Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/04/2019

‘Đối tác chiến lược Mỹ - Việt’ sắp thành hình ?

Phạm Chí Dũng

Kể t năm 1975, chưa bao gi M và Vit Nam li sát gn vi quan h đi tác chiến lược như vào lúc này - cái lúc mà gii chóp bu Vit Nam dường như đã chuyn t sáo ng ca ming ‘li ích tương đng’ vi Bc Kinh sang nhng gì cn có đ mt liên minh quân sự Vit - M trong tương lai gn có th đánh bt Trung Quc khi Bin Đông.

doitac1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp song phương Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 14/11/2018. (Ảnh : Thống Nhất/TTXVN)

Tín hiệu t mt cuc hi tho

Ngày 3/4/2019, một s quan chc cp th trưởng ca M và Vit Nam đã t chc hi tho mang tên "Việt- M : Hướng đến hp tác chiến lược" tại Trung tâm Chiến lược & Nghiên cu Quc tế (CSIS) th đô Washington.

Có thể xem hi tho trên là mt trong s hiếm hoi hoc là ln đu tiên hai bên bàn v ch đ không còn là chuyn gin chơi hay tr treo mc c này. Đi vi chính th Vit Nam, bây gi không còn là lúc ng ngn õng o đu dây gia M và Trung Quc na, mà Hà Ni đang b ‘đng chí tt’ ép bt khi nhng giếng du Bin Đông khiến ngân sách - vn đang ti t - càng nguy khn hơn.

Hội tho "Việt- M : Hướng đến hp tác chiến lược" cũng có thể được xem là mt trong nhng tin đ đ chun b cho cuc gp Donald Trump - Nguyn Phú Trng ti Washington vào mùa hè năm 2019, mt cuc gp mà l thay, bi khác hn nhng ln trước luôn được B Ngoi giao Hoa Kỳ thông báo đu tiên, ln này li được B Ngoi giao Vit Nam chính thc ‘ch đng thông tin đi ngoi’ ch chng cn đi phía M na.

Con số 13 ?

Cho đến nay, chính th Vit Nam hoàn toàn có th t hào v ‘v thế Vit Nam nâng cao trên trường quc tế’ vi vic th chn mt tá đi tác chiến lược trong túi mình, bao gồm c hai đi tác chiến lược vi n Đ - thành tích ca k quá c nhân nào qu đó là Ch tch nước Trn Đi Quang, và vi Úc ca quan chc còn đang sng phơi phi là Th tướng Nguyn Xuân Phúc, đu hình thành vào đu năm 2018.

Còn 10 quan hệ đi tác chiến lược khác ca Vit Nam t năm 2001 đến năm 2013 là vi Liên bang Nga (2001), Nht Bn (2006), n Đ (2007), Trung Quc (2008), Hàn Quc, Tây Ban Nha (2009), Vương quc Anh (2010), Đc (2011) và Ý (2013). Không th gi khác hơn là ‘phong trào đối tác chiến lược’ - gn ging vi phong trào lp ra các hp tác xã thi bao cp kinh tế, trung bình mi năm li cho ra đi mt đi tác kiu đó, hoc còn được ví như ‘quơ quào đi tác chiến lược’.

Nếu ‘đi tác chiến lược M - Vit’ được thành hình trong thời gian ti, đó s là con s 13 v tính cht quan h này - con s mà theo thuyết âm dương ca người Vit là ‘xui xo’, nhưng vi gii quan chc Vit mang thuc tính còn hơn c mê tín d đoan thì đó phi là cái đích nhm ti bt chp may ri.

Cùng nguy cơ Trung Quc

Con số 13 trên, nếu có, phi là h qu ca bu không khí t ‘cu vin’ biến thành nng m hơn và hơn hn trong quan h Vit - M k t tháng 7 năm 2017 khi B trưởng Ngô Xuân Lch vi vã sang Hoa Kỳ, ngay sau v Trung Quc đe da tn công mỏ du khí Cá Rng Đ - liên doanh gia Vit Nam vi hãng du khí Tây Ban Nha là Repsol và khiến Repsol phi ‘b ca chy ly người’, đ sau đó B trưởng quc phòng M James Mattis đã ln đu tiên điu đng hàng không mu hm USS Carl Vinson đến hin din tại cng Đà Nng vào tháng 3 năm 2018, phc v cho mt nhu cu cn thiết vi M và ti cn thiết vi B Chính tr Vit Nam là d án khai thác m du khí Cá Voi Xanh.

Không chỉ Vit Nam, mà c M cũng b đe da mt cách rõ rt bi Trung Quc ti Bin Đông. Sau đại hi 19 ca Đảng cộng sản Trung Quc, Tp Cn Bình đã ln lên thành mt "tư tưởng" được ghi trong điu l đng, vượt hơn c Đng Tiu Bình trước đây và có th bt đu sánh ngang vi "tư tưởng Mao".

Độc tôn cá nhân li dn đến nguy cơ bá quyn nước lớn. Rt nhiu kh năng là sau đi hi 19, Tp Cn Bình s vươn tay thc sâu vào Bin Đông, vi mc tiêu gn nht là "đánh úp" qun đo Trường Sa ca Vit Nam, khng chế quân cng Cam Ranh đ vô hiu hóa tàu M hot đng ti cng này, phát trin tm tác chiến ti Bin Đông và biến vùng bin này thành mt kiu "trm thu phí" ca Trung Quc đi vi tàu bè ch hàng hóa ca các nước.

Nguy cơ chiến tranh trên Bin Đông không còn là d báo na, mà có th tr thành hin thc vào bt kỳ năm nào sau năm 2017.

Để bo vệ an ninh hàng hi và phòng v, Hoa Kỳ đang và s phi trin khai hướng tiếp cn mi v Bin Đông, mà đc trưng ni bt nht là tính cht thường xuyên và nhp đ cao hơn so vi trước đây.

Cũng là để Vit Nam có th bám vào đc trưng mi này, ít nht cho tới lúc nào mc tiêu khai thác du khí đ bi hoàn cho mt nn ngân sách rng rut ca Vit Nam vn còn b Trung Quc thng tay cm đoán.

Không còn lựa chn nào khác, hin thi M là đi trng duy nht ca Trung Quc mà Vit Nam buc phi da vào.

Việc la chọn M là ‘đi tác chiến lược tương lai đã phát xut t mt bài hc lch s hết sc t hi.

Bài học cay nghit cho thói đu dây

Hậu qu ca thói đu dây quc tế cùng vô s tính toán tn mn lng trong thói t tôn cng sn nói mãi không chu b là mt bài hc quá đt giá : vào năm 2014, khi giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc xông thng vào vùng lãnh hi Vit Nam như mt cái tát n đom đóm vào mt B Chính tr Hà Ni, hu hết các "đi tác chiến lược" ca Vit Nam, k c nước Nga ca Putin, đu th ơ hoc quay lưng khi Vit Nam b uy hiếp.

Khi đó, tư lnh quân đi Hoa Kỳ Thái Bình Dương, Đô đc Samuel Locklear, đã gi ý vn còn ca cho "đi tác chiến lược toàn din" gia M và Vit Nam, hàm ý rng Vit Nam cn rõ ràng và dt khoát hơn trong mi quan h quân sự vi M ch không th đeo bám chính sách "đu dây" nguy him gia M và Trung Quc. Tuy nhiên, chính th Vit Nam đã pht l ho ý ca người M mà vn đeo đui mi quan h ngày càng nguy him hơn vi người bn "bn tt – mười sáu ch vàng".
Đ
ến năm 2017, "đối tác chiến lược toàn din" Trung Quc đã thêm mt ln na h nhc Nguyn Phú Trng cùng gii quan chc tham sng s chết. Trong nhiu ni nhc trên đi, có l ni nhc thuc loi tn cùng nht là b k thù cm tù ngay trong nhà mình vì có du cũng không làm cách nào ‘ăn’ được.

Từ nm 2014 đến nay, gii chóp bu Vit Nam chưa bao gi cô đơn đến thế trên trường quc tế, dù Vit Nam đã th đến chn mt tá "đi tác chiến lược" trong túi, nếu không tính đến "đi tác chiến lược" vi Đc mà đã b quc gia này tạm thi đình ch "quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam" ngay sau v "bt cóc Trnh Xuân Thanh" vào năm 2017.

Rốt cuc, chính đng cơ "bt cá đa phương" vô cùng tn đã chng mang li mt người bn thc s nào.

Một trong nhng dn chng cho triết lý "lm mi ti nm không" là vào năm 2014 khi đi thoi v vic ni lng cm vn võ khí sát thương cho Vit Nam, Đô đc Hoa Kỳ Samuel Locklear đã như ma mai : "Vic này phn ln ph thuc vào Vit Nam mun gì vì h có nhiu đi tác, nhiu láng ging, cũng như nhiều mi quan ngi v an ninh".

Kết qu gn hai chc năm "Vit Nam mun làm bn vi tt c các nước" cùng hàng chc đi tác chiến lược ca chính th này đã ch được đúc rút thành li giu ct không thèm che đy ca chính gii quc tế.

Chính thể đc đng Vit Nam đã ăn ra sao đ sinh ra nông ni y ?

Sẽ như ‘sng li’ ?

Cái khó ló cái khôn - ông bà đã dạy. Lòng can đm, dù chng h là thuc tính ca mt chế đ, vn thình lình phơi ra trong bt kỳ tình thế nào mà chế đ đó phi tìm mi kế và làm mi cách đ bo v s tn sinh ca nó.

Hẳn là t đu năm 2016 khi bt đu tp tnh cách tuyên b ‘tàu M đi qua vô hi Bin Đông’, "tp th B Chính tr Vit Nam" cũng bt đu phi tính toán vic da dm vào sc mnh ca hi quân M đ bo v vùng biển ca mình.

Cũng có nghĩa là bắt đu chiến thut ‘can đm da M’.

5 năm sau vụ giàn khoan Hi Dương 981, tình hình đang din ra nhưt phi thế, và dù mun vn còn hơn không.

Nếu mi chuyn thun bum xuôi gió và sau cuc cuc gp Trump - Trng sắp ti ti Washington s hin ra mt văn bn được ký gia hai bên như kiu ‘Hip ước tương tr quc phòng’ mà M đã ký vi Philippines, hoc ít ra cũng là mt bn ghi nh v vic s tiến hành chuyn đó trên nn tng chun b cho ‘quan h đi tác chiến lược toàn diện M - Vit’, và ngay trước mt s là s hin din ln th hai ca hàng không mu hm M ti Vit Nam, B Chính tr Hà Ni s có th như ‘sng li’ đ va tiến va run vào m Cá Voi Xanh vùng Qung Nam, Qung Ngãi - có tr lượng đến 150 tt khối và ha hn mang v đến 60 t USD, bng s thu nguyên mt năm ca nn ngân sách bóp hng dân chúng vi nhim v ti thượng là nuôi đng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 06/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 905 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)