Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/04/2019

Sức khỏe Nguyễn Phú Trọng : góc nhìn chính trị

Nhiều nguồn tin

Lãnh tụ Triều Tiên ‘chúc sức khỏe’ ông Nguyễn Phú Trọng (VOA, 19/04/2019)

Nhà lãnh đạo ti cao ca Triu Tiên, ông Kim Jong-un, va "gi li cm ơn" và "chúc sc khe" đến Tổng bí thư–Ch tch Vit Nam Nguyn Phú Trng, truyn thông trong nước dn ngun tin t Hãng Thông tn Trung ương Triu Tiên (KCNA) cho biết hôm 19/4.

goc1

Ông Nguyễn Phú Trọng và ông Kim Jong-un tại Hà Nội, 1/3/2019.

Lãnh tụ Triu Tiên gi li chc sc khe đến ông Trng gia lúc có nhng đn đoán v tình trng sc khe ca ông mà cho đến nay vn chưa có bt c phát ngôn chính thc nào từ Đng Cng sn hoc nhà nước Vit Nam xác nhn hay bác b các tin đn này.

KCNA loan tin ông Kim Jong-un đã đáp lại đin mng ca ông Trng hôm 13/4 nhân dp ông Kim được bu li làm Ch tch y ban Quc v nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triu Tiên.

"Chủ tch Triu Tiên chúc Tổng bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng sc khe và thành công ln trong phát trin Đng và s thnh vượng ca đt nước", báo VietnamNet cho biết.

Trong mấy ngày qua, chính quyn Vit Nam vn chưa đưa ra bt c phn ng nào trước nhng thông tin trong mng xã hi cho rng ông Nguyn Phú Trng đã phi nhp vin khi đang đi công tác tnh Kiên Giang hôm 14/4.

Truyền thông Vit Nam cho biết hôm 18/4, ông Nguyễn Phú Trng đã gi đin mng ti Ch tch y ban thường v Hi ngh Nhân dân ti cao Triu Tiên Choe Ryong-hae.

Tin ông Trọng gi đin mng hôm 18/4 là din biến mi nht mà truyn thông Vit Nam lên tiếng v hot đng ca ông sau chuyến công du đến Kiên Giang.

Vào hôm 10/4, trong buổi gp g Đoàn Ch tch Mặt trận T Quc, ông Nguyn Phú Trng cho biết, sp ti ông sẽ thăm chính thc Triu Tiên theo li mi ca Ch tch Kim Jong-un, nhưng không cho biết khi nào ông s đi.

Ngoài ra, theo báo chí trong nước, ông Trng cũng đã nhn li mi thăm Hoa Kỳ ca Tng thng Donald Trump, và theo B Ngoi giao Việt Nam thông báo hôm 14/03/2019 thì "thời gian chuyến thăm s được thu xếp vào thi đim thích hp".

*********************

Ông Kim Jong-un 'cảm ơn và chúc sức khỏe' Tổng bí thư, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng (BBC, 18/04/2019)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi thư cảm ơn và chúc sức khỏe Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

goc2

Hai ông Kim Jong-un và Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội hôm 1/03/2019

Thư của ông Kim được gửi hôm 17/04, nhằm đáp lễ thư chúc mừng của ông Trọng gửi cho Chủ tịch Đảng Lao động, hãng thông tấn KCNA của Bắc Hàn nói, nhân dịp ông Kim "tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên".

Được biết ông Trọng gửi thư chúc mừng lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong-un vào hôm 13/04.

Thư cảm ơn của ông Kim Jong-un có đoạn :

"Lời chúc mừng của ngài là sự ủng hộ mạnh mẽ và là sự khích lệ cho cuộc đấu tranh của Đảng, nhà nước và nhân dân chúng tôi trong việc xây dựng một nhà nước xã hội chủ nghĩa hùng mạnh".

"Cuộc họp đầy ý nghĩa gần đây với ngài đã trở thành nền tảng vững chắc để tình hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam, vốn đã được các lãnh tụ tiền nhiệm của hai nước xây đắp, được nâng lên một tầm cao mới".

Ông Kim Jong-un cũng ngỏ lời cảm ơn việc Việt Nam gần đây cử một đoàn văn công đến Bắc Hàn.

Đoàn Nghệ thuật Quốc gia do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Võ Văn Phuông dẫn đầu, trong chuyến đi Bình Nhưỡng từ 11-16/04 đã biểu diễn đúng vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 107 nhà lãnh đạo đầu tiên của nước này, ông Kim Nhật Thành, 15/04/1912.

Ông Kim Jong-un kết thúc thư cảm ơn rằng : "Tôi chân thành chúc ngài sức khỏe và thành công hơn nữa trong công tác nhằm phát triển đảng và vì sự thịnh vượng của đất nước".

Hoạt động của lãnh đạo

Trong tuần qua, tin tức về ông Nguyễn Phú Trọng được tìm xem nhiều trên mạng xã hội và trên internet.

Lượt tìm kiếm tên ông Nguyễn Phú Trọng có lúc đứng đầu trong danh sách tìm kiếm trên Google tại Việt Nam trong ngày 14/04, là thời điểm xuất hiện tin không chính thức nói ông nhập viện sáng cùng ngày, trong lúc đang thăm tỉnh Kiên Giang.

Đầu giờ hôm 14/4, báo chí Việt Nam đưa tin ông Trọng có hai ngày thăm Kiên Giang từ 13 đến 14/04, đúng dịp sinh nhật ông.

Trong những ngày tiếp theo, có nhiều đồn đoán và bình luận trên mạng xã hội, nhưng truyền thông nhà nước không đăng tin gì về hoạt động của ông.

Đến 18/04, báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng tới một quan chức cao cấp khác của Triều Tiên.

Ông Choe Ryong-hae, cựu nguyên soái, Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao là người được cho là cánh tay phải của ông Kim Jong-un trong bộ máy chính trị Triều Tiên.

Ngoài việc ông Trọng chúc mừng quan chức Bắc Hàn thứ hai sau khi đã gửi thư mừng ông Kim Jong-un từ vài hôm trước, bản tin từ Việt Nam nói các lãnh đạo Việt Nam cũng gửi điện mừng tới các quan chức tương nhiệm của Bình Nhưỡng.

"Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi điện mừng tới Thủ tướng Nội các Triều Tiên Kim Jae-ryong.

"Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện mừng tới Chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên Pak Thae-song và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện mừng tới Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho".

Lời chúc mừng từ Việt Nam được gửi đi nhân dịp kỳ họp thứ nhất Hội nghị Nhân dân tối cao khóa 14 bầu lãnh đạo mới của Triều Tiên.

******************

Tổng bí thư - Chủ tịch nước Trọng gửi điện mừng Triều Tiên giữa tin đồn về sức khỏe (VOA, 18/04/2019)

Ngày 18/4/2019, Tổng bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng gi đin mng ti Ch tch y ban thường v Hi ngh nhân dân ti cao Triu Tiên Choe Ryong-hae, "nhân dp Triu tiên t chc Hi ngh nhân dân ti cao khóa 14, bu lãnh đo mi", theo truyn thông trong nước Vit Nam.

goc3

Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh : KCNA

Điện mng ca nhà lãnh đo cp cao nht ca Vit Nam gi đến lãnh đo Triều Tiên được gi đi gia lúc vn có nhng đn đoán v tình trng sc khe ca ông mà chưa có bt c phát ngôn chính thc nào t Đng Cng sn hoc nhà nước xác nhn hay bác b các tin đn này.

Trước đó, theo VOV, ngày 13/4 ông Trng đã gi 1 đin mng đến Lãnh tụ Triu Tiên Kim Jong-un nhân dp ông Kim được Kỳ hp th nht Hi ngh nhân dân ti cao Triu Tiên suy tôn là Ch tch y ban Quc v nước Cng hòa dân ch nhân dân Triu Tiên.

Trong mấy ngày qua, chính quyn Vit Nam vn chưa đưa ra bt c phn ng nào trước nhng thông tin cho rng ông Nguyn Phú Trng đã phi nhp vin khi đang đi công tác tnh Kiên Giang hôm 14/4, trong khi các trang mng mang tên hai nhà lãnh đo cao nht nước lên tiếng phn bác nhng thông tin này là "xuyên tc".

Tin ông Trọng gửi đin mng hôm 18/4 là din biến mi nht mà truyn thông Vit Nam lên tiếng v hot đng ca ông sau chuyến công du đến Kiên Giang.

Vào tháng 9 năm ngoái, ông Trần Đi Quang, người tin nhim ca Ch tch Trng, cũng tng gi thư cho thiếu nhi nhân dịp Trung thu và chưa đy mt ngày sau thì ông Quang qua đi.

********************

Nguyên thủ Việt Nam và Bắc Triều Tiên trao đổi chúc mừng (RFA, 19/04/2019)

Điện mừng của chủ tịch nước kiêm tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam gửi cho lãnh đạo Bắc Triều Tiên được Bình Nhưỡng phúc đáp.

goc4

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp nhau nhân cuộc họp Thượng đỉnh Mỹ - Triều. AFP

Truyền thông trong nước ngày 19 tháng 4 loan tin dẫn nguồn hãng thông tấn trung ương Bắc Triều Tiên KCNA cho biết lãnh tụ Kim Jong-un, Chủ tịch Đảng Lao Động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy Ban Quốc Vụ Triều Tiên có thư gửi cảm ơn Ông Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng nhân dịp ông Kim Jong-un được bầu lại làm Chủ tịch Ủy Ban Quốc Vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Đây là phúc đáp cho điện mừng của ông Nguyễn Phú Trọng chúc mừng ông Kim Jong-un hôm ngày 13 tháng 4.

Cũng tin liên quan, vào ngày hôm qua 18 tháng 4, truyền thông Việt Nam loan tin ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, có gửi điện mừng đến Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Choe Ryong-hae.

Điện mừng được gửi đi nhân kỳ họp thứ nhất Hội nghị Nhân dân Tối cao khóa 14 nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên bầu lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên.

Điện mừng của ông Nguyễn Phú Trọng gửi cho phía Bắc Triều Tiên gây chú ý vì vừa qua sau chuyến đi làm việc ở Kiên Giang, có tin ông bị bệnh nặng và từ đó đến nay ông không xuất hiện công khai. Trong khi đó thì theo kế hoạch ông sắp có những chuyến công du sang Trung Quốc và Hoa Kỳ.

***************

Truyền thông Việt Nam đồng loạt loan tin về ông Nguyễn Phú Trọng (Người Việt, 18/04/2019)

Sau nhiều ngày im lặng, hôm thứ Năm, 18 tháng Tư, hàng loạt các báo tại Việt Nam đồng loạt loan tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư, chủ tịch nước cộng sản Việt Nam, "gửi điện mừng" tới lãnh đạo Bắc Hàn.

goc5

Tin tức về sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội tại Việt Nam. (Hình : Reuters)

Sự kiện này diễn ra đúng bốn ngày sau khi mạng xã hội và truyền thông ở hải ngoại loan tin về việc ông Nguyễn Phú Trọng phải vào cấp cứuở Bệnh Viện Kiên Giang, sau đó đưa lên Bệnh Viện Chợ Rẫy ở Sài Gòn rồi Bệnh Viện Trung Ương Quân Đội 108 ở Hà Nội.

Một nguồn tin giống nhau từ Thông Tấn Xã Việt Nam, đến các báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động, Dân Trí, VOV, Tiền Phong… cho biết : "Tổng bí thưhư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện mừng tới Chủ Tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao Bắc Hàn Choe Ryong-hae".

Ngoài ông Trọng, các bản tin này còn cho biết, "Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện mừng" tới các lãnh đạo khác của Bắc Hàn.

Những ngày vừa qua, tin tức về sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng là một trong những thông tin được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Internet.

Bắt nguồn từ tin trên Facebook của Lê Nguyễn Hương Trà, tức Cô Gái Đồ Long, vào ngày 14 tháng Tư khi Facebooker này loan tin ông Nguyễn Phú Trọng vào cấp cứu ở Khoa Nội B, Bệnh Viện Đa Khoa Kiên Giang. Sau đó, lúc 3 giờ 35 phút chiều, đưa lên Sài Gòn bằng máy bay đến Tân Sơn Nhất rồi vào cấp cứu tại Bệnh Viện Chợ Rẫy.

Facebooker này vào cuối ngày 15 tháng Tư cho hay, ông Nguyễn Phú Trọng "đã tỉnh và ăn cháo".

Sau đó Facebooker này cập nhật : "15:30 : chiều 16/4, chuyển về Hà Nội. 18:15 ngày 16/4 : Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội".

Tin tức này sau đó lan truyền chóng mặt và gây chấn động trên mạng xã hội, trong lúc truyền thông Việt Nam hoàn toàn không lên tiếng.

Trước đó, truyền thông do nhà nước quản lý tại Việt Nam đăng tin, hình ảnh và video clip tường thuật "chuyến thăm và làm việc" của ông Nguyễn Phú Trọng trong hai ngày 13 và 14 tháng Tư tại tỉnh Kiên Giang, nơi ông Nguyễn Thanh Nghị là con trai cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, làm bí thư tỉnh ủy. (C.T)

Quay lại trang chủ
Read 715 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)