Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/04/2019

Masan và "lăng Ba Đình" : Một chiêu trò giải quyết khủng hoảng ?

Trúc Mai

Thời gian gần đây, cái tên Masan có vẻ khá nóng với việc dính vào các vấn đề lùm xùm như câu chuyện ‘tiêu chuẩn nước mắm’, đến việc tương ớt Chinsu dính phốt ở Nhật ; gần đây nhất, là tương ớt Chinsu với hình ảnh "cái lăng Ba Đình". Có ý kiến cho rằng với hàng loạt xì căng đan đó, dường như Masan đang rơi vào chu kỳ khủng hoảng mới ?

masan1

Masan và "lăng Ba Đình"

Xem ra ý kiến trên cũng là lẽ thường tình, bởi kẻ gieo gió ắt gặt bão. Ở các chợ, những người tiêu dùng giờ đây không còn ưu tiên mua hàng của Masan như lúc trước. Một tiểu thương xác nhận : "Các bà nội trợ đi chợ thấy mình bán nước tương Chinsu, họ hỏi mình bộ bà không thấy báo chí đăng tin tức nước tương của nó có hóa chất độc hại hay sao mà còn bán ?".

"Thấy ghê thấy bà, ăn vào bệnh chết. Cái chuyện nước mắm pha hóa chất, nghe đã thấy ghê rồi. Giờ đây lại còn chuyện nước tương. Nhớ hồi đó, nước tương của Masan còn dính vào vụ chất 3MCPD gây ung thư nữa chứ", ông Hai, một người tiêu dùng ở Tân Phú, Sài Gòn chia sẻ.

Dính vào hàng loạt những vấn đề như thế, chưa giải quyết xong, Masan lại thêm xì căng đan "lăng Ba Đình". Có ý kiến, đó chỉ đơn thuần là rủi ro trong kinh doanh. Giải thích vấn đề này, Masan cho rằng là lỗi của PG (1).

Với một doanh nghiệp bề thế và lắm chiêu trò như Masan, liệu có đơn giản là thế ?

Có thể nói, nhìn kiểu hình được xếp bởi các mặt hàng của Masan là khó có thể hình dung được cụ thể, rõ ràng đó là hình lăng Ba Đình. "Những công trình có mái, có cột, người ta tha hồ nhìn ra các kiến trúc khác nhau, có thể là một tòa tháp, một ngôi đền hay một Khuê Văn Các không chừng. Cũng có thể nhìn ra lăng ở Ba Đình nhưng đâu có dễ dàng khẳng định điều đó là đúng hay sai ?, ông Ba, một người tự giới thiệu là dân Sài Gòn, nhưng 44 năm qua chưa có dịp ra Hà Nội, chia sẻ.

Có lẽ cũng lường trước những thắc mắc như ông Ba, nên Masan đã cẩn thận treo lên những chai tương ớt Chinsu của trò 'ráp hình' cái tên "Chủ tịch Hồ Chí Minh" cho mọi người khỏi nhầm lẫn dị nghị (nhất là thời điểm hiện nay khá nhạy cảm về vấn đề sức khỏe của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng !).

Theo ghi nhận của người viết, hoạt động truyền thông và bày biện ở điểm bán hàng, một chương trình để được tiến hành phải thông qua được hết các bước phê duyệt trình tự từ các cấp của công ty ; từ người đưa ra ý tưởng, bộ phận truyền thông, bộ phận marketing, tới bộ phận tiến hành nằm ở đội ‘sales’ siêu thị. Như vậy, với một công ty có bề dày kinh nghiệm tiếp thị như Masan, thì vấn đề nằm ở chỗ là do lỗi của nhân viên PG, cũng tương tự như một quy định ban hành sai sót, thường đổ lỗi do "gã đánh máy" (!?).

Có ý kiến cho rằng rất có thể đây là chiêu trò giải quyết khủng hoảng, qua việc hành động của Masan tựa như đang hướng dư luận sang một khía cạnh khác, chuyển sự ghét bỏ của người tiêu dùng từ góc nhìn về một sản phẩm không tốt với sức khỏe, sang một sản phẩm được trưng bày với hình tượng dễ đưa đến ý kiến về sự phản cảm ; bởi dù gì đi nữa thì lăng tẩm vẫn là nơi để an nghỉ chứ không phải nơi dùng cho tiếp thị, quảng cáo.

Chính điều này tạo một hiệu ứng cho người tiêu dùng là sẽ tạm quên đi ấn tượng về sản phẩm có nhiều hóa chất, thay vào đó là một ấn tượng tiêu cực khác nhẹ nhàng hơn. Rồi sau đó, nhịp sống vẫn cứ trôi, người dân sẽ dần lãng quên. Masan sẽ từ từ lấy lại thị trường được họ cho là chỉ đang tạm mất (!?).

Chiêu trò trong kinh doanh là muôn hình vạn trạng. Tuy nhiên, dầu có như thế nào đi chăng nữa, thì sự thật vẫn mãi là sự thật, cây kim trong bọc có ngày cũng sẽ lòi ra, bởi "trăm năm bia đá thì mòn - nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ"…

Trúc Mai

Nguồn : VNTB, 23/04/2019

Chú thích :

(1) PG là là chữ viết tắt Promotion Girl, nghĩa là người mẫu quảng cáo hay còn gọi là promotion model, show girl, promotion girl hay promotion boy. Đây là nhân viên có nhiệm vụ quảng cáo, tiếp thị, lễ tân thực hiện các dịch vụ đại diện cho các thương hiệu, bằng cách trực tiếp tương tác với người tiêu dùng tiềm năng.

Quay lại trang chủ
Read 643 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)