Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/03/2017

Đạo đức chìm xuồng

Hoàng Giang

Trong blog của mình, tôi đã đ cp đến vn đ lm dng tr em qua rt nhiu bài viết, đc bit trong khong thi gian có 2 sự kiện din ra song song, đó là vụ din viên hài Minh "béo" b bt gi ti M do có hành vi u dâm vi tr v thành niên và mt bé gái bị lm dng bi ông Nguyn Khc Thy (sinh năm 1940) ti Vũng Tàu.

daoduc1

nh tư liu.

Cho đến nay, khi mà v án Minh "béo" được gii quyết xong xuôi, phm nhân đã mãn hn tù và quay tr li Vit Nam thì v ti Vũng Tàu vn lng lơ, chưa có quyết đnh xét x t phía tòa án chính quyền dù rt nhiu bng chng đã được cung cp, thm chí có nguy cơ b đình ch. Ch duy nht mt thông tin được biết thêm : đó là k xâm hi cháu bé tng là giám đc ngân hàng nhà nước chi nhánh Vũng Tàu, kiêm Đng viên lâu năm. Chi tiết tưởng chừng cn con nhưng li là li gii đáp cho s chìm xung đáng ng ca v này.

Đầu năm 2017, liên tiếp 2 v u dâm khác xy ra, ti Hà Ni và Sài Gòn. Ti Hà Ni, mt bé gái 8 tui b xâm hi ngay trong khu vc sinh sng ca mình bi nghi phm Cao Mnh Hùng, hàng xóm của gia đình bé. Sau khi b t cáo và b công an đa phương bt đ xét x nhưng được th v ngay lp tc, nghi phm cùng v con đã chuyn ch ngay trong ngày. Gây phn n nht là hành vi không cm thy h thn ca y, trái li còn thách thc gia đình nạn nhân khi cy mình có mi quan h rng rãi. Ti mt trường tiu hc qun Th Đc, Sài Gòn, mt em hc sinh 6 tui b xâm hi ngay trong khuôn viên nhà trường. Nhưng khi được yêu cu điu tra thì giáo viên trong trường li khng đnh cháu nghch chơi b té ngã, chy máu vùng kín. Camera an ninh ti thi đim đó bng dưng b hư hng, không lưu gi được hình nh.

Tôi không hiểu sao đến thi đim hin ti, nhng b trưởng b giáo dc, b văn hóa hay bt c mt ngài tai to mt ln nào có đ thm quyền trên đt nước này vn im phăng phc không mt ln lên tiếng. Phi chăng s th ơ, im lng ca các quan chức này là minh chng rõ ràng cho mt xã hi mà nhng k có tin là có quyn. Ti sao đến thế k ca văn minh, ánh sáng mà trong môi trường giáo dc, nhng lp hc kiến thc v tình dc, v tâm sinh lý ca tr em vn không được dy d ph biến ? Các bui hp ph huynh vn lu bu chuyn đóng các khon phí phát sinh mà không phi là chia s v cách bo v con em mình ? Nhng bui chào c đu tun kéo dài cả tiếng đng h ch xoay quanh đim thành tích, xếp hng ? Ti sao không mt ai trong chúng ta dám nói thng rng nhng tên đi bi kia là đáng ti nhưng chính chúng ta cũng đóng góp mt phần không nh to môi trường d dàng cho chúng lng hành ?

Những câu chuyện v xâm hi tr em do gn đây cùng mt lúc được biết đến rt nhiu và làn sóng phn n t dư lun bùng lên nhưng dường như ch như bt bong bóng xà phòng vn v khi mà báo chí ch đơn gin là kn kn đói tin mà nói viết nhăng cui ch không theo đuổi đến cùng. Gia đình bé gái Vũng Tàu đã tng ng ngàng vì không ít phóng viên nhn tin đòi thêm tin đ viết thêm v v vic. Tt c ch như món mi ngon đ truyn thông lao vào cn xé, nhng k hiếu kỳ nhào nặn bóp méo câu chuyn, các nhà đo đc học lên tiếng bo v gay gt… Mng xã hi là mt phương tin chia s mang tính lan truyn cao nhưng tn ti ngn hn. Có th ngày hôm nay đang "hot" đy nhưng ngày mai li im lìm ngay tc khc. Tt c nhng cái "like", "share" không đem tr lại được tui thơ yên bình cho các bé nn nhân, và chc chn cũng không đm bo được môi trường trong sch, an toàn cho tr em Vit. Vic cn làm là nhng hành đng thiết thc như dán bin hiu, băng rôn thông báo toàn khu dân cư sinh sng (các thanh niên hi Đoàn, Đng, hội ph n, t dân cư hp hàng tun đ làm gì ?), môi trường giáo dc như nhà trường lp hc cn có các bui nói chuyn ph biến v vn đ xâm hi tr em cho ph huynh và các em hc sinh… Phn ng, thái đ quyết lit ca chính mi cá th trong cng đng này là một cái tát vào mt nhng k đã và đang có ý đnh đi bi vi tr nh, ch không phi nhng li kêu gi rng tuếch được truyn qua mng o. Vit Nam vi nhng tòa nhà được xây cao hơn, nhng khu sinh sng khang trang hơn, hin đi hơn nhưng ch như lớp v bc hào nhoáng cho s xung cp ca giáo dc, ca đo đc đang lng hành.

Hoàng Giang

Nguồn : VOA, 18/03/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Giang
Read 656 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)