Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/05/2019

Donald Trump và thủ đoạn bẩn thỉu trong chiến dịch tranh cử 2020

David Leonhardt

Trong tuần lễ vừa qua, ông Donald Trump đã sử dụng một chiến thuật tởm lợm trong chiến dịch tranh cử của ông vào năm 2020.

Trump cho thấy sẽ dùng quyền lực tổng thống của mình để quấy rối, hạ nhục các đối thủ chính trị bằng cách tạo ra một dư luận tồi tệ, xấu xa về những người này.

donald1

Tổng thống Donald Trump trong một cuộc biểu vận động ở Panama City Beach, Fla., vào tuần trước. Ảnh Doug Mills/The New York Times

Bằng phương thức này, Trump hi vọng sẽ khiến cho ít nhất một số cử tri tin rằng hầu hết các chính trị gia đều lem nhem, dơ bẩn về tài chánh hơn là nhận ra chính Trump mới là vị tổng thống tham nhũng nhất trong lịch sử nước Mỹ một thời gian rất dài.

Nói một cách cụ thể hơn, Trump cho biết sẽ yêu cầu bộ trưởng tư pháp William Barr – người do Trump bổ nhiệm – điều tra về các thỏa thuận giữa ông Joe Biden, người đang dự trù ra tranh cử tổng thống năm 2020 với Ukraine. Luật sư riêng của Trump, Rudy Giuliani đồng ý với Trump, cho biết muốn nhờ chính phủ Ukraine giúp đỡ trong việc điều tra.

Trên nguyên tắc, những việc điều tra này không có gì trái với pháp luật, tuy nhiên khi hành động như vậy, Trump đang tận dụng quyền lực của mình để tìm cách bôi nhọ, dánh phá đảng Dân Chủ.

Jonathan Chait bình luận hành động này trên Tạp Chí New York rằng : "Đây là việc chưa một tổng thống nào trong lịch sử Mỹ nghĩ tới sẽ hành động. Những quyền lực hành pháp đã bị một tổng thống tham nhũng lạm dụng và một đảng phái đã nhắm mắt làm ngơ cho sự lạm dụng đó vượt quá giới hạn một cách đáng sợ".

Một nữ đồng nghiệp của Chait, Maureen Dowd bày tỏ : "Một tổng thống hơn 2 năm dài cố gắng chống trả những nghi ngờ đã cấu kết với chính quyền ngoại bang giúp đỡ mình trong cuộc bầu cử, chỉ 3 tuần lễ sau khi (tạm) thoát nạn lại cho luật sư của mình tuyên bố sẽ liên minh với chính phủ ngoại quốc để xúc tiến, điều hành tranh cử năm 2020".

Nguyên nhân Trump sử dụng chiến thuật này nhằm đánh vào Joe Biden là do một câu chuyện xẩy ra khi Joe Biden còn là phó tổng thống cho Barack Obama. Vào năm 2014, Hunter Biden - con trai Joe Biden – bắt đầu làm việc trong ban chấp hành của một công ty của Ukraine do Mycola Zlochevsky - một chính trị gia có quá khứ rất phức tạp lãnh đạo.

Việc Hunter Biden cho biết cha đang là phó tổng thống cho Obama là một quyết định sai lầm tệ hại. Vào cùng thời điểm đó, Joe Biden đang cố gắng liên kết, làm việc với các nước Đông Âu, kể cả Ukraine để ngăn chận khả năng bành trướng của Nga trong khu vực.

Tờ New York Times và Bloomberg News vừa công khai nói về chuyện này. NY Times đặt vấn đề xung đột quyền lợi với Joe Biden và theo báo cáo của Bloomberg cho biết những câu hỏi đã được Joe Biden trả lời.

Theo sự khằng định của Erik Wemple báo Washington Post, rất khó theo giõi được chi tiết nhưng không có bằng chứng nào cho thấy Joe Biden đã giúp đỡ con trai mình hoặc Zlochevsky.

Oliver Bullough tác giả một quyển sách mô tả về một vài nhân vật liên hệ nói với Washington Post : "Khi các nhà báo đi tìm ngọn lửa sau đám khói mù về câu chuyện Biden-Ukraine, họ gọi điện thoại cho tôi để hỏi tôi nghĩ gì về chuyện này? Nhiều người muốn nhận được câu trả lời rằng có một sự cấu kết nào đó nhưng tôi đã nói cho họ biết rằng không có chuyện đó".

Mặc dầu vậy, câu chuyện vẫn trở nên vẩn đục khiến cho Joe Biden bị nghi ngờ. Đó chính là điều mà Trump và liên minh ma quỷ của Trump mong muốn. Trump đã áp dụng chiến thuật này trong lần tranh cử năm 2016 khiến cho Hillary Clinton, xuất hiện dưới mắt nhiều cử tri là một ứng cử viên tham nhũng, tồi bại. Chính Hunter Biden và Hillary đã nhẹ dạ, vô tình giúp đỡ cho Trump thực hiện âm mưu.

Tuy nhiên giờ đây mọi chuyện mới trở nên thật sự đen tối và nguy hiểm hơn. Trump hiện đang là tổng thống với đầy đủ quyền lực để có thể uy hiếp, lèo lái, ép buộc, dụ dỗ người khác tham dự vào trò chơi.

Các nhân viên liên bang, những người làm việc cho Trump hoặc các giới chức ngoại quốc có liên hệ mật thiết với Mỹ, không muốn bị chính quyền Trump ghét bỏ... có thể vì quyền lợi, địa vị sẽ tham gia chiến thuật đểu cáng của Trump.

Trong trường hợp này, tôi thật sự vui mừng về câu trả lời nhanh chóng, rõ ràng. Ngày hôm qua viên thẩm phán tối cao Ukraine đã thông báo cho hãng tin Bloomberg biết là hoàn toàn không có điểm nào có thể nghi ngờ Biden đã có hành động sai trái.

Sự thật này chắc chắn không làm cho Giulinia và Sean Hanity hài lòng. Chắc chắn họ sẽ tìm cách đẩy câu chuyện Ukraine đi xa hơn. Trường hợp Joe Biden thua trong sự chọn lựa ứng cử viên đại diện đảng Dân Chủ, Trump và ban tham mưu của chiến dịch tranh cử sẽ tìm thấy những câu chuyện mờ ám về ứng cử viên sáng giá nhất.

David Leonhardt

Nguyên tác : Trump’s 2020 Dirty Tricks, The New York Times, 17/05/2019

Thạch Đạt Lang phỏng dịch, 19/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 1017 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)