Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/05/2019

Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo hoãn trình ‘luật bán nước’ ?

Phạm Chí Dũng

Vào sát thời đim bt đu kỳ hp quc hi tháng 5 năm 2019, ‘lut bán nước’ - mt cái tên bi thm mà người dân đã gi đ lên án Lut Đc khu và vn tn ti cho đến gi đây, bt cht b phía chính ph ca ca th tướng ‘C L M V’ đ ngh hoãn trình Quc hội, vi lý do là lut này chưa ‘chín’ và "chính ph đang tiếp tc hoàn chnh đ báo cáo và đưa vào chương trình xây dng lut, pháp lnh".

hoan1

Hình ảnh được nói là chp công nhân Công ty Pouyuen - Tân To Thành phố Hồ Chí Minh đang đình công đ phn đi d lut đc khu kinh tế, ngày 9 tháng 6, 2018

Hiện tượng ‘l

Một hin tượng ‘l’ khác là trong chương trình xây dng lut và pháp lnh ca c năm 2019 và 2020 đều không có dự án ‘lut bán nước’, dù mi vào đu tháng 4 năm 2019 Th tướng Phúc còn ch đo cho các b ngành liên quan "Hoàn thin d án Lut Đc khu theo hướng xây dng mt lut chung (thay vì dành cho riêng 3 đc khu)" ti mt phiên hp ca y ban Thường vụ quc hi. Tinh thn ch đo st son như thế đã khiến dư lun mt ln na dy sóng phn ng v ý chí c đm ăn xôi ca Nguyn Xuân Phúc cùng các nhóm tài phit có li ích khng l nếu ‘lut bán nước’ được thông qua.

Không biết ngu nhiên hay ch ý, d án ‘luật riêng’ theo ch đo biến tướng ca Nguyn Xuân Phúc thình lình b xem là ‘chưa đ chín’ ch vài ngày sau ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng tm hi phc, sau khi ông ta nhiu kh năng đã phi chu mt cơn tai biến mch máu não không h nh nhàng ngay tại ‘căn cứ đa cách mng ca gia tc Nguyn Tn Dũng’ Kiên Giang vào ngày 14/4/2019.

‘Luật riêng’ biến tướng thành ‘lut chung’

Trong thời gian Trng b xem là nm dưỡng bnh ti Bnh vin quân y 108 Hà Ni, nhiu thông tin cho biết d án Lut Đc khu vn được cp tc vn đng các cơ quan ca Quc hi đ sm ‘gt’ và đưa ra kỳ hp quc hi tháng 5 năm 2019 đ b phiếu thông qua. Cùng lúc và như mt hin tượng rt đng pha, mt chiến dch ‘đánh lên’ giá đt đã bùng n các khu vc d kiến ‘lên đc khu’ là Vân Đồn (Qung Ninh), Phú Quc (Kiên Giang) và có th c Vân Phong (Khánh Hòa). Hàng lot t báo quc doanh, vn chưa bao gi dám lên tiếng phn ng hay có ý đnh phn ng đi vi ‘lut bán nước’ theo đúng triết lý ‘làm nhà báo c phi như con chó y’ - với tác gi là nhà báo đi tá công an Nguyn Như Phong, li lao như thiêu thân vào cơn đng kinh múa bút nhm PR tn lc cho nhng ‘đc khu tương lai’ trên, thm chí còn viết thng cm t Đc khu Phú Quc, Đc khu Vân Đn không cn du ngoc kép. Chng còn nghi ngờ gì na, sau cú tht bi ‘đánh lên’ vào năm 2018, vô s đt đai mà gii quan chc đã ‘tu giá r nhng nơi này s có cơ hi bng vàng đ ‘thoát hàng’ vi giá trên tri nếu các ‘đc khu’ này được chính thc công nhn theo biến tướng ‘lut chung’.

Khái niệm ‘lut chung’ mà th tướng ‘C L M V’ thông báo ti phiên hp Thường v quc hi vào tháng 4 năm 2019 li khiến người ta càng nghi ng v vic đã tng tn ti mt th ‘lut riêng’ - Lut Đc khu mà nhiu ni dung ca nó cha đng quá nhiu ưu ái cho Trung Quc và c như th đó là mt hình thc trá hình mà chính th đc đng Vit Nam lun lách nhượng đa hoc nói trng ra là bán đt cho k ‘ngàn năm Bc thuc’.

Bởi cho ti nay, d tho lut Đc khu vn b phn ng d di v nhiu điu khon rất bt li - có th vn chưa được chnh sa mt cách cu th tht s, mà thm chí ch được gia c hết sc sơ sài và mang tính đi phó mà vn gi nguyên quan đim và quy đnh chi tiết v ‘cho thuê đt đến 99 năm’ hoc gn như thế ; ‘kiến to’ nhng điu kin cc kỳ d dãi đ người Trung Quc có th t di cư vào các đc khu, đc bit là đc khu kinh tế Vân Đn Qung Ninh, mt khi lut Đc khu đc chính thc thông qua ; vn gi nguyên quyn tài phán nếu có tranh chp và x lý người di cư hoc doanh nghip của Trung Quc không thuc v Vit Nam mà thuc v ‘quc tế’ ; vn không có nhng điu kin cht ch đ loi tr tương lai các đc khu, nht là đc khu Vân Đn, s tr thành bãi thi công nghip khng l ca rác t Trung Quc đ vào ; và vn không có quy đnh chặt ch đ li tr tương lai mt s doanh nghip cá mp Vit Nam (chng hn như Tp đoàn FLC ca Trnh Văn Quyết - nhân vt không biết là t phú đô la thc hay gi) tr thành con n khng l khi sn sàng đi vay ca các ngân hàng Trung Quc đ đu tư vào đặc khu nhưng li không th bo đm năng lc thanh toán, đ cũng như nhiu phi v vay ODA nước ngoài, doanh nghip Vit Nam đy toàn b hu qu mt kh năng thanh toán cho chính ph

Vậy ngun cơn nào đã khiến Lut Đc khu thêm mt ln na b hoãn trình quốc hi, sau ln b hoãn đu tiên xy ra vào tháng 6 năm 2018 do b hàng trăm ngàn người dân Sài Gòn đ xung đường biu tình phn đi, lan rng trên 50% tnh thành trong c nước và ln th hai b hoãn vô thi hn vào tháng 10 năm 2018 ?

‘Nó lừa mình !’

Sau khi nổ ra cuc biu tình phn đi ‘lut bán nước’ Sài Gòn vào tháng 6 năm 2018, mt tin tc đã lan tràn trong gii cách mng lão thành Hà Ni : Nguyn Phú Trng - khi đó còn là tng bí thư mà chưa ngi hn vào ghế ch tch nước ca k quá c là Trn Đi Quang - đã có một cuc gp riêng kéo dài đến hai gi đng h vi vài cu quan chc thân tín đ nghe báo cáo v thc cht mt ch quyn an ninh và b các nhóm li ích li dng đy giá bt đng sn trong d lut Đc khu. Cui cuc gp này, ông Trng đã tht lên ‘Nó lừa mình !’.

‘Nó’ là ai ?

Khi đó, mối nghi ng rt ln ca dư lun tp trung vào ‘t tr’ Huynh - Chính - Ngân - Phúc.

Bởi trước khi d lut Đc khu trên được tung ra vào gia năm 2018, quan chc Thường trc Ban bí thư Đinh Thế Huynh (vào lúc còn chưa ‘mt tích dài hn’) đã ký mt thông báo thay mt B Chính tr kết lun v ch trương ‘làm’ các đc khu Vân Đn, Bc Vân Phong, Phú Quc, chính thc m đường cho mt khung pháp lý mà sau này b dư lun xã hi phn ng quyết lit vì cho đó là ‘lut bán nước’.

Đáng chú ý, bản thông báo do Đinh Thế Huynh ký được da trên đ xut ca bí thư tnh Qung Ninh - mt đa phương giáp biên gii vi Trung Quc - vào thi đó là Phm Minh Chính.

Lại có mt mu chuyn rt đáng m x và cn thiết thì ‘hi t’ k c v sau này : sau những cuc làm vic đy ‘tình hu ngh’ vi tr lý ca Tp Cn Bình v đc khu, Phm Minh Chính đã nêu ra đ xut cho thuê đt đc khu đến 120 năm, ch không ch là 99 năm !

Sau ‘thành tích’ đề xut ý tưởng và c kế hoch v xây dng đc khu Vân Đồn dành nhiu ưu ái cho nhà đu tư cùng gii tài phit Trung Quc và li khá tương thích vi ý đ ln dn lãnh th Vit Nam ca Bc Kinh, Phm Minh Chính đã lt vào B Chính tr kiêm Trưởng ban T chc trung ương ti Đại hội 12 ca đng cm quyn vào đu năm 2016.

Chỉ đến sát kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, ‘lut bán nước’ mi được công b mt cách chính thc như s đã ri. Trước đó, đã không có bt kỳ mt đng tác nào, dù là nh nht hoc ch mang tính m dân, nhm đến vic thông báo cho dân hoc lấy ý kiến ca dân v d lut đc khu.

Nhưng ngay sau khi d lut Đc khu được công b, rt nhiu người dân và trí thc đã dy lên mt làn sóng phn kháng phn n, so sánh D lut v đc khu kinh tế vi hình thc nhượng đa mà ch đt nước nào nghèo đói lc hu mi cn đến, mt khác h cnh báo nó có thể b nước láng ging Trung Quc li dng đ di dân.

Chỉ đến khi không khí và tâm trng bc xúc ca dân chúng lên cao đ, Th tướng Phúc mi l hình đ thanh minh : ‘Giao đt 99 năm không phi mu cht ca lut đc khu".

Nhưng khi không khí bc xúc của dân chúng và trí thc không còn là ma mai hay ch trích đi vi d lut đc khu mà đã bùng n thành rt nhiu văn thư, bài viết phn bác và phn kháng, đng thi manh nha mt làn sóng biu tình phn đi d lut này, ông Phúc li ‘t din biến’ khi t thay đổi quan đim trước đó ca mình sang ‘S điu chnh cho thuê đt đc khu xung dưới 99 năm’.

Trong khi đó, Quốc hi Vit Nam mt ln na chng t cái năng lc ni bt ca nó : không ch hùa theo các nhóm li ích đ tăng vt thuế và ‘bóc lt dân ta đến tận xương ty’, tuyt đi đa s còn li trong s gn 500 đi biu quc hi vn tiếp tc thói ‘ng ngày’ trong cơn mng du vong bn và vong dân.

Sau khi dự lut Đc khu b phn ng d di, người dân đã phát hin ra ngun cơn vì sao Ch tch quc hi Nguyn Thị Kim Ngân li nhn mnh theo li áp đt ‘B Chính tr đã quyết đnh v lut đc khu ri…’ : vào thi gian hi tho v ch trương đc khu Vân Đn Qung Ninh, Nguyn Th Kim Ngân nm trong s quan chc VIP tham d hi tho này và đã ‘nhit tình v tay’ dành cho ‘luật bán nước’.

Trọng li ch đo ‘trm’ ?

Trong thời gian d lut Đc khu ‘mai phc’ ch thi cơ thây ma sng li, Trưởng ban T chc trung ương Phm Minh Chính đã ‘chém vè’ mà không mt ln nào xut hin c vũ cho d lut này như ông ta đã n ào khuếch trương trước đây. T đó đến nay, Phm Minh Chính cũng b cho rng đã ‘tht sng’ trước Nguyn Phú Trng. Thm chí Chính còn có th b loi khi danh sách B Chính tr d kiến cho Đại hội 13 vào năm 2021.

Cũng từ đó đến nay, người ta không còn thy Nguyễn Th Kim Ngân hin ra đ PR cho lut Đc khu.

Trên sân khấu lut Đc khu vào lúc này ch còn duy nht ‘din viên’ Nguyn Xuân Phúc - cũng là mt trong nhng ng c viên sáng giá cho cái ghế tng bí thư đng ti Đại hội 13, nếu Nguyn Phú Trng ‘sc cùng lực kit’.

Ngay lập tc, dư lun bt lên mt nghi ng rt ln : sau ‘lut riêng’ ca Phm Minh Chính và Nguyn Th Kim Ngân, vai trò ‘lut chung’ ca Nguyn Xuân Phúc có th được hiu ra sao ? Liu ông Phúc có li ích gì trong các phi v đu cơ tài chính và chính trị ca ‘lut bán nước’ ?

Còn vào lúc này và khi ‘luật bán nước’ mt ln na b hoãn trình ra Quc hi, phi chăng đng thái đó có liên quan trc tiếp đến s ‘tái xut’ ca Nguyn Phú Trng và li cm thán ‘Nó la mình !’ trước đó ca ông ta, đ thêm một ln Trng buc phi ch đo ‘trm’ d lut phn dân hi nước này ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 21/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 866 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)