Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/05/2019

Giải quyết vụ Vườn Rau Lộc Hưng cần có giới luật sư tham gia

Thiện Ý

Vì sao giải quyết v Vườn Rau Lc Hưng (Vườn rau Lộc Hưng) cn có s tham gia ca gii lut sư, tham gia như thế nào và gii quyết ra sao đ đem li kết qu thc tin.

vuon1

Một khế ước thuê rung trước năm 1975 ca người dân canh tác vườn rau Lc Hưng (FB Hai Van Nguyen)

I. Vì sao ?

1. Vì đó là sáng kiến ca Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã được người dân Vườn rau Lộc Hưng hoan nghênh.

Thật vy, trong Thư ngày 13/05/2019 ca người dân Vườn rau Lộc Hưng gi Bí thư Thành ủy Nguyn Thin Nhân có đon viết :

"1. Chúng tôi được biết UBND Thành phố Hồ Chí Minh có yêu cu S Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh có ý kiến pháp lý về vn đ v Vườn rau Lộc Hưng và Sở đã có yêu cu Ban ch nhim Đoàn Lut sư Thành phố Hồ Chí Minh c lut sư nghiên cu và cho UBND Thành phố Hồ Chí Minh biết cơ s pháp lý gii quyết v vic này. Đây là cách đặt vn đ và gii quyết vn đđáng được người dân chúng tôi hoan nghênh và chính vì thế các Lut sư Vườn rau Lộc Hưng đã có sn b h sơ pháp lý ca vic s dng đt ca người dân chúng tôi. Việc các lut sư hai phía (UBND Thành phố Hồ Chí Minh và người dân Vườn rau Lộc Hưng) cùng làm vic đ gii quyết nan đ này mà đã kéo dài hơn 20 năm qua chc chn s được dư lun trong và ngoài nước hoan nghênh, đó chính là cách hành x đúng pháp lut ca mt nhà nước pháp quyn.

2. Trên cơ s tho lun tìm ra gii pháp vi thin chí ca chính quyn và người dân, chc chn hai phía s đi đến s đng thun, tránh tình trng mà người dân Th Thiêm đã phi khiếu kin kéo dài 20 năm qua. Chúng tôi tin rng khi đó và ch khi đó ông Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh s cùng chúng tôi vui đón thành qu mà hai bên n lc cùng gii quyết…".

Tht là mt chiu hướng đy lc quan, tin tưởng ca người dân Vườn rau Lộc Hưng.

2. Vì cách làm này phù hợp vi tính cht tranh chp mang tính pháp lý ca v Vườn rau Lộc Hưng nên ch có th gii quyết trên căn bn pháp lut hin hành.

Vì đây là sự tranh chp gia hai bên liên quan đến tính hp pháp hay không hp pháp theo Lut Đt đai và các lut l khác có liên quan, nên ch có th gii quyết trên căn bn pháp lut hin hành. Mt bên là chính quyn qun lý đt đai F.6 quận Tân Bình đã dùng biện pháp cưỡng chế đ thu hi đt Vườn rau Lộc Hưng cn xét xem có đúng mc đích, th tc lut đnh hay không. Còn bên kia là người dân Vườn rau Lộc Hưng, nhng người s dng đt n đnh, liên tc nhiu năm có đ yếu t lut đnh đ được coi là s dng đt hp pháp hay không, dù có được cp Giy xác nhn hay ch cn s dng đt có ngun gc hp pháp, n đnh, liên tc nhiu năm, không b ai tranh chp như quy đnh ca pháp lut.

Những s xác nhn tính hp pháp v mt pháp lý trên đây s làm căn bn đ xét đnh và gii quyết vụ Vườn rau Lộc Hưng một cách tha đáng cho c đôi bên chính quyn và người dân Vườn rau Lộc Hưng. Nói cách khác c hai bên tranh chp đu da trên lut pháp hin hành nên cn gii quyết bng gii pháp pháp lý.

Thật vy, theo h sơ hin v cho thy, trước cũng như sau ngày b cưỡng chế, người dân Vườn rau Lộc Hưng không chng li vic thâu hi đt theo qui hoch vì mc đích công ích (xây trường hc, công viên…) thường được coi là chính đángTrước sau gì ngưòi dân Vườn rau Lộc Hưng đu có tinh thn chp hành vic gii ta, h nhiu ln ch đòi được chính quyn xác nhận quyn s dng đt hp pháp theo lut đnh, đ khi đt b gii ta s phi được bi thường tha đáng theo lut. Th na là vic tiến hành gii ta đt Vườn rau Lộc Hưng phi được tiến hành theo đúng th tc lut đnh. Ý hướng và nguyn vng này ca người dân Vườn rau Lộc Hưng đã được th hin qua quá trình khiếu kin nhiu năm, t 1999 mà vn không được các cơ quan thm quyn gii quyết. Nay, dù b đy đến đường cùng, qua thư gi Bí thư Thành y Nguyn Thin Nhân, người dân Vườn rau Lộc Hưng vn t ra t chế, không manh đng, vn mun được chính quyn gii quyết ôn hòa theo lut pháp.

vuon2

Chính quyn qun lý đt đai phường 6 quận Tân Bình đã dùng biện pháp cưỡng chế đ thu hi đt Vườn rau Lộc Hưng

Chính vì vậy mà vic gii quyết v Vườn rau Lộc Hưng cn s tham gia ca gii lut sư, nhng người am tường v lut pháp nói chung và Lut Đt Đai nói riêng. Phi chăng vì vy mà UBND Thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan hành chính cp trên cùa F.6-Q.TB mới có sáng kiến tham kho S Tư Pháp và s này đã hi ý kiến Đoàn luật sư Thành phố. Sáng kiến này đã được người dân Vườn rau Lộc Hưng và các luật sư hổ trợ pháp lý "hoan nghênh" ?

3. Vì cách làm này phù hợp vi điu mà chính quyn hay nói ti, là n lc ngày một hoàn chnh "Các qui phm pháp lut ca nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa" và kêu gi người dân "sng và làm vic theo pháp lut".

Đồng thời cách làm này cũng phù hợp với chủ trương cải tiến luật pháp cho phù hợp với thời kỳ "Mở cửa" hội nhập vào hệ thống pháp lý pháp luật quốc tế và sự chỉ đạo giải quyết vụ Vườn rau Lộc Hưng của Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, rằng "Qua một số vụ việc năm 2018, thành phố rút ra kinh nghiệm là không đối đầu với người dân mà sẽ thông tin, tuyên truyền vận động để người dân hiểu".Chúng tôi đề nghị thêm "…và sẽ giải quyết có lý có tình trên cơ sở pháp luật, cho nguyện vọng chính đáng và hợp pháp của người dân Vườn rau Lộc Hưng để an dân".

Nguyện vng đó là phi được bi thường tha đáng đt đai trên cơ s công nhn quyn s dng đt hp pháp ca người dân Vườn rau Lộc Hưng. Bi vì h đã s dng đt n đnh, lâu dài và không có tranh chp theo Lut Đt đai và các lut l khác liên quan hin hành. H không được cp giy chng nhn quyn s dng đt là do nhà cm quyn đa phương đã t chi nhiu ln do ý đ riêng, không phải li ca người dân.

Vì vậy, ngoài ra vic bi thường đt đai ca h, người dân Vườn rau Lộc Hưng còn có nguyn vng được bi thường nhng thit hi tài sn do vic lm quyn, cưỡng chế không theo trình t pháp lut gây hu qu nghiêm trng. Đng thi họ còn muốn được chính quyn to điu kin n đnh ch , công ăn vic làm đ người dân được an cư lc nghip…

II. Giới luật sư tham gia thế nào và giải quyết ra sao để có kết quả thực tế ?

1. Giới Lut sư tham gia thế nào ?

Chúng tôi đề ngh, đ gii quyết tỏa đáng v Vườn rau Lộc Hưng, không ch tham kho mà mi tham gia các lut sư c vn cho chính quyn và các lut sư bo v li ích hp pháp và chính đáng ca người dân Vườn rau Lộc Hưng. Mt cách c th, đ ngh chc năng Thành phố Hồ Chí Minh vi tư cách và trách nhim ca cơ quan hành chánh chủ qun cp trên s triu tp và ch trì mt hay nhiu phiên hp đ gii quyết dt đim v Vườn rau Lộc Hưng.

- Thành phần tham d, gồm đi din chính quyn F.6 và quận Tân Bình (bên cưỡng chế đất) và của mt s đi din người dân Vườn rau Lộc Hưng (bên bị cưỡng chế). Đồng thi, có s hin din ca các lut sư h tr pháp lý cho người dân Vườn rau Lộc Hưng, bên cnh các lut sư do Ban chủ nhim Đoàn Lut sư Thành phố Hồ Chí Minh c ra.

Ngoài ra, mặc du trong h sơ ni v, đã có văn bn xác nhn ngun gc người dân Vườn rau Lộc Hưng s dng đt thuc quyn s hu ca Tòa Giám mục giáo phn Saigon n đnh, lâu dài, không có tranh chp…Thế nhưng, nếu được chính quyn Thành ph mi đi din tham d các phiên hp gii quyết v Vườn rau Lộc Hưng, như là bên có liên quan, chúng tôi nghĩ là vic gii quyết s d dàng và nhanh chóng hơn. Vì rằng…

- Nhiệm v ca các phiên hp này là đ xem xét lý tình ca đôi bên chính quyn (cưỡng chếvà người dân Vườn rau Lộc Hưng (bị cưỡng chế) theo Lut Đt đai và các lut l có liên quan, căn c trên li khai, chng t đôi bên đưa ra.Chc năng Thành ph ch trì các phiên họp, sau khi nghe lý l tranh lun đôi bên, có th đưa ra gii pháp tc thì nếu được đôi bên đng thun.Nhưng nếu bt đng, thy có kéo dài thêm các phiên hp cũng không gii quyết được mâu thun, chc năng ch trì s báo cáo li vi Ủy ban nhân dân Thành phố đ sau đó s ra quyết đnh gii quyết đơn phương v Vườn rau Lộc Hưng. Quyết đnh đơn phương này có th b các bên thượng t lên cơ quan thm quyn chính ph trung ương (t như Thanh tra Chính ph hay Tòa án Nhân dân Ti cao…) đ gii quyết chung thm. Phán quyết chung thm này s có hiu lc cưỡng hành vi các bên tranh chp.

2. Để có kết quả thực tế

Cách làm này chỉ có kết qu thc tế khi nhng người cm "cán cân công lý" thc s là "công bc ca dân, ăn lương ca dân, phc v và bo v cho các quyn li hp pháp, chính đáng ca nhân dân". Ch nhng người này mi có "tinh thân chí công vô tư" mi gii quyết tha đáng, có lý, có tình cho người dân Vườn rau Lộc Hưng đ đưa đến kết qu thc tế. Có nghĩa là, kết qu thc tế là tùy thuc v phía chính quyn F.6, quận Tân Bình và Thành phố Hồ Chí Minh có tuân th đúng qui đnh ca Lut Đt đai và các lut l khác có liên quan hay không.

vuon3

V Vườn rau Lộc Hưng hoàn toàn có thể gii quyết được n tha nếu chính quyn thành ph đng ra gii quyết v vic theo đúng Lut Đt đai và các lut l khác có liên quan.

Sở dĩ chúng tôi đưa ra gii pháp này, là vì trong quá kh khi còn Vit Nam, đã tng có dp tham gia h tr pháp lý cho mt s v khiếu kin đt đai ca các tp th người dân vào khong các năm 1990-1992, đã có kết qu tt. Vì mc dù các v khiếu kin này đã khi đng nhiu năm trước đó trong "thời kỳ bao cp" (1975-1985), công cuộc xây dng xã hi ch nghĩa trit đ b tht bi ph"Đổi Mi". Bước vào "thời kỳ đi mi" (1985-1995). Đảng và nhà cm quyn Vit Nam lúc đó đã chuyn đi t cai tr bng "nghị quyết" qua cai trị bng "pháp luật" mà chúng tôi gọi là "nghị lut"(nghĩa là nghị quyết ca Đng đưa qua Quc hi th chế hóa thành pháp lut) . Nhưng dẫu sao tôi thy vn có cơ hi đ người dân có th khiếu kin, da trên pháp đ đòi quyn li chính đáng, hp pháp, như quyn s dng đt đai, có th thng kin. Nh đó, chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh lúc đó đã gii quyết các đơn khiếu kin vế đt đai b gii ta thỏa đáng, có lý, có tình, căn cứ trên lut pháp, nên được người dân chp nhn. Nay đã và đang thi kỳ "Mở ca" sau hơn 20 năm (1995-2019) thc tế cho thy c nhng người cm quyn và người dân đã ý thc được phn nào tinh thn thượng tôn pháp lut, công lun và chúng tôi hy vng s được chính quyn gii quyết tha đáng, đúng pháp lut cho các quyn li hp pháp, chính đáng ca người dân Vườn rau Lộc Hưng Sau đây xin được lược k li hai v đin hình như tin l gii quyết khiếu kin đt đai ca người dân có kết qu tt.

III. Hai vụ khiếu kiện bồi thường đất đai theo đúng pháp luật

1. Vụ th nht là vụ khiếu kin ca giáo x Phú Trung phường 11 quận Tân Bình, đòi đt cho mt đơn v B đi mượn đóng quân.

Theo hồ sơ ni v, thì sau ngày 30/04/1975, mt đơn v b đi có ký hp đng mượn mt khu đt trng ca giáo x Phú Trung làm nơi đóng quân trong thi hn 3 năm. Nhưng hết hn và sau đó b đi rút quân song vn không tr li mà giao đt cho chính quyn quận Tân Bình. Khi giáo x thy nhiu căn nhà được xây dng trên khu đt này, hóa giá bán cho nhiều người thì giáo x gi đơn khiếu t đến Ủy ban nhân dân qun Tân Bình và các cp b đng, chính quyn thành ph cũng như trung ương nhiu ln vn không được gii quyết.

Vào khoảng năm 1990 đi din giáo dân giáo c Phú Trung có đến gp chúng tôi tại văn phòng tiếp dân ca mt đi biu quc hi khóa 8 đ nh chuyn đt h sơ khiếu t đến các cơ quan có thm quyn các cp. Vì khi đó chúng tôi được v đi biu quc hi này mi làm c vn pháp lut và đc trách văn phòng tiếp dân đ nhn đơn từ khiếu ni kêu oan ca dân chuyn đt và can thip theo chc năng ca mt đi biu quc hi. Vi tư cách này, chúng tôi đã thay mt di biu quc hi đến tiếp xúc và làm vic đôi ba ln vi UBND qun Tân Bình dưới thi bà Ba Vân làm Ch tch. Qua các buổi làm việc này, chúng tôi đã trình bày v căn bn pháp lý và thc tế đ gii quyết khiếu t ca giáo x Phú Trung như sau :

(1) Khu đất mà Đơn v B đi mượn đóng quân có ký hp đng thi hn 3 năm đã hết hn và quá hn nhiu năm, đúng ra là phi hoàn tr trả li cho Giáo x Phú Trung, ch không phi giao tr cho UBND qun Tân Bình. Vì khu đt này thuc quyn s hu tp th (theo lut Đin th chế đ cũ) , hay quyn s dng đt tp th hp pháp (theo Lut Đt đai chế đ mi) ca mt pháp nhân tôn giáo (Giáo xứ Phú Trung) là đt tư, không phi đt công thuc qun s hu toàn dân, nên Đơn v b đi không th hoàn tr cho UBND qun Tân Bình tiếp qun. Như vy là không đúng pháp lut.

(2) Sau khi tiếp qun khu đt đơn v B đi mượn ca Giáo x Phú Trung không đúng pháp lut, nếu UBND qun Tân Bình có quy hoch làm nhà cho các đi tượng chính sách, thì cn tiến hành theo th tc trưng dng theo Lut Đt đai và các lut l khác có liên quan. Nay UBND quận Tân Bình đơn phương phân lô xây nhà hóa giá là vi phm quyn li hp pháp, chính đáng ca giáo dân Giáo x Phú Trung nên b khiếu kin thì cn được gii quyết tha đáng theo lut.

(3) Vì vậy, chúng tôi đ ngh UBND qun Tân Bình hp vi đại din Giáo x Phú Trung đ gii quyết theo hướng bi thường đt trưng dng đã xây nhà theo giá được đôi bên thng nht, mt cách công bình là tương đương vi 50% tin li ca mi căn nhà, sau khi tr chi phí và 50% tin li b vào ngân sách ca qun Tân Bình. Những đt trng còn li chưa xây nhà có th tr li cho Giáo x hay điu đình đ ly đt tiếp tc xây dng nhà ca…

Năm 1992, chúng tôi rời Vit Nam đi đnh cư ti Hoa Kỳ theo din đoàn t gia đình, nên không rõ kết qu thc tế UBND qun Tân Bình đã giải quyết v vic này ra sao. Chúng tôi có yêu cu lut sư đng môn Lut khoa Saigon là mt trong các lut sư đang h tr pháp lý min phí cho người dân Vườn rau Lộc Hưng, hãy liên lc vi Giáo x Phú Trung đ tham kho như mt tin l. Vì tình trng pháp lý thc tế vụ đt đai Vườn rau Lộc Hưng cũng tương t như đt đai ca Giáo x Phú Trung.

Vì theo chỗ chúng tôi được biết, toàn th đt đai ca Giáo x Phú Trung cũng như VRLR trước đây đu thuc quyn s hu ca Tòa Giám mc Saigon, mt pháp nhân tôn giáo. Sau hip đnh Genève 1954 chia đôi đất nước, nhng giáo dân t Min Bc di cư vào Min Nam đã được đưa đến đnh cư trên khu đt này qui t thành Giáo x Phú Trung. Cũng như nhiu giáo x di cư khác, mi gia đình thường được cp phát mt lô đt th cư làm nhà thuc quyn s hu cá nhân, gia đình và một khu đt đ làm nhà th và các cơ s sinh hot tôn giáo thuc quyn s hu tp th ca giáo xTheo tài liệu có trong h sơ khiếu kin ca Giáo x Phú Trung lúc by gi, thì vào tháng 8/1974 tòa Tổng Giám mục Sài Gòn quyết đnh thành lp Giáo xứ Phú Trung và giao cho x mi mt khu đt 26.000 m2 đ xây dng nhà th và các cơ s khác. Sau 30/04/1975 có my đơn v đến chiếm hoc mượn. Quân đi, Bưu đin, B Công thương... Nhưng ch có bên Quân đi trao tr nhưng li qua qun Tân Bình. Cho nên b qun này chiếm hu mt phn, bán cho tư nhân xây chung cư By Hin Town hin nay.

Mảnh đt mà đơn v b đi ký hp đng mượn ca Giáo x Phú Trung đ đóng quân trong 3 năm là thuc khu đt trng này, nên không th coi là đt công hay s hu toàn dân, đ không "bồi thường tha đáng" mà chỉ "hổ tr" đơn phương mang tính áp đt mt chiu mi khi nhà cm quyn mun trưng dng vì mc đích công ích.

2. Vụ th hai : Đt nghĩa trang ca Giáo x Phát Dim quận Gò Vp b gii ta theo quy hoch. UBND quận Gò Vp đã chia lô xây dng nhà hóa giá bán cho tư nhân không thông qua Giáo dân.

Vụ vic này đi din giáo dân Giáo x Phát Dim đã khiếu kin và chỉ được UBND quận Gò Vp "hổ tr" số tin rt nh cho trưng dng đt nghĩa trang sau khi gii ta theo quy hoch. Giáo dân không đng ý đã tiếp tc khiếu kin lên UBND Thành ph Hồ Chí Minh qua s chuyn đt ca văn phòng tiếp dân ca Đi biu Quc hi mà chúng tôi phụ trách.

UBND. Thành phố Hồ Chí Minh trong mt phiên hp có đi din S Nhà đt, Qun th đt đai Thành ph, UBND quận Gò Vp và cá nhân chúng tôi đi din cho Văn phòng tiếp dân ca đi biu quc hi đ h tr pháp lý cho người dân Giáo x Phát Dim, dưới s chủ trì ca Phó Ch tch UBND Thành ph lúc by gi (1990-1991) là ông Nguyn Vĩnh Nghip (nếu tôi nh không lm).

Trong phiên họp liên ngành này, chúng tôi đã trình bày quan đim v thc tế và pháp lý ca đt nghĩa trang ca Giáo x Phát Dim nói riêng, các xứ đo nói chung :

Rằng đt ngĩa trang ca Giáo x Phát Dim là tin đóng góp ca giáo dân trong x đo đ mua đt chôn ct cho giáo dân sau khi qua đi. Vì thế đây là đt tư, là quyn s hu tp th, khác vi đt công, như đt nghĩa trang Đô Thành, trên đường Cách Mng Tháng 8 (Lê Văn Duyt cũ), thuc quyn s hu toàn dân theo lut Đt đai và các lun l liên quan hin hành. Vì thế sau khi gii ta theo quy hoch, UBND quận Gò Vp mun trưng dng phân lô làm nhà cho din chính sách, thì phi thông qua các sở hu ch hay tp th có quyn s dng đt nghĩa trang b gii ta là giáo dân và phi được bi thường tha đáng.

Ví vậy nguyn vng ca tp th giáo dân Giáo x Phát Dim là mun UBND quận Gò vp phi bi thường tha đáng.

Ông Phó Chủ tch UBND Thành phố, đc trách x lý nhà đt, sau khi nghe đi din S Nhà Đt và đi din S qun lý đt đai Thành ph tán đng quan đim ca chúng tôi, cũng đã xác nhn UBND quận Gò Vp đã trưng dng đt không đúng ch trương chính sách ca Đng và Nhà nước, quy đnh của pháp luật. Ông hi đi din UBND quận Gò vp tính sao. V này nói là đã đ ngh "h tr" 20 triu đng, nhưng giáo dân vn không chu, đòi hơn na quận không có kh năng vì tin hóa giá nhà đã b vào ngân sách qun chi tiêu hết ri. Ông Phó Ch tch yêu cầu tôi thuyết phc giáo dân chp nhn s tin "h tr" 20 triu này được không. Tôi nói chc là giáo dân không chu đâu. Vì nếu chp nhn theo đ ngh ca UBND quận Gò Vp thì h đã không khiếu kin lên Thành ph. Vy giáo dân mun được "H tr" bao nhiêu, ông Phó Chù tịch hi. Tôi nói, giáo dân h mun được "bồi thường" thỏa đáng ch không ph"hổ trvì đất trưng dng là thuc quyn s dng hp pháp ca h. Trước khi đến đây hp, đi din giáo dân có cho tôi hay là tin hóa giá nhà quận đã thu v c trăm triệu, h ch chp nhn tin bi thường đt đai cho h ít nht 50% tin quận đã thâu được. Ông Phó Ch tch căn c trên ý kiến tán đng ca đa s đã yêu cu UBND quận Gò Vp gii quyết bi thường theo t l này. Nhưng đi din UBND quận Gò Vp báo cáo s thâu là 70 triu ch không phi 100 triu như giáo dân đưa ra và đng ý quận s bi thường 50% ca 70 triu là 35 triu đng. Cho đến khi chúng tôi ri Vit Nam, không rõ quyết đnh này sau đó có được thc thi hay không.

IV. Kết luận

Tóm lại, v Vườn rau Lộc Hưng hoàn toàn có thể gii quyết được n tha nếu chính quyn thành ph đng ra gii quyết v vic theo đúng Lut Đt đai và các lut l khác có liên quan. Vì đây là mt tranh chp pháp lý nên cn có s tham gia gii quyết ca gii lut sư am tường pháp lý, pháp luật. Mt khi Thành ph gii quyết trên cơ s pháp lý này mt cách nghiêm túc s đáp ng được nguyn vng hp pháp chính đáng ca người dân Vườn rau Lộc Hưng. tránh được s bt bình ca công lun trong và ngoài nước, nht là s ut c, phn n ca các nn nhân dn đến bất n chính tr xã hi khó lường, do điu mà ông Bí thư Thành y Nguyn Thin Nhân cnh giác "các đối tượng chng phá vn li dng đ kích đng".

Đồng thi gii quyết v Vườn rau Lộc Hưng theo chiếu hướng này s thc hin hiu qu ch đo ca y viên B Chính tr, Bí thư Thành y Nguyn Thin Nhân, rng "Qua mt s v vic năm 2018, thành ph rút ra kinh nghim là không đi đu vi người dân mà s thông tin, tuyên truyn vn đng đ người dân hiu". Xin thêm rằng nht là đ bo v được các quyn li hp pháp chính đáng cho mọi người dân theo đúng pháp lut, như đng và nhà đương quyn Vit Nam tng kêu gi mi người dân "Sng và làm vic theo Hiến pháp và Pháp lut". Nhưng trước hết là nhng người cm quyn phi tôn trng pháp lut trước hết. Phi không thưa ông Bí thư Thành ủy Nguyn Thin Nhân ? Mong ông ch đo thc hin gii quyết v Vườn rau Lộc Hưng th hin được đúng ý nghĩa cái tên "Thin Nhân" ca ông cho dân nh.

Houston, ngày 24/05/2019

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 29/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 617 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)