Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/06/2019

Bùi Quang Huy đào thoát : Thêm một vết đen trên mặt Bộ Công an

Phạm Chí Dũng

Sau khi bị nghi ng v ‘tay trong’ và phi chu ch trích thâm cay không ch t báo chí và dư lun xã hi mà còn t nhiu đi biu Quc hi ti kỳ hp Quc hi tháng 5 - 6 năm 2019, B Công an đã phi t chc mt cuc hp báo vào ngày 31/5/2019 đ thông tin về "ông Bùi Quang Huy, Tng giám đc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mi và Dch v K thut Nht Cường, không trình din, cũng không có mt nơi cư trú k t lúc khám xét cho đến khi khi t v án".

bui0

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị triển khai Nghị định 01 và ngàn công an vào chiều 7/8. Ảnh : Quang Hiếu

"Sao bắt hàng được mà bt người thì không ?"

Vẫn là Lương Tam Quang, Chánh văn phòng - Người phát ngôn ca B Công an Vit Nam - quan chc đã được phong hàm Trung tướng sau nhiu ln lp thành tích tr li theo li ‘chưa có thông tin gì’ trước báo chí v hàng lot v vic mà đến khi đó đã rõ như ban ngày, như Vũ ‘nhôm’ - tức Trn Đi Vũ mà được đn đoán có h hàng vi Trn Đi Quang - đào thoát sang Singapore, v câu lưu và sau đó là bt giam Trung tướng công an kiêm ‘anh hùng lc lượng vũ trang’ Phan Văn Vĩnh v ti ‘bo kê đánh bc công ngh cao’…

Theo Lương Tam Quang, do trong thời gian khám xét, B Công an chưa khi t v án, chưa khi t b can đi vi Bùi Quang Huy nên chưa th áp dng bin pháp ngăn chn theo quy đnh ca pháp lut.

"Riêng Bùi Quang Huy, từ lúc khám xét đến lúc khi t v án, đã không đến trình din, mặc dù đã vn đng gia đình, và cũng không có mt nơi cư trú. Do vy, ngày 18/5, cơ quan cnh sát điu tra đã ra quyết đnh truy nã toàn quc và truy nã quc tế đi vi Bùi Quang Huy" - tướng Quang gii thích thêm trong cuc hp báo ngày 31/5.

Nhưng Bộ Công an sẽ lo lưỡi ra sao trước câu hi "Sao bt hàng được mà bt người thì không ? Nh ra lúc đó anh có th khi t v án và b can cùng lúc" ca đi biu Quc hi Lưu Bình Nhưỡng - mt tiếng nói phn bin hiếm hoi trong s gn 500 mái đu ‘ngh gt’ mà đã bị B Công an gm ghè vì cái ti ông Nhưỡng lôi tut ‘thành tích’ tiếp nhn và điu tra quá chm tr đơn thư khiếu ni t cáo ca người dân ra trước mt báo chí và công lun ?

Một câu hi không h d nut. Nhưng vn chưa hết…

"Khả năng th nht là l lt, qua quá trình triển khai nghip v đ l lt thông tin và b can biết được nên trn thoát. Kh năng th hai là quy trình không cht ch, quá trình làm vic xác minh chưa cht ch. Kh năng th ba là có người nào đó báo tin cho b can Bùi Quang Huy" - khi kỳ họp Quc hi mi khai mc, mt đi biu Quc hi là ông Lê Thanh vân đã liên tiếp xut hin trên mt mt s t báo nhà nước vi nhng câu hi và nhn đnh ‘chết người’ dành cho Chung ‘con’ và B Công an.

Rốt cuc, k nào đã mt báo cho Bùi Quang Huy để ông chủ Nht Cường Mobile b trn ngay trước mũi B Công an, Nguyn Xuân Phúc và c ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng ?

Có ‘dính’ Chung và Hải ?

Hàng loạt đn đoán và ám ch trong dư lun, trên mng xã hi và trên mt báo quc doanh t trước khi Hi ngh trung ương 10 din ra vào trung tun tháng 5 năm 2019 v sân sau Bùi Quang Huy ca Chung ‘Con’, tc Ch tch Hà Ni Nguyn Đc Chung, gi đây tr nên phc tp hơn hn bi s biến mt ca Huy.

Trong khi đó, lại r lên dư lun v v khám xét công ty Nht Cường và truy bt Bùi Quang Huy là nhm lôi ra chuyn buôn lu hàng Tàu mà có người nghi là có th có các thiết b gián đip được Trung Quc cài vào.

Không đề cp trc tiếp v dư lun trên, nhưng báo điện t Viettimes rút tít mt cách hàm ý : "Báo đng nguy cơ đi vi ch quyn quc gia Vit nam nhìn t v án Công ty Nht Cường", mà c th trong bài là nhng khái nim "ch quyn thông tin" hoc "ch quyn trong không gian s".

Cùng thời gian này, v Huawei ca Trung Quc vn đang gây chn đng trong chính gii quc tế. Nhiu quc gia đã ct hp tác vi Huawei vì lo s b thiết b tình báo Trung Quc theo dõi.

Cũng đang xuất hin dư lun cho rng v Nht Cường s ‘đt’ không ch Ch tch Hà Ni Nguyễn Đức Chung mà c Bí thư Hà Ni Hoàng Trung Hi. ‘Đt’ như thế nào và vi nhit lượng đến mc đ nào thì chưa rõ, nhưng xác sut Chung và c Hi ‘vô can’ trong v Nht Cường thì gn như không th có.

Vết đen nhơ nhp

Trong khi đó, Bộ Công an li phi nhn một vết đen nhơ nhp bi cách thông tin cái sau đá cái trước ca v v Bùi Quang Huy. Bi vào ngày 14/5/2019, chính B Công an thông báo là đã khi t b can và ra lnh bt tm giam, lnh khám xét đi vi ông Bùi Quang Huy và 8 người khác vì ti "Buôn lu và tội Vi phm quy đnh v kế toán gây hu qu nghiêm trng" - được hiu rõ ràng là Huy đã phi tra tay vào còng. Nhưng đến ngày 19/5/2019, cũng B Công an li thông báo Bùi Quang Huy đã b trn t ngày 9/5.

Cho đến nay, v kch vn được tái công din và còn nguyên giá trị lch s ‘và giá tr ‘ngh thut’ ca nó k t v Dương Chí Dũng vào năm 2012, Trnh Xuân Thanh năm 2016, Vũ Đình Duy và Vũ ‘Nhôm’ trong năm 2017…Tt c đu có thi gian đ cao bay xa chy khiến người ta không khi nghi ng rng nh được mt báo bi nhng người ‘trong ngành.’

Đặc bit là v Trnh Xuân Thanh đy kỳ bí. Bi cho dù Thanh đã ‘t nguyn v nước đu thú’ theo cách tuyên truyn ca B Công an và đã có quá đ thi gian đ cơ quan điu tra B này bt Thanh phi m ming, cho ti nay vẫn không có bt kỳ công b nào bi bt kỳ quan điu tra nào v vic nhóm nào hoc quan chc cao cp nào đã bn tin và m đường cho Thanh ‘ra đi tìm đường cu nước’ tn Đc.

Còn nhớ vào năm 2012 sau khi b bt li Campuchia và b đưa ra tòa, cu tng giám đốc Vinalines Dương Chí Dũng đã khai v mt ‘ông anh trên B Công an’ đã mt báo đ Dũng kp thi đào thoát ch ít tiếng đng h trước khi lc lượng cnh sát điu tra t t bước vào nhà y theo mt cung cách rt ‘đúng quy trình’. Khi đó đã n ào dư luận về k mt báo chính là Phm Quý Ng - Th trưởng B Công an. Nhưng rt may cho Ng là ông ta đã tránh b truy t vì căn bnh xơ gan c trướng trong bng, nhưng ông ta đã không th tránh khi ca đa ngc.

Những viên tướng nào phi chu trách nhim ?

Rốt cuộc, v Bùi Quang Huy đào thoát ngay trước mũi công an khi v vic đã được đưa vào ‘tm ngm’ - mà bng chng rõ nht là v khám xét cơ s doanh nghip Nht Cường - phi được ‘gii thích’ như thế nào đ đu xuôi đuôi lt ? V khám xét cơ s Nht Cường có phi là đng tác đánh đng cho Bùi Quang Huy b trn ? Các cơ quan an ninh điu tra, cnh sát điu tra và qun lý xut nhp cnh ca B Công an đã ‘làm ăn’ đến nông ni nào mà khiến li phát sinh thêm mt Bùi Quang Huy đến mc phi ‘truy nã quc tế’, sau nhng tiền l đm màu sc ‘phe cánh chính tr’ như Trnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng, Phan Văn Anh Vũ ?

bui1

V Bùi Quang Huy đào thoát ngay trước mũi công an khi v vic đã được đưa vào ‘tm ngm’ - Ảnh minh họa

Rốt cuc và sau tin l Tng cc 5 tình báo B Công an phi gii th vi hàng lot tướng lĩnh b khi t và tng giam vì cung cách làm tình báo ch toàn mùi ‘hai đê’ (đt và đô), nhng viên tướng nào trong đi ngũ có đến 200 tướng công an phi chu trách nhim v v Bùi Quang Huy đang biến mt và s có th biến mt mãi mãi ?

Một chuyên án an ninh quc gia v ‘gián đip’ và ti danh ‘phn bi’ na chăng ?

Nếu Bùi Quang Huy b trn không đơn thun bi ti danh ‘buôn lu’ mà là ‘xâm phm an ninh quc gia’, v vic s tr nên ghê gm và sc máu hơn nhiu. L đương nhiên là khi đó không ch Nguyn Đc Chung mà c Hoàng Trung Hi s phi cùng chu trách nhiệm về v này, đ y ban Kim tra trung ương s có thêm mt đu vic kim tra hoc thêm mt đu v án.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 06/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 804 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)