Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/06/2019

Đặng Thị Ngọc Thịnh còn làm 'chân gỗ' đến bao giờ ?

Phạm Chí Dũng

Phó Chủ tch nước Đng Th Ngc Thnh - người đàn bà ‘đi lên’ t hi ph n cp tnh nhưng li m nht đến ni t sau đi hi 12 ca đng Cng sn Vit Nam đến nay, ch rt ít người dân biết rng bà ta là cp phó trc tiếp ca k đã chết là Trn Đi Quang và người còn sng là Nguyn Phú Trng.

pct1

Phó Chủ tch Đng Th Ngc Thnh và Tng thng Hàn Quc Moon Jae-in, Hà Ni, 22/03/2018.

Nhưng vào nhng ngày này, Đng Th Ngc Thnh li ni lên như mt ‘Ch tch nước’. Ít nht trên phương din lch làm vic, bà Thnh cũng tr nên bn rn hơn hn ‘ngày xưa’ - khong thi gian mà bà b cho là ‘ngi chơii nước’ và ph trách thường trc văn phòng Ch tch nước chuyên trách ‘ma chay hiếu h’.

‘Chân gỗ’ và ‘chân tht’ là nhng tiếng lóng ví von ca dân gian min Bc v chuyn yêu đương, nhưng v sau này đã nhanh chóng thâm nhp vào đi sng chính tr, đc biệt được dùng đ ví von gia khi đng vi khi văn phòng Ch tch nước.

Những ln được làm ‘ch tch nước’

Sự kin bn rn mi nht va phát l qua v vic ‘Công ước 98’.

Sau khá nhiều ln ‘mt tích’ k t ngày bt thình lình b mt cơn bo bnh ti x Kiên Giang ‘nhà Ba Dũng’, bệnh nhân Nguyn Phú Trng li mt ln na ‘biến mt’ khi ông ta đã không th xut hin hôm 29/5/2019 đ ‘trình Quc hi phê chun Công ước 98’, dù lch trình v vic này và vai trò trình công ước ca ‘Tng tch’ đã được báo đng n ào khoa trương đến hơn na tháng trước đó.

Trám vào tình trạng trng vng đáng nghi ng này là "Phó Ch tch nước Đng Th Ngc Thnh nhn s y nhim ca Ch tch nước Nguyn Phú Trng trình bày t trình ca Ch tch nước v vic gia nhp Công ước 98 ca T chc Lao đng quc tế".

Cũng trong ngày 29/5, Đặng Th Ngc Thnh còn tiếp đón Paul de Jersey - thng đc bang Queensland ca Úc, đng thi "tiếp đoàn đi biu n là b đi Trường Sơn, thanh niên xung phong, dân công ha tuyến" thi kỳ kháng chiến.

Trước đó vào tháng 4 năm 2019, trong lúc báo đng tích cc tuyên truyn v Tng bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng vn liên tiếp tc gi thư và đin chúc mng gii chóp bu Triu Tiên và vài nước khác, nhưng li không trưng ra ni bt c hình nh hay video nào về ‘Tng tch’ đang ch trì hp hoc chí ít cũng đang ngi trên giường (bnh), Đng Th Ngc Thnh đã ‘tiếp khách nước ngoài thay’ vài ba cuc cho đương kim Ch tch nước. Đó là ln th hai trong vòng 6 tháng bà Thnh được làm ‘chân g’ cho Ch tch nước.

Còn lần ‘chân g’ đu tiên xy ra vào tháng 9 năm 2018 ngay sau khi cái chết đt ngt và đáng ng ca Trn Đi Quang.

Ngay sau ngày Trần Đi Quang chết, đã có nhng cái tên được xướng lên như Nguyn Thin Nhân, Trn Quc Vượng, Tòng Th Phóng, Ngô Xuân Lịch…, thm chí có th bu b sung nhân vt khi đó gi chc quyn Ch tch nước là Đng Th Ngc Thnh vào B Chính tr.

Trong một cuc hp báo ca Ban Tuyên giáo Trung ương vào ngày 28/9 đ thông tin v ‘Hi ngh Trung ương 8, khoá XII din ra vào tuần tới’, quan chc Lê Quang Vĩnh - Phó chánh Văn phòng Trung ương Đng - đã thông báo tht lp lng và không thiếu hàm ý : "Vi s phân công này, các quyn hn và trách nhim ca Ch tch nước được thc hin bình thường, đy đ" (phân công bà Đng Th Ngc Thịnh là quyn Ch tch nước). Trong khi đó, li có thông tin cho biết kch bn ‘hp nht Ch tch nước và Tng bí thư’ đang chiếm ưu thế và xác sut xy ra đến 70%. Thm chí thông tin này còn d đoán chính ông Nguyn Phú Trng, ch chng phi ai khác, s ngồi vào ghế Ch tch nước. Hn vào thi đim đó, phương án nhân s trám vào ghế Trn Đi Quang đã được bí mt ‘cht’ trong mt căn phòng nào đó, vi ch mt ít quan chc cao cp biết vi nhau.

Rốt cuc, quyn Ch tch nước Đng Th Ngc Thnh đã ch đóng vai trò một con tt đen trong phương án ‘nghi binh’ cho kch bn t chc mt chiến dch PR đ Nguyn Phú Trng chính thc tr thành bn sao ca Tp Cn Bình - nhân vt Ch tch nước kiêm Tng bí thư ca đng Cng sn Trung Quc.

Nếu tính bng thi gian thc, bà Thịnh đã ch ngi ghế ‘quyn Ch tch nước’ được vài ngày, bi ngay sau đó là Hi ngh trung ương 8 đã ‘100% nht trí’ cho Nguyn Phú Trng ‘nht th hóa’ c hai ghế Tng bí thư và nguyên th quc gia.

Rồi c nhng phương án Nguyn Thin Nhân, Trn Quc Vượng, Tòng Th Phóng, Ngô Xuân Lch… cũng ch là mt th thut ‘chân g’ theo truyn thng th đon ‘làm nhân s’ - điu được thc hin tương t như cái cách ‘đưa ra nhiu ng c viên cho chc Tng bí thư nhưng đến gi chót ch chn mt người’ ngay trước đi hi 12 ca đng cm quyn, và ng c viên vào thế ‘đc cô cu bi’ đó, chng phi ai khác, chính là ‘chân tht’ Nguyn Phú Trng.

Còn sắp ti thì sao ?

Khi nào ‘chân thật’ có th t đi ?

Với tình trng bnh tình php phù lúc t lúc m ca Nguyn Phú Trọng, rt nhiu kh năng Đng Th Ngc Thnh s tiếp tc phi làm ‘chân g’ cho ông ta trong mt s tháng ti, cho ti khi nào ‘chân tht’ có th t đi được. Nhưng ch là ‘chân g’ vi nhng vic không quan trng như tiếp mt s đoàn khách ngoi và khách nội, hoc xut hin trong ngh trường Quc hi - nơi mà hàng trăm cp mt luôn dò xét săm soi tng vết xe lăn ca ông Trng. Còn vic bà Thnh có th thay thế cho ông Trng đi Washington gp Donald Trump vào năm 2019 này thì hu như không có cơ may nào xảy ra, vì đó là độc quyn ca ‘Tng tch’. Ngay c Nguyn Xuân Phúc - tưởng như quyn uy tt bc ‘dưới mt người, trên vn người’ - cũng không có ‘ca’ đ đi M bàn chuyn hp tác quân s và liên doanh khai thác du khí.

Cũng chẳng có mt cơ hi dù là nh nào cho Đặng Th Ngc Thnh đ len qua khung ca ti mò ca đi hi 13. Cho đến tn gi đây, tuy thân là Phó Ch tch nước và còn có vài ln được dàn mt trước c B Chính tr ln Ban chp hành trung ương đ trám ch cho ‘chân tht’ nhiu kh năng không thể nhúc nhích chân được, bà Thnh vn ch s hu vn vn cái ghế y viên trung ương mà không phi là y viên b chính tr - điu mà s khiến cơ hi ‘đi tiếp’, thm chí là cơ hi ‘ngi tiếp’ ca bà tr nên ‘chân g’ hơn bao gi hết.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 08/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 513 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)