Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/06/2019

Trump gây tranh cãi khi lên án chiến tranh Việt Nam

VOA tiếng Việt

Phát ngôn mới đây ca Tng thng M Donald Trump v chiến tranh Vit Nam đang gây ra nhng phn ng khác nhau trong cng đng cu quân nhân và công chc ca chính quyn Việt Nam Cộng Hòa hin đang sng M : có người thông cm, nhưng cũng có người phn đi.

vietnamwar1

Ông Trump và người đng nhim Pháp Macron tham gia l tưởng nim 75 năm ngày đ b ca quân đng minh lên b bin Normandy

Xuất hin trong chương trình truyn hình ‘Chào nước Anh’ hôm 5/6 khi đang có chuyến thăm cp nhà nước đến nước này, người đng đu nước M đã nói v chiến tranh Vit Nam như sau : "Tôi đã nghĩ đó là mt cuc chiến t hi".

Thế h ca ông Trump là thế h đi mt vi cuc chiến Vit Nam mà khi đó nhng người đng trang la vi ông đã tòng quân đ lên đường đi chiến đu quc gia cách nước M hơn na vòng Trái đt.

"Tôi đã cho rằng đó là mt đt nước rt xa xôi và vào lúc đó không có ai tng nghe đến đt nước đó cả", ông gii thích. "Bi vy nhiu người đã chết, điu gì đang xy ra đó vy ?"

"Do đó tôi chẳng bao gi hâm m (cuc chiến Vit Nam) c - kiu như (tôi s hâm m) chúng ta chiến đu chng li Đc Quc xã, chúng ta chiến đu chng li Hitler".

"Cuộc chiến đó không phi là điu mà chúng ta nên tham gia", ông nói và cho biết mc dù lúc đó ông không xung đường phn chiến như nhiu người, nhưng ông không h ng h cuc chiến Vit Nam.

Đoạn trao đi này xy ra khi ông Trump được người dn chương trình Piers Morgan hỏi rng liu ông có ‘ước mun’ phc v trong quân đi, nht là chiến trường Vit Nam hay không. Ông Trump không phi đi chiến đu Vit Nam vì được min quân dch bn ln do đang hc đi hc và mt ln vì được cp giy chng nhn ‘b gai xương gót chân’. Các đối th ca ông đã ch trích vic ông trn lính là ‘gian trá’ và giy t ông đưa ra là ‘gi to’. Hi tháng Hai năm nay, ông Michael Cohen, cu lut sư ca ông Trump, đã khai trước Quc hi rng ông Trump ‘đã dng lên chuyn thương tt đó’ để trn quân dch.

‘Cuộc chiến chính nghĩa’

Trao đổi vi VOA, ông Lê Văn Quan, người tng là phó Qun trưởng Qun Gò Công dưới thi Việt Nam Cộng Hòa và hin đang sng tiu bang Virginia, nói rng ông không đng ý vic cho rng cuc chiến Vit Nam là điều ti t.

"Cuộc chiến ca Việt Nam Cộng Hòa là đ bo v s sinh tn ca min Nam Vit Nam. Tôi không đng ý vi bt kỳ lp lun nào cho đó là cuc chiến ti t", ông nói khi được hi v phn ng vi phát biu ca ông Trump và cho rng ‘binh s min Nam đã chiến đu hết mình đ bo v min Nam’.

"Khi quân Mỹ rút quân Việt Nam Cộng Hòa vn chiến đu hết mình. Min Nam mt không phi vì s hèn yếu ca Việt Nam Cộng Hòa mà là do s bc t ca Chính ph Hoa Kỳ ct hết mi vin tr", ông nói.

Ông Quan nói phong trào phản chiến M thi by gi ‘là chuyn không tt’.

"Đám phản chiến M làm cho người dân M hiu lm v cuc chiến Vit Nam dn ti vic rút quân", ông nói. "Tôi vn coi nhng k phn chiến đó là tiếp tay vi cng sn là ti đ ca dân tc (Vit Nam)".

Tuy nhiên, ông Quan nói rằng v cuc chiến ca người M Vit Nam thì ‘nhìn v khía cnh chính nghĩa là điu không nên’ vì s tham chiến ca người M ‘làm mt chính nghĩa cuc chiến ca chúng tôi’. Cho nên, ông đng ý vi ông Trump rng ‘l ra M không nên tham chiến’.

"Mỹ tham gia là cn thiết, nhưng không nên bng hình thc đ quân mà bng vin tr tht di dào cho Việt Nam Cộng Hòa", ông gii thích.

‘Biện minh cho vic không đi lính’

Một v cu quan chc khác và cũng là cu chiến binh ca quân lực Việt Nam Cộng Hòa, ông Đinh Hùng Cường, cu Qun trưởng Th Tha, nói phát ngôn ca ông Trump ‘ch là li chy ti ca ông Trump cho vic ông không tham gia cuc chiến mà thôi’.

"Không ai khen một cuc chiến đó là chính nghĩa mà tôi li đng ngoài", ông Cường gii thích. "Ông y nói vy đ bin minh rng vic ông không tham gia cuc chiến đó là có lý".

Ông Cường cho rng phát ngôn ca ông Trump ‘không đúng s tht’ nên ông ‘không có gì b tn thương’ và nói M phi tham gia vào cuc chiến Vit Nam ‘để gi li min Nam Vit Nam là tin đn chng Cng sn’.

"Nếu là chuyn ti t thì nước M đâu có b ra 58.000 sinh mng con người và my trăm ngàn người b thương và tn bao nhiêu t đô la như vy ?" ông Cường lp lun.

Về vic ông Trump ‘trn quân dch’, ông Cường cũng có cái nhìn thông cm. Ông cho rng người M ‘có cái nhìn không quá kht khe như người Vit v vn đ này’ và đưa ra ví d cu Thượng ngh s John Kerry có lp trường chng chiến tranh Vit Nam (mà ông gi là ‘chng nước M’) nhưng vn được Đảng Dân ch đ c làm ng viên Tng thng.

Cũng giống như ông Quan, ông Cường lên án mnh m lc lượng phn chiến ca nước M mà ông Trump nói mình cũng là mt phn mc dù ông không xung đường phn đi.

"Tôi ở bên M thi đim đó. Tôi thy có nhng tin tức thì đúng nhưng cách bình lun li sai lc khiến cuc chiến Vit Nam mt đi chính nghĩa đi vi người M", ông cho biết.

"Tôi đã nhìn thấy người M b đu đc bi thông tin. H ch được thông báo mt chiu nhng gì Việt Nam Cộng Hòa làm (ch toàn cái xu). Cng sn có nhiu cái xu hơn mà người M (lúc đó) không biết".

Ông giải thích tâm lý phn chiến ca người M là do ‘tn tht xương máu nhiu quá nên h không mun cuc chiến kéo dài’ và cũng mt phn vì ‘người M mun gii quyết vn đ mt cách mau l’ trong khi phía Bc Vit tiến hành cuc chiến du kích kéo dài và ‘nước M t do dân ch quá’ nên các chính quyn không th theo đui mc tiêu quá mc chu đng ca người dân.

‘Nên đàm phán, đừng chiến tranh’

Khác với hai ông Quan và ông Cường vn là cu s quan tng đi chiến đu, ông Tommy Lưu, 46 tui, hin đang sng bang Virginia, là mt người tr không có bt c tri nghim trc tiếp gì v cuc chiến Vit Nam. Ông Lưu nói vi VOA ông ‘đng ý vi phát biu ca ông Trump’.

Ông Lưu thông cm vi vic ông Trump ‘trn lính’ và cho rng nhng v Tng thng khác trong thế h ca ông Trump như ông George W. Bush và ông Bill Clinton ‘đu tìm cách trn lính’ Vit Nam bng cách này hay cách khác.

Theo ông Lưu, nhng người M bước vào chiến trường Vit Nam khi đó là ‘không có đường la chn nên buc phi gia nhp quân ngũ’.

"Nếu gia đình nào có th r được cho con cái h qua hướng khác đ không phi nhp ngũ Vit Nam, nhng gia đình giàu có, quyn thế (như gia tộc Bush hay Trump) thì họ s làm", ông Lưu chia s quan đim.

"Cuộc chiến nào cũng ti t, cũng có s hy sinh xương máu ca hai bên", ông Lưu cho biết lý do ti sao ông đng ý vi phát biu ca ông Trump. "Cho nên nếu chính quyn M thi đó biết đàm phán ngay từ đu và rút ra t đu, không tham gia vào cuc chiến đó thì s d dàng hơn".

"Đó là ý của ông Trump vì ông y là người rt gii v đàm phán", ông nói thêm và cho biết nếu cuc chiến thuế quan ca M hin nay nếu đàm phán được đ tránh ngay t đu thì ‘rất hay’.

Khi được hi vi suy nghĩ như vy thì có phi cuc chiến ca min Nam Vit Nam là không cn thiết, ông Lưu nói : "Do s lan truyn ca ch nghĩa cng sn nên người M phi kéo quân qua. Nhưng nếu như gii quyết được trên bàn hi ngh thì đ hơn nhiều, chng hn như nh Liên Hip Quc đng ra giám sát hai min bên nào yên bên đó không xâm phm nhau".

Trả li câu hi nếu như cuc chiến là không cn thiết thì liu xương máu ca rt nhiu người lính Việt Nam Cộng Hòa và c ca M liu có vô nghĩa, ông Lưu nói : "Cha m có con cái nuôi ln lên bây gi tham gia vào quân đi và b xương máu thì cha m cũng rt là bun, rt là tiếc".

"Phải hiu là h phi đi quân dch – h không còn con đường la chn", ông Lưu nói thêm.

Trước câu hi nhng người đi lính Vit Nam vì t nguyn và vì tin rng h chiến đu vì chính nghĩa ch không phi là ‘không còn la chn’ thì s mt mát ca h có là vô nghĩa ? Ông Lưu cho rng : "Có nhng người thanh niên b cun hút bi phong trào. H đi lính và b chết. Điu đó là oan nghiệt cho h. Nhưng nên quy ti cho chính quyn (vì đã chn con đường chiến tranh) là đúng hơn".

"Lúc tôi ra trường thì có cuc chiến ca (cu tng thng George W.) Bush Afghanistan, tôi không tham gia nhưng bn bè tôi tham gia vì tôi nghĩ là không đáng (it’s not worth it)".

"Nếu thanh niên M có lý tưởng thì sau khi h chiến đu Vit Nam v, h s nói tt v cuc chiến Vit Nam vì đã hy sinh mt phn thân th, máu xương", ông Lưu nói.

"Tôi hiểu được cái ý ca ông Trump. Nếu hiu sâu sc li phát biu của ông Trump thì s thông cm vi ông y", ông gii thích. "Nếu có th thoát khi chiến tranh thì đng dùng đến chiến tranh vì chiến tranh không bao gi đem li li ích gì c".

Nguồn : VOA, 12/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 541 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)