Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/06/2019

Tại sao ông Trọng vẫn ‘kiên định chủ nghĩa xã hội’ ?

Thiện Ý

Theo tin tổng hp truyn thông quc tế và Vit Nam, thì sau nhiu tun l vng mt, Tng bí thư-Ch tch nước Nguyễn Phú Trng ngày 6/6 tái xut hin qua mt văn bn ch đo công tác chun b và t chc đi hi đng b các cp hướng ti Đi hi 13 ca Đng Cng sn Vit Nam s hp vào năm ti 2020. Trong văn bn này, đã "kiên định mc tiêu, lý tưởng chủ nghĩa xã hội" và "tăng cường vai trò lãnh đo ca Đng"là 2 trong số các "quan điểm đnh hướng" mà ông Trọng nhn mnh cn ph"quán triệt".

kiendinh1

Tại sao ông Trọng vẫn ‘kiên định chủ nghĩa xã hi’ ?

I - Câu hỏi được nhiều người đặt ra

Là vì sao đến gi này mà người đng đu đng và nhà nước Vit Nam vn"kiên định mc tiêu, lý tưởng chủ nghĩa xã hội" là thế nào ? Bi vì, ai cũng thy là ch nghĩa xã hi đã vào gi Th 25 trên phm vi toàn cu, vic thc hin xã hi ch nghĩa ti Vit Nam đã hoàn toàn tht bi sau 10 năm thc hin trit đ(1975-1985) dù cố gng "Đổi mi" 10 năm sau đó (1985-1995) theo gương "Cải t" của Liên Xô vn không cu vãn được ; ph"mở ca"cho các nước tư bn tràn vào đ được cu nguy, tránh s sp đ như Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu.

Từ đó, Vit Nam, đã tng bước vượt qua khó khăn, khc phc nhng hu qu nghiêm trọng, toàn din do xây dng ch nghĩa xã hi tht bi thm hi gây ra. Đng thi nh đó, Vit Nam mi phát trin nhiu mt đ có b mt phn vinh như hôm nay v kinh tế, đi sng người dân ngày mt được ci thin và nâng cao và nhà cm quyn đã phi tng bước trao tr cho người dân các quyn dân ch, dân sinh, nhân quyn tng b tước đot nhiu năm trước đó. Mc dù đng và nhà cm quyn cộng sản Việt Nam có ngy bin cách nào, thì người dân ai cũng biết tt c thc tế này không phi do "chủ nghĩa xã hi" mà có được. Thực tế là nh con đường làm ăn "Kinh tế th trường, theo đnh hướng tư bn ch nghĩa" (là thật) dù "đảng ta" có ngụy bin là "Kinh tế th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa" (là giả) thì cũng chẳng ai tin. Ngay chính Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam cũng còn hoài nghi đến cui Thế k này không biết đã có xã hi ch nghĩa hay chưa mà.

Sau đây chúng tôi thử đưa ra câu tr li tng quát cho câu hi va nêu. Theo đó, chúng tôi cho rng trong tình cnh l chn lm đường (xã hội chủ nghĩa) dn đến hu qu nghiêm trng toàn din cho dt nước v đi ngoi cũng như đi ni bao lâu nay.Nhưng vì th din và uy tín của tp đoàn mun tiếp tc nm gi đc quyn thng tr trong mt chế đ đc tài toàn tr,Ông Trng và Đảng cộng sản Việt Nam, cn phi tiếp tc ch trương, chính sách la di nhân dân bng ngy bin thêm mt thi gian na, cho đến khi hoàn tt tiến trình "xoay trục" về đi ngoi cũng như đi ni, mà h cho rng theo hướng có li cho đng và đt nước. Do đó, tiến trình xoay trc này cn do h ch đng, din ra tnh tiến s giúp giai cp cm quy"hạ cánh an toàn", không kết thúc bi thm như s phn các chế đ đc tài các kiểu trước đây trên thế gii, vi hy vng còn có cơ hi gi được phn nào tài sn, quyn li kế tha cho con cháu mà các cán b đng viên đã to dng được trong nhng năm cm quyn. Nghĩa là, cho đến khi kết thúc quá trình "xoay trục" này, đảng cầm quyền vn phi tiếp tc gi danh "Đảng cng sn Vit Nam", vẫn đc quyn thng tr trong chế đ gi hi"Cộng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam" (dù thực tế cũng như thc cht đng và chế đ này đã chết lâm sàng t lâu v bn th). Đồng thi, dù thc tế đã và đang theo con đường "kinh thế th trường theo đnh hướng tư bn ch nghĩa" song "Đảng ta" vẫn phi chơi trò gian thương "treo đầu dê, bàn tht chó", ngụy bin rng "Kinh tế th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa".Và vì vậy, đ bo đm cho tiến trình "Xoay trục"này theo đúng hướng, Ông Trng mi ch đo cho Đi Hi 13 ca Đảng cộng sản Việt Nam, ph"kiên định mc tiêu, lý tưởng chủ nghĩa xã hội" và "tăng cường vai trò lãnh đo c a Đng" để ch đng thc hin kch bn "lộng gi thành chân" này.

II - Tiến trình xoay trục đối ngoại cũng như đối nội

1. Xoay trục đi ngoi thế nào ?

Ai cũng thấy là vì nhng vướng mc nng n ca quá kh trong cuc chiến cng sn hóa Min Nam (1954-1975), cùng với s tht bi hoàn toàn tham vng đưa c nước "tiến nhanh, tiến mnh, tiến vng chc lên ch nghĩa xã hi" sau cuộc chiến, đã đưa Vit Nam đến s l thuc Trung Quốc nhiu mt và b chèn ép đ điu. H qu này đã khiến các thế h lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam không th thc hin mt chính sách đi ngoi đc lp t ch được.

Vì vậy, Vit Nam trên nguyên tắc, t sau thi kỳ "Mở ca" dường như đã có n lc thoát d"vòng Kim cô đỏcủa Trung Quốc bng cách "đa phương hóa" về đi ngoi. Theo đó, Vit Nam đã thiết lp quan h ngoi giao song phương cũng như đa phương vi mi quc gia và làm ăn vi các tổ chc kinh tế quc tế, trên cơ s tôn trng đc lâp ch quyn ca nhau và đôi bên cùng có li. Đng thi, Vit Nam cũng thc hin ch trương không liên minh quân s vi nước nào, không cho nước ngoài đt căn c quân s ti Vit Nam…

Đặc bit, trong quan hệ vi hai cường quc hàng đu là Hòa Kỳ và Trung quc, nhà cm quyn Vit Nam đã thc hin "chính sách đối ngoi đi dây", cố gng gi thế quân bình đ không làm pht ý Bc Kinh. Tuy nhiên, trên thc tế, mc du cng sn Hà Ni đã hết sc nhún nhường, t ra thân Trung Quốc hơn Hoa Kỳ, t rõ s thn phc, nhưng Bc kinh vn thế mnh ngày mt ln lướt, c hiếp Vit Nam, nht là trên vn đ tranh chp ch quyn hi đo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như khai thác tài nguyên Bin Đông. Chính vì vy mà dường như đng và nhà đương quyn Vit Nam đã và đang thc hin mt chính sách "xoay trục đi ngoi" trong quan hệ vi Trung quc và vi Hoa Kỳ ?

Đó là chính sách đối ngoi hai mt : bên ngoài Vit Nam vn t ra kiên đnh trong "chính sách đối ngoi đi dây" giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nhưng bên trong, Vit Nam đã và đang kín đáo, thn trng, ngày càng nghiêng dn v phía Hoa Kỳ qua các hình thc trao đi quân s song phương có v bình thường, gia tăng theo mt tc đ va phi đ không đưa Vit Nam vào thế đi đu vi Trung Quốc. Hoa Kỳ cũng t ra cm thông và tìm cách tránh cho Vit Nam rơi vào tình trng khiêu khích Trung Cng, dù Hoa Kỳ thc s cũng cn và cũng mun Vit Nam nghiêng hn v mình, to thun li cho chính sách bao vây gián ch tham vng bá quyn và xâm lấn bin đo các quc gia trong vùng ca Trung quc, trong đó có Vit Nam. Mt s hot đng trao đi quân s, quc phòng song phương gia Hoa Kỳ và Vit Nam trong thi gian gn đây mà ai cũng thy, phi chăng là nhng du hiu đã th hin c th cho chính sách ngọai giao xoay trc này ca Vit Nam ?

Tất nhiên, Trung Quốc chc cũng đoán biết được ý đ"xoay trục đi ngoi" này của Vit Nam. Nhưng chúng tôi nghĩ, vn đ là lãnh đo Vit Nam có đ khôn ngoan, tránh né được nhng đòn cn hay trng pht ca Trung Quốc, đ hoàn tt cui quá trình xoay trc mt thế da vng chc đ "thoát Trung", trong thế chiến lược n Đ Dương-Thái Bình dương mà Hoa Kỳ và các cường quc đng minh đã và đang thc hin nhm bo v cho các quc gia nh yếu trong vùng, trong đó có Việt Nam, trước tham vng ca bá quyn Trung quc.

Một s s kin mi đây theo chiu hướng này có li cho chính sách "xoay trục đi ngoi" của Vit Nam được truyn thông loan ti :

Tại hi tho nhan đDiễn đàn Ngoi giao Meridian : Các nước sông Mê Kông’ do Trung tâm Quốc tế Meridian t chc hôm 6/6 ti th đô Washington D.C.

Ông Mark Clark, quyền phó tr lý ngoi trưởng Hoa Kỳ, Văn phòng Đông Á và Thái Bình Dương s v, phát biu ti bui hi tho, rng mc dù 5 nước trong khu vc này ch có Thái Lan là nước có quan hệ đng minh theo hip ước vi M, nhưng Vit Nam li được đánh giá là ‘đối tác ngày càng quan trng’,

Ông Randall Schriver, trợ lý B trưởng Quc phòng ph trách An ninh n Đ Dương-Thái Bình Dương, cũng có nhận đnh như thế v tm quan trng của Việt Nam đi vi M trong chiến lược an ninh mi ca Washington trong khu vc.Ông ch ra liên tc các chính quyn M khác nhau đu đã tích cc xây dng mi quan h vi Vit Nam và cho rằng chính quyn ca Tng thng Donald Trump ‘đưa quan h này lên mt mức đ cao hơn na’

Ông Jim Webb, cựu thượng ngh sĩ liên bang Hoa Kỳ, Trả li câu hi ca VOA rng M có sn sàng nâng cp quan h‘đối tác toàn din’ Việt-M thành ‘đối tác chiến lược’ hay không, nói rằng ‘bất c khi nào chúng tôi có th ci thin quan h vi Vit Nam thì chúng tôi nên làm’.

Trả li câu hi cũng ca VOA v làm sao M-Vit có th m rng quan h chiến lược mà không chc gin Trung Quc, ông Webb lưu ý rng Vit Nam‘luôn muốn đm bo rng h nm gia các cường qu(tức không ng v mt bên nào)’.

2. Xoay trục đi ni thì sao ?

Để phù hp v"xoay trục v đi ngoi" đảng và nhà cm quyn cộng sản Việt Nam cũng đã và đang tìm cách "xoay trục v đi ni" trên hai trục ch yếu là chính tr và kinh tế theo mt tc đ va phi, ch đng và có th điu tiết được.

Bề ngoài bao lâu nay đng và nhà cm quyn Vit Nam vn khng đnh "đổi mi kinh tế, không đi mi chính tr" nhưng thc tế ai cũng thy "đổi mi kinh tế đã và đang đi mi chính tr". Vì như chúng tôi đã lp lun trong các bài viết trước đây, rng trong môi trường mt ngt kinh tế th trường "vi trùng độc tài" tiêu vong dần (mật ngt chết rui mà) song song với "sinh trùng dân chủ" lớn dn. Sau mt quá trình thời gian phù hp, chế đ đc tài toàn tr s chuyn đi tnh tiến qua chế đ dân ch pháp tr theo quy lut duy vt bin chng "lượng đi, cht đi" như con ngài sau mt thi gian biến hóa thành con bướm, hay nước đun sôi đến 100 đ C thì bc hơi. Chính vì vậy mà ông Tng Trng đã nhiu ln cnh giác cán b đng viên cng sn về "âm mưu din biến hòa bình ca các thế lc thù đch" và lưu ý hin tượng "tự din biến, t chuyn hóa" đang diễn ra trong ni b đng ngày mt nghiêm trng. Chúng tôi đánh giá sự cnh giác này ca ông Trng có tính chiếu l, vì hơn ai hết ông phi biết rõ đó là "chiều hướng tt yếu không th đo ngược". Kính tế th trường tt yếu đi đến chế đ dân ch pháp tr đa nguyên, đa đng, đ ri coi có đúng vy không nào ?

Do đó nói gì thì nói, ông Trọng và đng cm quyn ca ông vn đã và đang c gng chuyn đi lý lun t "lập trường giai cp vi ch nghĩa xã hi" qua "lập trường dân tc vi ch nghĩa yêu nước" để tìm s hu thun ca người dân. Đng thi chuyn đi thc tế t đc tài toàn trị qua hướng dân ch pháp tr đ tng bước đáp ng đòi hi chính đáng ca nhân dân và xu thế thi đi. Mc du b ngoài đng và nhà cm quyn Vit Nam vn t ra cng rn trong các bin pháp trn áp các tiếng nói đi lp đu tranh cho dân ch, có thể chỉ là đ ch đng được tiến trình xoay trc, tránh bt n chính tr xáo trn xã hi thế thôi…

Phải chăng vì thế mà trong bài viết dài gn 7 trang gi cho các cp y đng v công tác chun b đi hi, mà báo chí Vit Nam đng lot đăng tin vào ngày 6/6, người đng đu nhà nước và Đảng cộng sản Vit Nam đưa ra 6 "quan điểm đnh hướng".

Ngoài hai quan điểm đu tiên là "kiên định mc tiêu, lý tưởng đc lp dân t(đang củng c là tht) gắn lin vi ch nghĩa xã hi trên nn tng ch nghĩa Mác-Lênin (đã tiêu vong là động thái gi đ che đy), tư tưởng H Chí Minh (là trờ v vi ch nghĩa yêu nước trước khi Ông H đến vi ch nghĩa xã hi)" và "tăng cường vai trò ca Đng" (để ch đng được tiến trình xoay trc), ông Nguyễn Phú Trng nhc đến vic "phát huy dân chủ rng rãi, tp hp cao đ trí tu ca toàn Đng, toàn dân, toàn quân", "chỉnh đn Đng", "nâng cao niềm tin" đối vi Đng, "đổi mi công tác nhân s", tiếp tc phòng chng tham nhũng…

III - Kết luận

Tổng bí thư – Ch tch nước Nguyn Phú Trng nói thế nng không phi thế đâu. Ông ch đo bng văn bn cho các mc tiêu ca Đi hi 13 cùa Đảng cộng sản Việt Nam, trong đó có "kiên định mc tiêu, lý tưởng chủ nghĩa xã hội" chỉ là mc tiêu gi vì "Thời thế thế thi phi thế" thôi. Sự kiên đnh mc tiêu này ông Tng cũng ch nhc li đnh thc chung "Kinh tế th trường, đnh hướng xã hi ch nghĩa" (đã là mục tiêu gi). Vì "kinh tế th trường,(tất yếu) định hướng tư bn ch nghĩa" (mới là mc tiêu tht mà Đng đang hướng ti đ có cái giai đon kinh tế tư bn phát trin trước đã,theo đúng lý luận ca Marx, xã hi ch nghĩa tính sau…).

Tuy nhiên ông Tổng và "Đng ta" chc thâm tâm cũng mong người dân thông cm cho hoàn cnh chng đng đng buc ph"nói lái" không thể"nói thật" được. Vy chúng ta ch còn cách "chờ xem" thực tế s tht sẽ là thế nào ? S tht có phi ông Tng và các lãnh đo hàng đ"Đảng và Nhà nước ta" đã và đang "xoay trục đi ngoi" cũng như"Xoay trục đi ni" theo chiếu hướng có li cho đt nước, phù hp vi ý nguyên ca quc dân Vit Nam trong cũng như ngoài nước hay không ?

Houston, ngày 12-6-2019

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 26/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 572 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)