Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/06/2019

Thừa Thiên Huế : Dự án Khu du lịch Suối Voi làm người dân lo lắng

Minh Hải

"Có cầu cứu chính quyền để Hoa Lư bồi thường bằng cách gì để giá ra sao đặng cuộc sống và con em sau này có miếng cơm manh áo chứ giờ bồi thường giá bèo quá, tự nhiên lấy ngang cũng không được".

dulich1

Phối cảnh Khu du lịch Suối Voi sắp xây dựng (ảnh : Báo Tài nguyên & Môi trường)

Nằm cách Thành phố Đà Nẵng khoảng vài km, Khu du lịch Suối Voi (thuộc xã lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) là một địa điểm du lịch nổi tiếng được khá nhiều du khách trong và ngoài nước biết. Tuy nhiên, việc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư (gọi tắt là Công ty Hoa Lư) vào xây dựng Dự án Khu du lịch Suối Voi đã khiến cho nhiều hộ dân, hộ kinh doanh sinh sống trong khu vực bức xúc, không chấp nhận giao mặt bằng vì giá đền bù quá thấp và lo lắng mất chỗ làm ăn…

Dẫn nguồn tin từ báo điện tử Taì nguyên& Môi trường thì vào tháng 2/2019, ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã làm việc với UBND huyện Phú Lộc và các sở, ban, ngành liên quan về việc giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm tại Phú Lộc, trong đó có Dự án Khu du lịch Suối Voi. Ông Thọ khẳng định giải phóng mặt bằng nhanh, kịp tiến độ để giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư là vấn đề quan trọng hàng đầu để triển khai dư án, các cơ quan liên quan phải tập trung thực hiện…

Và cũng từ nguồn tin của báo điện tử Tài Nguyên& Môi trường, ông Nguyễn Văn Mạnh-Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, huyện Phú Lộc xác định Dự án Khu du lịch Suối Voi sau khi ra đời sẽ là đòn bẩy thu hút khách du lịch đến nhiều hơn với Phú Lộc, góp phần thúc đẩy ngành du lịch-dịch vụ của huyện phát triển. Mặt khác, sẽ giải quyết được nhiều việc làm cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội…

Vì vậy, Cơ quan chức năng huyện Phú Lộc sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người dân sớm đồng thuận việc hỗ trợ, đền bù, cũng như bàn với chủ đầu tư tìm phương án hợp lý nhất…

Qua tìm hiểu của Việt Nam Thời Báo (VNTB), hiện tại khu du lịch Suối Voi có hơn 20 hộ kinh doanh các ngành nghề dịch vụ du lịch như cho thuê chòi lán, buôn bán nước giải khát, áo phao... Đây cũng là những hộ được cho là có công khai phá, tạo dựng nên một Suối Voi có thương hiệu từ mấy chục năm qua. Hầu hết các hộ kinh doanh khi chia sẻ với VNTB đều không chấp nhận việc giao mặt bằng để công ty Hoa Lư xây dựng dự án vì giá đền bù quá thấp.

"Đền bù không thỏa đáng cuộc sống của những hộ dân từ ngày sống trên đó coi như con ăn học cũng đó, chi cuộc sống của người dân cũng đó mà Hoa Lư về đền bù bèo quá nên chi dân họ không đồng tình để nhận giá đó được".

Bà Sen một hộ dân ở thôn Thủy Dương (xã Lộc Tiến) có người thân kinh doanh ở Suối Voi cho biết, việc kinh doanh, buôn bán của các hộ dân từ hàng chục năm qua gắn liền với Suối Vôi, công sức, tiền bạc và thời gian bà con bỏ ra không biết bao nhiêu mà kể giờ công ty Hoa Lư đền bù một quán là 100 triệu, 200 triệu, có hộ cao nhất khoảng gần 400 triệu thử hỏi để Công ty Hoa Lư lấy đi mặt bằng thì cuộc sống của bà con lấy gì mà sống ?

Được biết, Công ty Hoa Lư đưa ra hai phương án hợp tác kinh doanh dành cho các hộ kinh doanh ở Suối Voi. Cụ thể : Một là mỗi hộ kinh doanh nhận tiền hỗ trợ một lần theo đơn giá đền bù, trong đó Nhà nước chi trả 80% và doanh nghiệp đóng góp thêm 20%. Hai là tiếp tục kinh doanh, các hộ kinh doanh sẽ không nhận tiền hỗ trợ và công ty sẽ có phương án dùng số tiền đó để xây dựng nhà hàng để các hộ kinh doanh tiếp tục kinh doanh với mức phí thấp.

Các hộ kinh doanh cho biết, Công ty Hoa Lư ở đâu về xây dựng Dự án, đền bù không bằng số tiền bà con bỏ ra mua đá, làm đường, dựng chòi…đền bù chưa đủ giá của cái quán.

Còn việc công ty Hoa Lư nói hỗ trợ thêm, bà Sen nóí :

"Ví dụ cái quán của bà chị đây là 90 triệu đồng họ hỗ trợ thêm được 40 triệu nữa là chừng ấy thôi".

Như vậy, cộng cả tiền đền bù và tiền hỗ trợ thì cũng chẳng thấm vào đâu, thậm chí các hộ kinh doanh cho biết nó còn không đủ số tiền mà các hộ kinh doanh đóng thuế kinh doanh cho chính quyền địa phương từ nhiều năm qua.

Ngoài ra, không chỉ các hộ kinh doanh ở Suối Voi mà hầu hết người dân sinh sống ở thôn Thủy Dương từ trước đến nay đều theo nghề nông. Cuộc sống khá vất vả, thiếu thốn may nhờ có việc làm ở Suối Voi nên cuộc sống của bà con cũng đỡ vất vả hơn. Nếu giờ mất chổ làm ăn thì nguy cơ bà con phải quay trở lại cuộc sống vất vả như trước đây. Đã có cuộc gặp mặt giữa bà con với Chủ đầu tư và đại diện chính quyền địa phương để tìm ra phương án đôi bên cùng có lợi nhưng không đem lại kết quả đồng thuận.

"Không có cái quán đó thì cuộc sống đói thôi, ruộng không có nước non để mà làm ăn nữa. Nhờ cái quán đó cả dân làng buôn bán, ví dụ những người có cái quán thì họ kêu những người không có quán lên phụ bán rồi trả tiền công, có cái tiêu thụ cuộc sống của họ trong ngày. Giờ không có cái quán, ruộng cũng không có thì cũng phải đi làm thuê làm mướn mà ăn chứ biết làm sao"- Bà Sen nói.

Công ty Hoa Lư được thành lập vào tháng 5/2015. Đến ngày 18/12/2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Công văn số 6880/UBND-XTĐT cho Công ty Hoa Lư nghiên cứu đầu tư dự án Khu du lịch Suối Voi. Và ngày 21/12/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Công văn số 7964/UBND-XTĐT thống nhất cho phép Công ty Hoa Lư thực hiện dự án Khu du lịch Suối Voi.

Dự án Khu du lịch Suối Voi được UBD tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Công ty Hoa Lư làm chủ đầu tư, với diện tích 51,79ha và tổng mức vốn đầu tư ban đầu khoảng 400 tỷ đồng.

Kết thúc chia sẻ với VNTB, bà Sen cho biết nguyện vọng của bà con hiện tại là nhà đầu tư Công ty Hoa Lư phối hợp với chính quyền địa phương nếu muốn lấy mặt bằng để làm dự án thì phải đền bù cho bà con thỏa đáng chứ bà con không chống đối.

"Có cầu cứu chính quyền để Hoa Lư bồi thường bằng cách gì để giá ra sao đặng cuộc sống và con em sau này có miếng cơm manh áo chứ giờ bồi thường giá bèo quá, tự nhiên lấy ngang cũng không được".

Nếu được thông qua, tính đến thời điểm hiện tại thì Dự án Khu du lịch Suối Voi sẽ có quy mô lớn thứ ba ở Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, xếp sau Laguna Lăng Cô và Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn.

Minh Hải

Nguồn : VNTB, 27/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 588 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)