Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/07/2019

Chủ tịch quốc hội Việt Nam thăm Trung Quốc : có Tuyên bố chung không ?

Nhiều tác giả

Vì sao lại là Nguyễn Thị Kim Ngân đi Trung Quốc ?

Phạm Chí Dũng, VOA, 11/07/2019

"Luôn coi trọng vic cng c tình hu ngh truyn thng và phát trin quan h đi tác hp tác chiến lược toàn din Vit Nam-Trung Quc" - Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân ‘đc bài’ khi tiếp Hùng Ba - Đại s Trung Quc ti Hà Ni - vào ngày 4/7/2019.

ngan1

Đây là lần th hai chính th Vit Nam cử một y viên b chính tr trong ‘tam tr’ đi ‘din kiến’ Bc Kinh k t khi Nguyn Phú Trng có v vn chưa th thoát khi hoàn toàn cơn bo bnh.

Bất thường Kim Ngân

Có điều gì đó không tht bình thường, hoc khá bt thường khi không phi Phó ch tch nước Đng Th Ngc Thnh mà li là Ch tch Quc hi Ngân tiếp đi s Trung Quc. Bi theo hiến pháp và cũng theo thông l, vic đón tiếp đi s các nước, đc bit là khách đến t Bc Kinh, là phn hành ca ch tch nước hoc phó ch tch nước ch chng liên quan gì đến ‘cơ quan dân c ti cao’.

Nhưng ch ít ngày sau thì đã có li gii cho n số thường trên : báo đng Vit Nam đưa tin Nguyn Th Kim Ngân s thăm Trung Quc t ngày 8 đến ngày 12/7 theo li mi ca U viên Thường v B Chính tr Đng Cng sn Trung Quc, U viên trưởng U ban Thường v Đi hi đi biu nhân dân toàn quc Trung Quc Lật Chiến Thư.

Đây là lần th hai chính th Vit Nam c mt y viên b chính tr trong ‘tam tr’ đi ‘din kiến’ Bc Kinh k t khi Nguyn Phú Trng có v vn chưa th thoát khi hoàn toàn cơn bo bnh mà đã suýt qut đ ông ta ti x Kiên Giang ‘nhà ba Dũng’ vào tháng 4 năm 2019.

Trước đó, còn có mt du hiu bt thường na vi người đàn bà đang bước ra t bóng ti quyn lc : vào cui tháng 5 năm 2019, trong bi cnh Nguyn Phú Trng không th hin ra trước Quc hi đ trình Công ước quc tế s 98 v lao động, bà Ngân còn ‘lên hương’ khi được phân công tiếp y viên Quc v, B trưởng Quc phòng Trung Quc Ngy Phượng Hòa. Đó không ch là mt thao tác ngoi giao thông thường mà chn chn mang ch du ca quyn lc.

Nhưng vì sao là Ngân mà không phi Phúc đi Trung Quốc vào ln này ?

Trọng gi m ?

Trong dĩ vãng gần, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã tng được làm ‘nguyên th quc gia’ khi ông ta thay Nguyn Phú Trng đi d Hi ngh thượng đnh BRI (hi ngh v sáng kiến Mt vành đai, Mt con đường) do Trung Quc t chức ti Bc Kinh vào tháng 4 năm 2019. Đó là mt hi ngh mà mc dù phía Trung Quc c ý làm rùm beng và khuếch trương thanh thế trong cng đng quc tế trong bi cnh cuc chiến thương mi M - Trung đang hi cao trào mà chưa có du hiu gì đình chiến, chuyến đi Bc Kinh ca Nguyn Xuân Phúc li lng l mt cách không bình thường. Sau chuyến đi này, báo đng ch tường thut rt vn tt và cũng chng có v gì là t hào là Vit Nam được tham gia Hi ngh BRI.

Vào khoảng thi gian đó, bên cnh nhng đn đoán về mt Nguyn Phú Trng b tai biến mch máu não đến mc lit c tay chân, còn xut hin mt lung dư lun khác - mang s ít và kín đáo hơn hn lung dư lun dày đc v bnh tt - v vic ông Trng đã ‘tnh táo và sáng sut’ khi ch ý né gp phía Trung Quốc, mà lý do né tránh dễ nht là vn tiếp tc… m.

Cũng trong khoảng thi gian t lúc ‘Trng bnh’ cho ti nay, tình hình quan h Vit - Trung có v không tt lm, hoc có chiu hướng din biến xu đi. Trong khi Bc Kinh vn din li trò đánh cướp, đâm va tàu cá của ngư dân Vit, thì bt cht hàng lot v hàng Trung Quc nhp khu Vit Nam và được xut sang M dưới mác ‘made in Vietnam’ b báo chí Vit Nam làm tung tóe. Không ch v Khi Silk trước đây mà đc bit là v Asanzo n ra cui tháng 6 năm 2019, kéo theo trách nhiệm rt đáng nghi ng ca B Công thương - đa ch mà đã t rt lâu thi B trưởng Vũ Huy Hoàng và nay là B trưởng Trn Tun Anh b nhiu dư lun xem là ‘ni giáo cho gic’, c tình ‘kiến to’ nhng l hng pháp lý đ hàng Trung Quc không chỉ tràn vào và thao túng th trường Vit mà còn ‘mượn đường dit Quc’ khi được xut sang th trường Hoa Kỳ.

Và đó cũng là bối cnh mà Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump ln đu tiên ni gin và ch trích Vit Nam là ‘k lm dng thương mi ti t nht’, thm chí còn tồi t hơn c Trung Quc.

Đến lúc này thì cho dù có mun giãy ra, nn kinh tế và c nn chính tr Vit Nam đã rơi hn vào thế b kp gia hai gng kìm : mt bên là quan h ‘chi gm bàn thoáng nht’ ca doanh nhân Trung Quc cho các thế h quan chc Việt đ không th t chi hàng Trung Quc, k c hàng rác, còn bên kia là gương mt quàu quu ca Trump luôn sn sàng áp thuế cao ngt đi vi hàng Vit Nam và còn có th biến Vit Nam thành đi tượng th ba, sau Trung Quc và Mexico, phi tr thành đi thủ trong chiến tranh thương mi vi M.

Trong tình thế hai đu ép buc như thế, vic ‘thiên triu’ gi hi gii chóp bu Vit Nam là chuyn không th tránh khi. Tp Cn Bình luôn mun thm tra quan đim và thái đ ca Vit Nam ra sao - hoc còn tiếp tc đu dây hoặc đang có xu hướng ng hơn v M, trong khi cuc chiến thương mi M - Trung dù có đình chiến thì cũng ch là tm thi và chng ha hn tương lai d chu nào.

Đặc bit, Trung Quc chng thích thú gì chuyến đi M sp ti ca Nguyn Phú Trng - mt chuyến đi mà nhiu kh năng Vit Nam s phi ng li cn đến M như mt đi tác quân s thc th Bin Đông đ ngăn chn tham vng ‘ăn’ sch du khí ca người đng chí tt Trung Quc.

Vậy là mt ln na, Nguyn Phú Trng li… m.

Từ tháng 5 năm 2019 đến nay, Trng đã ch ha hon mi hin ra, còn thì vng bit. Thm chí, ông ta còn mt dng sut c kỳ hp quc hi tháng 5 - 6. Loi tr yếu t bnh tht nhưng đã có th phc hi t khá lâu nay, ngày càng rõ là Nguyn Phú Trng chng thích thú gì khi phải đi Trung Quc và phi đánh cược sinh mng ca ông ta vi thc ăn đ ung trên bàn tic được thiết kế bi nhng ông vua thuc đc.

Thay vào đó là Nguyễn Xuân Phúc đi Bc Kinh vào tháng 4 năm 2019, và Nguyn Th Kim Ngân đi vào tháng 7 để xoa du tình hình trên danh nghĩa ‘cng c đi tác chiến lược toàn din’ và phn nào tha mãn thói trch thượng ca Tp Cn Bình.

Có lẽ phía Trung Quc s đành phi tm hài lòng vi ‘người thay thế’ Kim Ngân - ch s hu ca ít nht 300 b áo dài mà dư luận đn đoán có giá tr lên đến ít nht 30 t đng, cho dù tha biết tiếng nói ca bà ta ch là th yếu trong ‘tam tr’.

Nhưng vi Nguyn Th Kim Ngân, vic đi Trung Quc, biết đâu đy, li là mt cơ hi hay mt đim báo tt lành cho thế đi lên ca bà ta từ nay đến đi hi 13.

‘Nguyên thủ quc gia’ ?

Một s người vn nh li mt s vic hài hước có tht đã xy ra ngay trong đám tang ca cu tướng Lê Đc Anh vào tháng 5 năm 2019 : khi gii thiu thành phn quan khách, Phó th tướng thường trc Trương Hòa Bình đã nói ‘Chủ tch nước Nguyn Th Kim Ngân’, thay vì đc đúng chc danh ch tch quc hi ca bà ta, khiến ngay c nhng quan chc ‘đc cao vng trng’ như cu th tướng Nguyn Tn Dũng, cu ch tch nước Nguyn Minh Triết, đương kim trưởng ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng, đương kim Trưởng ban Kinh tế trung ương Nguyn Văn Bình đu… ngoác ming cười.

Tuy nhiên, đã không ai chứng kiến được hình nh Nguyn Th Kim Ngân tươi cười trong đám tang trên khi bng nhiên được thăng chc. Nhưng vào cui tháng y, bà Ngân đã bt thn th hin uy quyn mt cách chưa h có tin l.

Đó là kỳ họp quc hi tháng 5 - 6 năm 2019 do Nguyn Th Kim Ngân ch trì. Trong bi cnh ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng kiên đnh ‘mt tích’ t đu đến cui ca kỳ hp này, người ta bng nhìn ra một Nguyn Th Kim Ngân khác, thm chí khác hn.

Khác hẳn vi tư thế co th, thn trng và gn như ‘khép ming’ trong nhiu kỳ hp quc hi trước đây, vào kỳ hp đó Nguyn Th Kim Ngân đã khiến gii quan sát và nhiu đi biu quc hi ngc nhiên vì có ít nhất hai ln bà ta ct ngang phn cht vn và tr li cht vn mt cách dũng cm và… thô bo.

Kể c ct ngang Tô Lâm - viên tướng b trưởng công an…

Một cách nào đó, có th xem chuyến đi Trung Quc vào tháng 7 năm 2019 ca Nguyn Th Kim Ngân mang hàm ý bà ta là bản sao ca nguyên th quc gia, hoc chính là ‘nguyên th quc gia’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 11/07/2019

************************

Chủ tịch quốc hội Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc : chuyến đi quyết định ?

Hoài Hương, VOA, 11/07/2019

Dẫn đu mt phái đoàn cấp cao, Ch tch Quc hi Vit Nam Nguyn Th Kim Ngân đã ti Bc Kinh hôm 10/7 trong chuyến thăm chính thc 4 ngày bt đu t ngày 8/7, theo li mi ca U viên Thường v B Chính tr Đng Cng sn Trung Quc Lt Chiến Thư. Ch tch Quc hi Kim Ngân hình như đã đóng mt vai trò ln hơn k t khi Ch tch nước/Tổng bí thư Đng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng lâm bnh và ít xut hin trước công chúng hơn. Hin đã là mt trong T tr, chuyến thăm chính thc sang Trung Quc ca bà Ngân, theo các nhà quan sát, mang ý nghĩa đặc bit gia lúc đang có tin đn đoán rng bà Ngân có trin vng tiến xa hơn na trong tương lai, nếu bà thu phc được lòng tin ca Bc Kinh trong chuyến đi này. Hai nhà quan sát Vit Nam chia s nhn đnh cá nhân v chuyến thăm Trung Quc ca bà Ngân tại thi đim này, và liu Vit Nam đã sn sàng đ tiến c mt ph n vào chc v cao nht nước ?

ngan3

Thượng Ngh sĩ Hoa Kỳ Patrick Leahy và Ch tch quốc hội Nguyn Th Kim Ngân, hôm 18/4/2019 ti Hà Ni. Photo VNA

Báo chí Việt Nam hôm 8/7 loan tin Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân đã dn đu Đoàn đi biu cp cao Quc hi lên đường đi thăm chính thc Trung Quc t ngày 8 - 12/7 theo lời mi ca y viên trưởng Đi hi Đi biu Nhân dân toàn quc Lt Chiến Thư.

Chuyến đi thc hin ti thi đim này, hơn 1 năm trước Đi hi Đng Cng sn Vit Nam ln th XIII d kiến vào đu năm 2021, theo truyn thông nhà nước là đcủng c tin cy’ gia hai nước, đã khoác lên mt ý nghĩa đc bit gia lúc đang có đn đoán v tim năng lãnh đo ca bà Ngân gia lúc bà đang đóng mt vai trò ni bt hơn, nht là v mt đi ngoi, k t khi Tổng bí thư/Ch tch nước Nguyn Phú Trng lâm bệnh và hiếm xut hin trước công chúng.

Từ Vit Nam, Tiến sĩ Nguyn Quang A nhận đnh :

"Trong tứ tr thì ông Trn Đi Quang chết mt ri, ông Nguyn Phú Trng phi gi 2 tr mt lúc, còn li là ông Phúc và bà Kim Ngân. Tình hình sc khe ca ông Trng như thế thì ch còn có hai người, là ông Th Tướng và bà Ch tch Quc hi. Trong hai ngườiy, bà Ngân đi thăm Trung Quc thì tôi nghĩ là nó cũng là mt du hiu cho thy là có th bà s có mt vai trò còn quan trng hơn na chăng trong thi gian ti, chí ít là cho ti Đi hi hoc sau c đi hi na, bi vì nhìn vào nhng hành đng, nhng hành vi, những li nói ca bà Ngân trong thi gian qua thì có th nói bà Ngân là mt người mnh m và có tham vng ln lao v mt chính tr, ch không hiu tham vng ca bà nó được thc hin ti mc nào mà thôi."

Luật sư Vũ Đc Khanh t Canada có nhn xét sau đây về bà Nguyn Th Kim Ngân :

"Bà Nguyễn Th Kim Ngân là mt ngôi sao sáng trong các lãnh đo Đng Cng sn Vit Nam hin ti. Bà là mt ph n có v rt là cng ci, được đào to mt cách có bài bn, và là mt khuôn mt tr so vi ông (Trn Quc Vượng hay ông Nguyễn Xuân Phúc, cho nên kh năng bà Nguyn Th Kim Ngân tha kế mt trong hai ghế ca ông Nguyn Phú Trng, tc là Ch tch nước hoc Tổng bí thư Đng Cng sn, là mt điu rt có th xy ra."

Luật sư Vũ Đc Khanh cũng cho rng có nhiu kh năng bà Ngân đã được phía Trung Quc hu thun cho mt trong hai chc v va k, và chuyến thăm chính thc ln này có th là mt dp đ bà to uy tín chính tr đi vi Đng Cng sn Trung Quc cũng như đi vi Đng Cng sn Vit Nam.

Ngoài ra chuyến đi còn mang ý nghĩa đặc bit gia lúc Vit Nam đã bt đu chun b cho Đi hi Đng Cng sn Vit Nam ln th XIII d kiến din ra vào đu năm 2021, mà gii quan sát Vit Nam tin rng có th din ra sm hơn na, nếu có biến chuyn đt biến liên quan ti tình hình Vit Nam, hoặc tình hình khu vc khiến Trung Quc mun km chân Vit Nam, không đ Vit Nam ri quá xa qu đo ca mình.

Trong khi báo chí trong nước nói mc đích ca chuyến đi là đ "cng c tin cy" gia hai bên, và cơ quan ngôn lun ca Trung Quc, báo Xinhua, ch loan tin vn là Ch tch Quc hi Vit Nam sang thăm Bc Kinh theo li mi của y viên trưởng Đi hi Đi biu Nhân dân toàn quc Trung Quc, thì Lut sư Vũ Đc Khanh tin rng chuyến đi đc bit quan trng không nhng đi vi cá nhân bà Ngân, mà còn có nh hưởng ti tương lai ca Vit Nam.

"Tôi không nghĩ đây là một chuyến đi thăm hữu ngh bình thường. Đi vi cá nhân bà Nguyn Th Kim Ngân chuyến đi này là mt chuyến đi quyết đnh, bi vì bà có th bước ti tt đnh vinh quang ca s nghip chính tr. Còn đi vi Đng Cng sn Vit Nam, đây cũng là mt chuyến đi rt quan trng bởi vì nó có thể nh hưởng ti tình hình chính tr Vit Nam trong 10 năm ti, và có kh năng Trung Quc s siết cht thành phn lãnh đo Vit Nam bi vì như bà mi nói, con đường quan l ca các nhà lãnh đo chóp bu Vit Nam còn tùy thuc vào Bc Kinh ch không do nhân dân Việt Nam hay hoàn toàn do các đng viên Đng Cng sn Vit Nam quyết đnh."

Trong quá khứ, Đng Cng sn Vit Nam đã có hai Ch tch Quc hi được đưa vào chc Tổng bí thư, ông Nông Đc Mnh và ông Nguyn Phú Trng, da vào đó, Lut sư Khanh cho rằng kh năng bà Nguyn Th Kim Ngân lên nm chc Tổng bí thư Đng Cng sn Vit Nam hay Ch tch nước, là "điu hoàn toàn có th xy ra".

Liệu Vit Nam đã sn sàng chp nhn mt ph n trong vai trò lãnh đo cao nht ? Tiến sĩ Nguyn Quang A cho rng Việt Nam đã sn sàng.

"Trong lịch s thì người ph n Vit Nam luôn luôn đóng m vai trò rt quan trng. Chưa nói ti chuyn quá xa xưa như là Hai Bà Trưng hay Bà Triu, nhưng thc s người ph n Vit Nam luôn đóng mt vai trò quan trng trong mi hot đng, t kinh tế, cho đến các hot đng trong gia đình, xã hi. Tt nhiên cái đnh kiến đi vi người ph n Vit mt đnh kiến đã được nuôi dưỡng trong thi gian dài, nhưng mà xut x ca Vit Nam thi xưa là mt chế đ mu h thì tôi nghĩ mt ph n có th gi mt vai trò lãnh đo cũng không phi là không có kh năng."

Luật sư Vũ Đc Khanh :

"Đây có thể là mt bước ngot rt là ln trong lch s ca các nhà lãnh đo Vit Nam."

Luật sư Vũ Đc Khanh tin rng tuy quá trình hot đng ca bà Ngân có th giúp bà vào v thế có th nm bt cơ hi bây gi, và tuy trước đây đã có hai Ch tch Quc hi tr thành Tổng bí thư Đng Cng sn Vit Nam, bà Ngân s phi vượt qua mt rào cn ln trước khi có th làm nên lch s.

"Việt Nam chưa bao gi có mt ph n đng vị trí nắm quyn lãnh đo cao nht như thế thì cái điu đó tôi vn phi có mt s e dè nht đnh."

Nếu qua được ca i này, bà Nguyn Th Kim Ngân s phi đi mt vi mt đnh kiến khác, vì không phi là người min Bc, theo ý ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng trước đây.

Xuất thân t tnh Bến Tre, bà Kim Ngân là mt Thc sĩ Kinh tế, và có bng C nhân v Lý lun Chính tr.

Tiến sĩ Nguyn Quang A cc lc đ phá đnh kiến này :

"Tôi nghĩ rằng cái lp lun phi là người min Bc là mt cái lp lun hay là mt ý kiến hết sc ng ngn, nó không có mt chút giá tr gì c."

Chuyến công du ca bà Nguyn Th Kim Ngân là chuyến thăm Trung Quc đu tiên ca lãnh đo Đng, Nhà nước Vit Nam sau Đi hi XIX ca Đng Cng sn Trung Quc, đng thi cũng là ln đu tiên bà Nguyn Th Kim Ngân đến thăm Trung Quc t khi bà lên nhm chc Ch tch Quc hi vào năm 2016.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 11/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 595 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)