Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/08/2019

‘Ngư dân tự vệ’ Việt Nam có địch nổi ‘vùng xám’ của Trung Quốc ?

Phạm Chí Dũng

Bị lùa vào trong vùng ánh sáng màu xám bc chênh chếch nơi đu Bãi Tư Chính, các tàu tun tiu nh ca Hi quân Vit Nam và c ‘lc lượng ngư dân t v’ đi cùng đang rơi mt tình trng ging xé cc kỳ khó chu và khó g : chiến thut ‘vùng xám’ ca người đồng chí tốt Bc Kinh.

ngudan1

Hình ảnh tun duyên Trung Quc và bn đ khu vc Bãi Tư Chính trên Bin Đông. (nh chp màn hình Thanh Niên)

Màu xám chênh chếch

Theo định nghĩa ca gii chuyên gia quân s, chiến thut "vùng xám", hay còn được gi là nhng hành đng "dưới ngưỡng chiến tranh", tc là không s dng hi quân mà thay bng nhng lc lượng quân s hoc bán quân sự trá hình tiến hành các hot đng trên bin nhưng không vượt qua mt gii hn nào đó đ không kéo theo phn ng quá mnh t các nước trong khu vc và trên thế gii.

Ngoài loại hình tàu hi giám và tàu dân quân bin, tàu thương mi dân s cũng là mt thành phần nm trong chiến thut ‘vùng xám’ sâu him y ca Trung Quc.

Khi cái màu xám chênh chếch ca nng chiu đã ng sang màu ti trong tiết hè nng nc nén bão ca năm 2019, hin tượng ngày càng nhiu chm đen lm tm ca các tàu dân s lng vng xung quanh tâm điểm là tàu thăm dò đa cht Hi Dương 8 khu vc Bãi Tư Chính, cùng vi hin tượng ‘đng anh’ Trung Quc điu đng thêm tàu nghiên cu vào khu vc này và cho tp trn máy bay SU-35 trên Bin Đông, chng h phát ra tín hiu tt lành nào mà có th khiến ‘đng em’ Vit Nam kê cao gi ng ngày.

Đã rất rõ là phía Trung Quc đang chơi mt trò rt khó chu : chiến thut dân s – quân s hn hp.

Một tng kết ca gii nghiên cu cho biết vào năm 2014, loi hình tàu thương mi dân s cũng đã xut hin trong v giàn khoan HD-981, đ cùng vi các tàu hi giám tham gia trc tiếp chn đường ngăn cn các tàu kim ngư Vit Nam tiếp cn giàn khoan.

Còn theo dữ liu ca nhóm nghiên cu C4ADS ti M, đã có ti khong 30 tàu thương mi dân s được cho là hin din quanh giàn khoan HD-981 hồi năm 2014, trong đó ch có 10 tàu có th xác đnh danh tính. Báo cáo được đăng trên trang ca Trung tâm an ninh hàng hi quc tế (CIMSEC) cho biết đã có ít nht 3 tàu thương mi quc doanh Trung Quc tiến hành các hành vi phun nước, đâm va và rượt đui các tàu Vit Nam đang làm nhim v bo v quyn ch quyn ca Vit Nam. Theo dõi đường đi ca các con tàu cho thy chúng phi hp vi nhau, cũng như phi hp vi các tàu Trung Quc khác trên thc đa.

Việc Trung Quc s dng tàu thương mi dân s và tàu dân quân bin trong chiến thut ‘vùng xám’ cho thy nhiu kh năng Bc Kinh mun kéo dài v xâm phm Bãi Tư Chính, còn kéo dài ti bao lâu thì còn tùy thuc vào mt s yếu t như Trung Quc có đt được mc đích hoc mt phn mc đích gây áp lực buc Vit Nam phi chia bôi tài sn du khí khai thác được, yếu t v mc đ phn ng ca Vit Nam, yếu t phn ng ca quc tế, đc bit là ca M, đi vi Trung Quc…

Vậy Vit Nam có gì trong tay đ đi phó vi ‘vùng xám’ ?

Lực lượng ngư dân t v ?

Trên phương din giy t, chính th Vit Nam xem ra chng thiếu th gì. Và mc đ ‘dưới ngưỡng chiến tranh’ mà chưa cn thiết phi n súng vào tàu Trung Quc, Vit Nam cũng có lc lượng ngư dân t v ca nó.

ngudan0

mc đ ‘dưới ngưỡng chiến tranh’ mà chưa cn thiết phi n súng vào tàu Trung Quc, Vit Nam cũng có lc lượng ngư dân t v

Trong một ln hiếm hoi, lc lượng dân s có một chút dân quân trên đã được Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đ cp trong bài "Vit Nam tăng cường lc lượng ‘ngư dân t v’ đ đi phó vi Trung Quc" ca tác gi Ralph Jennings, vào tháng Tư năm 2018. Bài này cho biết lc lượng ngư dân t v được tăng cường trong năm 2009 khi Quốc hi Vit Nam thông qua mt đo lut cho phép ngư dân t v h tng các tàu cá. Theo mt nghiên cu năm 2017 ca các hc gi thuc Hc vin Nghiên cu Quc tế S. Rajaratnam Singapore, 13 đi "ngư quân" (ca Vit Nam) ym tr hơn 3.000 ngư dân đánh bt gn qun đo Hoàng Sa trên Bin Đông. Trung Quc kim soát Hoàng Sa, nhưng Vit Nam tuyên b chui đo này là thuc ch quyn ca mình. Hơn 10.000 ngư dân và khong 2.000 tàu đánh cá tnh Khánh Hòa được cp ng nhòm hng ngoi, theo nghiên cứu ca Singapore. Vit Nam đã ban hành mt ngh đnh vào năm 2014 đ tr giúp các ngư dân, nhng người có tàu "công sut ln hin đi" - thường là các tàu thép, m rng phm vi hot đng. Theo ngh đnh này, các ngân hàng Vit Nam đã cho các ngư dân vay 176 triệu USD đ nâng cp khong 400 tàu…

Nhưng trong thc tế, chính th Vit Nam đã làm được gì cho "lc lượng ngư dân t v" và s dng lc lượng này có hiu qu hay không ?

Sự tht trn tri và đau đn

Mặc dù cnh tượng côn đ và giết người ca tàu Trung Quốc đi vi tàu ngư dân Vit đã xy ra t rt nhiu năm và đc bit t năm 2011 tr đi, nhưng phi đến tháng Sáu năm 2016 mi ln đu tiên xut hin mt quan chc ph trách các vn đ liên quan ti ngư dân - ông Vũ Văn Tám, th trưởng B Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn - đ cp mt cách bình thn "Hơn 4.000 tàu cá Vit Nam gp nn vi hơn 2.300 ngư dân thương vong, mt tích trên bin ch trong hơn hai năm qua".

Ngay cả thi gian gn đây khi Vit Nam có mt chút nhúc nhích t tư thế "đu dây" sang "dựa M đi Trung", mt s tht trn tri và đau đn là gii chóp bu Vit Nam đã ch quan tâm đến vic bo v nhng m du và khí đt phc v cho li ích cùng s tn ti ca đng cm quyn, trong khi chng h quan tâm đến nhiu cái chết ca ngư dân Vit b bn giết bi tàu Trung Quc.

Một Vit Nam đương đi đang hin ra trên bn đ thế gii vi câu châm ngôn "ngư dân bám bin, hi quân bám b".

Từ sau v giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc lao vào án ng Bin Đông năm 2014 khiến hàng ngàn tàu cá ca ngư dân Vit phi chu cnh nm b treo niêu, cho ti nay lc lượng cnh sát bin và hi quân Vit Nam vn không có đng tác thc cht và hiu qu nào đ h tng ngư dân ra khơi - như cách người Philippines và người Nht đã làm đúng thiên chc "quân vi dân như cá vi nước.

Không những tư thế "bám b" vn kiên đnh mt cách ph phc đến khó tưởng tượng nơi quân chng hi quân và cnh sát bin, nhng ha hn ca chính ph "cho ngư dân vay tin đóng tàu st" t gia năm 2014 đã trôi ngược lên Trung Nam Hi. Sau một thi gian tuyên truyn ln tuyên giáo như th nhà nước s làm tt c cho ngư dân ca mình, mt ln na trong rt nhiu ln người dân li mt nt nhng hy vng xót xa còn li. B gii ngân hàng ch biết "còn đng còn tin" bày ra vài chc loi th tục và ngâm hồ sơ đến c năm tri, ch có khong 10% ngư dân được gii ngân. Nhiu ngư dân khác đã phi nut gin rút hoc hy h sơ vay vn.

Kết lun tht đng chát : Lc lượng ngư dân t v ca Vit Nam không ch phi chu ri ro nguy him t "tàu không rõ quốc tch", mà còn b chính nhng người cùng quc tch la gt mt cách không th nhn tâm hơn.
B
i ngay c nhng ngư dân vay được ngân hàng và được ngân hàng gii ngân đ "đóng tàu st" đ đi phó vi tàu cá và tàu hi giám ca Trung Quc cũng b chính nhng doanh nghip đóng tàu la gt bng… v thép Trung Quc.

Vào năm 2016, bt chp Ngh đnh 67 ca Chính ph Vit Nam v mt s chính sách phát trin thy sn ra đi mà được kỳ vng s "giúp ngư dân thc hin gic mơ đóng tàu to, hin đi đ vươn khơi bám biển dài ngày", đã có đến vài chc tàu v thép ca ngư dân min Trung - tr giá hàng trăm chc t đng - va đóng mi và đi chuyến bin đu tiên đã b hư hng, phi nm b. Còn mt s cơ s đóng tàu li "qua cu rút ván" khi xy ra hu qu đó. Thm chí mt trong nhng doanh nghip đóng tàu có nhiu du hiu gian di như thế li thuc… B Công an.

Nhưng cho ti nay, đã chng có bt kỳ doanh nghip đóng tàu gian di nào b truy t. V thc cht, kế hoch "đóng tàu st" ca Vit Nam cho ti nay đã gn như phá sản, hoàn toàn trái ngược li vi hình nh hàng chc ngàn tàu st ca ngư dân Trung Quc được Bc Kinh trang b đến nơi đến chn đ t đánh bt cá Bin Đông và còn xông thng vào vùng hi phn Vit Nam trước cơn "ng ngày" ca Hi quân và Cnh sát bin nước Vit.

Song vẫn chưa hết.

Vào khoảng thi gian hàng đàn tàu Trung Quc xâm phm Bãi Tư Chính, ngư dân Vit không ch b hành h bi k cướp bên ngoài mà còn bi ‘ni xâm’ bên trong : theo quy đnh mi trong Lut Thy sn 2017 và Công văn s 2030 ca Bộ Nông nghip và Phát trin nông thôn ngày 25 tháng 3 năm 2019, tàu cá có chiu dài dưới 15 m không được ra vùng bin xa b, mà ch được phép khai thác trong phm vi 60 hi lý. Quy đnh ‘hành là chính’ này đã khiến hàng ngàn tàu đánh cá ca ngư dân Vit Nam không thể ra khơi, ch tàu phi chu l, còn ngư dân thì mt vic.

Vậy thì ly đâu ra tinh thn và vt cht cho ‘lc lượng ngư dân t v’ đ lao thuyn ra Bin Đông đi đu vi hàng ngàn tàu st kiên c ca Trung Quc ? Hay li ‘chng ngp bng lu, chng giặc bng c’ theo li chính quyn phát min phí hàng chc ngàn lá c đ sao vàng cho nhng ngư dân đang mun bc mt vì lo lng và s hãi, va thuyết m va gây áp lc buc h phi xông lên nơi đu sóng ngn gió, trong lúc nhng quan chc cao cp ca đng như Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân và Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng vn un mình sang Bc Kinh ‘triu kiến’ và hc hi v ch nghĩa xã hi mang màu sc Trung Quc ln cái vùng xám ca ‘đi cc’ Bin Đông, còn B Giao thông Vn ti thì ra sc ‘cõng rn cn gà nhà’ bng cách mi mc và bo v cho nhiu chc doanh nghip Trung Quc tn công vào mng xây dng đường b cao tc Bc Nam và có th c d án đường st cao tc chy t Sài Gòn đến tn… Trung Quc ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 05/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 689 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)