Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/09/2019

Chính sách hình sự đặc biệt chỉ dành riêng cho vụ án AVG !

Nhiều tác giả

AVG là… ‘trn đánh đp’ hay ‘trn đánh… cui’ ?

Trân Văn, VOA, 07/09/2019

Thot nhìn, Kết lun điu tra v án "vi phm quy đnh ca nhà nước v qun lý và s dng vn đu tư công gây hu qu nghiêm trng", "nhn hi l", ưa hi l", xy ra trong thương v AVG bán 95% c phn cho Mobifone, có v như mt "trn đánh đp".

avg1

AVG là… ‘trn đánh đp’ hay ‘trn đánh… cui’ ?

"Trn" này, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam thng p" vì là ln đu tiên trong quá trình chnh đn đng, phòng chng tham nhũng, "ta" xác đnh có hai y viên Ban chp hành Trung ương (Ban chấp hành trung ương) đng, đng thi là hai cu b trưởng "nhn hi l".

Trước nay, tuy cuc chiến "chng tham nhũng" kéo dài ngót nghét hai thp niên, chưa có "trn" nào "ta" đánh p" như thế. Tt c các viên chc có liên quan, t Nguyn Bc Son, Trương Minh Tun đến Lê Nam Trà, đng lot t thú đã "nhn hi l".

Thm chí Nguyn Bc Son còn thành khn đến mc cung khai c con gái, xác đnh cô như mt đng phm, tham gia tu tán tài sn do phm ti mà có. Tiếc là cô con gái ông Son không tha nhn nên công an bó tay (1). Nếu không, mc đ p" s còn cao hơn na.

Cho dù vic B Công an trao Kết lun điu tra v AVG cho h thng truyn thông chính thc công b rng rãi ngay sau khi hoàn tt điu tra có khiến dư lun dy lên thành bão, không hay lm cho đng nhưng nhìn mt cách tng quát thì "trn đánh" này vn p".

Công cuc chnh đn đng, phòng chng tham nhũng vn vn b b bôi là thiếu thc cht, chưa bao gi tìm ra viên chc nào "nhn hi l" gi đã có ít nht mt câu tr li và s thành khn ca Son, Tun, Trà, đã góp phn đp tan s b bôi y.

Đâu phi t nhiên mà h thng truyn thông chính thc được to điu kin khai thác tn tình Kết lun điu tra, h tr công b nhng thông tin làm nc lòng công chúng như h thng tư pháp đã kê biên tài sn, phong ta tài khon ca nhng viên chc "nhn hi l" (2).

Thm chí h thng truyn thông chính thc còn dám bước xa hơn : Cht vn nhng viên chc hu trách xem có nên thu hi tác phm "Phòng chng t din biến, t chuyn hóa v tư tưởng trong cán b, đng viên", do Trương Minh Tun ch biên hay không (3).

***

Chc chn là không quá li khi bo rng, kết qu p" ca "trn đánh" vào thương v AVG bán 95% c phn cho Mobifone, ging như son phn, giúp đng ta tô đim li din mo, ty xóa cho bt nhem nhuc trước khi tiến hành i hi 13" đ đng ta chng t vn còn xng đáng duy trì vai trò lãnh đo toàn din, tuyt đi ti Vit Nam.

Chưa k quy hoch nhân s lãnh đo quc gia, dân tc, lãnh đo các ngành, các cp trước các đi hi đng toàn quc luôn luôn din biến phc tp, vì các băng, nhóm áp dng đ th chiêu, trò nhm trit h ln nhau, song ln này hi vng s khác. Có ng chí" nào mà tay không nhúng chàm ? Đã dính chàm mà còn ti toe ư ? Son đó, Tun đây, nhìn đi !

Có ai ng đng chí Nguyn Bc Son, nhân vt tng là thư ký riêng ca đng chí Lê Đc Anh oai trn giang h, gi b cáo buc là chính phm trong trong thương v AVG bán 95% c phn cho Mobifone. Đng chí Son không ch b xác đnh là o din" toàn b v án (4) mà còn được sp đt cho mt hết oai phong.

Trong mt công chúng, nhân vt tng "phun ra la, ma ra khói", hóa ra li t hi ti mc toan kéo c con gái vào vòng lao lý đ chia s trách nhim hình s. Chng l B Công an nơi l đi trách nhim ca nhng đng đi tng đem nhãn "an ninh quc gia" dán vào thương v AVG bán 95% c phn cho Mobifone – li vô ý đến thế ?

Ai dám bo tình tiết vn tha, chng đem li chút li ích nào trong vic thu hi tài sn tham nhũng y, không ch khiến công chúng xúm vào ph nh bn lĩnh, tư cách đng chí Nguyn Bc Son - nhân vt mà tiến trình thăng tiến gn cht vi tm nh hưởng ca ch - không làm đng đi ca đng chí Son nn lòng trong cuc chiến giành, gi nh hưởng ca c nhóm ?

T gi tr đi, liu công chúng có còn cơ hi được nhìn thy nhiu đng chí mang hàm tướng, đa s đã ngh hưu "t xung, hu đt" vì bo v thanh danh đng chí Lê Đc Anh mà chng t nhng th b các đng chí cho là "lt s", đến cht vn c gii lãnh đo đng vì đi cách gi "ngy quân", ngy quyn", na hay không (5) ?

***

Cho dù "trn đánh" vào v AVG bán 95% c phn cho Mobifone có mt s nét p" : Ln đu tiên có hai y viên Ban chấp hành trung ương đng thú nhn nhn hi l. Ln đu tiên y viên Ban chấp hành trung ương đng b cáo buc là chính phm ca mt đi án liên quan ti tham nhũng. Ln đu tiên, công an nhn nhá, bôi bn "thanh danh" uy tín y viên Ban chấp hành trung ương đng, song vn còn khá nhiu tình tiết khác khiến người ta phi t hi đng ta có t chc đánh cui hay không ?

Chng hn ti sao thương v AVG bán 95% c phn cho Mobifone đã được các cá nhân, các bên có liên quan đt hết sc k lưỡng, cht ch như đã biết mà Phm Nht Vũ va vui v hy hp đng mua bán, i" ra toàn b khon bc khng l đã nut gn, va t nguyn tr thêm lãi cho khon bc khng l đã nhn đ (6) ? Xưa nay, dưới gm tri này, có thương v nào k quc như thế không ?

Ti sao phi ch Phm Nht Vũ hoàn tt vic thanh lý hp đng mua bán gia AVG vi Mobifone, công an kim sát mi nht trí khi t v án "vi phm quy đnh ca nhà nước v qun lý và s dng vn đu tư công gây hu qu nghiêm trng" ? Có phi vì khi t sm hơn - sau khi Thanh tra xác đnh thương v AVG/Mobifone sai phm đc bit nghiêm trng s không còn cơ s đ ngh cho Phm Nht Vũ hưởng "chính sách hình s đc bit" (7) ?

Phi chăng đng ta có vô s viên chc như Son, Tun, Trà, nhưng li chng có bao nhiêu "doanh nhân" thành tho "hi mi quyn thế" như Phm Nht Vũ, thành ra h thng tư pháp mi thn nhiên s dng "bin pháp nghip v" biến ông Vũ - mt trong các chính phm thành anh hùng đ buc "các đi tượng" còn li phi "rt thành khn" như đi din công an, kim sát mi khoe vi y ban Thường v Quc hi (8) ?

Khoan bàn đ ngh cho ông Vũ hưởng "chính sách hình s đc bit" có đúng pháp lut hay không ( ?), vi nhng đc đim như đã biết v h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam, vic biến ông Vũ t k phm đi ti thành có công (ch đng hy b tha thun và hp đng chuyn nhượng c phn, t nguyn tr li toàn b tin gc và lãi, chi phí d án, góp phn gim thit hi cho nhà nước,) s to ra tin l nguy him.

Khi nhng "doanh nhân" chuyên "hi mi quyn thế" được khuyến khích "thay ch gia dòng" và ch cn ưng thun "hoán đi ch" là có th xoay chuyn tình thế t bt li thành có li cho mình, s có bao nhiêu viên chc cao cp trót nhúng chàm b biến thành "con tin" vì không múa may theo lnh ca nhng "doanh nhân" y chc chn s "thân bi, danh lit, mà Son, Tun, Trà, chính là gương tày liếp ?

Mt khía cnh khác cũng cn xét ti là vì sao ông Vũ và thân hu có th sp đt đ c h thng ưng thun mua AVG gp 14 ln giá tr thc, li d dàng ói sch khon đã nut và t nguyn tr thêm tin lãi ? Nhng k có th điu khin B Công an đem nhãn "an ninh quc gia" dán lên thương v, chng l không th thúc h thng tư pháp son kch bn giúp Phm Nht Vũ hưởng "chính sách hình s đc bit" ?

***

Thương v AVG bán 95% c phn cho Mobifone là mt ví d na cho thy, chính đng ta khiến chnh đn đng, phòng chng tham nhũng tr thành khó khăn, phc tp đến mc bt kh thc thi.

Có nhng gii pháp vn dĩ rt đơn gin như : Công b bn kê khai tài sn ca các viên chc cho công chúng xem xét, giám sát. Xác đnh "giàu có bt minh" (không th gii trình hp lý v ngun gc tài sn) là ti phm, đương s va b pht tù, va b tch thu tài sn nhưng đng ta cương quyết khước t.

Cũng vì thế, h thng tư pháp chưa bao gi điu tra vì sao viên chc giàu có bt thường mà ch tìm - x nhng k tiết l các bn kê khai tài sn. Sau ba năm nâng lên, đt xung, tháng 11 năm ngoái, tt c các hình thc x lý "giàu có bt minh" đu b gt khi D lut sa Lut Phòng Chng tham nhũng trước khi Quc hi thông qua d lut này ! Vy là "chng" hay "trng" như các gánh mãi võ bán thuc tr bá bnh ?

Cũng vì thế, công an mi không biết tìm đâu cho đ ba triu M kim mà ông Son tha nhn là đã nhn. Cũng vì thế, i tượng" không "thành khn" là h thng tư pháp b "bó toàn thân" và mi có cơ hi đng thanh "tri ân" nhng cá nhân như Phm Nht Vũ.

Cũng vì thế nhng "trn đánh" trong cuc chiến chng tham nhũng như trn tiu tr tham quan trong v AVG bán 95% c phn cho Mobifone, tuy ly k, thm chí phng pht nét p" nhưng làm sao dám tin đó là "trn đánh" tht ? Thế mi kh !

Trân Văn

Nguồn VOA, 07/09/2019

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/con-gai-ong-nguyen-bac-son-phu-nhan-viec-nhan-3-trieu-usd-tu-bo-20190903152054737.htm

(2) http://www.sggp.org.vn/ke-bien-phong-toa-tai-san-2-ong-nguyen-bac-son-va-truong-minh-tuan-614892.html

(3) https://baosuckhoecongdong.vn/sach-cua-ong-truong-minh-tuan-co-bi-thu-hoi-sau-khi-co-quyet-dinh-truy-to-khong-134453.html

(4) https://tuoitre.vn/cuu-bo-truong-nguyen-bac-son-dao-dien-thuong-vu-avg-de-nhan-trieu-do-nhu-the-nao-20190903120222603.htm

(5) https://thongtinchongphandong.com/trung-tuong-nguyen-thanh-tuan-nguyen-cuc-truong-cuc-tuyen-huan-tong-cuc-chinh-tri-gui-thu-ngo-den-vtv/

(6) https://tuoitre.vn/cac-co-dong-avg-hoan-tat-viec-tra-lai-tien-cho-mobifone-20180502200552008.htm

(7) https://thanhnien.vn/thoi-su/bi-can-pham-nhat-vu-duoc-de-nghi-ap-dung-chinh-sach-dac-biet-do-khai-bao-thanh-khan-1121679.html

(8) https://nld.com.vn/chinh-tri/vu-mobifone-avg-moi-bo-truong-uy-vien-trung-uong-vao-trai-giam-rat-kho-khan-20190904130448823.htm

**********************

'Chính sách hình s đc bit', mt th tham nhũng khác ca pháp lut

Mặc Lâm, VOA, 07/09/2019

Báo chí chính thng trong nhng ngày gn đây tp trung vào câu chuyn 3 triu đô la mà Phm Nht Vũ đưa cho nguyên B trưởng Nguyn Bc Son do ông này chuyên quyn trong v mua li công ty AVG ca Vũ vi giá lên ti 8.889 t đng trong khi giá tr thc ca AVG ch ước chng 1.970 t theo đánh giá ca các công ty đnh giá sau khi v mua bán m ám này b phanh phui. V án AVG gây tht thoát cho nhà nước hơn 6.475 t đng sau khi "thi giá".

avg2

Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun.

B can Nguyn Bc Son, Trương Minh Tun, đu là nguyên B trưởng B Thông tin và Truyn thông, b đ ngh truy t v hai ti danh : "Vi phm quy đnh v qun lý đu tư công gây hu qu nghiêm trng" và "Nhn hi l". B can Phm Nht Vũ, cu Ch tch Hi đng qun tr Công ty C phn nghe nhìn Toàn Cu (AVG), b đ ngh truy t v ti "Đưa hi l".

Người dân được báo chí cho biết đây là v án có s tin hi l ln nht t trước ti nay và người nhn hi l lúc còn làm B trưởng và Th trưởng. Ông Nguyn Bc Son đã bt chp vic B Thông tin và Truyn thông không có chc năng xác đnh giá mua, cũng như hiu qu d án nhưng vn ch đo cp dưới là Th trưởng Trương Minh Tun ký quyết đnh phê duyt d án. C hai khai nhn đã tiếp tay vi nhau to thành v mua bán trên giy t trong thm quyn ca hai đương s và Phm Nht Vũ đã mang đến tn nhà cho Nguyn Bc Son 3 triu đô la và cho Trương Minh Tun 200 ngàn đô la tin mt sau khi nhn được 95% s tin do móc ngoc này.

Riêng Phm Nht Vũ sau v làm ăn này b túi hơn 300 triu đô la.

Hành vi đưa và nhn hi l ca c ba người đã rõ nhưng v án có du hiu "chuyn hướng" sang mt con đường khác mà ti danh ca c ba can phm có th không làm cho h th án đúng theo quy đnh pháp lut bi chính B công an đã lên tiếng trước báo chí v kh năng c ba b can có th được xét ti nhng yếu t có th bn án ca h s gim xung, còn giàm bao nhiêu tùy phán quyết ca tòa án.

Dư lun cũng chuyn theo s đnh hướng ca B công an và câu hi đt ra cho ý đ này là "Liu B công an có thm quyn khi đ ngh "áp dng chính Chính sách Hình s Đc bit đi vi Phm Nht Vũ và Trương Minh Tun" hay không ?

Th trưởng B công an Nguyn Duy Ngc cho rng : "Chính sách khoan hng ca pháp lut Vit Nam rt c th nhm ghi nhn s hp tác tích cc ca nhng người có hành vi vi phm pháp lut và thành khn trong khai báo, khc phc hu qu. Đây là chính sách ưu vit. Chúng tôi kiến ngh áp dng đi vi nhng người hp tác tích cc, khai báo thành khn".

Theo nhn đnh ca B công an thì do Phm Nht Vũ thành khn khai báo, ch đng hy b tha thun và hp đng chuyn nhượng c phn ; t nguyn tr li toàn b s tin đã nhn t MobiFone (c gc và lãi), có nhân thân tt Ngoài ra gia đình b can Phm Nht Vũ được cho là có công vi cách mng, bn thân b can có nhiu đóng góp vi Giáo hi Pht giáo VN, các Hi cht đc màu da cam và các hot đng an sinh xã hi nên được cơ quan điu tra đ ngh quá trình truy t, xét x cn xem xét các tình tiết gim nh, áp dng "chính sách hình s đc bit".

Cu B trưởng Trương Minh Tun mc dù nhn ca Vũ 200 ngàn đô la cũng được B Công an đ ngh tương t.

Riêng ông Nguyn Bc Son người ch mưu mi vic t đu đến cui thì Cơ quan điu tra cho rng trong quá trình điu tra, ông Son đã thành khn khai nhn hành vi phm ti, hp tác vi cơ quan công an. Ông cu b trưởng có nhiu thành tích được tng thưởng bng khen, giy khen và hin ông Son đang điu tr bnh tim mch và huyết áp.

"Hu qu ca hành vi làm trái đã được khc phc hoàn toàn, ngoài ra ông Nguyn Bc Son có mong mun np khc phc s tin nhn t Vũ. Do đó, cơ quan điu tra đ ngh quá trình truy t, xét x xem xét các tình tiết gim nh khi lượng khung hình pht đi vi ông Nguyn Bc Son", kết lun điu tra nêu.

Cũng theo kết lun điu tra, ông Son xin np s tin hơn 500 triu đng trong tài khon cá nhân đ khc phc hu qu, s tin này ch là con s cc nh so vi 3 triu đô la.

Cn nói thêm ông Phm Nht Vũ là em rut ca ông Phm Nht Vượng người giàu nht Vit Nam hin nay và ông Vượng có mi quan h mt thiết vi nhng lãnh đo cao cp trong h thng chính quyn là điu khó tránh khi.

Ông Nguyn Bc Son tng nhn lãnh Huân chương lao đng hng nhì và ông Trương Minh Tun ni đình ni đám trước khi b bt do ch biên quyn sách mà các đng viên phi xem là kim ch nam trong vic chng li cái tha hóa đang din ra trong đng, cun sách có tên : "Phòng chng t din biến t chuyn hóa v tư tưởng trong cán b đng viên hin nay"

C ba đu là người quan trng, hai cu b trưởng là khuôn mt, là chân dung ca Đng, riêng doanh nhân Phm Nht Vũ là đi din cho mt lp người cc k giàu có và s khuynh loát h thng cm quyn ca h đang làm cho khong cách giàu nghèo ti Vit Nam ngày càng sâu rng hơn. Đng tin h kiếm ra đu t tham nhũng chính sách, móc ni và mua chuc lãnh đo, tìm kiếm k h ca chính ph đ v ra các d án ngàn t. Thiếu nhng đi gia này câu chuyn AVG cùng nhng đi án khác đã không th xy ra.

Nếu Tòa án cho rng hai ông cu B trưởng có nhng thành tích tt thì có l thành tích ni tri nht ca h là s tin kiếm được t v án này ch không phi là cái huân chương hay cun sách mà h viết ra. Huân chương có được do h cu kết vi nhng chân rết khác trong B chính tr đ tìm li đ ngh vi nhng khon biếu xén không th không có. Cun sách là n lc dn đường cho toan tính trong đó không loi tr kh năng biết được kết qu ca ngày hôm nay.

Bn án có th áp dng vic thành khn khai báo hay tr li s tin thâm lm như trường hp ông Vũ nhưng không th vì thế mà gim nh ti mc ti thiu. Thước đo công lý ca h thng tư pháp Vit Nam nm trn trong phán quyết cho c ba b can. Có th người dân không còn háo hc ch đi vì nim tin ca h đã hoàn toàn đánh mt nhưng cái mà h ch là đ nóng t chiếc lò ca ông Trng có tht s dùng đ đt k đu não hay ch dùng đ hăm da nhng đng chí không đng sau lưng mình ?

Mặc Lâm

Nguồn VOA, 07/09/2019

*******************

‘Chính sách hình sự đặc biệt’ thực chất là cái gì ?

Thường Sơn, VNTB, 06/09/2019

Khái niệm ‘chính sách hình sự đặc biệt’ nằm trong kết luận điều tra của Bộ Công an nhưng lại không nằm trong bất kỳ quy định nào của Bộ luật Hình sự năm 2015 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

dacbiet0

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Công an lý giải không kiến nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt với ông Nguyễn Bắc Son

Theo kết luận điều tra của Bộ Công an, Phạm Nhật Vũ được đánh giá là "đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, chủ động hủy bỏ thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, tự nguyện trả lại Mobifone toàn bộ số tiền cả gốc và lãi, chi phí dự án góp phần tối đa làm giảm thiệt hại cho nhà nước. Ngoài ra gia đình bị can Vũ được cho là có công với cách mạng, bản thân bị can có nhiều đóng góp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các Hội chất độc màu da cam và các hoạt động an sinh xã hội…".

Còn cựu Bộ trưởng thông tin kiêm Phó trưởng ban tuyên giáo trung ương Trương Minh Tuấn thì được cho là "thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác và tự nguyện nộp lại tiền hưởng lợi bất chính".

Trong khi đó, Nguyễn Bắc Son chỉ "được xem xét các tình tiết giảm nhẹ vì có nhiều thành tích trong công tác, có mong muốn nộp khắc phục số tiền nhận hối lộ".

Tuy nhiên nếu căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự với khung án tử hình dành cho hành vi nhận hối lộ từ 500 triệu đồng trở lên, thì cả Nguyễn Bắc Son lẫn Trương Minh Tuấn đều không thoát, bởi số tiền nhận hối lộ của hai quan chức này lần lượt là 3 triệu USD và 200.000 USD - theo kết luận điều tra Bộ Công an.

Còn theo rất nhiều dư luận, những con số nhận hối lộ trên là quá nhỏ so với số tiền thực đã ‘ngậm’ của hai bị can Son và Tuấn.

Trong số các quan chức dính dáng đến vụ ăn chia ‘Mobifone mua AVG’ khiến ngân sách thất thoát ít nhất 7000 tỷ đồng, Nguyễn Bắc Son bị dư luận xem là ‘ăn đậm’, với tỷ lệ dành cho Son có thể lên đến 10 - 15% trong số 7000 tỷ bị thất thoát, tức phải đến hàng ngàn tỷ đồng.

Vậy Bộ Công an đã căn cứ vào đâu để kiến nghị ‘chính sách hình sự đặc biệt’ áp dụng cho Phạm Nhật Vũ và Trương Minh Tuấn ?

Phạm Nhật Vũ là em ruột của tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng - chủ Tập đoàn Vingroup, người được cho là có ‘quan hệ đặc biệt’ với rất nhiều quan chức cao cấp trong Bộ Chính trị đảng. Nhiều nguồn tin cho biết Phạm Nhật Vượng đã bỏ tiền túi của mình để ‘khắc phục hậu quả’ cho Phạm Nhật Vũ trong vụ AVG.

Còn cựu Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương Trương Minh Tuấn đã phải ‘ói ra’ 200.000 USD (theo kết luận điều tra Bộ Công an), nhưng theo một số dư luận thì Tuấn còn phải ‘nhả’ cả căn hộ triệu đô nhận từ Phạm Nhật Vũ.

Vả lại nếu so với thủ trưởng Nguyễn Bắc Son đầy thủ đoạn khi nhận hàng đống đô la nhưng không hề đặt bút ký phê duyệt hợp đồng vụ AVG, Trương Minh Tuấn ‘ăn’ ít hơn dù phải đưa đầu ra ký duyệt hợp đồng thảm họa này. Cộng thêm ‘thành tích công tác’ của Tuấn, mà thực chất Tuấn đã từng là ‘gà’ của Nguyễn Phú Trọng, được ông Trọng đưa lên ghế Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông vào năm 2016 và sau đó còn được cho kiêm chức Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương, rất có thể Trương Minh Tuấn đã được Nguyễn Phú Trọng rủ lòng thương xót để không những không bị dựa cột hay chịu án chung thân mà còn có thể hưởng mức án nhẹ nhàng khi ra tòa.

Khái niệm ‘chính sách hình sự đặc biệt’ nằm trong kết luận điều tra của Bộ Công an nhưng lại không nằm trong bất kỳ quy định nào của Bộ luật Hình sự năm 2015 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Chính khái niệm ‘chính sách hình sự đặc biệt’ được lồng ghép một cách tùy tiện và độc đoán như thế đã khiến dư luận phản ứng mạnh mẽ và cho rằng Bộ Công an đã hành xử vô pháp khi tự ý đưa vào kết luận điều tra ‘quy định’ đó. 

Thường Sơn

Nguồn : VNTB, 06/09/2019

Quay lại trang chủ
Read 676 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)