Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/09/2019

Trung Quốc tăng cường mua fan trên Facebook

Nguyễn Hùng

Kênh tuyên truyền hi ngoi ca Bc Kinh, China Global TV Network, gi tt là CGTN đang đy mnh qung cáo đ tăng fan trên Facebook cho dù h cm mng xã hi này hot đng Trung Quc.

fan1

Một s post ca CGTN.

Thông tin từ Facebook cho thấy CGTN chy c thy 200 qung cáo nhm ti các th trường khác nhau trong tháng Chín. Có tới 120 trong số các qung cáo đó nhm ti c người dùng Vit Nam.

Facebook cũng nói trong năm tháng gần đây nht, CGTN đã chi ra hơn 3.000 đô la đ qung cáo các tin tc liên quan ti các vn đ xã hi, chính tr và bu c nhm riêng vào th trường Hoa Kỳ mà CGTN không nói rõ đó là qung cáo ‘chính tr’.

CGTN nói trên trang web của h rng kênh này đưa tin v Trung Quc và thế gii "t góc nhìn toàn cu" cũng như "mang li la chn thay thế rõ ràng cho dòng chảy thông tin quc tế".

"CGTN đặt mc tiêu tách mình ra khi các t chc truyn thông khác bng cách đưa tin cân bng hơn".

Nhưng đng ai hy vng CGTN đưa tin công bng khi nói ti nhng gì đang xy ra Hong Kong. Một trong nhng tít báo hôm 19/9 trên trang web của CGTN là "Trung Quc lên án s cu kết ca các chính tr gia Hoa Kỳ và nhng k ly khai Hong Kong". Đương nhiên "nhng k ly khai" s không bao gi có th xut hin trên CGTN như trên đài báo Hong Kong, phn đt bé nh vn còn được hít th chút không khí t do mà toàn b đi lc đã phi nhn t lâu.

Một tít khác hôm 18/9 là "Trung Quốc thúc gic Vit Nam ngưng các hot đng đơn phương vi phm Bin Nam Trung Hoa". Bài báo dn li người phát ngôn ca Bộ Ngoi giao Trung Quc nói Vit Nam đã đơn phương khai thác du khí vùng Vn An Than (tc Bãi Tư Chính) thuc qun đo Nam Sa (tc Trường Sa) ca Trung Quc và h yêu cu Vit Nam chm dt các hot đng như vy.

Trang Facebook của CGTN có ti gn 86 triệu người theo dõi trên Facebook nhưng đ tương tác kém ca nhiu bài trên trang này cho thy có nhiu kh năng CGTN b tin ra đ có được s người theo dõi ln như vy.

Chẳng hvideo về các "chuyên gia" Trung Quc phn đi "bo lc và s can thip t bên ngoài" ch được chưa ti 200 likes và chưa đến 10 bình lun sau ba tiếng xut bn.

Một video khác chỉ trích người biu tình Hong Kong cũng ch nhn được chưa đến 200 likes và dưới 15 bình lun sau năm tiếng.

Đó là ngay cả khi trang này chy hàng trăm qung cáo và gián tiếp mang li thêm người đc cho các bài được đăng ti. Đ so sánh, CNN International của Hoa Kỳ hikhông chạy bt kỳ qung cáo nào. Trang này cũng chỉ có chưa ti 20 fan, tức bng chưa ti mt phn tư lượng fan ca CGTN.

Và dù có số fan đông hơn nhiu so vi CNN International, đi ngũ qun tr mng Facebook ca CGTN ch bao gm 42 người so vi 140 người ca CNN International. Hơn 20 qun tr viên ca CGTN cũng không thông báo địa đim mà t đó h qun lý trang Facebook ca CGTN. Điu này có nhiu kh năng cho thy mong mun kim soát thông tin ca CGTN bng cách gii hn s người có th đăng tin lên Facebook.

Trung Quốc không ch b tin mua qung cáo trên Facebook nhm tăng cường nh hưởng văn hoá và chính tr. H cũng dùng sc mnh ca đng tin đ thuyết phc ngày càng nhiu nước ng h chính sách ‘mt Trung Quc’ ca h bng cách ct t b s công nhn Đài Loan như mt quc gia đc lp. Chính CGTN đăng ý kiến dự đoán 16 nước hin còn có quan h ngoi giao vi Đài Loan như mt quc gia đc lp ri cũng s t b Đài Loan. Người ta nói ‘mạnh vì go, bo vì tin’ mà Trung Quc hin đang lm go, nhiu tin mt. Điu không tránh khi là các giá tr Trung Quc, vn không giàu tính minh bch và cũng thiếu s bao dung, s ngày càng lan rng trên thế gii dưới s lãnh đo ca hoàng đế đ Tp Cận Bình và có th là các lãnh đo kế cn.

Quay lại trang chủ
Read 311 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)