Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/09/2019

Quốc tế vận Bãi Tư Chính : Việt Nam hay Trung Quốc thắng thế ?

Phạm Chí Dũng

Sau tuyên bố ca B Ngoi giao Trung Quc vào ngày 18/9/2019 đòi "Việt Nam phi chm dt các hot động khoan tìm du khí đơn phương ti Bãi Tư Chính", người ta có th t hi vì sao Bc Kinh li t tin và ngo mn đến thế.

quocte0

Trong bi cnh tàu Hi Dương 8 ln ti sát vùng bin Phan Thiết, không có mt tàu hi quân nào ca Vit Nam ra ngăn chn.

Cái gì đã khiến Trung Quc quá t tin và ngo mn ?

Nhất là t cái cái cách hé ming p úng "Chúng ta đã kiên trì, kiên quyết đu tranh bng mi bin pháp đi vi các hot đng ca nước ngoài vi phm ch quyn trên bin ca ta" ca Th tướng ‘C L M V’ Nguyn Xuân Phúc vào ngày 4/9/2019 trong một cuc hp Chính ph thường kỳ tháng 8 ti Hà Ni, nhưng vn không h dám nhc đến cái tên Trung Quc.

Dù đó là lần đu tiên ông Phúc ’can đm’ có được mt phát ngôn v tình hình Bin Đông k t khi Trung Quc đưa tàu Hi Dương 8 vào hot đng tại khu vc Bãi Tư Chính t ngày 3/7/2019. Phát ngôn đó xy ra trong bi cnh tàu Hi Dương 8 thm chí còn ln ti sát vùng bin Phan Thiết, trong lúc không có mt tàu hi quân nào ca Vit Nam ra ngăn chn, theo đúng là tinh thn câu vè dân gian ‘ngư dân bám biển, hi quân bám b’.

Vào cuối tháng 7 năm 2019, ch mt ngày sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vit Nam là Lê Th Thu Hng cho biết Hà Ni đã "trao công hàm phn đi cho phía Trung Quc, yêu cu rút ngay khi vùng đc quyn kinh tế (EEZ) ca Vit Nam" - một c ch can đm mang tính quá hiếm mun ca gii chóp bu Vit Nam v thế buc phi đi đu vi "thiên triu", Trung Quc đã ln đu tiên phn ng khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quc là Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng cáo buc Vit Nam "vi phạm quyền ch quyn ca Trung Quc đi vi bãi Tư Chính k t tháng Năm," "Trung Quc đã th hin quan đim ca mình và đang liên lc vi phía Vit Nam" và "Chúng tôi kêu gi phía Vit Nam x lý phù hp v vic". Nhưng khi đó Bc Kinh chưa trch thượng đến đ dám đòi "Việt Nam phi chm dt các hot động khoan tìm du khí đơn phương ti Bãi Tư Chính".

Sang tháng 8 năm 2019, Trung Quốc đã ln th hai ra tuyên b v Bãi Tư Chính, khi Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Cnh Sng cho rng, tàu Hi Dương Đa Cht s 8 hot đng trong vùng bin thuc quyn tài phán ca nước này và yêu cu quc gia có liên quan tôn trng. Ngay trước đó, B Ngoi giao Vit Nam vn mp máy đc bài "yêu cu Trung Quc rút toàn b tàu khi vùng bin ca Vit Nam, tôn trng quyn chủ quyn, quyn tài phán, các quyn và li ích hp pháp, chính đáng ca Vit Nam".

quocte2

Tàu thám hiểm "Hi Dương Đa Cht 8" ca Cục Kho sát Đa cht Trung Quc (nh : China Geological Survey)

Rõ ràng thái độ t tin và ngo mn ca ‘đng anh’ Trung Quc trong v Bãi Tư Chính đã gia tăng dn qua tng tháng, t l nghch vi toàn b biu cm ‘kch lit phn đi’ nhưng không dám có bt kỳ phn ng mnh m nào ca chính th ‘đng em’ Vit Nam, không ch không dám hé môi cái tên Trung Quc trên đu môi chót lưỡi ca gii chóp bu Hà Ni mà cho ti lúc này, khi cuc chiến khoan du đã kéo dài gn trn mt quý, các tàu hải cảnh và tàu chiến Vit Nam vn chng dám n mt phát súng, dù ch bn lên tri, đ cnh cáo tàu thăm dò đa cht Hi Dương 8 ca Trung Quc.

Trong khi hệ thng tuyên giáo và báo đng Vit Nam vn ‘t sướng’ bng cái cách thm thì trong ni b ‘ta nht định thắng’ và nhng bài báo theo kiu ‘Vit Nam nhn được s ng h ln lao ca cng đng quc tế v ch quyn Bãi Tư Chính’, thì s tht đng chát mà không mt quan chc hay t báo nào ca đng CSVN dám nói ra là tht bi ca Vit Nam ti Hi Ngh Các Bộ Trưởng ASEAN din ra Thái Lan vào cui tháng By, đu tháng Tám 2019. hi ngh đó, bt chp phía Vit Nam đã tìm cách vn đng các quc gia ASEAN đ phn đi xâm phm Bãi Tư Chính nói riêng và rng hơn là Bin Đông, tuyên b ca Hi ngh đã ch đ cp khá chung chung và "quan ngại" v tình hình Bin Đông mà không h nhc đến cái tên Trung Quc.

Thắng li ngoi giao và quc tế vn ca Trung Quc - cn phi tha nhn như thế - đã khi s t thi đim trên, ngay vào lúc tàu Hi Dương 8 và các tàu h v cho nó bắt đu xâm phm vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam như mt cách va ăn cướp va la làng.

Thắng li ca ‘Mười sáu ch vàng’

Kết qu phn ng Trung Quc quá m nht, hoc gn như không có gì, ti Hi Ngh Các B Trưởng ASEAN hn đã nh hưởng không nhỏ đến quyết đnh có phn ng hay không ca nhiu quc gia trên thế gii đi vi Trung Quc v căng thng Bin Đông. Sau gn 3 tháng t ngày n ra v Bãi Tư Chính, hoc đã là năm th ba k t lúc Trung Quc xua tàu bao vây, gây hn và ‘tng tin’ B Chính trị Vit Nam khu vc này, thc tế quá ư trn tri và cay đng là phn ln trong s các ‘đi tác chiến lược toàn din’ ca Vit Nam đã chng có ý kiến gì hoc ngó lơ v Bãi Tư Chính, đ mc cho ‘đi tác chiến lược toàn din quan trng nht’ là Trung Quốc - cm t mà gii quan chc Vit Nam vn h h tng ca v người bn ‘Bn Tt’ ca mình - hành h ‘đng em’ đến mc ‘đái c ra qun’.

Một s gh lnh l lùng xâm ph b mt chính th đc tài Vit Nam - luôn t hào có rt nhiu quan h đi tác chiến lược. Thậm chí ngay c nhng quc gia có li ích trc tiếp v liên doanh khoan du Bãi Tư Chính là Nga - tp đoàn du khí Rosneft m Lan Đ, và Tây Ban Nha - hãng du khí Repsol m Cá Rng Đ, cũng không mt li chia s vi ni đau tht thn ca Hà Ni, càng chẳng có c ch ti thiu nào ‘lên án’ Trung Quc.

Cử ch b coi là câm nín ca gii lãnh đo Vit Nam và vic chng mt quan chc cao cp nào trong ‘tam tr’ - t Nguyn Phú Trng đã tng cu an ‘trà Trung Quc ngon hơn trà Vit Nam’ đến Nguyn Xuân Phúc từng nghiêng ngoo cng ly vi Tp Cn Bình vào năm 2016, và c Nguyn Th Kim Ngân un éo trước mt h Tp v ‘đi cc’ Bc Kinh… đã dìm xác sut ‘kin Trung Quc ra tòa án quc tế’ xung đáy hy vng, xng đáng b sung thêm mt ‘không’ na vào chính sách ‘ba không’ gậy ông đp lưng ông ca Hà Ni : không kin Trung Quc !

Rốt cuc, tt c t không dám n súng cnh cáo, không dám nhc tên Trung Quc và không dám kin Trung Quc đã khiến Bc Kinh không ch ngày càng coi thường ‘vùng ch quyn không thể tranh cãi của Vit Nam’, mà còn giành ưu thế vượt mt gii chóp bu Vit Nam trong hot đng vn đng quc tế.

Cách tuyên bố mang tính khng đnh v vùng ch quyn ca Trung Quc ti khu vc Bãi Tư Chính, và bây gi còn mun đui Vit Nam ra khi đó, rt có thể s khiến mt s quc gia trên thế gii – vn không am hiu lm v lch s ch quyn vùng bin ca Vit Nam và nhng mưu tính lt léo trong "đường lưỡi bò 9 đon," t ra dè dt hơn nếu nhng nước này có ý mun ng h Vit Nam ti din đàn Liên Hip Quc, hoc ti mt tòa án quc tế trong trường hp Vit Nam dám kin Trung Quc ra trước thế gii, cho dù Vit Nam được đt vào ghế "thành viên không thường trc ca Hi Đng Bo An Liên Hip Quc" vào năm 2019.

Nếu ngày càng nhiu quc gia th ơ vi v Bãi Chính, đó s là cơ hi đ Bc Kinh khuếch tán chiến dch vn đng các nước trong Liên Hip Quc ng h ‘ch quyn’ ca Trung Quc khu vc này. Và nếu Trung Quc đt được mt s ng h ca mt s nước nào đó, dưới dng tuyên b hoc ngh quyết quc tế, đó sẽ là cơ s và tin đ cc kỳ quan trng đ ‘Quân gii phóng nhân dân Trung Hoa’ tiến hành mt chiến dch quân s tc chiến xâm chiếm Bãi Tư Chính ca Vit Nam. Tc chiến trước khi Vit Nam khai thác hết du đ nuôi đng !

Còn ngay trước mt, gn ba tháng đã lao qua ở Bãi Tư Chính… Cho ti lúc này Trung Quc đã đt được nhng mc tiêu ban đu ca chiến dch này, không ch khiến nhiu quc gia trên thế gii và dư lun quc tế dn bt mi quan tâm đến mt Bin Đông ging co nhàm chán, mà còn biến Bãi Tư Chính từ vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam thành nơi ‘tranh chp không th tranh cãi’ gia hai k vn quen ca hát 16 ch vàng "Sơn thy tương liên, văn hóa tương thông, lý tưởng tương đng, vn mnh tương quan".

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 24/09/2019

Quay lại trang chủ
Read 443 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)