Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/09/2019

Chuyện ‘chuyên cơ’ của ‘chị Ngân xinh’

Trân Văn

Tuần này, "nhc" có l là mt trong vài t được dùng nhiu nht trên mng xã hi Vit ng. Vic dùng t "nhc" tr thành ph biến sau khi h thng truyn thông Nam Hàn loan báo, mt người tng tháp tùng bà Nguyn Th Kim Ngân đến thăm Nam Hàn hi tháng 12 năm ngoái đã ra đầu thú đ được hi hương, mt mi b bt vì cư trú trái phép. Chuyn chưa ngng đó vì còn ti by người đi theo bà Ngân sang thăm Nam Hàn ri li, không chu v và nay đang chui li đâu đó trên lãnh th Nam Hàn…

 

Việt Nam vn đã ni tiếng nhiu x vì mi dâm, trm cp, buôn lu, chuyn ngân lu, vn chuyn – tiêu th hàng gian, nhp cnh – cư trú bt hp pháp. Trước kia, nhng v tai tiếng bên ngoài biên gii làm méo mó th din quc gia ch yếu là t thường dân, tiếp viên hàng không, phi công, rồi đến viên chc ngoi giao (buôn lu sng tê Nam Phi), k c đi s (b Đc tm gi vì nghi chuyn ngân lu). Gn đây, nhng v tai tiếng dính líu c đến y viên B chính tr gi vai trò lãnh đo quc gia !

9nbt1

Từ nhiều năm nay, phần lớn các đoàn từ Việt Nam sang châu Âu đều có người "đi kèm" và những người "đi kèm" đó đều ở lại - bà Mạc Việt Hồng nói

Sau một Tô Lâm dùng danh nghĩa B trưởng Công an đi thăm hi thiên h đ thc hin kế hoch bt cóc Trnh Xuân Thanh, nay có thêm Ch tch Quc hi dính líu đến… buôn người ! Cn lưu ý rng, trong mt thiên h, sp đt đ ai đó có th nhp cnh hp pháp hay bt hp pháp, t chc vn chuyn qua biên giới đ hoàn thành kế hoch cư trú trái phép quc gia nào đó đu b xem là… buôn người. Nếu không c ý, Ch tch Quc hi Vit Nam và các cơ quan hu trách cũng vô tình tiếp tay cho… buôn người !

Chuyện li dng chuyến thăm Nam Hàn ca Ch tch Quốc hi Vit Nam đ buôn người xy ra cách nay chín tháng nhưng c h thng chính tr ln h thng công quyn xem là bình thường nên không làm gì c. Tng Thư ký kiêm Phát ngôn viên ca Quc hi Vit Nam ch xác nhn sau khi h thng truyn thông Nam Hàn phanh phui vụ buôn người này. Đó là lý do th nht làm công chúng thy… nhc. Lý do th hai khiến công chúng thy… nhc vì gii hu trách bin bch là b nhng k… đi nh chuyên cơ li dng !

***

Cứ như vài người có dp tháp tùng nguyên th Vit Nam đi công tác ở ngoi quc k li nhng gì h biết v… chuyên cơ thì hóa ra, chuyên cơ đã b li dng t lâu ! Mt người trong s này là Minh Duc Le (cu phóng viên) – tng có cơ hi theo chuyên cơ đưa nguyên th đi thăm Pháp, M hi 2007, thut li, chiếc Boeing 777 được chuyn hóa thành chuyên cơ rng thênh thang. Lãnh đo cao cp và các tùy tùng chính thc ch dùng khoang phía trước.

Khoang phía sau dành cho đủ mi thành phn : Nhân viên phc v, nhà báo, doanh nhân và c nhng người không ai biết h làm gì... Có một người dùng máy nh, liên tc chp tt c nhng doanh nhân quanh nguyên th, sau đó g bán nhng tm nh này cho các doanh nhân y vi giá trên tri. Minh Duc Le hi thăm mi biết, nhân vt va k kiếm sng bng vic mua ch trên chuyên cơ, theo sát các nguyên thủ và doanh nhân đ chp nh ri… kinh doanh nhng hình nh y.

Mihh Duc Le kể thêm, bi Boeing 777 rng, người li không đông nên ông và các đng nghip bt chước nhng người khác bày rượu ra ung, ly thuc ra hút, k c hút thuc… lào. Nhng người có kinh nghim tháp tùng nguyên th đi công tác ngoi quc bng chuyên cơ t ra tiếc cho Minh Duc Le khi ông ch mang mt khon tin va đ xài. H khuyên rng ln sau phi mang nhiu hơn đ mua hàng hóa mang v bán li vì không b hi quan gây khó…

Đó cũng là lý do khi chuyên cơ đáp xung phi trường Ni Bài. Dù là theo nguyên th đi công tác ngoi quc nhưng Minh Duc Le phi ch c tiếng mi thy va li ca mình, trước đó trên băng chuyn ch thy hết kin này ti thùng kia ca các thành viên khác trong đoàn. Một phi công ca Vietnam Airlines (VNA) tng k vi Minh Duc Le, Văn phòng chính ph ký hp đng thuê trn gói phi cơ ca VNA sau đó toàn quyn quyết đnh v hành khách. Ai đi theo cũng được nhưng phi tr tin (1).

Minh Duc Le bảo rng, đó là lý do ông không cảm thy l khi có chín người theo chuyên cơ ch Ch tch Quc hi trn sang Nam Hàn. Đáng chú ý là có vài người Vit sng bên ngoài Vit Nam cũng khng đnh h không cm thy l như Minh Duc Le. Chng hn bà Mc Vit Hng – mt người làm báo Việt ng Ba Lan. Bà Hng khng đnh, nhiu năm nay, phn ln các đoàn t Vit Nam sang Châu Âu đu có người "đi kèm" và nhng người "đi kèm" đó đu li.

Bà Hồng cho biết, nhng đoàn đi "hát hò" thì kèm vài người mu, người qun lý hay gi chc v t ơ nào đó và nhng người này tách đoàn li. Các đoàn đi công tác, đi d hi ngh, đi trin lãm… abc cũng vy. Hi ông Nguyn Sinh Hùng là Ch tch Quc hi dn mt đoàn sang thăm Ba Lan, trong đoàn cũng có mt s người li. Theo bà Hng, lý do rt đơn giản, giá đưa mt người qua Ba Lan t 15.000 đến 20.000 Euros. "Kèm" được năm người là đã có th kiếm mt khon to tướng !

Bà Hồng gii thích, du lch du đã d hơn trước nhưng không phi vi ai cũng d, chng hn còn quá tr, không có vic làm n đnh, thiếu những điu kin khác na đ được Đi s quán Ba Lan cp visa du lch. Cho nên "phù phép" ri ghép vào các đoàn d hơn nhiu. Bà Hng nhn mnh, nhiu người "đi kèm" bây gi vn đang bên này. Ch không rõ do qun lý nhp cư kém hay vì nhân đo mà không thấy Châu Âu h nói gì. Đi nh chuyên cơ sang Nam Hàn tr thành rùm beng ch vì báo đăng thôi (2) !

Ông Quốc Quân Trn – mt người Vit khác cũng sinh sng ti Ba Lan – đ cp ti mt khía cnh khác ca chuyên cơ. Vì thường xuyên tiếp xúc vi nhiu doanh nhân đi theo các đoàn đại biu cao cp ca đng và nhà nước ra thăm nước ngoài đ... xúc tiến thương mi, ông Quân tng kết, tiếng là "xúc tiến thương mi" nhưng "đám doanh nhân đi theo các đoàn ch xúc tiến quan h vi quan chc" cho nên "đám ph trách vic tổ chc tranh th quan h ngược vi đám doanh nhân đ th li".

Đó là lý do đoàn đại biu càng cao cp thì càng có nhiu doanh nhân hào hng đi theo. Do "ghế ít, đít nhiu nên lúc nào cũng thiếu ch". Ông Quân nhn xét, bi bà Ngân dn mt đoàn đi biu tuy cũng cao cấp nhưng là cp cao ca… Quc hi nên "bn doanh nhân không… thèm" thành ra tha ch. "Bn" t chc phi kiếm thêm "bn lm khm" mun tiết kim tin chy visa và tin vé máy bay, ch chi ít đng cho "bn" t chc là xong nên mi có chuyn chín thành viên theo đoàn đại biu cao cp ca quc hi b trn.

Quốc Quân Trn nhìn nhn, scandal đi nh chuyên cơ đ trn khi Vit Nam, cư trú bt hp pháp ti Nam Hàn đúng là… nhc ! Tuy nhiên ông tình nguyn làm… AQ đ… "minh oan cho ch Ngân xinh". Theo ông, "chị Ngân xinh" ch biết gì đâu ! Tt c ch vì bn thuc cp tham lam. Kt ch "ch Ngân xinh" là Trưởng đoàn nên "ch Ngân xinh" vn phi chu trách nhim vì lâu la làm by. Ông Quân đ ngh "ch Ngân xinh" nên "Tiu chết m chúng nó đi !" (3).

Scandal chuyên cơ ca Ch tch Quc hi Vit Nam cho chín người… đi nh đ "trn khi t quc" còn đt ra mt vn đ khác : Ti sao nguyên th ca nhiu quc gia giàu mnh hơn Vit Nam luôn sn sàng đi li bng các chuyến bay thương mi còn nguyên th Vit Nam chỉ đi li bng… chuyên cơ ? Truong Huy San khuyên rng, mun thiên h n phc, lãnh đo mt quc gia chuyên đi vay nên tiết kim. V khía cnh an ninh, quý v vn đã không phi s dân, còn k thù thì c yên tâm vì chúng ch mun th sâm (4).

Truong Huy San kể thêm, "đoàn doanh nhân" tháp tùng bà Ngân thăm Nam Hàn năm ngoái là kết qu phi hp gia Văn phòng Quc hi vi B Kế hoch – Đu tư (MPI), sau đó, MPI ký hp đng giao li cho Viettravel nhim v "t chc đoàn". MPI cũng là nơi đm nhn vai trò t chức các "đoàn doanh nhân" tháp tùng Thủ tướng. Ông San nghĩ rng, MPI ch nên tp trung vào nhim v chính là làm chính sách thay vì tham gia làm "tour" cho doanh nghip, dù đó là tour tháp tùng nguyên th.

***

Nhắc đến bà Nguyn Th Kim Ngân, Ch tch Quc hội Vit Nam, nhiu người nghĩ ngay đến chuyn bà đã vài ln dy toàn dân t vn : Đã làm gì cho t quc hay chưa ? Câu chuyn chuyên cơ ca bà cho chín người đi nh đ "trn khi t quc" tô đm thm trng, bt k ri ro trùng trùng, cc nhc khó mà t xiết, nhiều người Vit vn tìm đ mi cách thoát khi Vit Nam hòng có cơ hi nuôi thân, nuôi gia đình ! Liu bà Ngân và các đng chí ca bà có bao gi t vn : Đã làm gì đ t quc, dân tc đến nông ni này ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/09/2019

Chú thích :

(1) https://www.facebook.com/minhduc.le.1840/posts/1195491543967426

(2) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2321146137994583&set=a.107806509328568&type=3&theater

(3) https://www.facebook.com/quocquan.tran.79069323/posts/221782062120426

(4) https://www.facebook.com/Osinhuyduc/posts/2336813139687187

Quay lại trang chủ
Read 530 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)