Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/03/2017

Mẹ Nấm : từ ‘tội nhân’ tới giải thưởng quốc tế

Trà Mi

Phụ n Can đm quc tế

Những hot đng đy mt ph n tr ti Vit Nam vào vòng lao lý li mang v cho cô "Gii Ph n Can đm quc tế" t na vòng trái đt bên kia. Đó là hành trình chông gai, đm nước mt, đánh đi s nghip, hnh phúc gia đình, và c s t do ca bà m đơn thân Nguyn Ngc Như Quỳnh, người được thế gii biết đến vi bút danh blogger M Nm.

giaithuong1

Blogger Mẹ Nm - Nguyn Ngc Như Quỳnh

Như Quỳnh là người Vit Nam duy nht có tên trong danh sách 13 ph n trên toàn cu được B Ngoi giao Hoa Kỳ vinh danh Gii Ph n Can đm Quc tế năm 2017 (2017 International Women of Courage Award).

Khác với nhng người bn trong danh sách được vinh danh Gii thưởng năm nay, người ph n Vit Nam này khiến mi người quan tâm không ch vì cô là người nhn Gii vng mt duy nht trong bui l vinh danh, mà cô là người duy nht trong s nhng người nhn Giải năm nay đang b giam cm.

Phát ngôn nhân Văn phòng phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương trong B Ngoi giao Mỹ, Grace Choi, nhn mnh s dn thân ca Quỳnh phơi bày tham nhũng, nâng cao nhn thc v bo v môi trường và báo cáo vi phm nhân quyn ti Vit Nam truyền cm hng cho gii hot đng khp nơi, và nh đó, cô tr thành mt trong nhng nhà hot đng trên mng ni tiếng nht ca Vit Nam.

Bà Choi cho biết Hoa Kỳ nht mc kêu gi chính ph Vit Nam phóng thích Quỳnh ngay lp tc. Vn theo li bà, s công nhận quc tế dành cho lòng can đm ca Quỳnh s giúp mi người lưu tâm đến vic làm ca cô và hy vng Gii thưởng này s càng nêu bt vn đ v t do ngôn lun ti Vit Nam.

‘Tội nhân’ ti Vit Nam

Cách đây vài tháng, cái tên Mẹ Nm tng khuy đng chú ý công luận khi cô b công anh tnh Khánh Hòa khi t, bt tm giam hôm 10/10/2016 vi cáo buc "tuyên truyn chng phá nhà nước", theo điu 88 B lut Hình s Vit Nam.

giaithuong2

Biu ng như "Cá cn nước sch, Dân cn minh bch",

Trong số nhng ‘chng c phm ti’ thu gi ti nhà M Nm được truyn thông nhà nước đăng tải có nhng biu ng như "Cá cn nước sch, Nước cn minh bch", "Khi t Formosa", nhng khu hiu chng Trung Quc xâm lược, cùng tp h sơ "Chm dt nn công an giết dân thường" vi d liu v 31 người chết trong khi b công an giam gi được tng hợp t báo chí nhà nước.

Vụ bt gi ngay lp tc khơi dy làn sóng phn đi t gii hot đng nhân quyn trong ln ngoài nước và cng đng quc tế.

Hoa Kỳ và các nước Châu Âu ngay lp tc đã lên tiếng bày t "quan ngi sâu sc" v v bt gi M Nm và kêu gọi phóng thích cô ngay lp tc.

Mẹ Nm là ai ?

Xuất thân t mt gia đình lao đng nghèo, cô gái sinh năm 1979 ca thành ph bin Nha Trang theo đui nim đam mê học ngoi ng và mng đi đây đi đó làm hành trang vào đi.

Cảnh nhà đơn chiếc, mt m mt con, khiến Quỳnh phi b ngang ngành hc báo chí Sài Gòn v hc khoa Anh Văn, trường Cao đng Sư phm Nha Trang. Tt nghip c nhân Anh Văn, cô chp cánh ước mơ chu du và khám phá thế gii xung quanh bng ngh hướng dn viên du lch trước khi m công ty l hành cùng vi mt người bn.

Vốn tiếng Anh t 4 năm đi hc, cơ hi được tiếp xúc nhiu người nước ngoài trong ngh tour guide đã thôi thúc cô gái min bin làm quen với internet đ trao di kiến thc. Và internet chính là b phóng đưa cô vượt khi không gian thông tin bó hp, tri tm nhìn ra thế gii xung quanh, m rng hiu biết và nhn thc v nhng gì b bưng bít.

Từ s tìm hiu đó, cô bt đu thc hin nhng chuyến đi t mình khám phá thc-hư. Nhng chuyến đi trn nhà, t b tin túi, dù là thăm các nn nhân b tra tn nhc hình hay đi thc tế tn Lý Sơn đ chng kiến ngư dân Vit chng chi vi tàu Trung Quc đu đã góp mt phn không nh trong quyết tâm ca Quỳnh phải lên tiếng vì l phi.

giaithuong3

Mẹ Nấm với khẩu hiệu : "Tôi muốn biết"

Cô bắt đu viết blog vi bút danh M Nm t năm 2006, dùng truyn thông xã hi đ phn đi bt công, tham nhũng, và vi phm nhân quyn ti Vit Nam, đu tranh cho nhng người không có tiếng nói trong xã hi.

Những hot đng này đã khiến M Nm b ‘nhp kho’ rt nhiu ln, nhưng có th nói ln bt gi vào tháng 9 năm 2009 vi cáo buc ‘li dng quyn t do dân ch xâm phm li ích nhà nước’ sau các hot đng chng Trung Quc là mt ‘du mc.’

Cũng từ đó, s nghip kinh doanh của Quỳnh suy sp, công ty l hành phi dp tim, hnh phúc gia đình đ v lúc con gái đu lòng, bé Nm, va lên 3. M con, bà cháu dt díu nhau làm đ mi ngh đ kiếm sng, t bán nước mía, bò bía, cá kho, cho ti ph gõ. Cuc sng cht vt nhưng Quỳnh không sống cho riêng mình, cô vn ln li, vn dn thân vì mt xã hi có nhân quyn. Bé Gu, kết qu cuc hôn nhân th nhì, cũng không được sng trong vòng tay b m như người ch Nm, cũng bi vì M Nm vn tt bt vi nhng hot đng b xem là ‘ăn cơm nhà gác ngà voi’ trong xã hội Vit Nam.

Những chuyến con đi lng l không h báo trước, nhng ln đi tìm con các đn công an, nhng đêm dài thao thc vì s an nguy ca con ‘thân gái dm trường’ là tt c nhng gì bà Nguyn Th Tuyết Lan, m ca Quỳnh, có thể xâu chui li khi k v con gái mình.

giaithuong4

Bà Nguyn Th Tuyết Lan, m ca Như Quỳnh, và hai cháu ngoại

Bà Lan kể t ngày công an p vào nhà bt Quỳnh, bà cháu luôn sng trong ni s hãi. Bà ngoi ca Quỳnh, năm nay ngoài 90, luôn git mình hong ht mi khi nghe tiếng đng ngoài ca. Bé Nm tr nên lm lũi ít nói. Còn bé Gấu liên tc khóc đòi m và gic bà gi m v. "Cuc sng ca chúng tôi tht s khó khăn và b đe da khi thiếu vng Quỳnh", bà Lan chia s.

Những hình nh cui cùng ca M Nm trước khi b bt ln này là nhng bc hình chp vi hai con, bé Nm 10 tuổi, bé Gấu 4 tui, mang khu hiu phn đi Formosa, kêu gi bo v môi trường, và yêu cu gii quyết minh bch thm ha hy dit môi trường bin min Trung.

Nguyễn Ngc Như Quỳnh, sinh năm 1979, điu phi viên ca Mng lưới Blogger Vit Nam, cũng là ph n Châu Á đầu tiên được nhn gii thưởng ca t chc bo v nhân quyn quc tế Civil Rights Defenders có tr s ti Thy Đin hi năm 2015 vì nhng đóng góp bo v dân quyn, nhân quyn trong nước.

Giải Ph n Can đm quc tế là gii thưởng hng năm ca B Ngoi giao Mỹ vinh danh các ph n trên thế gii đã chng t lòng qu cm ngoi hng cũng như kh năng lãnh đo trong vic c súy nhân quyn và đc bit là n quyn, bt chp gian nguy cho cá nhân. Giải này được thành lp t năm 2007. Năm 2013, blogger T Phong Tn ca Vit Nam tng được vinh danh Gii này khiếm din trong lúc bà đang th án tù 10 năm ti Vit Nam vì ti danh ‘tuyên truyn chng nhà nước.’

Từ nước mt đến vinh quang, con đường đy chông gai của nhà hot đng xã hi Nguyn Ngc Như Quỳnh xem ra đích đến vn còn xa.

Bà Lan nói con bà sẽ không có ti nếu được sng trong mt quc gia t do, tôn trng nhân quyn. Và đi vi bà, đó cũng chính là ý nghĩa ct lõi ca Gii Ph n Can đm quc tế mà B Ngoi giao Mỹ trao tng con gái bà năm nay.

Trà Mi

Nguồn : VOA, 30/03/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trà Mi
Read 690 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)