Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/10/2019

Lý Tiểu Long và biểu tình ở Hong Kong

Nguyễn Hùng

Ngôi sao quá cố gc Hong Kong Lý Tiu Long lúc sinh thi tng nói v bí quyết đ giành phn thng trong mi trn đu : "Đng đ tâm trí vướng bn gì, hãy vô hình, vô dng – ging như nước vy.

hk1

Lý Tiểu Long lúc sinh thời từng nói về bí quyết để giành phần thắng trong mỗi trận đấu : "Đừng để tâm trí vướng bận gì, hãy vô hình, vô dạng – giống như nước vậy

"Bạn b nước vào chén, nó thành cái chén. Bn b nước vào chai nó thành cái chai. Bạn b nước và m trà nó thành m trà.

"Nước có th chy, có th trườn ti, có th nh git hay có th nghin nát. Hãy như nước bn ".

Gần 50 năm sau khi Lý Tiu Long nói nhng li này, hàng triu người Hong Kong đang dùng đúng phương châm ‘hãy như nước’ trong cuc đu tranh đòi t do sut năm tháng qua.

Phương châm này được hai cu sinh viên thc s hc ngành Truyn thông Chính tr ti trường Goldsmiths, University of London trình bày rõ ràng hơn trong bui thuyết trình hôm 16/10.

Hai sinh viên vừa tt nghip, Janet Lui và Siushan Cheng, cũng tham gia các cuc biu tình kéo dài t tháng sáu ti nay và nói rng nhng đt xung đường thc s không có th lĩnh nhưng được dn dt bi phương châm luôn bình thn, đi mi và sáng to trong cách hành động.

Hai cô nói hầu hết người biu tình đu ch đng suy nghĩ xem phi làm gì và làm như thế nào khi xung đường.

"Điều căn bn là mi người ng h cuc đu tranh trong mi tình hung và làm tt c nhng gì có th, dù là bng cách thc ôn hoà hay quyết lit", cô Janet Lui nói ti bui thuyết trình.

Một ví d được đưa ra là cách t chc s kin hàng vn người nm tay nhau to ra chuỗi người dài 40km để ng h cuc đu tranh đòi t do và dân ch hi tháng Tám.

Những người tham gia dùng chc năng b phiếu ca mng xã hi Telegram đ chn đa đim din ra s kin, làm video đ qung cáo ri cp nht tng phút khi s kin din ra ti nhng nơi h có mt.

Một ví d khác là chuyn 20.000 người đã tình nguyện đóng góp tng cng 1,5 triu đô la đ chy qung cáo trên gn 20 báo quc tế ti trên 10 nước nhân hi ngh thượng đnh ca 20 nn kinh tế ln trên thế gii Nht Bn hi tháng Sáu. Cô Siushan Cheng nói thông đip chính ca các qung cáo là nhng gì mà Trung Quốc làm Hong Kong ngày hôm nay cũng chính là nhng gì h s làm các nơi khác trên thế gii v sau này.

Hai thạc s nói các cuc phn kháng trong hơn 130 ngày qua được s ng h đông đo nht ca gii tr đ tui 20-30, nhng người s thy ngày Hong Kong hoàn toàn thuc v Trung Quc vào năm 2047. Đó chính là năm mà tho thun gia Anh và Trung Quc đ Hong Kong được t do trong 50 năm s không còn hiu lc.

Nhưng cũng có nhng cuc ‘Tun hành Đu Bc’ ca nhng người đ tui 70-80. H xung đường ng h gii tr và làm trung gian hoà gii gia thanh niên đi biu tình và cnh sát.

Trước câu hi vì sao những người biu tình sn hàng làm nh hưởng ti kinh tế ca Hong Kong, vn là thế mnh ca hòn đo này, hai cu sinh viên ca Goldsmiths, University of London nói nên hi người đng đu Hong Kong, Carrie Lam, ti sao bà li phn ng chm chp và có nhng hành động đ thêm du vào la trong thi gian dài.

Sau nhiều tháng biu tình và nhiu tình hung bo lc din ra, bà Carrie Lam cui cùng đã rút lại d lut dn đ người Hong Kong v Trung Quc, nơi người ta có th b b tù c năm mà không cn xét x. Nhưng s chm tr ca bà đng nghĩa vi vic người biu tình yêu cu bà phi t chc. H cũng đòi phi có điu tra v hành vi bo lc ca cnh sát với nhng người biu tình ôn hoà. H nói các cuc xung đường còn tiếp din nếu hai điu này không được chp nhn.

Nhưng đòi hi ln hơn ca gii tr Hong Kong là hc có quyn bu c t do thc s. Hin ti c tri Hong Kong ch có th bu lãnh đo t vàing viên đã được mt hi đng, được cho là do Bc Kinh kim soát, chn sn.

Họ cũng ch được t do bu ra mt na trong s 70 ghế ca cơ quan lp pháp. Na còn li do các ngành ngh và hi đng đa phương, vn ch chiếm chưa ti 10% dân s, chn ra.

Đây được cho là cách mà Trung Quc dùng đ thao túng chính trường Hong Kong.

Hai cựu sinh viên người Hong Kong nói xã hi dân s ti hòn đo này ngày càng ln mnh trước chính sách cng tay ca Bc Kinh. Người dân cũng "thc tnh" và nhn ra rng "nếu không phải mình thì ai" và "nếu không phi là bây gi thì ti bao gi" mi đến lúc xung đường đòi t do.

Hai cô cũng nói người dân Hong Kong mun t do 100% ch không mun t do kiu Bc Kinh mun ban cho. Khi nm tay nhau to ra chui người kéo dài hàng chc cây số, h có ý nhc li s kin hai triu người nm tay nhau dc ba nước Estonia, Latvia và Lítva 30 năm v trước, vn nm trong chui s kin khiến Liên Xô sp đ.

Hai thạc s truyn thông chính tr nói thêm có ti mt na người biu tình được hi ý kiến nói rằng h không còn tin vào cnh sát và cũng không tin biu tình ôn hoà s đt được kết qu.

Nếu còn sng, Lý Tiu Long năm nay đang tui 79 và không loi tr kh năng ông s tham gia nhóm ‘Tun hành Đu Bc’ đ ng h gii tr. Còn nhng người tr tui có lẽ nghĩ rng giai đon h là nước tuôn chy, trườn ti hay nh git đã qua. Nhiu người nghĩ rng cn phi nghin nát s tàn bo chính tr vn đang tước đi các quyn t do căn bn trong đó có t do b phiếu và t do ngôn lun. Đó là lý do h viết lên tường khẩu hiu : "Khi đc tài hin hu, cách mng là nghĩa v ca chúng ta".

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 17/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)