Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/11/2019

Chỉ trích lãnh đạo, quyền biểu đạt của người dân

Đinh Yên Thảo

Nếu Vit Nam, có l gi này bà Juli Briskman có th vn còn trong tù v ti "xúc phm lãnh đo" ch không đc c vào chc v Ủy viên Giám sát hạt Loundoun ti Virginia trong cuc bu c hi th Ba va qua. Câu chuyn ca bà Juli Briskman làm người ta liên tưởng đến phát biu ca mt tiến sĩ vin trưởng ti Vit Nam mi đây rng, " đâu mà dân ch và quyn con người được đm bo hơn Vit Nam ?". Có phải là vy ?

juli1

Juli Briskman, chụp hi tháng 10, 2017, khi đoàn xe Tổng thống Trump đi ngang qua ti Sterling, Virginia.

Những người theo dõi thi s vn t vn còn nh tm nh mt ph n chy xe đp đưa ngón gia, là mt li chi tc khi đoàn xe tng thng Hoa Kỳ chy ngang hi hai năm trước. Tng là nhân viên làm vic cho mt công ty hp đng ca chính ph, tm nh cùng bản tin về bà hu như tr thành cơn st trên mng và truyn thông khp thế gii ph biến vì hành đng phn kháng khá tht l ca bà được xem như s bày t thái đ gin d ca mt s người dân M vi tng thng.

Người binh k chng, bà b hãng cho ngh vic. Dù bị tòa bác đơn kin nhưng bà vn được hãng tr đ quyn li thôi vic. Câu chuyn dng li vn đ dân s vì như thế nào, hành đng ca bà được xem như quyn biu đt ca người dân được hiến pháp bo v. Cho dù hành đng ca bà xúc phm đến người đng đầu quc gia. Đây là quyn mà thm phán Hugo Black ca Ti Cao Pháp Vin tng tái xác nhn trong v án Bridges vs California vào năm 1941 rng, "là đc quyn được trao cho người dân M, dù không phi lúc nào điu này cũng luôn tha mãn tuyt đi vi tt c cơ quan công quyn" khi chính ph b người dân ch trích. Nên như nói trên, bà va đánh bi người y Viên đương nhim đ đc c vào mt chc v dân c ti Virginia, mt phn cũng nh nhng người ng h thái đ phn kháng ca bà.

Còn ở Vit Nam, mi hi tháng Bảy, khi đi biu Hội đồng nhân dân Phan Th Hng Xuân, người có "sáng kiến lu chng ngp" va b người dân cười ngo đã đòi "x lý" nhng người ch trích bà trên mng. Bà còn thêm rng hy vng Lut An ninh Mng s "sm trin khai đ x lý" nhng cá nhân như vy. Tt nhiên chưa có ai "b x lý" vì cười ngo bà nhưng điu này cho thy suy nghĩ và thái đ nhng lãnh đo x ta xem mình là bt kh xâm phm như thế nào.

Trên thực tế, mt bác sĩ ti Huế tng b k lut và x pht ch vì bình phm trên Facebook rằng, "M ni ngh là va, đ các giáo sư có kinh nghim, chuyên môn Y lên thay và dn dt ngành Y sang mt bước tiến mi" khi nói v B trưởng Y tế Nguyn Th Kim Tiến. H chưa làm điu gì sai trái mà ch bày t ý kiến, suy nghĩ ca mình v các "công bộc" đã bị vy.

Mới nht là mt năm tù mà tòa án Cn Thơ đã kết án Kiến trúc sư Phm Xuân Hào, mt giáo sư ti Đại học Cn Thơ vì "chia s nhng bài viết trái chiu" trên Facebook, theo sau hai án tù cho hai Facebooker vi ti danh tương t. Theo dõi thi s trong nước thì nhng mu tin đi loi như vy, t nhng vic người dân b x pht hành chánh cho đến b k lut, b án tù giam nng nh tùy theo trường hp xy ra khp mi nơi ti Vit Nam.

Phúc trình của t chc Human Rights Watch cho biết có ít nht 133 người Vit Nam đã b bt và kết án vì nhng biu đt ôn hòa như vy trong năm nay. Con s l ra không có nếu qu tht theo như li v vin trưởng rng "dân ch và quyn con người được đm bo" ti Vit Nam nói trên. Hay như chính li kêu gi phn bin ca người đng đu chính ph là Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã phát biu ti Đi hi Đi biu Toàn quc Mt trn T quc Vit Nam hi tháng Chín rng, "Đng và nhà nước mong mun được nhn nhiu hơn nhng đ xut, góp ý…". Nhng phát biu như vy đã là cái c đ người dân ch trích chính ph khi không thc hin nhng điu do chính mình đ ra.

Bực bi trước các vn đ xã hi là đng lc ca nhng người dân lên tiếng. Cách này hay cách khác, ch khác nhau phương tin. Đó là thái đ cn thiết ca nhng công dân có trách nhiệm, không th ơ vi hin trng quc gia.

Mỗi quc gia, mi th chế có nhng hiến pháp cùng các h thng pháp lut khác nhau. S khó lòng so sánh hay áp dng h thng mt nơi này lên quc gia khác. Câu chuyn ca bà Juli Briskman nói trên đã có thể xảy ra khác đi ti các quc gia đc tài. Nhưng nhng quyn căn bn ca con người như s t do ngôn lun, t do khi s s hãi cn phi được tôn trng và thc thi theo Hiến chương Nhân quyn ca Liên Hip Quc mà c thế gii đang chun b chào đón Ngày Nhân Quyền Quc Tế vào đu tháng ti.

Trấn áp, bóp chết quyn ngôn lun ca người dân là mt thái đ s hãi ca nhà cm quyn, nó ch nung nu và biến các ý tưởng ôn hòa ca người dân tr thành nhng hành đ phn n khi có điu kin. Bi lch s đã chng minh câu nói của Henry Patrick rng, "Cho tôi t do hay đ tôi chết" đã xy ra khp mi nơi. Há không phi cuc cách mng dân ch ti Hng Kông hin nay đã din ra như vy ?

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 08/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Yên Thảo
Read 377 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)