Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/11/2019

Hong Kong : Kết cuộc sẽ ra sao ?

Võ Thị Hảo - Phạm Phú Khải - Mặc Lâm

Tôi đã thấy Em đổ máu - Hongkong !

Võ Thị Hảo, RFA, 19/11/2019

hong1

Một sinh viên biểu tình bị cháy máu đầu sau khi bị cảnh sát bắt tại Đại học Bách Khoa hôm 18/11/2019 - AFP

"Chủ nghĩa toàn trị sẽ hủy diệt thế hệ tiếp theo của chúng ta. Hãy chống lại nó"

(một người biểu tình Hongkong)

Họ đã bắn thẳng vào ngực em

Chỉ là Hongkong thôi mà. Đâu phải Việt Nam.

Mà dân Việt Nam thì cũng đang khốn khổ khốn nạn dưới ách cộng sản độc tài toàn trị. Tập đoàn quyền lực lợi ích nhóm tham nhũng toàn diện. Bao nhiêu trí thức, dân oan, tù nhân lương tâm hoàn toàn vô tội đang bị đày đọa trong tù ngục. Vậy mà sao tôi và bao người trên thế giới vẫn phải kêu tên người, thức nhiều đêm trắng để dõi theo, mong bảo vệ người và cầu nguyện cho người vậy, Hongkong ?

Bởi vì Em đó.

Tôi đã thấy cảnh sát Hongkong chĩa súng bắn thẳng vào ngực em - người thanh niên vô tội. Máu phun ra từ ngực em và nhuộm đỏ xứ Cảng thơm.

Tôi từng thấy em, những thiên thần của tự do và phục sinh lương tri xuống đường, bền bỉ cả nửa năm nay rồi. Em nắm tay cả triệu người, cùng hát "Quốc ca mới " cho Hongkong :

Thề : Sẽ không để nước mắt rơi trên mảnh đất của chúng ta...

Vùng lên : sẽ không còn nô lệ nữa

Cho Hồng Kông : nền tự do sẽ hiển trị

Bây giờ là buổi bình minh, hãy cùng nhau giải phóng Hồng Kông

Cùng chung một hơi thở, làm cuộc cách mạng cuả thời đại"

(Vinh quang Hongkong) (1) 

Tôi đã thấy máu em và những người đồng hành cùng em nhuộm đỏ xứ Cảng Thơm.

Em, tri thức, lương tâm và khát vọng tự do của em, phải trỗi dậy đương nhiên trước thực tế phũ phàng.

Kể từ khi xứ sở của em rơi vào tay cộng sản Trung Quốc, đến một ngày những kẻ hồn nhiên như Em bỗng bị dồn duổi sơn cùng thủy tận. Khi con người không cam tâm làm nô lệ, ở xứ ấy, những bẫy chết đã giăng ra xung quanh.

Em xuống đường bày tỏ chính kiến. Trong hàng triệu người có em. Cuộc xuống đường chống lại nạn cộng sản độc tài toàn trị ấy không chỉ cho em, cho Hongkong, mà cho cả thế giới, trong đó có Việt Nam chúng tôi. Thế giới phải cảm ơn em và ủng hộ em.

Em và những bạn đồng hành ấy, không định mà bỗng dưng trở thành tuyến đầu của cuộc cách mạng chống lại một lực lượng hùng hậu, thâm hiểm, đầy kinh nghiệm khủng bố và giết người hàng loạt. Em, hành động theo lương tri thời đại để chúng ta bớt đi những nạn nhân "chết dưới tay Trung quốc".

Em, đang hy sinh tuổi trẻ lộng lẫy của mình, tận hiến cho sứ mệnh đòi quyền con người và tự do dân chủ cho Hongkong.

Người Hongkong đã từng có nó và rồi bỗng một ngày mất nó bởi một "Biên bản" bàn giao xứ Cảng Thơm này cho Trung hoa đại lục Em biết rồi đó, không tráo trở thì không phải là cộng sản...

"Thiên An Môn lặp lại" ?

Em, trong khi em và những người đồng hành cùng em đang bị vây khốn, bị đàn áp theo đủ cách bạo lực và hèn hạ, thì người dân Hongkong đã quay lại được một clip ghi lại "lời hay ý đẹp" của những kẻ đang được dân nuôi để bảo vệ dân. "Theo đó, cảnh sát đã nói với nhau : "Tới PolyU và giết lũ gián đi".

"Sau khi người dân nhắc lại lời này như để lan truyền thông tin và giúp nhau cảnh giác, cảnh sát không tỏ ý kiềm chế hơn và tiếp tục hét lớn :

"Lũ khốn ! Đừng có rời đi. Ta muốn thảm sát Thiên An Môn lặp lại !", và họ tiếp tục nói với nhau rằng ở đây có rất nhiều "gián" (ám chỉ người biểu tình Hồng Kông) và chửi thề" (2).

Trưởng đặc khu Hông kong đã gọi em và người biểu tình là "kẻ thù nhân dân".

Cộng sản Trung Quốc gọi em là những kẻ khủng bố

Tập Cận Bình cảnh báo sẽ "tan xương nát thịt nếu chia rẽ Trung Quốc" (3).

Alison Ng, 24 tuổi, một thiếu nữ Hong Kong thường xuyên tham dự biểu tình, chia sẻ tâm tư với BBC News Tiếng Việt sáng hôm 16/19 :

"Phát biểu này cho thế giới thấy rõ tâm địa tàn ác của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tôi đoán chắc ông ta thầm ao ước được nghiền nát đoàn biểu tình lắm, và nếu bưng bít được thông tin tức như hồi Thiên An Môn thì có lẽ ổng đã ra tay lâu rồi."

Vâng, đã thế thì em, những thiên thần của tự do, đã bị chính quyền ấy mặc định đã trở thành những bia thịt để bọ họ trút hận thù và khát máu.

Vì thế tôi thấy Em, bị trói, bị đánh, bị nhục mạ bằng việc phun sơn khắp người như một thứ bao tải. Em bị lựu đạn cay của chúng làm mù bỏng mắt.

Vì thế, tôi thấy Em, quằn quại trên mặt đất quê hương xứ sở. Em đã viết di chúc vì em đang bị săn lùng và nhiều phần là sẽ bị giết chết nhưng em quyết không đầu hàng.

Không thể đếm được bao nhiêu ngàn bạn động hành của em đã bị trói quặt tay, bị giẫm đạp, bị nhốt trong những trại giam và bị đối xử như súc vật.

Không có gì đảm bảo rằng em hoặc ai đó không bị giết chết theo cách đập đầu trói tay ném trôi sông biển hoặc giết chết rồi treo vào thòng lọng, đẩy từ trên lầu cao xuống nói rằng em tự sát...

Em có biết bao nhiêu bạn trẻ đồng hành cùng em đã bị ám sát, bắn tỉa ? Những kẻ Hắc cảnh, Phi Hổ... và những kẻ khủng bố, giết người đội lốt thường dân trà trộn bất cứ nơi nào em đến, em đi, em ở để hãm hại em. Dễ như vặn cổ một chú gà con ngây thơ... Làm sao em có thể đề phòng !

"Cuộc cách mạng thời đại"

"Đêm nay chắc em chết… Em đã viết di chúc rồi và cất vào một chỗ cẩn thận"…

Em đã viết như vậy. Chí khí của em cũng là một tiếng vọng đau thương cào nát trái tim của những người còn có lương tâm. Vì người lớn đã không đủ cảnh giác hoặc đã quá đớn hèn không bảo vệ nổi nền tự do nên thế hệ tiếp theo đã bị cướp giết tương lai.

Em thấy, chính quyền Hongkong trong chừng ấy năm đào luyện dưới bóng cờ cộng sản Trung Quốc đã trở nên tàn ác đến thế nào. Bất hạnh là em thuộc về Trung Quốc, quốc gia có kỷ lục giết người hàng loạt cao nhất thế giới mà em lại không thể học cách trở thành nô lệ. Em biết về thời Mao Trạch Đông. Rồi kỷ lục tàn sát học sinh sinh viên tàn bạo và lạnh lùng, cao nhất thế giới năm 1989 tại Quảng trường Thiên An Môn.

Đương nhiên em biết lời đe dọa các em sẽ là nạn nhân của một "Thiên An Môn thứ hai". Làm sao chẳng táng đởm kinh hồn về hàng ngàn thân thể trẻ trung, đẹp đẽ nhất, tầng lớp tinh hoa của Trung Quốc, đã bị nghiến nát thành vụn thịt xương dưới xích xe tăng và bị xe vòi rồng hút rửa sạch máu và thịt và xương phi tang ngay trong một đêm.

Em đương nhiên biết những chúng cứ đã được tố cáo khắp trên thế giới về việc mổ cướp nội tạng những tù nhân lương tâm, Pháp Luân Công, khủng bố giam cầm những người Tây Tạng, người Uyghur...

Và Em phải sống. Hongkong ! Vì em đã từng có tự do dân chủ và nhân quyền nên em biết được rằng phải giữ lấy nó, đòi quyền có nó bằng mọi giá. "Dân chủ có ăn được không" ? Loài bọ hung vẫn thường hỏi vậy. Nhưng thanh niên Hongkong không phải là loài bọ hung.

Và em quyết xuống đường. Đương nhiên trở thành một chiến tuyến, một lá chắn, thân mình "lấp lỗ châu mai" trước họng súng, thức tỉnh loài người chống lại khuynh hướng diệt chủng của cộng sản độc tài toàn trị.

Và Em là thế. Thương khó em và ngưỡng mộ Em bao nhiêu cho đủ !

Tôi nhìn thấy máu em đổ trên đường phố. Cho Tự do, nắm tay nhau làm cuộc cách mạng của thời đại.

Võ Thị Hảo

Nguồn : RFA, 18/11/2019)

Chú thích :

(1) http://www.vietcatholic.net/News/html/252208.htm

(2) https://www.dkn.tv/the-gioi/canh-sat-hong-kong-tuyen-bo-muon-lap-lai-tham-sat-thien-an-mon.html

(3) https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50078263

*******************

Hong Kong : Kết cuộc sẽ ra sao ?

Phạm Phú Khải, VOA, 18/11/2019

Hai tuần qua k t các cuc biu tình nhân dp lHalloween, sự đi đu gia nhng người biu tình ti Hong Kong và lc lượng cnh sát ngày càng gia tăng, nht là mc đ bo lc.

hongkong1

Sự đi đu gia nhng người biu tình ti Hong Kong và lc lượng cnh sát ngày càng gia tăng, nht là mc đ bo lc.

Một sinh viên tên Chow Tsz-Lok, 22 tuổi, đã chết vì b té t lu ba xung lu hai bãi đu xe vào ngày 8 tháng 11. Mt thanh niên biu tình b cnh sát bắn vào ngc bị thương nng vào ngày 13 tháng 11. Mt người hô hào khu hiu ng h Bc Kinh b người biu tình đ xăng vào người và châm la, b thương tích nng. Trong khi đó các cuc biu tình din ra khp nơi, ti nhiu qun ht khác nhau Hong Kong. Cnh sát bn hơi cay và xt nước vào người biu tình mc đ tàn bo hơn. Trong khi đó người biu tình đã đt la, xây rào chn đ chng li cnh sát, và tìm đ mi chướng ngi vt có thể, đểphong tỏa các ngã đường, gây cản tr giao thông v.v…

Những cuc đi đu bo đng gia sinh viên và cnh sát càng leo thang, nhất là k t th Tư 13 tháng 11, khi cnh sát m nhiu cuc tn công vào các trường đi hc ti Hong Kong, đc bit là Đi hc Hong Kong Trung Quc, có khong 20 ngàn sinh viên, nơi xy ra nhng cuc đng đ bo lc vi nhiu người b thương. Sinh viên Hồng Kông cố trn th tại khuôn viên đi hc. Cnh sát li tuyên b rng trường đi hc là nơi "dung chứa ti phm". Những phát ngôn kiu này ch là du đ vào la. Không ch các trường đi hc đóng cửa trong những ngày qua mà các trường trung hc và tiu hc cũng phi tm thi đóng ca.

Vào tối ngày 11 tháng 11, Trưởng đc khu Carrie Lam (Chief Executive) tuyên bố chính quyền ca bà s không nhượng b trước các đòi hi ca người biu tình, cho rng đó là suy nghĩ vin vông (wishful thinking), gi h là "k thù ca nhân dân", và khng đnh bo lc s không gii quyết hoc đưa ra gii pháp nào cho nhng vấn đề ti Hong Kong.

Đúng vậy, bo lc không gii quyết được gì c. Tt c mi hành vi bo lc, tm nh hay ln, t trong gia đình, ngoài xã hi cho đến tm quc gia, hay chiến tranh gia các quc gia vi nhau, không bao gi là gii pháp ti ho và sau cùng. Mọi s cn phi có s tho lun và tha hip đ ri tìm tha thun vi nhau. Khi con người không nói chuyn được vi nhau, không tin vào thin chí hay s cam kết cũng như đng cơ ca nhau, thì s leo thang dn đến bo lc, là điu khó tránh khi.

Những điều bà Carrie Lam tuyên b, v mt lý lun, thì không sai. Nhưng hành đng ca bà sai. Không nhng sai mà còn chng minh s bt tài và bt lc ca mình.

Ngay từ ban đu phn ln các cuc biu tình ca người dân Hong Kong đu ôn hòa, ch yêu cu chính quyn Hong Kong rút li chính thc d lut dn đ, và yêu cu phía lp pháp không thông qua nó. H biu tình đ bày t ý kiến, ý chí và quyết tâm không chp nhn mt d lut dn đ mà Bc Kinh có th khai dng cho các mc tiêu chính tr ca h, thay vì lun c ch là xét x ti phm hình s mà thôi. Nhưng mt đến ba tháng, qua bao nhiêu n lc liên tc ca người Hong Kong, có khi lên đến gn hai triu, mà qua đó leo thang đi đu và bo lc, thì bà Lam mi chính thc rút li d lun này vào ngày 4 tháng 9. Bà Lam, với tính cách người trách nhim chính ti Hong Kong, có th ngăn chn ngay t ban đu cuc khng hong chính tr ti đây nếu bà đã tuyên b chính thc rút li d lut vào đu tháng 6, thay vì nói suông "D lut đã chết" vào ngày 9 tháng 7. Nó không phi là ngôn ng chính thc và hp l, cho nên người Hong Kong không chp nhn li nói hàng hai kiu này.

Nhưng khi bà Lam chính thc tuyên b rút li d lut thì bao nhiêu đng đ, mt mát, và tn tht đã xy ra ri. Chúng không th b đo ngược (cannot be reversed/undone). Mọi nim tin vào nn t do dân ch ti đây và "mt quc gia hai chế đ" đã soi mòn trm trng. S leo thang đi đu bng bo lc càng tiếp din khi chính bà Lam, tuy tuyên b như trên, nhưng vn chưa đưa ra gii pháp chính tr nào kh thi để gii quyết vn đ Hong Kong mt cách tt đp nht. Nhng người đu tranh s dng vũ khí t chế đ chng li bo lc cnh sát. Tuy người dân Hong Kong cho biết qua cuộc thăm dò ý kiến rằng người biu tình đã gia tăng bo lc, h cũng cho rng cnh sát đã gia tăng s dng bo lc còn hơn thế nhiu (vào tháng 10, 69% cho rng cnh sát đã s dng bo lc quá mc, trong khi 41% nói như thế vi người biu tình). T chc Ân xá Quc tế quan sát các cuc biu tình trong thi gian qua và yêu cầu có cuộc điu tra đc lp v mc đ s dng bo lc ca cnh sát. Cuc thăm dò ý kiến trên cũng cho biết hin nay 88% người dân Hong Kong mun thy cuc điu tra đc lp v vn đ này.

Nếu đ li hoàn toàn cho cnh sát trong chuyn này, dù h đã s dng bo lc quá mức, là không công bng và không chính xác. Cnh sát là người thi hành công v. Tt nhiên vn có nhng cnh sát đã dùng bo lc quá mc, làm sai lut. đâu cũng thế. Nhưng khi nó mang tính cách toàn din hay h thng thì đó là điu khác. Nên nh mi quyết định s dng bo lc, hay không s dng, và đến mc đ nào, bt c nơi nào, đu là nhng quyết đnh chính tr. Li đây không phi là cnh sát mà là người đng đu hành pháp, tc bà Carrie Lam. Bà có quyn, và có th, chiếu theo Lut Cơ bn/Hiến pháp ca Hng Kông, đ chng t kh năng lãnh đo chính tr ca mình cho gii pháp Hong Kong, k c vn đ kim chế s dng bo lc, nhưng bà đã không làm như thế.

Tại sao Bc Kinh vẫn mun tiếp tc duy trì bà Lam cho dù bà bất tài và bt lc, và cho dù h không hài lòng vi cung cách lãnh đo ca bà ? Mt, vì thay thế bà trước yêu cu t chc và các đòi hi ca người biu tình là một nhượng b có h qu chính tr và tin l không tt cho Bc Kinh v sau. Hai, bà Lam cũng ch là mt con c mà Bc Kinh có th thay bt c lúc nào nếu h mun, nhưng chưa phi là lúc này. Ba, Bc Kinh đang có nhng ý đnh khác, sâu rng hơn, đ gii quyết vn đ Hong Kong.

Theo nhận đnh ca mt schuyên gia hiện nay thì bạo đng ti Hong Kong s tiếp tc leo thang trong nhng ngày ti. Người biu tình/đu tranh s không nhượng b, không ch vì phn kháng li bo lc ca cnh sát, mà chính vì các yêu cu ca h chưa được đáp ng. H s không bỏ cuộc mà không chiến đu đến cùng. Còn nhng người đng đu ti Hng Kông như bà Lam thì cũng tiếp tc ch trương đi đu, dùng bo lc đ trn áp, thay vì n lc tìm gii pháp chính tr tht s. Vn tư duy "mnh là đúng" (might is right) ca k cm quyn.

Theo giáo sư Minxin Pei, mt chuyên gia v Trung Quc tng viết nhiu sách và bình lun được theo dõi rng rãi, cũng đưa ra nhận đnh này vào ngày 14 tháng 11 vừa qua. Giáo sư Pei cho biết "Thông cáo ca Hi ngh Trung ương ln th tư va kết thúc ca y ban Trung ương 19 ca Đng cng sn Trung Quc cho thy Ch tch Tp Cn Bình đang có kế hoch tht cht s kìm kp ca mình đi vi thuộc đa cũ ca Anh bng bt c giá nào". Mc du chưa nm rõ chi tiết v các ý đnh này ca Bc Kinh, giáo sư Pei cho rng điu rõ ràng là các nhà lãnh đo Trung Quc có ý đnh giết chếLuật bn, kiểm soát trc tiếp hơn vic b nhim các quan chc ch cht, làm suy yếu hoc loi b cơ chế đc lp tư pháp ti Hong Kong, kim chế t do dân s và đàn áp bt đng chính kiến, bao gm c vic truyn bá ý thc h chính tr. Giáo sư Pei nhn đnh rng nếu Bc Kinh thi hành ý đnh này thì hin nhiên bo lc s leo thang, nhưng đó cũng là lý c h dùng đ trin khai lc lượng an ninh và áp đt s kim soát trc tiếp lên Hong Kong, đưa đến s chm dt ca Hong Kong mà chúng ta được biết đến. Nhưng làm như thế, theo Pei, s rt có hi cho h v lâu v dài. Pei kết lun đó là kết cuc đy ri ro ca Trung Quc ti Hng Kông.

Những thay đi chính tr trong các nn dân ch cp tiến luôn xy ra trong ôn hòa, bng chính lá phiếu ca người dân, hiếm khi tn git máu nào. Trong khi đó, nhng cuc đu tranh, chiến tranh, hay cách mng v.v… mt cách bo lc nht đ thay đi nguyên trng trong lch s nhân loi t xưa đến nay xy ra trong các th chế chính tr đc tài, đy áp bc và bt công. Trong các văn hóa chính trị đc tài lâu đi, k lên cm quyn tuy ha hn đ điu trước cách mng nhưng sau khi thành công li tiếp tc kim soát người dân bng bo lc, tuyên truyn và di trá. H không nghĩ đến chuyn đi thoi vi dân và chp nhn các tiếng nói phn bin, trái chiều. Cũng vì như thế nên luôn luôn có phn kháng, và thường đưa đến bo lc. Ch có th thoát được vòng lun qun này bng ý thc, k/kh năng, tinh thn tha hip tìm gii pháp chung tuy tôn trng khác bit. Và trên hết s cam kết và quyết tâm tôn trng vào mt lut chơi chung : hiến pháp và pháp lut. Không ai được đng trên hay ngoài nó. Nói tóm li, đó là tinh thn dân ch tht s mà người dân cn hiu và xây dng.

Rất tiếc các chế đ đc tài và cng sn hoàn toàn không có văn hóa hay tư duy như thế ! Bắc Kinh có tiến hành như nhn đnh ca giáo sư Pei hay không thì thi gian s tr li. Tin mi nht cho biếmột s lính của Quân đi Gii phóng nhân dân/PLA đã xut hin trên đường ph Hng Kông cui tun qua đ ph dn dp các đường ph b phong ta, nhưng cũng có th đ răng đe, đ đưa tín hiu rng h đang có mt đó và nên cn thn. Ước đoán khong chng 500 sinh viên chiếm năm trường đi hc tiếp tc chiến đu bng hàng trăm nếu không phi hàng ngàn bom xăng, cung tên và nhng gì h có trong tay sáng nay, thứ Hai, với lc lượng cnh sát. Các cơ quan truyn thông quc tế xem đây là cuc đi đu bo lc nht trong gn sáu tháng qua, trong khi đó cnh sát đe dọa s dùng đn tht đ bn. Đây là lúc phi cn có lãnh đo chính tr đ tìm gii pháp tt nht, nếu không s leo thang thêm na, và máu s đ nhiu hơn na.

Nhưng Bc Kinh xưa nay vn ch trương "mnh là đúng" mt cách t hi, sai lm và li thi. Nhng chế đ nào, hay cá nhân lãnh đo nào, vn tiếp tc con đường này, thì h hoc không hiu gì v lch s, v con người, hoc thiếu sáng sut và túng qun đ n lc tìm ra các gii pháp chính tr vng n và văn minh hơn trong thế k này.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 18/11/2019

******************

Hong Kong chưa bao giờ cô đơn

Mặc Lâm, VOA, 18/11/2019

Những gì ti t nht đã đến vi Hong kong mc dù nhng con người tr tui kiên cường đã biết trước nhng gì mà h s đi din.

hongkong2

Trong cuộc biu tình ti Đi hc Bách khoa Hong Kong.

Trong đêm 17 tháng 11 sau khi người biu tình rút vào trường Hong Kong Polytechnic University đ ly nơi này làm c đim đi phó li vi lc lượng cnh sát, đây là ngôi trường cui cùng b sinh viên chiếm gi làm căn c trong 5 trường đi hc xy ra bo động tuần qua, cnh sát Hong kong được trang b tn răng trong đó không ngoi tr kh năng có c đi đc nhim chng khng b được điu t Hoa lc đã bt đu tn công vào ngôi trường này. Hàng trăm xe chuyên dng chng biu tình, hàng ngàn cnh sát sc phc đã bao vây ngôi trường và bt đu tn công người biu tình vào lúc 12 gi 45 sáng.

Cảnh sát thông báo dành riêng mt con đường cho người biu tình thoát ra nhưng đây là cái by dùng đ bt người. Ai vào con đường này đu b bt dn đi mc dù đa s người biu tình vn kiên tâm ngi li trong vòng vây. Cnh sát t ra là mt lc lượng máu lnh khi bt tt c các thin nguyn viên cp cu trong đi y tế. H b trói ngoc tay phía sau bng loi dây tht nilon và cnh h b trói tp th đã làm thế gi sng s, không ai có thể tin lc lượng cnh sát chng biu tình ca mt đt nước dân ch như Hong kong li bt trói người thi hành s mnh nhân đo.

Hình ảnh nhng sinh viên tui đi rt tr thay nhau bo v tuyến đu chng li cnh sát bng nhng sáng to trong hoàn cảnh tuyt vng mi thy quyết tâm ca h. Nhng cô n sinh viên vi thân th mnh d chy lúp xúp giúp cho các nam sinh viên khuân các chướng ngi vt mi thy s hy sinh không gì so sánh ni ca lp tr Hong kong. Có l nhng hình nh này cùng nhng bc thư được xem như di chúc ca nhiu bn tr đã khiến thế gii cm phc. Cũng là biu tình nhưng sinh viên Hongkong cho thế gii thy tm cao ca h trong cách t chc, lòng quyết tâm, tính k lut, tinh thn đng đi … đã khiến b máy đàn áp vĩ đi nht thế gii cũng phi âu lo tìm mi cách đi phó.

Sau đêm định mnh 17 tháng 11 Hong kong có th s lm tt dn nhng tiếng đ đo quen thuc ca người biu tình nhưng người dân Hong kong tin rng con em ca h s không bao gi b cuc. Hai ch đu hàng hình như không có trong t đin ca người tr Hong kong hôm nay.

Từ nhng cuc biu tình to ln bt bo đng tp trung c triu người, người dân Hong kong đã thay đi chiến thut theo hoàn cnh b đàn áp, khng b. Trong sáu tháng vi hàng trăm cuc biu tình quy mô lớn nh người dân Hong kong đã hc được bài hc v s la đo ca cnh sát cũng như các mánh khóe nhơ nhp được nhp khu t đi lc. Thái đ căm hn Bc Kinh ca người dân Hong kong là kết qu ca các mưu đ xut phát t đi lc. Trước s đàn áp điên cuồng ca Bc Kinh, người biu tình trút phn n lên người đi lc thân cng, trút gin lên tt c nhng gì mang hơi hướng đi lc dù đó ch là mt vt vô tri có dính líu đến đi lc.

Giả mo làm nhng công dân bo v cnh sát, nhng người dân chng biu tình, những k hành hung người biu tình đã nhn li được phn đòn ca nhng người tr tui. H không còn mp m trước ranh gii nên hay không nên bo đng. Phn x t nhiên ca con người đã khiến h rơi vào tình thế bo đng mt cách có điu kin, đây là điều Bc Kinh mong mun nhưng người biu tình cũng không ly đó làm điu ân hn vì h biết rt rõ ch có sc mnh ca bo lc mi có th đương đu vi lc lượng hc cnh bi lc lượng này ngày càng t ra mt tính người, mt tinh thn thượng tôn pháp lut và nhất là mt hn chc năng chính thc ca h là an dân ch không phi giết dân.

Một doanh nhân Hong kong khi tr li Reuters cho biết : "Nếu chúng tôi ôn hòa thì h không thèm lng nghe. Nếu chúng tôi mnh bo thì h li nói là như thế ch gii quyết được vn đ gì".

Đó là sự thc đã xy ra trên mi cuc biu tình khp thế gii. Khp thế gii c vũ cho bt bo đng nhưng khp thế gii không nước nào đ kh năng cn tr hành vi mt kim soát ca lc lượng chng biu tình khi lc lượng này ly phương án bo động làm chủ đo.

Hắc cnh Hong Kong bo đng và được cung cp mi phương tin đ thc hin nó mt cách hoàn ho. Khi nào cnh sát còn t ra phn khích khi s dng súng bn đn cao su, lu đn cay, thiết b phóng âm thanh tm xa (Long Range Acoustic Device -LRAD) hay những nm đm vào người biu tình thì lúc đó đng lên án người biu tình s dng bom xăng, gch đá cũng như nhng th vũ khí t to thô sơ khác.

Lần đu tiên trong sáu tháng qua, hơn mt triu người dân Đài Loan cùng thc vi người Hong kong, trong khi đó tại Vit Nam, hu như mi tài khon facebook gn lin vi din biến ti mnh đt này.

Người Đài Loan nhn biết được tương lai ca chính h qua bài hc Hong kong. Người Vit Nam xem câu chuyn Hong kong là phép th cho mi suy nghĩ v mt vin nh tương t cho chính mính. Hong kong là ánh sáng cui đường hm tuy leo lét nhưng kh năng hy vng ca nó không bao gi là nh.

Nhiều người t ra nóng lòng vì thế gii không hết lòng ng h Hong kong theo cung cách thông thường nhưng nếu chu bình tâm mt chút sẽ thy rng Hong kong chưa bao gi b b rơi trong lòng người dân ti các nước dân ch. Khi người dân ca đt nước y mun thì chính ph ca h s không th im lng vì đng cơ nào đó. Tuy nhiên t ng h ti hành đng ca mt quc gia cn nhng din tiến cũng như th tc cn thiết đ s ng h y tr thành sc mnh.

Trường hp Hoa Kỳ là mt ví d.

Lên án bằng li nói, c vũ người dân biu tình ti x s ca mình đ ng h người dân mt nước khác có l đã không còn tác dng. Trng pht và bao vây kinh tế là bin pháp hu hiu nht đ đi phó vi mt chính th đc tài đng tr là cách vô cùng tinh vi trong hoàn cnh Hong kong hin nay.

Đạo lut Nhân quyn và Dân ch Hong kong được H Vin Hoa Kỳ thông qua, đang được trình Thượng Vin và có xác sut cao sẽ được thông qua, đang là mt thách thc đi vi s đàn áp người biu tình ti Hong kong. Đo lut này làm cho bt c hành vi bo lc nào đi vượt khuôn kh ca lut pháp s b chế tài gt gao bi chính ph M. Chng hn Hong kong s không được mua ca M các loại khí tài, các loi vũ khí kim soát đám đông không gây chết người, như hơi cay và đn cao su.

Đạo lut quy đnh bt c ai "chu trách nhim trong vic bt cóc và tra tn người dân, nhng người đang thc thi các quyn con người cơ bn, được quc tế công nhận" s b cm đến Hoa Kỳ, cũng như b áp dng các bin pháp trng pht.

Nhưng có l Bc Kinh s nht là đo lut cho phép tình trng giao dch đc bit ca Hong kong s b ct b và thành ph này s b nh hưởng bi các lnh trng pht hoc thuế quan mà Mỹ áp lên đi lc. Trước đây Hong kong được ưu đãi và không b nh hưởng ti cuc chiến tranh thương mi do M phát đng. Hơn na khi đo lut này bt đu áp dng ca ng đu tư ca quc tế t Hong kong vào đi lc s b khóa kín, Hong kong s tr thành ốc đo thay vì là mt đc khu kinh tế tài chánh như t trước ti nay.

Hong kong có bị đàn áp thế nào thì người dân ca h cũng s không mt nim hy vng. Nước M xa nhưng bin pháp bo v h rt gn và c th, vì vy dù thế nào thì chúng ta, nhng người Vit canh cánh vì máu ca sinh viên Hong kong cũng không nên mt lòng tin vào s chính đáng mà tng viên đá dưới lòng đường Hongkong cũng t ra sn sàng cho họ.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 18/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Võ Thị Hảo, Phạm Phú Khải, Mặc Lâm
Read 473 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)