Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/12/2019

Việt Nam có một chế độ lạ đời

André Menras

Từng ng h phong trào chng M ca Mt trn Gii phóng Min nam Vit Nam t năm 1970 và gn bó vi chính quyn cộng sản sau 1975, nhưng nhà văn và đo din phim tài liu người Pháp André Menras nay đã nhn ra rng gii lãnh đo Vit Nam đã "hành x l đi" đi vi chính người dân ca h và vi bn thân ông. Ông là người nước ngoài đu tiên nhp quc tch Vit nhưng lại trở thành "đối tượng" b theo dõi ca an ninh.

hcq1

Ông André Menras thăm nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, tháng 4/2019. Photo Facebook André Menras.

Vào năm 1970, khi sang Việt Nam dy tiếng Pháp, thy giáo Menras tui đôi mươi đã tham gia ri truyn đơn và treo c Mt trn gii phóng miền Nam Vit Nam trên tượng thy quân lc chiến trước H ngh vin ca Việt Nam Cng Hòa đ lên tiếng v quyn con người trong Chiến tranh Vit Nam. Và nay, sau gn 45 năm k t cuc chiến kết thúc, ông mt ln na lên tiếng bênh vc cho người Vit Nam, trước s vi phm "trng trn" và "l đi" ca chính quyn cộng sản.

Năm 2002, ông André Menras quay lại Vit Nam, lp Hip hi Phát trin - Trao đi sư phm Pháp - Vit. Và t năm 2004 đến nay, ông đu đn sang Vit Nam trao tng hc bng cho tr em nghèo hiếu hc, làm phim tài liu Hoàng Sa – Việ t Nam : Ni đau mt mát để gây qu h tr ngư dân min Trung... Ngày 13/11/2009, ông André Menras chính thc tr thành công dân Vit Nam vi tên H Cương Quyết trong khi vẫn gi được quc tch gc.

Sau đây là nội dung trao đi gia VOA và ông André Menras, 74 tui, khi ông va quay v Pháp sau chuyến thăm đến Vit Nam.

VOA : Thư a ông Menras, ông có th cho VOA biết nhng tình cm ca ông dành cho người dân Vit Nam, c trước đây cũng như hin nay, thông qua nhng chuyến thăm và nhng hot đng ca ông ?

André Menras : Mỗi ln đến Vit Nam tôi đu ghé thăm nhng người bn cũ và cả nhng người bn mi ca tôi.

Trước đây tôi tng được xem như "anh hùng" Vit Nam khi y tôi đng lên ng h Mt trn gii phóng miền Nam Vit Nam, vì tôi mong mun chung tay vì mt xã hi tt hơn, hòa bình, thnh vượng cho đt nước Vit Nam.

Nhưng ri dn dn chính tôi lại tr thành "đi tượng" ca chính quyn, ca đng cng sn, ca mt thế lc chính tr đang kim soát đt nước này, nhng người thu tóm quyền lc nhưng li không chu chia s bt kỳ điu gì vi người dân. Càng v sau, chính quyn càng xa lánh người dân nhưng li thân thiết hơn vi Trung Quc.

Tôi thật ht hng khi tt c nhng ước mơ trong tôi dành cho đc lp, t ch, và thnh vượng ca Vit Nam đã tan biến.

hcq2

Ông André Mendras thăm làng dân tộc thiểu số Việt Nam. Photo Facebook Ngo Thu.

VOA : Ông có chia sẻ trên Facebook vic ông b an ninh Vit Nam theo dõi và sách nhiu, ông có th cho biết thêm ?

André Menras : Tôi dành nhiều thi gian đi gp g người dân, nhng người cam đm chiến đu bo v cho chính mình, cho gia đình, cho t quc của mình, cho bin đo.

Bản thân tôi vì vy mà tr thành "đi tượng nhy cm" đi vi chế đ. Tôi nhn ra rng tôi b theo dõi, đin thoi ca tôi b an ninh nghe lén và nhng người mà tôi đến thăm gp đu b kim soát, và h b ép phi trình báo vi chính quyền sau khi tiếp xúc vi tôi.

Tất c nhng ai mà mc áo thun có in dòng ch No-U (1) đu b công an sách nhiu hay bt btrong khi chính quyn cũng chính thức tuyên bố bác b bn đ này. Nhng ai mc áo này đu b công an gi danh xã hi đen đánh đp".

VOA : Đượ c biết ông cũng có đến thăm nhà báo đc lp Phm Chí Dũng, người va b chính quyn Vit Nam bt giam vào tháng trước. Ông nghĩ gì v vic ông Dũng b bt ?

André Menras : Việc ông Phạm Chí Dũng b chính quyn bt giam ch làm cho Vit Nam ngày càng b cách ly khi cng đng thế gii.

Miệng thì nói không s khi đ cp hay trao đi ý kiến đi lp nhưng khi hành đng thì ch c vic ra tay đàn áp và bt b. Chế đ này s người dân nên luôn làm cho người dân thêm s hãi.

Những người bán hàng trên đường ph, nhng tài xế taxi, nhng người đp xich-lô… ai ai cũng nhn biết rng chế đ này không còn đi din cho người dân Vit Nam na. Đây là mt chế đ l.

VOA : Trướ c khi b bt, ông Dũng có lên tiếng kêu gi Cng đng Châu Âu dừng phê chun Hip đnh Thương mi T do Vit Nam – Châu Âu (EVFTA) vì tình hình vi phm nhân quyn Vit Nam. Ông có ng h hành đng ca ông Dũng không ?

André Menras : Tôi nghĩ rằng trước tình hình ông Phm Chí Dũng b bt, người dân nông thôn bị mất đt, người yêu nước không được mt áo No-U… thì Châu Âu không nên phê chun Hip đnh Thương mi T do vi Vit Nam.

Hiệp đnh này ch tiếp tay cho chế đ mà thôi. Không nên phê chun hip đnh này.

Nếu mt quc gia mà quyn ca người lao đng b từ bỏ, k c quyn ti thiu là lên tiếng cho t chc ca mình cũng b chà đp, hay quyn bày t các vn đ chính tr b ngăn cm thì rõ ràng vic phê chun các hip đnh này không mang li hu ích gì.

VOA : VOA xin chân thành cả m ơn ông André Menras.

*******************

Nhịp này, VOA xin trích đăng bài thơ ông André Menras viết trên Facebook hôm 3/12, khi ông va kết thúc chuyến thăm đến Vit Nam :

Với các bn đang trong tù vì dám biu đt bt đng chính kiến như em Phm Chí Dũng.

Với các bn b công an quy nhiu, hành h vì dám biu t lòng yêu nước trước Trung Quốc xâm lược.

Với các bn đang đu tranh đ gi hay ly li đt đai và tài sn ca mình trước các thế lc lưu manh ăn cướp.

Với các bn ti xã Đng Tâm đang li b các xe tăng ca quân đi đe da.

Với các bn ti Bình Dương đã b cướp hàng trăm hecta đt và đang đu tranh t năm 2003.

Với các bn Vườn rau Lộc Hưng mà h biu tình ngày hôm nay và đã b cướp hết đt và tài sn.

Với các bn tôi được gp ti Hà Tĩnh, Qung Bình, Hnh Văn, Cn S,

Với các thân hu ti Hà Ni, Đà Nng, Hi An, Vĩnh Long...

Với các thân hu đang đng đu giường ca tướng yêu quý Nguyn Trng Vĩnh ti Bnh vin Vit-Xô...

Tuổi tác đây ri. Không biết mai s ra sao. Như các bn ngư dân đi hành ngh ti Hoàng Sa : biết khi đi nhưng không biết khi v hay s v.

Một điu chc chn, tôi không bao gi quên các bn.

Tối nay, ti sân bay, khi đi qua hi qun Việt Nam và ngày mai ti Paris khi đi qua hi quan Pháp, tôi s mc cái áo "NoU", như li cam kết trên v s đoàn kết chiến đu.

Sau cùng đây cũng là mt cách đ cm ơn các cháu an ninh đã theo dõi tôi mt cách t tế sut hai tháng va ri và các dư luận viên đang theo dõi trang này trên Facebook.

hcq4

Chính quyền cưỡng chế Vườn rau Lộc Hư n g

----------------

A ceux qui sont en prison pour avoir oser exprimer leurs différences d'opinion comme le journaliste Phạm Chí Dũng (photo) récemment arrêté.

hcq3

A ceux qui sont victimes d'harassement policier et de maltraitance pour oser manifester leur attachement à leur pays face à l'agression chinoise.

A ceux qui luttent pour garder leurs terres et leurs biens face à une armée de voleurs voyous.

A ceux qui sont à nouveau menacés des chars de l'armée comme à Đồng Tâm.

A ceux de Bình Dương auxquels on a volé des centaines d'hectares de terres et qui se battent depuis 2003.

A ceux des jardins de Lộc Hưng qui manifestaient encore aujourd'hui et qui n'ont plus rien.

A ceux que j'ai rencontrés à Hà Tinh, Quảng Bình, Hnh Văn, Cn S...

Aux amis intimes de Hà Nội, Đà Nng, Hi An, Sài Gòn, Vĩnh Long…

A celles et à ceux qui sont au chevet du cher général Nguyễn Trng Vĩnh dans l'hôpital Vit-Xô à Hà Ni...

Les années sont là et qui sait de quoì demain sera fait. Comme pour les amis pêcheurs qui partent à Hoàng Sa. On sait quand on part mais pas quand on reviendra ou si on reviendra.

Une chose est sûre, je ne vous oublierai pas.

hcq5

Ce soir, à l'aéroport, je porterai le T-Shirt "NoU" comme un engagement de solidarité dans les luttes à venir.

Enfin, ce sera aussi une façon de remercier les neveux de la sécurité qui m'ont aimablement suivi pendant mon séjour de deux mois et les contrôleurs d'opinion qui suivent assidûment cette page de FB.

Nguồn : VOA tiếng Việt, 11/12/2019

(1) No-U phn đi bn đ do Trung Quc v ra đ mô t đường đt khúc có hình lưỡi bò Bin Đông

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: André Menras
Read 500 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)