Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/01/2020

‘Nhà tình nghĩa’ và ‘nhà nghĩa tình cựu chiến binh’

Trân Văn

Xét cho đến cùng, lp lun ca các viên chc hu trách huyn Châu Thành, tnh Tây Ninh trong v ông Lê Văn Tun (Huyn y viên, Phó Ch tch Hi đng nhân dân - huyn Châu Thành) nhận "nhà… nghĩa tình cu chiến binh", cũng chng khác gì lp lun ca các viên chc lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam v "phòng – chng tham nhũng" !

nha1

...và dân oan vẫn tiếp tc đòi hi công lý trong v cưỡng chế Vườn rau Lc Hưng. Hình minh ha.

***

Theo một s cơ quan truyn thông ca chính quyn thì c Ch tch huyn Châu Thành, tnh Tây Ninh, ln Ch tch Hội cựu chiến binh ca huyn này vn cho rng : Vic trao tng cho ông Tun thêm mt căn nhà tr giá 250 triu đng, kèm s tiết kim 30 triu đng là… đúng quy đnh và… đúng quy trình (1) !

Vốn là cu chiến binh, năm 2002, ông Tun (ng ti xã Thanh Điền, huyn Châu Thành) tng được cp mt căn "nhà tình nghĩa". Ai cũng biết "nhà tình nghĩa" là món quà mà h thng công quyn và xã hi ch trao tng cho nhng gia đình có công hoc có hoàn cnh đc bit khó khăn, hoc hi đ c hai yếu t này cho nên thiên hạ mi thc mc, ti sao gia đình ông Tun khá gi hơn nhiu gia đình cư ng ti xã Thanh Đin, ngoài nhà cao ca rng, gia đình ông còn có hai chiếc xe hơi, mà tháng 9 năm ngoái, các cơ quan hu trách t trung ương đến đa phương vn "nht trí" h trợ ông Huyn y viên kiêm Phó tch Hội đồng nhân dân thêm mt căn nhà na ?

Chưa k, do "nhà tình nghĩa" thuc dng ch cp mt ln nên ln va ri, các cơ quan hu trách tránh gi căn nhà mà h h tr ông Tun là "nhà tình nghĩa", h gi đó là "nhà… nghĩa tình cu chiến binh" ! Giá tr mt căn "nhà tình nghĩa" vào khong 50 triu nhưng "nhà… nghĩa tình cu chiến binh" thì không b khng chế v giá tr, thành ra giá tr vt lên, gp… năm ln giá tr "nhà tình nghĩa", chưa k khon 30 triu đng tng riêng cho người th hưởng "nhà… nghĩa tình cu chiến binh" thông qua mt s tiết kim !

Một s cơ quan truyn thông ca chính quyn cho biết, xã Thanh Đin còn rt nhiu cu chiến binh nghèo kh, cn được h tr nhưng chưa bao gi được tng "nhà tình nghĩa", đó là lý do tn chúng cho đến Hi cựu chiến binh xã Thanh Đin cùng đòi gii thích chuyn ông Tun được trao "nhà… nghĩa tình cu chiến binh" !

***

Các viên chức hu trách bo rng, s dĩ ông Tun được chn - trao sut h tr "nhà tình nghĩa" duy nht tnh Tây Ninh nhân dp k nim 30 năm thành lp Hi cựu chiến binh Vit Nam vì "nhà tình nghĩa" ông tng nhn đã "xung cp". Tuy ông có hai đa con là sĩ quan công an cp tá, hai là nhân viên cp xã nhưng không th đ đn cho cha. Tin gia đình ông có hai chiếc xe hơi là… sai vì mt là ca… con ông, ông sắm xe hơi là đ báo hiếu (đưa đón cha m già đi khám – cha bnh) !

Các viên chức hu trách khng đnh, chuyn cp "nhà… nghĩa tình cu chiến binh" cho ông Tun đã được kho sát k lưỡng. Trong khon tin 250 triu đng có 60 triu do Hi cựu chiến binh Việt Nam cung cấp, 150 triu do các "Mnh Thường Quân" h tr, 40 triu do gia đình ông Tun góp vào. Còn chuyn Hi cựu chiến binh huyn Châu Thành loan báo tng ông Tun "nhà… nghĩa tình cu chiến binh" tr giá 250 triu và s tiết kim tr giá 30 triu là… chưa chính xác ! Hội ba ra con s đó đ có… thành tích (2) !

Cũng vì vậy, cho đến gi này, vic Ban Chp hành Trung ương Hi cựu chiến binh Vit Nam, Hi cựu chiến binh tnh Tây Ninh, Hi cựu chiến binh huyn Châu Thành, chính quyn huyn Châu Thành, chính quyn xã Thanh Đin phi hp xem xét, cp "nhà… nghĩa tình cựu chiến binh" cho ông Tun vn được xem là không có gì sai.

Một s cơ quan truyn thông ca chính quyn mi nhc li chuyn, ông Tun tng man khai "tham gia kháng chiến chng M" đ nhn tr cp b nh hưởng cht đc hóa hc trong hai năm từ 2012 đến 2013, khi chuyn v l, do ông Tun "t kim nghiêm khc" và "t nguyn" hoàn tr khon tin ông đã chiếm đot ca ngân sách và nêu thc mc, vì sao h thng chính tr tiếp tc la chn, quy hoch ông Tun làm y viên Ban Chp hành Huyn y Châu Thành và "bố trí" làm Phó Ch tch Hội đồng nhân dân nhim kỳ này (3) ?..

***

So với vô s v tai tiếng khác, vic cp "nhà… nghĩa tình cu chiến binh" cho ông Tun là chuyn rt nh nhưng đi chiếu vi nhng v tai tiếng đã tng biết, có th thy, tt c đu ging hệt nhau v bn cht. Thiếu "cht" y s không th có "thi th t". Gn nht là thương v Mobifone mua 95% c phn ca AVG.

Trước khi thương v này đ b và tr thành "đi án", h thng chính tr, h thng công quyn, k c Thanh tra ca chính ph đu đã từng khng đnh, hot đng mua – bán đã được thc hin đúng qui đnh và din ra đúng qui trình ! Khi công chúng xôn xao vì s táo tn trong hi mi quyn thế (nâng giá tr ca AVG lên 14 ln so vi giá tr tht) đ chiếm đot ca công qu 7.000 t chia chác với nhau, th phm – ông Phm Nht Vũ – hưởng khoan hng vì được tô v là "có nghĩa, có tình", là "Mnh thường quân" và dư tha thin chí "khc phc hu qu".

Tương t, hình pht dành cho nhng Nguyn Bc Son, Trương Minh Tun,… được qung bá là "nghiêm minh" nhưng "nghiêm minh" không được phép tiến xa hơn đ truy cu trách nhim nhng t chc, cá nhân bt chp năng lc, tư cht ca nhng Son, nhng Tun… tng la chn, qui hoch, b nhim h vào nhng v trí cao nht trong c h thng chính tr ln h thng công quyn, to điu kin cho h "tác oai, tác quái" tàn t hơn. "Nghiêm minh" cũng được "qui hoch" cn thn nên ch có mt s viên chc hu trách B Thông tin và truyền thông "giơ đu chu báng", dù can d rt sâu nhưng tt c nhng cá nhân có liên quan ở B Kế hoạch và đầu tư, B Công an cùng vô can !..

Trân Văn

Nguồn : VOA, 02/01/2020

Chú thích

(1) https://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/quan-huyen-di-xe-hoi-van-nhan-nha-tinh-nghia-3393564/

(1) https://dantri.com.vn/ban-doc/man-tra-loi-kich-tinh-vu-pho-chu-tich-hdnd-huyen-di-xe-hoi-nhan-nha-nghia-tinh-khung-20191217194848254.htm

(3) https://dantri.com.vn/ban-doc/thong-tin-bat-ngo-vu-lanh-dao-huyen-di-xe-hoi-nhan-nha-nghia-tinh-khung-20191204152727329.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 441 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)