Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/01/2020

David Dương : Từ ‘lượm rác’ thành ‘vua rác’ đến đầu tư vào Đa Phước

Bùi Văn Phú

Văn phòng hành chính của California Waste Solutions (CWS) chiếm trn tng cao nht ca mt toà nhà ba tng vi nhiu văn phòng và bên dưới có hàng quán, siêu th, cà-phê Starbucks.

rac1

Ông David Dương, tng giám đc California Waste Solutions (nh : Bùi Văn Phú)

Từ lan can văn phòng nhìn ra hướng tây, gn đó là Jack London Square vi bến thuyền du lch. Nhìn v hướng đông, qua bên kia xa l 880, dc theo hai con đường International Blvd. và 12th Street là khu vc có nhiu cơ s thương mi ca người Vit như nhà hàng Ao Sen, Lee’s Sandwiches, tim vàng Kim Vit, tim thc ăn nhanh Cm Hương, Bò 7 món Ánh Hồng, ph Hoà Lão, ht tóc Ngh Cung, Bùi Phong Bakery, các siêu th Thiên Hoà Li, Sun Hop Fat và hàng chc văn phòng làm ăn buôn bán khác. Đó là khu vc có đông người Vit sinh sng và nhng cơ s thương mi là du ch ca s phát trin của cng đng người Vit ti thành ph Oakland, th ph ca qun ht Alameda min bc California, t khi có người Vit t nn đến đây đnh cư sau biến c 30/4/1975.

rac2

Gia đình ông David Dương nhn bng tuyên dương t thành ph, qun ht và tiu bang trong bui tic năm 2018 San Jose đánh du 25 năm ngày thành lp công ti CWS (nh : Nê Dư)

Trong số nhng cơ s ca người Vit Oakland, ln nht là công ti rác California Waste Solutions ca gia đình h Dương, hin ti do ông David Dương làm tng giám đc.

Từ nhng năm ca đu thp niên 2000, ông David Dương cũng đã mang công ngh x lí rác về Việt Nam, lp công ti Vietnam Waste Solutions (VWS) và khu x lí rác ti Đa Phước huyn Bình Chánh, Thành ph H Chí Minh.

Năm 2018, để ghi du 25 năm hot đng, công ti CWS đã có tic mng t chc ti nhà hàng Dynasty trong khu Little Saigon, San Jose với hơn năm trăm khách, trong đó có Giám sát viên Dave Cortese, Dân biu Tiu bang Rob Bonta, Ngh viên Dip Thế Lân, cu Th trưởng Oakland Elihu Harris, cu Phó Th trưởng San Jose Madison Nguyn, cu Thượng Ngh sĩ Tiu bang Janet Nguyn cùng nhiu gii chức, doanh nhân và đi din các hi đoàn Vit, M vùng Vnh San Francisco.

Dịp cui năm, chúng tôi đã có bui gp g và trò chuyn vi ông David Dương ti văn phòng ca CWS.

***

Bùi Văn Phú : Xin ông cho biết gia đình ông khi đến Hoa Kỳ khi nào và đã có những bước đu lp nghip ra sao ?

David Dương : Sự khi nghip ca gia đình tôi bt đu như vy. Đến M cui năm 1979, gia đình có tt c 16 người ln bé. Nhng ngày đu dĩ nhiên là ba má lo cho con cái đăng ký đi hc, lo ly s an sinh xã hi, làm th tc giy t sc kho. Vài tun sau thì mi người đu đi hc. Tôi cũng đi hc lp Anh văn cho người ln.

n đnh giy t xong, ba má tôi dn con cái đi vòng vòng downtown, là trung tâm tài chính ca San Francisco đ ngm cnh. Nhìn lên là nhng toà nhà cao, nhìn xuống thy nhng người mang rác ra, rt nhiu giy các loi, chai, lon nhôm. Khi đó ba tôi mi ny ra ý tưởng là nhng th này có th tái sinh được vì ba má tôi trước năm 1975 tng làm nhà máy giy Cogido Vit Nam (Công ti Giy Đng Nai).

Ba tôi nói những th này có giá tr nên mi tìm tòi. Nhng th này ai mua, có ri đó mà bán cho ai, bán đâu. Vì thế ba má tôi sp xếp cho gia đình mi người lên mt chuyến xe buýt, tôi cũng được xếp lên mt chuyến xe. Nhim v ca chúng tôi là c quan sát phía bên mình ngồi xem trên đường có nhà máy thu mua đ phế thi hay không. Đi hết tuyến đường thì xung xe, đi ngược li nhìn phía bên kia.

Đi vài ngày như thế, má tôi đi tuyến xe buýt s 16 thy có mt xưởng cha đy giy và bên ngoài có nhiu xe đu. Chúng tôi biết đó là trm thu mua giy và đ phế liu.

Gia đình mới ny n ra cách làm ăn bt đu t đây. Gom li hết được 700 đô, tính mua mt xe ti nh đ chuyên ch ch mình đâu th thu gom bng tay được. Nhưng giá xe là khong hơn hai nghìn đô, mà mình mi đến thì đâu có crề-đít gì đ đi mượn tin ngân hàng.

Không mua được xe vì ch có 700 đô. Ba tôi vô Chinatown, tìm đến hip hi người Hoa h Dương gp h trình bày là mình cn mua xe đ lp nghip. Nghe xong d tính ca gia đình tôi h đng ý đng ra cosign cho mình mua chiếc xe, nghĩa là h đng ra bo đm. Mình đưa h 700 đô, ly xe v, mi tháng mình tr góp s n còn li.

Có xe rồi, sáng sáng đưa tr đi hc. Chiu v cùng ba má lên xe chy vòng vòng thu thùng cát-tông bên l đường. Nhng bao rác người ta ct lại hết, mình m ra lượm ve chai, lon nhôm. Ri xong ct bao li như cũ.

Bùi Văn Phú : Gia đình ông khá đông người, như thế vic thu lượm chc nhanh và được nhiu rác mi ngày.

David Dương : Lượm rác là có vic làm cho gia đình, có thu nhp chút chút, ri dành dm tin. Hi đó gia đình cht chi lm, 16 người mà trong hai studio trên đường Eddy, khu Tenderloin ca San Francisco. Mi phòng có bn giường tng. Ba tôi nói mình mi qua, tiếng Anh còn kém, khó kiếm công ăn vic làm. Tin bc không có mà mình muốn khi nghip mà không có vn, nên cht đ tiết kim.

Con nít đi học. Người ln ban ngày cũng đi hc Anh văn, chiu đi làm dn dp bàn ăn trong nhà hàng khu ph Tu. Ri dn dn hc lái xe, có bng lái xe và gia đình dành dm mua được chiếc xe thứ hai, th ba và ri sau vài năm đu gia đình đông người ln nên có tt c chín xe, lúc đó là loi xe ti nh [pick-up truck] mt tn.

Với chín xe, gia đình thu lượm khá nhiu rác, ri mi thy là nhng đ phế liu thu lượm được nhưng không có thì gi la ra, vì lúc đó ban ngày vẫn đi hc, chiu v có người còn đi làm nên không có người đ phân loi rác ra. Vì thế mi nghĩ đến chuyn đi mướn mt nhà kho. Thu rác v c cht hết vào kho đã, ri cui tun c gia đình mi tuôn ra ngoài đó la và phân loi, giấy trắng, giy cát-tông, lon nhôm, chai l, m cao su ri mi đem bán. Trong tun ai rnh thì ch đi bán. Ti ti vn đi lượm rác.

rac3

Văn phòng hành chính của công ti rác California Waste Solutions Oakland, California (Ảnh : Bùi Văn Phú)

Bùi Văn Phú : Khi nào và vì sao gia đình ông dọn v Oakland m công ti rác thành ph này ?

David Dương : Năm 1983. Khi đó gia đình thu lượm rác ngày mt nhiu. Ba tôi mi nghĩ ra sao không lp mt trung tâm thu mua đ phế liu. Khi đó ba tôi mi đi tìm nơi lp ra công ti thì nhà kho bên Oakland cho thuê là r nht. Bên West Oakland có ch có th thuê làm nhà kho vì đúng với lut zoning code.

Tháng 3/1983 gia đình xin giấy phép thành lp công ti Cogido Paper Corporation, có nhà kho trên đường 18, lúc đó cũng nh thôi, khong 28 nghìn sq ft, hơn 3 nghìn mét vuông. Có kho ri thì mua máy đóng kin. Công ti khi nghiệp ca gia đình bt đu t đó, toàn người trong gia đình làm.

Bùi Văn Phú : Khởi đu vi công ti Cogido và được đánh giá cao là thành công ca mt gia đình di dân mi đến M đnh cư ch vài năm, ông có th nói v s phát trin ca Cogido ti M.

David Dương : Vì gia đình chỉ có by nhiêu người nên không đ nhân lc. Bây gi làm sao phát trin cho có ngun cung cp rác cho mình. Ba tôi tìm đến nhng người Vit mi qua, h cũng còn đi hc trường ESL, trường dy ngh, giúp h có vic làm sau gi hc, họ đi gom rác bán cho mình. Chỉ cho h cách lượm rác thế nào đ được nhiu giy trong thi gian ngn nht vì kinh nghim mình đã tri qua trong my năm ri. Công ti cũng giúp cho h mượn vn đ mua xe. Cogido phát trin t đó và cũng đã giúp cho nhiu người Việt mi qua có vic làm, n đnh cuc sng.

Khi đã có đội ngũ bán hàng cho mình, có nhiu người làm vic thì có đng chm vì h cũng đi lượm rác trên nhng tuyến đường do mình lượm. Gia đình rút lui, không còn đi thu lượm na t năm 1985 mà ch chú ý đến vic phân loi và đóng kin. Đóng kin ri mình vẫn bán li cho nhà máy thu mua.

Vì ba tôi từng có kinh nghim làm nhà máy giy hi còn Vit Nam, khi đó cũng có nhp đ phế liu t Đài Loan như giy, cát-tông. Thế là ba tôi đi tìm đường xut khu rác trc tiếp. Ba tôi đi Đài Loan và tôi cũng đi theo, qua đó gặp bn năm người, h nói sn sàng giúp đ mình. V li M là công ti có nhng lô hàng đu tiên xut khu qua bên Đài Loan. Thy rt là phn khi. Khong đu năm 1985 Cogido bt đu xut khu rác phế liu trc tiếp.

Bùi Văn Phú : Mở ra và điu hành một công ti M có nhng khó khăn gì, ông có th chia s nhng tri nghim trong vic này.

David Dương : Việc thu mua sau này có cnh tranh, giá c th trường lên xung, có lúc mình kiếm li, có lúc giá h mình b l. Khi giá h, mình thu mua hàng với giá rẻ thì nhng người thu gom bán cho mình vi giá thp, h không đ chi phí cho xăng nht, không đ chi tiêu. Vì thế có nhng lúc không có lon chai bên đường, có lúc thì đy ry vì giá c có đ cao đ bõ công h đi lượm hay không.

Sau này, năm 1988 tiểu bang California ra luật CRV (California Redemption Value), tc là s thi phi chi tr cho mi chai hay lon là 5 xu, nhà nước chi cho nhng khu tái chế 3 xu rưỡi. Nh lut đó mà gi được các khu phế liu. Như thế làm cho công vic thu gom có giá hơn và giá trị ca nhng đ phế liu t đó đng vng.

Bùi Văn Phú : Trong thập niên 1980 cng đng người Vit vùng Vnh San Francisco chưa có nhiu người biết gia đình ông thu mua rác, nhưng nhiu người li biết đến cá nhân ông là mt nhà làm o thut tng lên sân khấu biu din trong các bui văn ngh giúp vui cho cng đng. Ông đã hc biu din o thut đâu ?

David Dương : Hồi nh Sài Gòn tôi đi hc, xong hc thì v nhà giúp cho gia đình. Gn nhà, cách ba bn căn có ông o thut gia Tony Quang, mình thy ông ấy đi biu din hoài, thnh thong ông kêu con nít trong xóm tp trung li trong khong đt trng ri ông làm o thut cho xem. Lúc đó mình thy l, hay và có tính hiếu kỳ nên gp ông y xin hc. Sau đó mình đăng ký vào mt trường dy o thut đ hc. Ri mình nghiên cu thêm vi my anh em bn hc thì thy mê nhng trò o thut ca Pháp và Hng Kông.

Nhưng mình ch mi đi biu din sau năm 1975, khi ba má tôi không còn làm giy, công ti b đóng ca, thu gom rác không còn na. Sau năm 75 có nhiu sinh hot văn ngh, lúc đó cùng mt s bn bè chúng tôi cũng đi biu din mt s nơi.

Sau đó có chính sách đánh tư sn, gia đình tôi b đưa đi vùng kinh tế mi. Ba má tôi biết là không th sng sót được nên đã tìm đường mua tu và đưa c gia đình vượt bin. Tôi vẫn đi biu din o thut cho đến gi phút cui trước khi vượt bin.

Đến tri t nn Phi Lut Tân tôi cũng dùng ngh đó đi kiếm chút tin. Có mt nhà th vi cha dòng Don Bosco vào t chc sinh hot cho đng bào thì tôi cũng tham gia. Ri có mt ông cha hỏi tôi có mun kiếm tin thêm không, ông s đưa ra khu Chinatown, nơi có nhng quán rượu, hp đêm đ biu din. Trong tri không có nhiu đ ngh chuyên môn, mình cũng chế ra các dng c nhưng không hin đi, cũng đi biu din trong ba đêm cui tun. Khi đó là người t nn thì có thêm đng nào hay đng đó.

Bùi Văn Phú : Ông có thể làm o thut vi b bài bình thường được không. Hay là phi có nhng dng c o thut chuyên môn.

David Dương : Trò ảo thut là s lanh tay mà thôi. Tp làm sao đ khán gi hướng mt vào mt vic khác, cho h không thy nhng thay đi mình mun xy ra.

Sau khi qua Mỹ, dĩ nhiên va làm vic lượm giy, mt s nơi biết mình có tài o thut nên có mi. Lúc đó hay tham gia nhng chương trình giúp vui cho cng đng dp Tết Nguyên Đán hay Tết Trung Thu.

Làm ảo thut không th đi xa biu din được. Không như ca sĩ ch phn son thì mt đêm hát được hai ba nghìn đô. Còn làm o thut phi đem theo nhiu đ ngh, tn tin vn chuyn. Nếu bu sô tr giá như ca sĩ thì không đ tin chi phí cho chuyến đi mà đòi giá cao thì ban t chc không th tr, vì thế cũng đã có lúc tôi đng ra t chc văn ngh ngay ti đa phương này, li ăn mà l thì chu vì mình không th đi xa.

Lần cui cùng t chc là sau v đng đt năm 1989, ri sau đó b luôn. Vì đam mê ảo thut, nay tôi vn theo dõi và có tên trong hip hi ca nhng nhà làm o thut quc tế IBM đ theo dõi h có nhng gì mi.

Bùi Văn Phú : Cám ơn ông đã k cho nghe câu chuyn lý thú v tay ngh o thut. Tr li công vic liên quan đến rác, Cogido có gặp cnh tranh trong thu mua rác và ai cnh tranh ?

David Dương : Thời gia đình tôi làm, thc s lúc đó ch có mình là Châu Á. Sau đó có vài công ti Đài Loan m ra, h mua mnh nht vì Trung Quc lúc đó chưa hi nhp toàn cu.

Sau năm 1994 mới bt đu có những nhà máy m ra cnh tranh. Trước đó là nhng công ti M va thu mua rác, va tái chế riêng. Sau cũng có cnh tranh t nhng người Vit trước có làm vic cho mình, h làm riêng và bán rác cho công ti Đài Loan.

Khi có cạnh tranh nhiu thì s lượng mình mua vào ít đi và tiền li cũng gim thì quay qua xu hướng mi. T khi có lut bt người x rác tr tin CRV, ri bt thành ph phi tái chế 25% lượng rác, đến năm 2000 s lượng này phi lên đến 50%. Thành ph làm sao có th thc hin được tiêu chí đó nên thành phố có chính sách thu gom và phân loi ti ngun, tc cơ bn phân loi.

Khi đó gia đình đã đồng ý cho tôi làm giám đc công ti đ đi đu thu thu gom rác ngay ti thành ph Oakland này. Đó là ngã r mi trong hot đng ca công ti. Năm 1991 Oakland bắt đu đu thu đ có th đáp ng được lut tái chế 25% rác ti ngun. Chúng tôi trúng thu ln đu tiên, t đó bt đu đưa công ti ra khi vic thu mua. Bây gi công ti tr thành công ti thu gom ngay ti tng gia đình vi mt đi xe rác.

Bùi Văn Phú : Trong vài năm mà Cogido chuyển t thu mua rác qua công vic đi gom rác cho thành ph Oakland là mt bước tiến khá nhanh, đi xe ht rác đu tiên ca ông có bao nhiêu chiếc ?

David Dương : Lúc đó trúng thầu được mt phn tư rác ca thành ph. Đi xe có 10 chiếc thu gom rác năm ngày trong tun.

Bởi vì Cogido Paper Corporation ch là công ti thu gom rác, trong khi đó còn NorCal Waste System mà theo lut nếu thành ph không thc hin được ch tiêu thì s b pht nhiu. NorCal khi đó quá mun mua công ti ca mình. Họ biết mình có đường bán rác, cùng vi s lượng thu mua ca mình thì s đt tiêu chun 25%. Nhưng lúc đó phn hùn trong Cogido thì có ba má, chú bác cùng my em đng ra làm ch chung vi nhau.

NorCal trả mt giá khá cao. Gia đình cũng quyết đnh bán đ ri chú bác chia nhau và ch mun ba người chính li là tôi, người chú là Douglas và người em là Victor Dương. NorCal ký hp đng mua Cogido, vi món n tr góp và cho ba người li làm vic trong 7 năm.

Bùi Văn Phú : Như thế coi như sáp nhp Codigo vào với NorCal, nhưng khi nào thì li có California Waste Solutions, thưa ông ?

David Dương : Sau khi ở li làm vic cho NorCal được chng 6 tháng, đùng mt cái h không tr tin tr góp na. H nói công ti đang gp khó khăn tài chính nên không th tr na. Nhưng đó ch là lí do h đưa ra đ mun đui mình thôi, vì NorCal là công ti ln th 4 ti Hoa Kỳ trong vic x lí rác.

Nhưng mình vn c đòi n, đòi không được thì mình mướn lut sư đòi. Trong quá trình thưa kin như vy, lut sư không làm theo kiu thắng ăn bao nhiêu phần trăm mà làm tính tin theo gi. Thế là lương ca ba chú cháu ly ra đp vô tr tin lut sư.

Khoảng sáu tháng trông coi nhà máy ca mình Oakland và San Jose ri h kêu mình ti và nói không cho làm vic hai nơi này na mà chú cháu phi qua mt nhà kho bên South San Francisco làm vic. Đó là mt nhà kho ln nhưng hôi thúi không th chu được. Nhà kho đó họ đ 8 năm tri không sài ti, người homeless vào sng trong đó. H đưa cho ba chú cháu mi người mt cái sô nước, xng, chi quyét và nói bây gi làm sch nhà kho này và vài cái nhà kho na.

Bùi Văn Phú : Đang làm quản lí mà gi phi đi lau chùi, làm sạch nhà kho, cuc đi có v như lên voi xung chó như thế, lúc đó ông có cm nghim thế nào ?

David Dương : Về nhà ba chú cháu bàn nhau, nó mun mình ngh vic. Tôi bàn vi ba tôi thì ông nói rng h làm thế là mun bt các con ngh, nhưng các con phải suy nghĩ li. Tin tr góp thì h không tr, các con còn ly lương ca mình tr cho lut sư na mà bây gi ngh thì tin đâu mà tr. Các con ráng làm đi đ đòi tin n ca h. B vic như thế mình mt hết, tr v con s không như ngày đu mình đến Mỹ.

Ba tôi còn nói là công bằng M không đến t nhiên mà phi tranh đu, phi tranh đu mãnh lit hơn. Hôm sau ba chú cháu tôi li đến nhà kho tiếp tc làm vic lau chùi. H mun mình làm sch thì mình làm, sát sà bông, xt nước, quét. Ba tun sau h xung xem có sạch chưa đ chun b đưa mình đến mt nhà kho khác.

Bùi Văn Phú : Khi ông bán công ti Cogido cho NorCal, chú Douglas, ông và người em Victor li làm vic cho h, vi mc lương bao nhiêu ?

David Dương : Lúc đó họ tr chúng tôi lương năm. Tôi là tổng qun lí thì 75 nghìn đôla mt năm, chú và em tôi mi người đâu khong 55 hay 60 nghìn đô. Lương như thế mà h bt đi làm vic lau chùi, ra nhà kho. Nhưng chúng tôi vn làm.

Làm sạch xong hết, ông phó tng giám đc Norcal xung xem. Mình dn ông y đi xem từng li tng tí. Sau đó ông ngước mt lên, không thèm nhìn mt mình ri ông y hi khơi khơi : "Do you like the job ?" Mình mi xoay qua hi ông y : "Do you like our job ?" Ông y nói "Very clean." Tôi nói cám ơn và hi còn bao nhiêu nhà kho na. Ông y nói hai ngày nữa s đưa chúng tôi đến nhà kho khác.

Rồi tôi hi ông, ti tôi làm vic này vi lương hin thi tính ra là cũng t 25 đến 30 đô mt gi, trong khi thuê người ngoài ch 7 đô mt gi, tôi thy ai trong công ti đưa ra quyết đnh cho chúng tôi làm việc này như thế là rt phí cho công ti. Nghe nói thế ông b đi luôn.

Sau đó ba chú cháu được chuyn v Miltiptas, nơi đó có nhà máy va làm rác, va tái sinh phân hu cơ. V đây chúng tôi li được giao trách nhin lo qun lí, nhưng h qun lí mình cht chẽ. Mi ngày mình phi làm báo cáo ghi mi 15 phút mình làm gì. H mun đui mình nên bt mình làm thế xem mình có t đng xin ngh.

Tuy nhiên mình vẫn theo đui v kin đòi n tr góp. Sau đó h điu đình vi lut sư ca mình. Cũng vào thi đim đó trên thành phố Oakland có đu thu gom rác, mà mình không th đu thu được vì trong hp đng bán công ti ca mình có điu khon ghi là non-compete, không được m công ti khác đ cnh tranh, vì thế mình b kt.

Nhưng may tôi có quen Dân biu Tiu bang Elihu Harris và ông cố vn là nếu ly được đng nào trong v kin thì ly, còn kéo dài thì không có li vì NorCal là công ti ln, h không s kéo dài thi gian kin, còn mình nếu kéo dài thì tin cho lut sư ăn hết.

Sau điều đình ca lut sư, NorCal tr cho chúng tôi chỉ 10% s n thôi, nhưng không còn cm mình cnh tranh na. Thì mình cũng đng ý, lúc đó gom li được vài ba trăm nghìn.

Sau đó lập ngay công ti California Waste Solutions. Tôi và Victor b tin ra, khong 200 nghìn đô đ d đu thu và trúng thu thu rác tại Oakland.

Ít lâu sau ông Harris được bu làm th trưởng Oakland. Thi gian đó các công ti ln thường b giá đu thu rt thp đ các công ti nh không được trúng thu, sau đó hai năm h xin điu chnh giá vi thành ph. Nhưng th trưởng Harris mun cho các công ti nhỏ có cơ hi trúng thu nên chia thành ph ra làm 4 khu vc. Mt công ti ln trúng thu là chiếm 50% ri, còn li mình trúng thu. Lúc đó mình cũng điu đình vi thành ph bo đm cho đi vay tin mua chc xe đ rác, California Waste Solutions chính thức ra đi và phát trin cho đến nay.

Bùi Văn Phú : Khi đó California Waste Solutions thu bao nhiêu rác của thành ph Oakland ?

David Dương : Một công ti con khác trúng thu 25% nhưng h không làm, bán li cho mình vì thế mình cũng được 50% rác của thành ph Oakland. Gia hn thì c 5 năm, đu thu li thì 7 năm.

Đến năm 2014 thành ph đu thu li, nhưng li không chia khu vc như trước na. H làm thế đ m đường cho công ti ln. Thu mi kéo dài thi gian nhiu hơn. Các công ti ln b giá thu rất r.

Lúc đó thành phố chia ra rác thường và rác tái chế mà công ti Waste Management (WM) đang làm. CWS ra giá thu cho rác thường tht r và rác tái chế cao.

Cạnh tranh vi nhau trong quá trình đu thu mình thy không công bng. Sau khi ra giá đu thầu, nhân viên thành phố li khuyến cáo chn WM vì h nghĩ là an toàn hơn. So vi WM có vn my chc t đô còn CWS ch có vài trăm triu. Mình phi tranh đu mãnh lit ti hi đng thành ph đ chng minh giá mình đưa ra r và phc v tt hơn. Sau đó hi đng thành phố giao hết cho mình thu gom c hai th rác.

Bùi Văn Phú : Vụ thng đu thu hàng t đôla ca CWS đã gây tiếng vang trong sinh hot cng đng người Vit Vùng Vnh, nhưng sau đó nghe nói có khiếu kin t nhng công ti khác, ông có th nói chi tiết v v vic này.

David Dương : Thành phố va quyết đnh giao hết cho CWS thì WM chơi trò ca k có nhiu tin bng cách kin thành ph là đã cho đu thu không công bng. H đ ngh t chc trưng cu dân ý đòi hu b các quyết đnh ca thành ph, mà trưng cầu dân ý làm tn tin ca thành ph na. H có tin đ vn đng, ri h cũng thua.

Nhưng ri mình suy nghĩ li, vì mình không có landfill, là bãi tp trung rác. Mình thy nếu thng h thì đường dài cũng không có li nên cui cùng mình tr phn rác li cho thành phố. Mình ch làm phn rác phế thi thôi.

Bùi Văn Phú : Những hp đng ca CWS vi Oakland và San Jose kéo dài bao lâu ?

David Dương : Hợp đng trc tiếp thu gom và x lý rác tái chế Oakland là 20 năm, tr giá 2.7 t đôla thì mình cũng chia bt cho WM, gi còn 1.6 t. San Jose thì hp đng còn đến năm 2020. Gi thành ph San Jose đang điu đình vi chúng tôi đ gia hn hp đng thêm 15 năm nữa vì h cũng thy là khi mi đu thu ln đu h chưa biết mình có làm tt được không. Bây gi mình có đy đ thiết b nhà máy ri, giá thì chc chn s tăng lên cao hơn giá hin nay.

San Jose CWS cũng thu mua hết nhng rác tái sinh tc các loi rác có thể tái chế được. Nhưng mình ch làm khong chng 80%, còn li 20% dính chung vi mt công ti trước đó đã làm vic này.

Bùi Văn Phú : Những nhà máy phân loi và tái chế rác ca CWS nm đâu ?

David Dương : Oakland có hai nơi, trên đường Wood Street và 10th Street. Hiện nay đã mua đt gn cng đ xây dng nhà máy mi trong tương lai. San Jose cũng có hai nơi, mt nm Berryessa Street và mt Timothy Drive.

Ngoài hai thành phố Oakland và San Jose, chúng tôi cũng có nhng hp đng gián tiếp vi nhng thành ph khác đem hàng đến cho chúng tôi phân loi tái chế.

Bùi Văn Phú : Với công ti California Waste Solutions thành công trong thương trường M t hơn hai chc năm qua, là tổng giám đc ca công ti, ông có th chia s nhng kinh nghim cn có đ làm ăn thành công Hoa Kỳ.

David Dương : Thành công chính là nhờ có gia đình và s cn cù. Mình to dng t hai bàn tay trng, lúc đu va hc va đi lượm rác 12, 17 tiếng mi ngày liên tc và gia đình cùng nhau làm chung đ gây dng nên.

Thứ hai là mình phi t tin, khi đã quyết đnh làm cái gì đó thì phi tin vào vic mình làm, kiên trì theo đui.

Thứ ba là luôn luôn nh rng khi mình phát trin thì s gp cnh tranh. Ở đây khi cnh tranh thì đi th đem đ th lut l ra đ áp đo mình, vì thế làm gì thì mình cũng phi có lut sư c vn. Mình phi làm đúng vi lut l. Đc bit là thuế mình phi làm cho đúng.

Chúng tôi thành công cũng vì không bao giờ nn chí, t vic chúng tôi b h nhc, b đày đo đi làm sch, ra xú uế, hoc gp nhng thái đ và c ch khinh thường, kì th chúng tôi. x M này vn đ kì th còn đó, không công khai nhưng mà tim n. Qua nhng li nói, c ch đi x vi mình còn n điu đó. Nhưng mình phải c gng ti đa.

Đến mt đt nước mi, phong tc tp quán mình chưa rõ, mình không sinh đ đây, ngôn ng chưa lưu loát. Nhng cái đó là đim yếu ca mình, mình phi vượt qua bng nim t tin.

Điều quan trng na là khi mình làm ăn cũng luôn cn có sức mnh, không ch v khoa hc k thut hay b óc mà là nhng đng lc thúc đy, h tr cho mình t gia đình, bn bè và cng đng.

Chúng tôi phát triển được là cũng nh vào cng đng người Vit đây. Bt c khi nào gp khó khăn, chúng tôi luôn có s hợp lc, chung sc ca cng đng. S thành công ca chúng tôi cũng là s thành công ca cng đng di dân nói chung, đc bit là người Vit. Đ đáp li, dĩ nhiên nhng sinh hot ca cng đng chúng tôi cũng luôn luôn đóng góp, có mt đ ng h.

Bùi Văn Phú : Từ 15 năm qua, ông đã mang công ngh x lí rác v giúp Vit Nam vi khu x lí rác Đa Phước. Theo quan sát và nhn xét ca ông, lãnh vc nào mà Vit kiu đã có nhng đóng góp và đu tư nhiu nht.

rac4

Khu xử lí rác ca Vietnam Waste Solutions Đa Phước, Bình Chánh (nh : Vietnam Waste Solutions)

David Dương : Theo tôi khi nói đến Vit kiu là nói đến nhng người Vit đang sng nhiều nước. Nhưng tôi gom li hai thành phn thôi, đó là Vit kiu t khi tư bn như M, Anh, Úc, Pháp, Canada và Vit kiu t khi Đông Âu, Ukraine, Nga tc là các nước cng sn cũ.

Khối Đông Âu, cng sn cũ, h phát trin rt mnh v bt đng sn và thành công trong việc đó. Khi tư bn thì phn đông là các khoa hc gia, chuyên gia kinh tế tài chánh, các giáo sư đi hc v đóng góp nhiu hơn.

Còn đóng góp về kinh tế, to ra công ăn vic làm cũng như đu tư thì thc s còn rt ít và cũng không có my anh em được ni. Mà nhiu anh em v cũng gp rt nhiu khó khăn. Mà đ gii quyết đòi hi s nhn ni, sn sàng b thi gian tìm tòi, hc hi đ biết được nhng khó khăn mà tháo g.

Những Vit kiu t các x tư bn thì gp khó khăn v cách làm vic đi vào l lối và có thi biu rõ ràng. Thí d như tôi mun vào làm d án này và ch có bao nhiêu thi gian thôi. Vào Vit Nam thì nói chung mình phi b ra rt nhiu thi gian, vì thế Vit kiu t x tư bn v không có đ thi gian, vì h thy sao nó dài quá, rc rối quá nên họ không làm. Hay vào làm mt thi gian thy khó khăn quá nên b cuc. Cách làm vic khi tư bn rt khác vi cách làm vic trong nước, tôi thy đó là tr ngi ln nht.

Điển hình như tôi được mi v, người ca chính quyn qua bên này mi tôi v đóng góp cho quê hương vi công ngh x lí rác, đó là công ngh chôn lp mà nhà nước đã chn. Đến bây gi d án ca chúng tôi được nhiu cơ quan đến tham quan hc hi nht, được nhiu phái đoàn quc tế t Phn Lan, Nam Hàn, Úc, Phi Lut Tân, Campuchia đến tìm hiểu và hc hi. Đến thăm h cũng ngc nhiên thy mình làm còn tt hơn bên M na. Bt c đoàn nào vào thăm lãnh đo thành ph, hi quí v x lí rác như thế nào thì Vietnam Waste Solutions đu được lãnh đo chn gii thiu xung đ tham quan cho biết cách xử lí rác như thế nào.

Đó là điều làm tôi hãnh din, du rng nhiu thông tin trái chiu nói chúng tôi làm không đúng. Nhưng tôi có th khng đnh rng công ngh ca chúng tôi nay vn tt nht bi vì x lí 5, 6 nghìn tn rác mt ngày đâu phi là s lượng ít. Mà là rác thành phn hu cơ nhiu và đ m ướt cao na.

Đến nay chúng tôi đã x lí trên 17 triu tn rác ti khu vc đó. Nhng vic làm ca chúng tôi có sơ sót nh nhưng tôi vn có th khng đnh rng, cũng như nhiu lãnh đo trong nước đã biết là chúng tôi xử lí rác tt nht và đng thi gi cho công ti luôn làm tt. Khi thành ph mun chúng tôi thay đi công ngh thì chúng tôi đng ý, nhưng h có cho chúng tôi điu chnh giá đ thay đi công ngh hay không.

Bùi Văn Phú : Vietnam Waste Solutions đang có đề ngh đt thùng rác ti nhiu nơi đ làm sch, làm đp cho Thành ph H Chí Minh, chi tiết v d án này ra sao ông có th cho biết.

David Dương : Thành phố mun người dân không x rác nhưng phương tin thùng rác công cng thì rt ít và không đng bộ. Người dân không có đy đ phương tin nên rác đang b x ba bãi. Chúng tôi đang đ ngh được lp đt nhng thùng rác thông minh, hin đi và m quan cho trung tâm thành ph, s dng năng lượng mt tri đ t đng m np khi có người đến gn và bc.

Bùi Văn Phú : Sau gần hai thp niên đu tư ti Vit Nam, có nhng khó khăn hay li ích nào đ công ti ca ông tiếp tc góp phn cho quê hương phát trin hơn na.

David Dương : Vấn đ là lãnh đo cn quan tâm và hiu rõ hot đng ca công ti chúng tôi. Lãnh đạo cn đi đến đ kim tra nhng thông tin nói v d án ca tôi cũng như ca các anh em Vit kiu v đu tư. Nếu c đưa ra nhng thông tin trái chiu mà không kim chng ri đưa ra quyết đnh thì điu đó làm cho anh em Vit kiu nn chí.

Lãnh đạo có những quyết đnh sai làm nh hưởng đến công vic ca anh em. Đng ý là làm ăn thì có cnh tranh, nhưng chưa thy lãnh đo nào nói rng Vietnam Waste Solutions ca chúng tôi là tt nht nước trong x lí rác. Nếu lãnh đo thy đúng như thế thì công khai khng định, điu đó s làm chúng tôi vui hơn và luôn làm tt hơn và nhng người cùng ngành ngh cũng s c gng làm tt hơn đ cnh tranh.

Tuy nhiên có những thông tin cnh tranh tiêu cc, cnh tranh không lành mnh, bt chính. Mà c như vy hoài thì vic phát triển kinh tế cho Vit Nam nói chung và cho Thành ph H Chí Minh nói riêng không được tt. Như thế to khó khăn cho s kêu gi đu tư t nước ngoài. Nếu không to môi trường thông thoáng hơn, các nhà đu tư s nhc đu, vì h c phi nghĩ đến chuyn đi phó với cnh tranh không lành mnh, thông tin tiêu cc, không đúng s thc thì nhng nhà đu tư còn thi gian đâu mà nghĩ đến vic phát trin công ti.

Bùi Văn Phú : Khi có thay đổi lãnh đo thành ph hay trung ương, vic đó có nh hưởng đến môi trường đu tư và nếu có theo hướng tích cc hay tiêu cc ?

David Dương : Có. Bởi vì có nhng người chưa chính thc lên làm lãnh đo nhưng h nghe có nhng thông tin xu, trái chiu nên khi lên nm quyn thì trong suy nghĩ ca h đã có những thông tin thiếu trung thc. Khi mà h đã có nhng suy nghĩ như thế thì h s có nhng quyết đnh không tt cho nhà đu tư, nh hưởng cho nhng người nước ngoài đang làm ăn Vit Nam.

Mỗi ln có thay đi lãnh đo trung ương cũng như đa phương, khi đó lại có nhng ban ngành, nhng điu tra đưa ra nhng thông tin đo chiu. Bi vì nhng người cnh tranh không lành mnh biết rng lãnh đo mi lên không nm rõ được tình hình ca công ti h mun cnh tranh nên h tung ra nhng thông tin xu, lũng đon vi thư nc danh hay dùng mt s phóng viên ch chy theo kinh tế đ đưa ra nhng thông tin không đúng s thc, làm như thế đ to xáo trn gây khó khăn, khiến các nhà đu tư phi đi phó. Vì thế mình c luôn luôn phi đi phó, đi phó và đi phó.

Như thế cho đến mt lúc nào nhà đu tư cm thy vic h làm không còn hiu qu thì h rút. H mun góp phn xây dng quê hương, nếu h đu tư tt thì nhà nước phi bo v h ch. Nhng người đã v đu tư lâu dài, to nhiu công ăn vic làm cho dân thì nhà nước phi giúp để h cm thy yên tâm, an toàn đ tái đu tư thêm. Thay vì kêu gi nhiu đu tư, nhà nước đưa vào 5 người mi li đy 5 người cũ ra.

Tôi nói điều này vi nhng nhà đu tư nước ngoài. Lúc đu mình v, tn thi gian tìm hiu cách làm ăn, xây dng được công ti rồi thì ti mt lúc nào đó s có va chm li ích, gi là li ích nhóm, khi đó s cnh tranh càng khc lit, b đánh phá càng d di hơn na. Ti lúc mt mi quá h quyết đnh bán công ti, đưa gia đình ra nước ngoài. Theo tôi nghĩ đây là cái mà chính quyền cn xem xét, phi làm sao to môi trường lành mnh, bo đm đu tư cho s phát trin đt nước. C kêu gi FDI thì mình l thuc nhiu vào nước ngoài, cn ng h người trong nước đu tư nhiu hơn na.

Anh em Việt kiu v nước, trước khi đu tư thì h nghĩ tới tm lòng mun giúp cho quê hương, cho đng bào mình. Đu tư trong nước có kiếm được li hay không chưa biết, nhưng khi h quyết đnh v vì h có tm lòng. Thành công thì ra ngoài h nói vi người hi ngoi là h thành công. Điu đó s tt cho nhà nước thôi.

Bùi Văn Phú : Cám ơn ông đã dành thi gian cho bui tiếp xúc, trò chuyn hôm nay. Chúc ông Năm Canh Tý sc kho di dào, công ti California Waste Solutions và Vietnam Waste Solutions ngày càng phát trin bn vng hơn  hai bên bờ Thái Bình Dương.

Bùi Văn Phú

Nguồn : VOA, 17/01/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Bùi Văn Phú
Read 522 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)