Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/02/2020

Quà gì cho trẻ ‘vô tổ quốc’ ?

Nguyễn Công Bằng

Với hàng ngàn tr Vit không khai sinh, không quc tch Cambodia… thì nhn được bt c món quà gì cũng đu mng vui đón nhn - t b đng phc, sách đc, tp v, gói bánh đơn sơ, nhng cc ko nh bé… Do vy, bên cnh chương trình xây trường, m lp và h tr chương trình dy ch quanh năm, Vidan Foundation cũng thường xuyên thăm viếng, tng quà cho các cháu khi ngân qu cho phép.

qua1

Hoàn cảnh ca hàng ngàn đa tr "vô t quc" đã liên tc xy ra t nhiu thp niên, và s tiếp tc xy ra cho đến khi có mt gii pháp thích hp, tốt đẹp cho nhng gia đình "Vietnamese stateless" trên đt nước X Chùa Tháp. (Hình : VDF cung cp)

Từ đu năm 2020 đến nay, hai chuyến phát quà đã được t chc sáu đa đim trường lp : Kor Ka’Ek, Anlung Raing, Pat Panday, Samaki, Ben-Van và Peam Pro thuc ba tnh Pursat, Kampong Chhnang và Prey Veng Cambodia. Quà gm có : 250 b đng phc, 500 phn quà (tp v, bút mc, bút chì, bánh ko…), và 100 cun sách tp đc tiếng Vit. Cùng lúc, 3 tn go đã được phát cho 140 gia đình nghèo vùng Kandal.

qua2

Điểm rt đáng khích l là hu hết các cháu bé đây, và c cha m các cháu, dù ch nghĩa rt hn chế nhưng tt c đu nói rt rành tiếng Vit. (Hình : VDF cung cp)

Phát quà cho trẻ em Vit Cambodia rt an tâm, vì đám nhỏ và c ph huynh chưa bao gi "khiếu ni" là quà ít… hay my tháng ri mà chưa thy ti phiên được nhn quà. Người nhn lúc nào cũng vui. Anh ch em ViDan Foundation thì cũng vui lây song ch vui được phân na... Bi vì, nhng làng ni khác chung quanh Biển H, và vô s xóm lao đng nghèo nàn các tnh thành khác Cambodia : có vô s tr Vit vn chưa được đng hương hi ngoi biết đến và giúp đ. Do Hip Hi không có ngân qu di dào thường xuyên nên khi nào qu ca Hi có tin kha khá thì t chc phát quà cho các cháu. Có nhiều thì phát nhiu nơi, các món quà "ln hơn, nng hơn" chút. Tin không đ phát đng lot mt lượt cho các trường, thì ưu tiên phát cho trường nào chưa được nhn ln trước.

qua3

Trong lp. (Hình : VDF cung cp)

Từ đu năm 2020 đến nay, hai chuyến phát quà đã được t chc sáu đa đim trường lp : Kor Ka’Ek, Anlung Raing, Pat Panday, Samaki, Ben-Van và Peam Pro thuc ba tnh Pursat, Kampong Chhnang và Prey Veng Cambodia. Quà gm có : 250 b đng phc, 500 phn quà (tp v, bút mc, bút chì, bánh ko…), và 100 cun sách tp đc tiếng Vit. Cùng lúc, 3 tn go đã được phát cho 140 gia đình nghèo vùng Kandal.

Món quà lớn nht, và cũng ý nghĩa nht, là mái trường mi vi người thầy dy ch hng ngày. Đó là nhng món quà ý nghĩa t hàng trăm tm lòng yêu tr khắp nơi, đã được ViDan Foundation chuyn đến cho hơn 500 đa tr thuc các gia đình người Vit "vô t quc" X Chùa Tháp t năm 2013 đến nay.

Các thầy cô giáo (tiếng Vit, tiếng Khmer) thin nguyn hp tác vi VDF chưa có ai tt nghip bt c trường Sư Phạm nào, thậm chí có Cô Giáo ( Neak Leoung) vn đã tng là mt hc sinh lp thoát mù ch ba mươi năm trước đây. Nhưng vi tt c ch nghĩa, kiến thc có được, và đc bit là tm lòng yêu tr vô b bến, nhng thầy Cô này chp nhn mt công vic hết sc khó khăn. Với khon thù lao hết sc khiêm nhường, $150/tháng (không phi là "lương", vì VDF không dám bo đm s có đ đu đn hng tháng, dù chưa b thiếu tháng nào) các thầy Cô vn hết lòng dy d các cháu. Nhng nhit tình và hy sinh đó là mt trong các động lực chính yếu giúp anh ch em VDF có đ ngh lc tiếp tc làm người "ăn xin t thin". "Ăn xin lòng thương tr" của nhng bà con đng bào có cùng s quan tâm và tình thương, đ c gng dành cho nhng đa tr bt hnh mt may mn vô cùng ý nghĩa : được học chữ đ biết đc, biết viết.

Hàng ngàn đứa tr đáng thương trong nhng thp niên qua, hin ti, và tương lai… s không bao gi có cơ hi, điu kin đ hc cao hơn, thm chí bc Trung hc cũng không th có (vì không có giy khai sinh hp l) song phi ráng học cho biết ch - biết ch đ không b người bn x khinh d là "dzun dt ch".

qua4

Cha mẹ đến ch nào có lp Vit ng, và được Cha M cho đi hc thì đi hc. Có cháu b bt đi làm công, lưới cá ph giúp gia đình mưu sinh. Hc được ngày nào hay ngày đó ; không có lp 1,2,3… gì c. (Hình : VDF cung cp)

Điểm rt đáng khích l là hu hết các cháu bé đây, và c cha m các cháu, dù ch nghĩa rt hn chế nhưng tt c đu nói rt rành tiếng Vit, và vi nhiu tp tc, văn hóa sinh sng chng khác gì bà con đng bào trong nước.

Hoàn cảnh ca hàng ngàn đa trẻ "vô t quc" đã liên tc xy ra t nhiu thp niên, và s tiếp tc xy ra cho đến khi có mt gii pháp thích hp, tt đp cho nhng gia đình "Vietnamese stateless" trên đt nước X Chùa Tháp. Hình nh nhng đa tr kém may mn ngày nay là hoàn cnh ca cha mẹ chúng khong hai thp niên trước. Và nếu tình trng thương tâm này tiếp tc din ra, đó cũng s là hình nh ca đám con cháu nhng đa tr này nhng thp niên ti.

qua5

Phải ráng hc cho biết ch - biết ch đ không b người bn x khinh d là "dzun dt ch" (Hình : VDF cung cấp)

Chúng ta không có điều kin đ hóa gii ngay vn nn này song nhng s tr giúp khác nhau s là nim an i to ln dành cho nhng thân phận Vit Nam không có mt quc tch một cuc sng đáng sng, và mt tương lai đáng đ trông ch.

Xin cảm ơn tt c quý Thân hu đã cùng nhau chia s vi các cháu, và gia đình.

Xin cảm ơn nhà văn Tưởng Năng Tiến đã luôn nhit tình góp sc, và ln nào cũng t đài th chi phí di chuyn, cũng như đã tiếp tc tình nguyn đóng góp thêm bng cách giúp gii quyết nhng nhu cu, chi phí bt ng trong chuyến đi mà không cn Hip Hi hoàn trả li.

Xin cho các cháu niềm tin vào tình người !

Xin cùng nhau tiếp tc góp mt bàn tay nhân ái !

Trân trọng và hy vng.

Nguyễn Công Bng (VDF)

Nguồn : VOA, 20/02/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Công Bằng
Read 416 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)