Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/02/2020

Mang học sinh cấp ba làm ‘chuột bạch’ ?

Mai Lan

Ngày 27/2, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có văn bản đóng đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành cho học sinh mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở nghỉ học thêm 2 tuần để phòng dịch Covid-19. Học sinh trung học phở thông, học viên giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 2/3.

chuotbach0

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định tình hình dịch Covi-19 sắp tới tại Việt Nam sẽ có nhiều thách thức

Văn bản được ký tên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, và không có giải thích vì sao lại yêu cầu học sinh cấp ba (tức Trung học phổ thông) đi học từ 2/3, còn cấp 1 và 2 thì nghỉ đến trung tuần tháng 3/2020.

Trong văn bản nói trên của Bộ Giáo dục và đào tạo đưa ra một yêu cầu khó hiểu khi phía Bộ thì quyết định về lịch đi học trở lại của học sinh cấp ba mà không kèm giải thích liên quan dịch bệnh, còn với cấp 1 và 2 thì lại là "Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương xem xét, quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, học sinh trung học cơ sở tiếp tục nghỉ học từ 01 đến 02 tuần" (hết trích).

Tôi nghĩ rằng ngài bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần cho biết lý do vì sao học sinh các lớp 10, 11, 12 có thể đi học ở mùa dịch ở bối cảnh, nói như lo lắng của thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hôm 25/2 tại hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế hôm 25/2 : "Dịch ở Trung Quốc chúng ta đã ngăn chặn triệt để từ bên ngoài vào nhưng dịch ở Hàn Quốc tới đây như nào, làm sao để hạn chế đi lại, việc cách ly những người Hàn Quốc tới Việt Nam, người Việt Nam từ Hàn Quốc trở về trong vòng 14 ngày thế nào" (1).

Nếu giao việc quyết định thời gian nghỉ học cho chính quyền từng tỉnh, thành phố sẽ xảy ra mỗi tỉnh thành có khung thời gian năm học khác nhau. Nếu có tỉnh cho bắt đầu học lại từ đầu tháng 3 trong khi Thành phố Hồ Chí Minh kéo dài đến đầu tháng 4 thì cũng phải chờ Thành phố Hồ Chí Minh kết thúc năm học rồi mới tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia.

Trong lúc đó thì nếu nghỉ đến hết tháng 3 và học bù vào thời gian của ‘nghỉ hè’, cho thấy năm học 2020/2021 sẽ được khai giảng đúng từ đầu tháng 9 như trước đây, thay vì lâu nay từ giữa tháng tám đã nhập học, nhưng cứ phải chờ tới ngày 5/9 mới đồng loạt trên toàn quốc làm lễ khai giảng.

Xin nhắc lại ở đây về biện giải cho việc chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất đến tháng 4 mới mở cửa lại trường học : Tại cuộc họp tối 25/2 về tình hình phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong làm phép tính, thời gian điều trị bình quân cho một bệnh nhân nhiễm Covid-19 là 20 ngày. Mỗi ngày cần 12 bác sĩ và điều dưỡng cho 1 người bệnh. Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cần 1.000 người nhiễm thì không tìm đâu ra đủ bác sĩ y tá để phục vụ, chữa bệnh.

"1.000 người bệnh – đó là giới hạn đỏ của thành phố này. Vượt qua giới hạn này là vỡ trận" – ông Phong cảnh báo. Cũng theo ông Phong, từ thực tiễn tình hình trên, trong điều kiện lây nhiễm diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì việc cho gần 2 triệu học sinh thành phố đi học trở lại ngay sẽ tạo thêm nhiều địa điểm có khả năng lây nhiễm cao.

Phải chăng phép thử của bộ trưởng Nhạ ở mùa dịch, là mang học sinh cấp 3 ra làm chuột bạch ?

Mai Lan

Nguồn : VNTB, 28/02/2020

(1) Bài báo "Thứ trưởng Y tế : Dịch Covid-19 chuyển sang giai đoạn mới thách thức hơn"

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mai Lan
Read 455 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)