Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/03/2020

Covid-19 đe dọa sinh hoạt của Đảng và Nhà nước cộng sản Việt Nam

Nhiều tác giả

Ba Đình sẽ đóng cửa nhiều cơ quan Đảng, nếu công bố dịch cúm Vũ Hán ?

Mai Lan, VNTB, 11/03/2020

Chủ tịch Hà Nội đã đề xuất Bộ Y tế về chuyện công bố dịch Covi-19 ở Hà Nội. Yêu cầu này được đưa ra hôm 8/3. Lúc đó Hà Nội có 4 ca dương tính Covi-19, có 1 ca nghi ngờ, có 1 ca nhiễm thứ phát.

badinh1

Chủ tịch Hà Nội đã đề xuất Bộ Y tế về chuyện công bố dịch Covi-19 ở Hà Nội.

Tuy nhiên tính đến tối ngày 10/3, Bộ Y tế vẫn chưa chấp thuận yêu cầu này của chính quyền Hà Nội. Trong khi đây là điều rất bình thường nếu xét về luật định.

Theo khoản 1 điều 2 Quyết định 02/2016 của Thủ tướng Chính phủ, điều kiện công bố dịch đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A là có ít nhất 1 người bệnh được chẩn đoán xác định. Covid-19 thuộc nhóm bệnh này.

Nội dung công bố dịch gồm : tên bệnh dịch ; thời gian, địa điểm và quy mô xảy ra dịch ; nguyên nhân, đường lây truyền, tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch ; các biện pháp phòng, chống dịch ; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm.

Trước đó, đầu tháng 2, Bộ Y tế đã công bố dịch tại tỉnh Khánh Hòa khi mới có duy nhất 1 bệnh nhân Covid-19 theo đề nghị của tỉnh này.

Phải chăng yếu tố địa lý "Ba Đình" nơi có ca nhiễm thứ 17 và thứ 21 đưa tới hàng loạt lây lan, khiến phải tạm đóng cửa cả Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam,… đã khiến Bộ Y tế chần chừ công bố "Hà Nội Covid-19" ?

Quận Ba Đình, Hà Nội là nơi có trụ sở của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, thường gọi tắt là Bộ Chính trị, tại số 1A Hùng Vương, phường Điện Biên.

Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh cũng ở quận Ba Đình. Bộ Y tế có trụ sở tại số 138A đường Giảng Võ, phường Kim Mã. Phủ chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nằm ở Ba Đình. Tòa nhà làm việc của Quốc hội Việt Nam cũng ở Ba Đình. Trụ sở làm việc của Chính phủ Việt Nam cũng ở Ba Đình. Tại địa chỉ 46 Hoàng Diệu, quận Ba Đình là tòa Đại sứ quán Trung Quốc…

Giả dụ như mai đây công bố "Hà Nội Covid-19", có lẽ toàn bộ ban bệ của chính phủ và Đảng đều phải ‘dạt vào Nam’, tại các điểm gọi là "văn phòng 2" cũng không kém hoành tráng ở Sài Gòn ?

Mai Lan

Nguồn : VNTB, 11/03/2020

*****************

Nhân sự Đảng mắc dịch

Nguyễn Thị Huyền, VNTB, 11/03/2020

Cần xem xét trách nhiệm của cựu bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về việc tắc trách trong nhiệm vụ Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương, khiến đe dọa đến rất nhiều sinh mạng chính trị của nhiều nhân sự cao cấp vốn được ‘quy hoạch – cơ cấu’.

badinh2

Cựu Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong nhiệm vụ Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương - Ảnh minh họa

Với việc nhiều nhân sự trong bộ máy Đảng cầm quyền đang lao đao về nghi nhiễm dịch Covid-19, dẫn tới phải áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày, đưa đến vai trò bị giảm sút của các đảng viên lãnh đạo tại nhiều cấp từ trung ương như bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cho tới chính quyền địa phương Nghệ An, Đà Nẵng – Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa…, cho thấy Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương đã lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19, hệ lụy nhiều cán bộ trung, cao cấp của Đảng phải đối mặt với dịch bệnh khiến sức khỏe giảm sút ; trong khi tiêu chuẩn sức khỏe được dùng để xét cho ‘xếp ghế’ ở kỳ đại hội Đảng sắp tới đây.

Đơn cử, với việc đoàn cán bộ cao cấp của Bộ Kế hoạch Đầu tư sang Ấn Độ và Anh Quốc để có dữ liệu liên quan phục vụ soạn văn kiện đại hội Đảng, diễn ra vào tuần cuối tháng 2 và tuần đầu tháng 3 tại Ấn Độ và Anh Quốc, cho thấy bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã không cắt cử những cán bộ y tế thích hợp của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, để cùng theo đoàn khi mọi người đang buộc phải công cán ở các quốc gia đang có dịch Covid-19 bùng phát.

Khi đoàn trở về, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cũng không đưa ra những bước thủ tục, bắt buộc tất cả thành viên trong đoàn phải kê khai liên quan đến các nơi thuộc vùng dịch mà họ đã đi qua.

Câu hỏi đặt ra : phải chăng bà cựu bộ trưởng y tế đã tắc trách ? ; Hay là các chính khách của Đảng đã có ý xem thường bà Trưởng ban, bất chấp những quy định mang tính ràng buộc mà Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã ký ban hành Quyết định 215-QĐ/TW, "Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ trung ương" ? (*)

Giả dụ tình huống vấn nạn dịch Covid-19, từ ca thứ 21lây lan mạnh trong nội bộ các quan chức Đảng, dẫn đến nhiều thương vong, hoặc sức khỏe giảm sút nặng nề trong bộ máy cầm quyền, liệu có đe dọa về phá sản quy hoạch nhân sự mà Bộ Chính trị đã cơ cấu trong thời gian qua ?

Nguyễn Thị Huyền

Nguồn : VNTB, 11/03/2020

Chú thích :

(*) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Quyet-dinh-215-QD-TW-2020-chuc-nang-nhiem-vu-quyen-han-to-chuc-bo-may-cua-Ban-Bao-ve-can-bo-434109.aspx

*****************

Cơ quan đầu tiên ở Việt Nam phải tạm đóng cửa vì… hết lãnh đạo làm việc

Nguyễn Nam, VNTB, 11/03/2020

Ông Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cho biết viện tạm đóng cửa vì… hết lãnh đạo làm việc

badinh3

Đó là Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, số 1 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

"Chúng tôi quyết định tạm đóng cửa, dừng hoạt động trụ sở chính của viện tại số 1 Liễu Giai, Hà Nội cho đến hết tuần này. Đến cuối tuần này sẽ đánh giá tiếp tình hình cụ thể để cân nhắc chuyện tuần tới có thể mở cửa trở lại hay không. Còn các đơn vị khác thuộc viện ở các tỉnh vẫn được hoạt động bình thường".

Ông Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cho biết cơ quan này đã quyết định tạm đóng cửa, dừng hoạt động tại trụ sở chính của viện ở số 1 Liễu Giai, Hà Nội đến hết tuần.

Theo ông Quang, chiều ngày 4/3, viện tổ chức hội nghị và nhiều thành viên (có cả lãnh đạo chủ chốt) của đơn vị đã có tiếp xúc với ông Nguyễn Quang Thuấn (61 tuổi), nguyên lãnh đạo của viện. Vào thời điểm đó, ông Thuấn mới vừa trở về từ Anh trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines (cùng chuyến và ngồi gần bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung, ca mắc Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam).

Sau đó, ông Thuấn được xác định là ca mắc Covid-19 thứ 21 tại Việt Nam. Ông Bùi Nhật Quang cho biết đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đều bình thường. Tuy nhiên, vì số người liên quan bị cách ly khá nhiều và đều là những cán bộ chủ chốt của các cơ quan, đơn vị nên ảnh hưởng khá lớn đến tình hình hoạt động của viện, do đó viện tạm đóng cửa vì… hết lãnh đạo làm việc.

Trong ngày 10/3, Phiên họp lần thứ 43 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng được hoãn, song không công khai về lý do.

Ở một diễn biến khác, toàn bộ lãnh đạo cấp tỉnh của Nghệ An đã tiếp xúc, làm việc với đoàn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hôm 6/3 với sự có mặt của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, chuẩn bị phải cách ly theo quy định trong 14 ngày. Liệu khi ấy có tạm dừng một số công việc quản lý hành chính ở tỉnh Nghệ An vì thiếu lãnh đạo ?

Một ghi nhận trên báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ở chuyên mục "Lãnh đạo Đảng, Nhà nước", thì hoạt động liên quan đến chính khách Nguyễn Phú Trọng gần đây nhất là vào ngày 27-2-2020, "Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp các Đại sứ trình Quốc thư" (xem clip do VTV thực hiện).

Sức khỏe của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay ra sao là điều không thể tìm thấy trên báo chí. Với việc truyền thông gián đoạn tin tức về ông Nguyễn Phú Trọng, đang đưa đến những đồn đoán tiêu cực về tương lai của Đại hội Đảng lần thứ 13, nhất là với ca nhiễm Covid-19 thứ 21 tại Việt Nam là một quan chức cấp cao chuyên về lý luận của Đảng.

Nguyễn Nam

Nguồn : VNTB, 11/03/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mai Lan, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Nam,
Read 550 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)