Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/03/2020

Ly kỳ chung quanh hai ca nhiễm Covi-19 thứ 21

Nhiều tác giả

Bệnh nhân thứ 21 và câu hỏi dành cho Tổng bí thư

Nguyễn Anh Tuấn, RFA, 14/03/2020

Lâu nay chuyện quan chức ở Việt Nam sống đời xa hoa không phải chuyện gì xa lạ. Thi thoảng mạng xã hội lại lan truyền hình ảnh biệt phủ của ông quan huyện này, tỉnh kia, bộ nọ khiến không ít người phải cám cảnh khi so sánh với đời sống lam lũ khổ cực của dân nghèo từ thôn quê cho đến thành thị. 

thu1

Ca nhiễm Covid-19 thứ 21 của Việt Nam ngồi gần hàng ghế trên chuyến bay với ca nhiễm thứ 17, cô N.H.N ở Trúc Bạch, Hà Nội

Tuy nhiên thông tin kiểu này hiếm khi được xác thực. Người ta có thể đồn đoán và kể cho nhau nghe lúc trà dư tửu hậu về mức độ xa hoa lãng phí của quan chức song hiếm khi có cơ quan chức năng hay báo chí nào vào cuộc để đưa ra kết luận khẳng định những đồn đoán ấy là sự thật. 

Điều này kể ra cũng không có gì khó hiểu khi mà theo quan niệm của Marx và Engels người cộng sản là 'bộ phận kiên quyết nhất của giai cấp vô sản' và dựa trên đó, đảng cộng sản cầm quyền ở Việt Nam đã bỏ không ít công sức xây dựng hình tượng người cán bộ cộng sản luôn gắn bó máu thịt, chia sẻ đắng cay ngọt bùi với giới cần lao. 

Bởi vậy, ngay cả khi gần đây có nhiều quan chức ngã ngựa vì tham ô tham nhũng, tuyệt nhiên vẫn không có thông tin từ cơ quan chức năng và báo chí nhà nước về việc các quan chức này tiêu xài tiền bạc như thế nào. Thông tin kiểu này nếu phổ biến, theo họ, sẽ không có lợi cho 'đại cục'.

Tuy nhiên họ không ngờ là virus corona lại thành kẻ phá bĩnh không ai ngờ tới. Nguyễn Quang Thuấn, bệnh nhân số 21 của Việt Nam, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - cơ quan cầm cương lý luận cho đảng cầm quyền, được mô tả có lối sống thật là xa hoa khi đi công cán thì hạng thương gia, ăn trưa ở khách sạn 5 sao, giải trí ở sân golf có phí thành viên lên đến 3 tỷ đồng, nhà thì 3 căn ngay trung tâm Hà Nội.

Trớ trêu thay, những chi tiết này không đến từ một bài báo điều tra, mà là từ báo cáo y tế của cơ quan phòng chống dịch. Thế là lần đầu tiên, đời sống xa hoa của quan chức, mà cũng chưa phải cấp cao gì cho lắm (ông Thuấn chỉ mang hàm thứ trưởng, lại đã tuổi hưu), được xác thực bởi một cơ quan chức năng, theo cách không thể rõ ràng hơn. 

Còn nhớ vài năm trước, theo cách nào đó, một bức hình chụp TBT Nguyễn Phú Trọng mặc áo khoác sờn vai rách góc lan truyền trên mạng. Không ít người xuýt xoa rằng vị đảng trưởng đảng cầm quyền thật giản dị. Độ xác thực của bức hình tuy chưa rõ song hình ảnh đó phụ hợp với kỳ vọng của nhiều người dân về hình ảnh người cán bộ, vốn được định hình từ hàng chục năm tuyên truyền của đảng cộng sản. 

Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là, hình ảnh người đảng trưởng giản dị còn bao nhiêu ý nghĩa nếu như cấp dưới của ông, những kẻ như Nguyễn Quang Thuấn, suốt ngày rêu rao đạo đức cách mạng cần kiệm liêm chính, ra rả học tập làm theo tấm gương đơn sơ nọ giản dị kia nhưng thực chất lại sống đời xa hoa phè phỡn ?

Nguyễn Anh Tuấn

Nguồn : RFA, 14/03/2020 (nguyenanhtuan's blog)

************************

Quan sát về hai ca nhiễm Covid-19 : ca 21 và ca 34

Lâm Viên, VNTB, 13/03/2020

Cùng nhiễm virus corona (còn gọi virus SARS-CoV-2, dịch bệnh Covid-19), cùng tiếp xúc với người thân sống chung nhà, khác hẳn ca 34, ở ca 21 lại không thấy thông báo là đã lây cho người thân nào.

ca1

Ca 21 là ông Nguyễn Quang Thuấn, người ngồi gần hàng ghế với bệnh nhân N.H.N (ca 17 ở Hà Nội) trên chuyến bay về Việt Nam.

Ca 21 là ông Nguyễn Quang Thuấn, 62 tuổi, học hàm giáo sư, tiến sĩ. Theo tin tức công khai trên báo chí, ngay sau khi xuống phi trường Nội Bài, ông trở về nhà và đi ‘tập gym’ ngay sáng sớm hôm đó, rồi mới đến cơ quan làm việc. Theo báo cáo được đăng công khai trên mạng xã hội, sau khi từ cơ quan về nhà, ông ăn cơm trưa, cơm tối với vợ của ông. Bước sang ngày thứ hai, thì ông ăn trưa với bè bạn gì đó ở khách sạn. Chiều tối ông về vẫn cơm nước với vợ của ông ở nhà.

Ngày thứ ba thì ông bận rộn suốt do họp hành, tiệc tùng với các cơ quan đảng ở trung ương. Tối hôm đó ông còn cùng bè bạn đi đánh golf. Sáng hôm thứ tư kể từ hôm ông bay từ Luân Đôn, Anh Quốc về Nội Bài, Hà Nội thì nhận được thông báo đến bệnh viện vì nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19. Lúc này trên báo chí vẫn đang tập trung khai thác về ca bệnh số 17 là một cô gái 26 tuổi, cùng khoang hạng thương gia với ông Thuấn, bay chung chuyến từ Anh về Việt Nam.

Ca 17 đã lây con virus corona xuất xứ từ Vũ Hán, Trung Quốc cho người tài xế đã đón cô hôm từ Nội Bài về nhà. Một người bác sống chung nhà với ca 17 cũng bị lây.

Ca 21 có diện tiếp xúc rộng rãi hơn nhiều lắm. Ca 21 còn đăng đàn phát biểu trong các cuộc họp, và còn dự tiệc ăn uống với nhiều quan chức, viên chức trong môi trường phòng kín, sử dụng máy điều hòa. Tuy nhiên không có tin tức về chuyện ca 21 đã lây lan con virus corona cho những ai ?

Ca 34 là một quý bà doanh nhân 51 tuổi, từ Mỹ về có quá cảnh ở Hàn Quốc. Rất nhanh sau đó, tính đến tối ngày 12/3, ca 34 đã lây cho 5 người trong đó có cả chồng, con dâu, cháu nội của bà.

Ca 21 và ca 34 có điểm chung là đều có gia thất. Lạ là ca 21 không lây cho vợ của ông, và cũng không lây cho đồng nghiệp hay những người tiếp xúc với ông qua những giao tiếp, tiệc tùng. Ca 34 thì mặc dù có những tiếp xúc dạng ‘họp hành – hội nghị’ ít hơn ca 21, song bà lại lây cho đến lúc này là 5 người.

Yếu tố dịch tễ của ca 21 tại Hà Nội, và ca 34 tại Bình Thuận, về cơ bản chỉ khác nhau về nhiệt độ môi trường. Tiết trời Hà Nội mùa này được đánh giá ưu ái với virus corona khi chỉ từ 24 độ trở xuống. Xứ biển Nam Trung bộ mùa này nắng nóng đến cháy da.

Có lẽ cần làm rõ về yếu tố dịch tễ, do có sự khác biệt quá lớn giữa ca 21 và ca 34 trong lây nhiễm. Ở đây là yếu tố giới tính, hay yếu tố ‘lý lịch – chức vụ’ là duyên cớ của những khác biệt đó ? Điều này rất cần thiết minh định vì tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố virus corona là đại dịch của nhân loại.

Lâm Viên

Nguồn : VNTB, 13/03/2020

*****************

Corona đã lật mặt nhà lý luận như thế nào ?

Nguyễn Hùng, VOA, 12/03/2020

Đáng ra người mang corona th 21 s ch là mt người bnh na như bao người bnh khác. Nhưng đng chí N.Q.T mà các văn bn đã ch ra là Phó ch tch Hi đng lý lun Nguyn Quang Thun đâu có phi người thường. Nhà lý lun đi t Anh v li Vit Nam bng vé hạng thương gia và ngi ghế 5A trong khi n bnh nhân ni tiếng mang s hiu 17 ngi ghế 5K trên cùng chuyến bay. Ông Thun đi cùng phái đoàn ti n Đ ri mi ti Anh và trong chuyến t Anh v li Vit Nam cũng có cBộ trưởng Kế hoch và đu tư Nguyn Chí Dũng . Ông Dũng được cho là có kết qu âm tính vi corona.

ca2

Tẩy ra mt xe cu thương gn nhà mt người nhim virus corona ti Hà Ni, 7 tháng Ba. (Reuters)

Khi đọlịch trình hot đng ca ông Thun khi trở v t Anh sáng sm 2/3, tôi rt ngc nhiên khi thy mi v đến nhà là ông đã đi tp gym ngay từ 6-7g30 sáng. Nhưng gi mng xã hi đang kháo rng ông khai không đúng và gi đó ông đi thăm người mà ông không tin khai ra. Nhưng dù sao đây cũng mi ch là tin đn. Nên b qua.

Còn điều hoàn toàn rõ ràng là ông khai đã ăn trưa khách sn năm sao và đi đánh golf ở sân mà người ta phi b ra c t đng đ tr thành hi viên. Sân golf Vân Trì, mt trong nhng sân đt đ nht min btheo trang tin VTC, hiện đang tm đóng ca sau khi ông Thun nói đã ti đây hôm 6/3.

Dân tình đã gọi hi đng ca ông Thun là "hi đng lú ln" ngay t thi ông Nguyn Phú Trng còn là ch tch. Nhưng do hình nh được tô v là liêm khiết và chng tham nhũng ca ông Trng nên hi đng có l được cho là lú thì có lú nhưng không có thói sang chnh. Gi corona cho thy nó không h là như thế.

Nhân dịp này người ta cũng kháo xem ông có bao nhiêu nhà, v trí ca nhng cơ ngơi đó ra sao.

Gạt b tt c nhng tin chưa được kim chng, chân dung ca cây lý lun là nhà Trúc Bch, đi máy bay hng thương gia, ăn sang, đánh golf có hng và gi ngh trưa có th kéo dài hai tiếng. Có l sau dch corona nhiu bn tr s đ xô ti nh Giáo sư Thun vn đ làm sao h cũng có tin đ lý lun tương t.

Trước v này người ta cũng đã được chng kiến chuyn các b trưởng như Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun có th nhn hàng t hay chc t đô la tin hi l. Nhng chiếc kim bc trong gi lâu ngày dn lộ ra và hình nh quan chc tham nhũng, đo đc gi và ác ôn vi người dân.

Nạn dch corona hin nay cũng khiến người ta quên đi cuc khng hong Đng Tâm mà nhà lý lun hàng đu Nguyn Phú Trng đã góp phn gây ra. Báo chí c trong nước và ngoài nước không còn nói tới s phn ca nhng người b tra tn và giam gi các tri giam hay trong bnh vin. Corona chưa giết chết ai Vit Nam nhưng con vi rút cng sn ch trong mt đêm đã cướp bn mng người chưa k nhng người b thương.

Corona cũng chỉ là mt loại cúm dù có nguy him hơn cúm mùa. Điu đáng s là con vi rút bn mùa búa lim mà hin ch còn có năm nước trên thế gii. Và người ta có quyn hy vng corona s sm có ngày tàn nhưng búa và lim có nhiu kh năng sau đi hi 13 s li còn ít nht vài đại hi na.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 13/03/2020

********************

Ông Nguyễn Văn Thuấn : đen thôi, đỏ quên đi

Chi Mai, VNTB, 13/03/2020

Suy cho cùng, ông Thuấn xui thôi. Vì số đông cán bộ và cao cấp hiện nay, có thể dễ dàng lựa chọn lối sống như đồng chí Thuấn, một lối sống mà cơ chế cho phép được hưởng thụ sa hoa, có phần đồi truỵ về mặt bản chất. 

ca3

Ông Nguyễn Quang Thuấn, ca bệnh số 21 trở thành tâm điểm của chỉ trích dư luận xã hội trên Facebook. 

Trang điện tử VTCnews đăng tải bài phê phán lối sống xa hoa, dẫn lời của ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Như vậy sau khi mạng xã hội lên tiếng, giờ đây các đồng chí một thời của ông Thuấn sẽ phê bình và kết luận tội trạng của ông.

Một người là tấm gương đạo đức, văn minh ngời ngời, lại nằm trong một tổ chức ngời ngời văn minh và đạo đức. Nay bỗng chốc bị lột trần, là tên đại tư bản đỏ thứ thiệt, sừng sõ.

Nhưng suy cho cùng, ông Thuấn xui thôi. Vì số đông cán bộ và cao cấp hiện nay, có thể dễ dàng lựa chọn lối sống như đồng chí Thuấn, một lối sống mà cơ chế cho phép được hưởng thụ sa hoa, có phần đồi truỵ về mặt bản chất. 

Là nhân sự đầu não của chế độ, ai gặp cũng phải nể sợ ít phần, từ anh Bí thư tỉnh đến vị Bộ trưởng. Ấy thế mà anh lại ‘đổ đốn’, làm cho bộ mặt chế độ trở nên ‘ê chề’ trước bàn dân thiên hạ.

Do ông Thuấn đen thôi, chứ đỏ thì quên đi. Chỉ là vì ông xui đi ‘du ngoạn’ cái thời kỳ virus Vũ Hán hoành hoành và gặp nạn ở phút 59. Hệ quả của cái đen của ông Thuấn vì thế sẽ được diễn giải là ‘hiện tượng’, không phải bản chất của chế độ.

Chưa dừng lại đó, ông Nguyễn Quang Thuấn còn nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam giai đoạn 2016-2019. Cơ quan mà vào tháng 5/2016, báo Tuổi Trẻ đã chỉ ra, tiêu tốn ngân sách quốc gia chỉ tính riêng năm 2015 là 22,6 triệu USD. Trong khi chất xám thành phẩm lại vô cùng khiêm tốn.

"5 bài công bố khoa học trong danh mục ISI của Web of Science, với số lượt trích dẫn là 8 và số lượt trích dẫn trung bình là 1,60 (*). Nếu tính cả quá trình 5 năm từ 2011-2015, tổng số công bố ISI của viện là 22 bài, một thành quả chỉ tương đương con số bài báo khoa học tối thiểu để được bổ nhiệm giáo sư ở Malaysia" - báo Tuổi Trẻ ngày 5/5/2016.

Đó mới chỉ là con số tương đối nghịch trong ngân phí và kết quả ở một cơ quan nhà nước cấp Viện. Vậy nếu minh bạch Hội đồng lý luận trung ương thì chi tiêu ngân sách và thành quả có thể đo đếm được sẽ nghịch lý đến mức độ nào ? Đó phải chăng là cơ chế, bản chất của sự kiệt quệ ngân sách nhà nước hiện nay, khi nguồn chi không dành cho phát triển sản xuất mà ngược lại chi vào những cơ quan yếu kém, với những lý luận mang tính lỗi thời ?

Do ai, vì ai nên nỗi này ? Câu hỏi này chỉ có sự sáng suốt, tài tình, đạo đức và văn minh của các lãnh đạo cao cấp của đảng – nhà nước mới trả lời được. Nếu họ không trả lời, thì dân đen như chúng ta phải ngậm ngùi chịu thua. Đừng thắc mắc, ngưng chỉ trích vì phía sau lãnh đạo có nhà tù, cảnh sát và toà án sẵn sàng ‘xử lý’ bạn.

Con đường đi lên xã hội chủ nghĩa, nơi được đồn đại là ‘công bằng, văn minh’ chưa bao giờ xa và vất vả đến thế. Bởi các chặng đường lý luận và nghiên cứu tìm kiếm con đường tiến lên ấy chỉ là ‘tổ ấm’ kiếm chác của một bộ phận không nhỏ lãnh đạo ‘cần, kiệm, liêm, chính, chí, công, vô, tư’.

Chi Mai

Nguồn : VNTB, 13/03/2020

*******************

Công an triệu tập một số người đưa tin bệnh nhân Covid-19 số 21 có bồ nhí

RFA, 13/03/2020

Bộ Công an Việt Nam hôm 13/3 cho truyền thông trong nước biết công an vừa triệu tập một số người đưa tin bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 21 là N.Q.T có bồ nhí và con riêng.

ca4

Hình minh hoạ. Phun khử trùng trong khoang máy bay của Vietnam Airlines ở Nội Bài, Hà Nội hôm 3/3/2020 -AFP

Bộ Công an xác định đây là thông tin thất thiệt, bịa đặt, xuyên tạc về bệnh nhân này, được kích động bởi các đối tượng phản động, chống đối chính trị trong và ngoài nước nhằm gây hoài nghi, làm xói mòn niềm tin của quần chúng nhân dân, gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Truyền thông trong nước cho biết, ngày 13/3, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đã phối hợp với Công an Hà Nội xác định một số đối tượng đăng tải và chia sẻ những thông tin này. Có 3 người được xác định là Võ Thị Thanh Thủy, Doãn Thị Kim Phượng và Nguyễn Thị Vân đều ở Hà Nội.

Truyền thông trong nước cho biết tại cơ quan Công an, các đối tượng này đã khai nhận do thiếu hiểu biết nên đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để đăng tải, chia sẻ những thông tin suy diễn.

Bệnh nhân N.Q.T, 61 tuổi, được xác định dương tính với Covid-19 sau khi bay về Hà Nội hồi đầu tháng này từ chuyến đi sang Ấn Độ và Anh. Ông này bay về Hà Nội theo vé máy bay hạng Thương gia (business class). Lịch trình của bệnh nhân này sau khi về Hà Nội được xác định là đã dự hội nghị, đi ăn tiệc và đi đánh golf.

Sau đó, các thông tin trên mạng xã hội xác định đây là ông Nguyễn Quang Thuấn, thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng chính phủ, làm việc tại Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam.

Trong những ngày qua, mạng xã hội dồn dập đưa tin bệnh nhân này đã đến khu chung cư Royal City gặp người quen khiến những người này phải đi cách ly. Từ các thông tin này, mạng xã hội lại có những đồn đãi rằng ông này đến Royal City để gặp bồ nhí.

Những thông tin trên mạng xã hội về ông Nguyễn Quang Thuấn dù không được chính phủ xác nhận nhưng lại khiến nhiều người bất bình vì cho rằng một người làm công tác lý luận cho đảng cộng sản mà lại đi vé máy bay hạng Thương gia (C), đánh golf ở nơi đắt tiền, ăn uống ở nhà hàng 5 sao.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lâm Viên, Nguyễn Hùng, Chi Mai, RFA tiếng Việt
Read 625 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)