Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/03/2020

Cách chống dịch của Việt Nam : vẫn còn phân biệt phe ta phe địch

Nhiều tác giả

Chống dịch kiểu ‘made in Binh Thuan’ trong vụ ‘bệnh nhân 34’

Trần Dzạ Dzũng, VNTB, 16/03/2020

Tính đến thời điểm sáng 15/3, tại Bình Thuận ghi nhận 9 ca nhiễm Covid-19, 203 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và 761 trường hợp F2 (tiếp xúc gần với F1). Số mẫu địa phương đã đưa đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang là 229, trong đó có 9 ca dương tính.

binhthuan0

Địa phương có 2 cơ sở cách ly tập trung là Trung đoàn 812 đóng tại thị xã La Gi (110 giường) và cơ sở số 4 đường 19/4 thành phố Phan Thiết (30 giường). Hiện địa phương chuẩn bị mở cơ sở thứ 3 tại trường Quân sự tỉnh (khoảng 150 giường).

‘Bệnh nhân 34’ là Đ.T.L.T., Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Trang, tỉnh Bình Thuận.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Trang thành lập ngày 25/12/2003, trụ sở chính tại E9 Tuyên Quang, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Công ty này có 2 cổ đông là bà Đ.T.L.T. và chồng là ông Nguyễn C.M., sinh năm 1964, cùng ngụ tại số 92 Tôn Đức Thắng, thành phố Phan Thiết.

Ông M. cũng bị nhiễm Covid-19 do bà T. lây. Hai ông bà còn là chủ nhân của Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất - Thương mại Minh Đại Dương (cũng có trụ sở tại E9 Tuyên Quang, phường Phú Thủy, Phan Thiết, Bình Thuận), hoạt động trong lĩnh vực chế biến, bảo quản thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản.

Bà Đ.T.L.T. cũng đang là chủ sở hữu Công ty trách nhiệm hữu hạn Xã hội Minh Trang - doanh nghiệp có vốn 6 tỷ đồng, trụ sở tại Khu phố 2, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Bà Đ.T.L.T. cũng là chủ Công ty trách nhiệm hữu hạn Yến Phan Bình Thuận - lĩnh vực bán buôn thực phẩm, đóng trụ sở tại L.92 Tôn Đức Thắng, phường Phú Thủy, Phan Thiết, Bình Thuận.

Bà Đ.T.L.T. còn góp vốn hùn hạp làm ăn trong ngành bất động sản, thương mại.

Với ‘số má’ trên thương trường như vậy, nên ngay sau khi trở thành ‘bệnh nhân 34’, bà Đ.T.L.T. tiếp tục được sự ‘bảo bọc’ của chính quyền địa phương. Ngày 11/3, phó Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Đức Hải Tùng đã có công văn hỏa tốc số 1053/VP-KGVXNV, truyền đạt ý kiến của chủ tịch tỉnh yêu cầu Công an, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Thuận kiểm tra, xử lý nghiêm việc đăng thông tin danh sách Hội Doanh nhân trẻ Bình Thuận có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19.

Số là vào ngày 10/3, trên mạng xã hội xuất hiện danh sách 14 người được cho là các thành viên trong Hội Doanh nhân trẻ Bình Thuận có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 đầu tiên tại địa phương.

Công văn đóng dấu hỏa tốc số 1053/VP-KGVXNV cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao hai đơn vị nêu trên tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với việc phát tán thông tin nói trên gây hoang mang trong cộng đồng, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Kết quả báo cáo cho Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 13/3.

Sự thật ra sao thì chắc hẳn ai cũng quá rõ. Đến sáng ngày 14/3, việc với lây nhiễm ở mức được gọi là ca ‘siêu lây nhiễm’, qua điều tra ban đầu cho thấy mặc dù bệnh nhân 34 khai rằng khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất là đi thẳng về nhà riêng, song trên thực tế bà từng ở lại Thành phố Hồ Chí Minh để giao lưu với đối tác. Khi về đến Phan Thiết, bà còn di chuyển đến nhiều nơi ăn uống. Đối với số ca F1 từ bệnh nhân 34, số liệu cập nhật đến sáng 14/3 là 31 và F2 là 100.

Cái đáng lo ở đây là số F1 với bệnh nhân 34 liên tục tăng là do một số trường hợp chủ động đến khai báo, cũng như qua điều tra dịch tễ phát hiện thêm, chứ bà Đ.T.L.T. vẫn bất hợp tác trong khai báo.

Một biên tập viên ở báo Bình Thuận kể rằng sau việc mẹ chồng - tức bà Đ.T.L.T., có dấu hiệu thiếu trung thực, khai báo "nhỏ giọt" lịch trình sau khi từ vùng dịch về nước làm lây nhiễm dịch ra cộng đồng, thì nay "lộ" ra thông tin cô con dâu đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 vẫn không chịu đi cách ly, chính quyền phải "vận động mãi" mới đồng ý. Xem ra, gia đình ca bệnh thứ 34 này quả thật phức tạp, quá phức tạp.

Nhưng nhìn lại vụ việc, cho thấy chính quyền Bình Thuận không chỉ "lúng túng" như thừa nhận của lãnh đạo tỉnh trong cuộc họp với thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn hôm 15/3, mà hình như còn có nguyên nhân nào đó khiến họ thiếu quyết liệt trong phòng chống dịch.

Đương sự khai báo thiếu trung thực, vậy cơ quan điều tra dịch tễ đã làm gì để xác định lịch trình đúng, còn bao người liên quan như lái xe, người đi chung… đã xác minh chưa ?

Người dương tính Covid-19, có nghĩa đã xác định là bệnh nhân, không đồng ý đi cách ly tập trung, sao không cưỡng chế mà phải "vận động mãi"… Phải chăng do gia đình này là "doanh nhân" có mối quan hệ rộng mà chính quyền ngại va chạm ? Nếu điều đó đúng, phải hỏi lại chính quyền địa phương đang chọn ai : vì một vài người hay vì cộng đồng lớn là dân cư cả tỉnh ?

"Ta thường nói luật pháp hướng đến tính nhân văn, tinh thần nhân đạo. Nhưng trong những trường hợp như trên, ta chọn "nhân đạo" với một người để nhiều người, thậm chí cả địa phương, đất nước phải gánh chịu tổn thất, hậu quả ? Và điều cơ bản, người ta chỉ có thể nhân đạo với những ai biết ăn năn, hối cải, biết "quay đầu là bờ", còn với những kẻ ích kỷ, biết sai vẫn chày cối thì không thể nhân đạo" - ông nhà báo của tờ Bình Thuận bức xúc lên tiếng, bất chấp chuyện nhóm doanh nghiệp của vợ chồng T - M lâu nay vốn là mạnh thường quân trong ‘mua trang quảng cáo’ trên báo đài của Tỉnh ủy Bình Thuận.

Trần Dzạ Dzũng

Nguồn : VNTB, 16/03/2020

*******************

Những ‘cơn dịch’ gần đây ở Việt Nam

Nguyễn Nam, VNTB, 16/03/2020

Tháng 7/2011, một bác sĩ ở bệnh viện Nhi Đồng 1 của Sài Gòn cảnh báo "phải tính đến kịch bản xấu nhất", nếu không hành động kịp thì "ngành y tế chỉ có nước tung cờ trắng".

binhthuan2

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi Đồng I, Sài Gòn.

Bốn tháng sau đó, cả nước có gần 90.000 ca bệnh tay chân miệng, 147 ca tử vong, chưa năm nào Việt Nam bị "te tua" vì tay chân miệng như năm 2011. Vị bác sĩ cảnh báo ban đầu nhưng không được sự lưu ý đúng mực của ngành y tế, chính là bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi Đồng I, Sài Gòn.

Trước đó, năm 2003, dịch SARS tại Việt Nam đã khiến 66 người nhiễm bệnh, trong đó, có hơn 40 y tá, bác sĩ của bệnh viện Việt - Pháp ; 5 y tá, bác sĩ của bệnh viện (trực tiếp chăm sóc cho bệnh nhân) và bác sĩ Carlo Urbani (chuyên gia truyền nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới được mời đến bệnh viện Việt - Pháp khám cho bệnh nhân viêm phổi) tử vong.

Bác sĩ Carlo Urbani là người đầu tiên nhận diện Hội chứng hô hấp cấp nặng và cảnh báo WHO. Lời cảnh báo của bác sĩ Carlo Urbani khiến cho thế giới lâm vào hoảng sợ, nhưng nhờ đó, mọi người đã nhận thức đúng mức độ nguy hiểm và dồn lực để thực hiện đúng biện pháp chống lại dịch SARS.

Trước khi bác sĩ Carlo Urbani qua đời, ông đề nghị các bác sĩ cắt lá phổi của mình để làm tiêu bản nghiên cứu. Sau khi bác sĩ Carlo Urbani mất 2 tuần, nhờ lá phổi của ông, coronavirus đã được chỉ mặt vạch tên và đại dịch SARS được khống chế.

Như vậy, tính từ thời điểm xuất hiện bệnh nhân gốc Hoa đầu tiên phát bệnh, chỉ sau 45 ngày chống chọi với dịch bệnh, Việt Nam đã được WHO ghi nhận là quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS.

Năm 2009, Việt Nam là quốc gia thứ 23 có người nhiễm cúm A/H1N1. Theo Bộ Y tế, tới 30/9/009, gần 10.000 người mắc cúm A/H1N1, có 22 ca tử vong. Mười năm sau, tháng 12/2019, Tổng cục Thống kê công bố có 409.800 trường hợp mắc cúm A/H1N1 trên cả nước ; trong đó có 10 trường hợp tử vong.

Dịch bệnh sốt xuất huyết ở Việt Nam cũng gây tử vong cao. Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong năm 2019, thành phố đã ghi nhận 12.200 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Đáng nói, căn bệnh này có sự gia tăng gấp gần 3 lần so với năm 2018. Trong 10 tháng đầu năm 2019, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên cả nước lên đến 200.000 người. Số người tử vong là 50 người và chưa dừng lại ở đó, sốt xuất huyết vẫn gia tăng ở khắp nơi…

Ngoài ra, theo số liệu tình hình dịch bệnh của Tổng cục Thống kê công bố về các trường hợp mắc bệnh viêm màng não do virus thì đến tháng 12/2019, cả nước ghi nhận 578 trường hợp mắc bệnh viêm màng não do virus và có 14 trường hợp tử vong.

Tình hình trên cho thấy đề xuất về miễn dịch cộng đồng đang rộ lên ở Anh là một giải pháp hoàn toàn không phù hợp với Việt Nam.

Có lẽ cũng cần nói thêm, mặc dù đưa ra đề xuất về miễn dịch cộng đồng, Bộ trưởng Bộ Y tế Vương quốc Anh Matt Hancock ngày 15/3 đã xác nhận kế hoạch cách ly người trên 70 tuổi tối đa 4 tháng. Đến ngày 15/3, Anh có 1.140 ca nhiễm SARS-CoV-2, số ca mới được ghi nhận tính đến hết ngày 14/3 là 343 ca, tổng số trường hợp tử vong là 21.

Nguyễn Nam

Nguồn : VNTB, 16/03/2020

*******************

Quyền từ chối thân thiện với ‘ông Tây’

Kiên Giang, VNTB, 16/03/2020

Đến các điểm du lịch từ Bắc vào Nam, đặc biệt tại có khu phố Tây như Phạm Ngũ Lão (Thành phố Hồ Chí Minh) hay Tạ Hiện (Thành phố Hà Nội), số du khách Tây mang khẩu trang chỉ đếm trên đầu ngón tay.

binhthuan3

Chúng ta cũng được chứng kiến du học sinh Việt Nam tại một số quốc gia Tây Âu bị bêu rếu, xỉ nhục khi mang theo khẩu trang, thậm chí một nữ sinh gốc Việt tại California (Mỹ) bị miệt thị, gọi là virus corona ở trường cấp 3 vì mang khẩu trang. Trong mắt không ít người Tây, dân Á Châu là dân da vàng, mũi tẹt, dặt dẹo về thân thể và yếu kém về kinh tế. Không ít người Tây tự đánh đồng sự to lớn về thể chất là kháng thể chống mọi virus, và virus Vũ Hán chỉ là con cúm mùa vớ vẩn nào đó không đáng lo ngại. Thậm chí vị Tổng thống của Chúng quốc Hoa Kỳ ông Donald Trump còn ‘xua tan lo ngại’ về virus Vũ Hán bằng cách so sánh số lượng người chết về cúm mùa trước đó tại Tây Âu.

Thói ngạo mạn, coi thường, chủ quan đã khiến cho các thành trì kinh tế tại Tây Âu toang theo nghĩa nào đó. Ý, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh,… đã và đang lên kế hoạch chống đỡ lại virus Vũ Hán. Một số giải pháp được áp dụng bẻ cong nguyên tắc dân chủ được xây dựng qua hàng trăm năm tại vùng đất này giống như những gì đang diễn ra tại Anh, quốc gia mà Chính phủ trao quyền cho Cảnh sát quyền chặn bắt bất kỳ phương tiện nào mà không cần lý do.

Tại Ý, hàng triệu người bị áp dụng cách ly bắt buộc qua lệnh phong toả, Tây Ban Nha cũng phong toả toàn quốc khi số ca nhiễm lên đến 1.500 chỉ trong 24g. Thủ tướng Đức bày tỏ 70% người dân nước này có thể bị lây nhiễm virus, trong khi ông Donald Trump cùng Quốc hội nhanh chóng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và thông qua gói y tế khẩn cấp trong chống lại virus Vũ Hán cùng với lệnh cấm liên bang ngăn dòng người Châu Âu đổ về Mỹ.

Số người lây nhiễm virus Vũ Hán tiếp tục tăng, số người chết không dừng lại. Cái giá của sự ngạo mạn của ông Tây đang bị trả giá đắt.

Phải nhìn nhận sự yếu kém và trì trệ, có phần bảo thủ của giới Tây Âu đã khiến dân chúng trả giá đắt để hiểu được vì sao nhóm dân tại Phong Nha (Quảng Bình) nổi cơn giận dữ đòi tống khứ một du khách Mỹ gần đây. Cách đây không lâu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã phải ‘vất vả truy tìm’ một ông Tây người Anh, người có tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 trên chuyến bay VN0054 nhưng kiên quyết không tiết lộ chi tiết nơi ở tại Việt Nam.

Chúng ta đối đãi thân thiện với những người Tây có ý thức và văn minh, nhưng với những ông Tây ngạo mạn và bảo thủ chúng ta có quyền từ chối trao quyền thân thiện với họ.

Không cần chờ đến ngày 16/3, thời điểm Chính phủ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng. Khi bạn thấy bất kỳ một ông bà Tây nào nhởn nhơ nơi công cộng và không mang khẩu trang, hãy nghiêm túc nói với họ rằng, hãy đeo khẩu trang hoặc nhanh chóng về nước. Chỉ mạnh mẽ phản ứng, chúng ta mới bảo vệ sức khoẻ của chính chúng ta, con cháu chúng ta và cộng đồng dân tộc chúng ta.

Trong một diễn biến có liên quan, Chính phủ Việt Nam vừa ra thông báo đáng hoan nghênh khi yêu cầu công dân cũng như người nước ngoài thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, sân bay và trong suốt chuyến bay.

Kiên Giang

Nguồn : VNTB, 16/03/2020

*********************

Tây "ngu" !

Diên Vỹ, 16/03/2020

Những ông tây bà đầm mấy ngày dịch corona này đi tới đâu cũng bị xua như bị mắc dịch (1).

binhthuan4

Vậy mà không ông bà nào trong mấy sở du lịch nhảy lên hầm hè binh tụi nó vì dám làm ảnh hưởng tới điểm đến thân thiện Việt Nam, ảnh hưởng ngành du lịch như bà Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đã từng làm để bảo vệ người Trung Quốc. Thiệt ra thì cũng tại vì tụi bay ngu thôi (2).

Tụi bay quyết định kéo nhau đi Việt Nam mà không chịu tìm hiểu kỹ thông tin. Việt Nam đang yên đang ấm. Tới gần 2 tháng nằm sát nách bên tàu mà có 16 ca nhiễm cúm tàu mà còn được chữa khỏi hết. Có thấy ai giỏi vậy không ? Vắc xin chưa nước nào chế được, dịch không có thuốc chữa mà vô tay Việt Nam thì 16 ca được chữa khỏi hết. Ta nói dân tình ca ngợi công sức của đảng và nhà nước hết biết luôn (3).

Đùng cái tụi bay đi vô trên cái máy bay VN0054 làm cái gì ? Ai biểu tụi bay ngây thơ tin tưởng ai cũng thành thật khai báo lịch sử đi lại làm chi ? Người ta mà khai thiệt thì không được cho lên máy bay đi về nhà làm sao ?

Mà biết đâu tụi bay mang mầm bệnh từ bên Anh vô Việt Nam thì sao ? 21 người ngồi hạng thương gia, cái vé tới một hai trăm triệu, mà có tới 15 người bị nhiễm. Một người siêu lây nhiễm như cái bà số 34 cũng lây cho có 9 người thì một cái số 17 lây hết cho 14 người thì hơi vô lý chớ. Nên nghi là một trong đám tây này mang mầm bịnh vô rồi chớ không chơi đâu (4).

Tây lông ơi, tụi bay ngu lắm ! Tây là tây, tàu là tàu. Tàu đi từng đoàn qua Việt Nam cộng lại tới mấy trăm ngàn đứa mà nó không bị chặn lại vì nó giống người Việt Nam. Tụi bay cao to, mũi lõ, đố mà lẫn vô đâu được.

Tàu không bị xua như mắc dịch mà phải đón tiếp vì nó qua hà rầm mà có lây bịnh cho ai đâu từ đầu năm tới giờ. Còn tụi tây lông, mới lập bập bước qua trên cái máy bay VN0054, bày đặt ngồi hạng thương gia làm chi cho thành F1. Rồi ai biểu không coi kỹ coi mình có mắc dịch để tự cách ly không mà còn đi lung tung gieo rắc virus làm gì để cho dân tình Việt Nam mặt xanh như đít nhái !

Bị lây nhiễm rồi, được lùa vô khu cách ly, cho ăn ngày ba bữa rồi tụi bay còn không biết ơn. Bày đặt chê ỏng chê eo. Dơ thì sao ? Đã bị bịnh dịch truyền nhiễm thì phải đi vô cái chỗ hồi nào giờ không ai tới lui, để rủi tụi bay đi rồi thì bỏ luôn, chớ đòi vô khách sạn bốn năm sao rồi mai một có mà đóng cửa luôn cái khách sạn vì ai mà còn dám mò vô đó mà ở ?

Xối cầu tiêu với tắm bằng cái gáo là được rồi, bày đặt than không có giấy lau tay, không có xà bông hay khăn sạch. Đi cách ly dịch bệnh chớ có phải đi du lịch đâu mà đòi phòng ở phải có tiêu chuẩn tắm vòi sen với xí bệt ?

Mà cũng lỗi tụi bay, đi du lịch thì phải biết đường mà mang theo giấy với xà bông hay khăn tắm chớ. Phòng ẩm mốc là tại vì nhà bỏ không không ai ở, bụi bám khắp nơi thì tại vì hồi nào giờ có ai tới lui đó đâu mà phải dọn dẹp ? Còn muốn sạch thì tự dọn đi chớ !

Ở trong đó cách ly thì phải có bộ đội, công an canh gác chớ rủi tụi bay láu cá bỏ trốn đi ra ngoài vì trong đó bức bí, nóng nực thiếu thốn làm sao ? Dân người ta còn không tin nổi, thì làm sao mà tin được cái bọn thực dân đế quốc tụi bay ?

Châu Âu giờ là tâm dịch, chính phủ cho bọn bay vô du lịch bữa giờ là tử tế lắm rồi. Người ta đang sắp hết dịch, đùng cái tụi bay vô cái người mắc dịch tăng lên ào ào. Đã tới nước người ta thì phải nhập gia tuỳ tục. Thấy như mấy cái đứa Đại Hàn chưa ? Được cho ăn bánh mì còn bày đặt chê để bị chửi cho tới độ phải cúi đầu xin lỗi.

Thành thử tới Việt Nam thì phải đeo khẩu trang. Bên Tây khẩu trang là dành cho bác sĩ, y tá hay người bịnh thôi vì thiếu khẩu trang. Cái đó cũng bị tụi bay ngu. Hồi tháng Giêng, tháng Hai thấy tụi tàu nó dịch thì phải biết khôn mà mua khẩu trang y tế, khẩu trang 3M mà trữ. Tụi bay không mua mà để cho tụi đầu đen nó thu gom mua cho hết làm cái gì để giờ có cái khẩu trang cũng phải nhường cho người khác.

Cũng chỉ có tụi bay mới tin người không bịnh không cần đeo khẩu trang, người không bịnh đeo khẩu trang không đúng cách thì cũng lây bịnh như thường. Chớ cứ đeo vô hết đại đi thì có chết ai đâu mà lo. 

Bây giờ tụi bay phải mở mắt ra, Châu Âu bị cấm nhập cảnh vô Việt Nam rồi. Còn đứa nào đang lạng quạng ở đây thì phải đeo khẩu trang vô. Không đeo lạng quạng bị hốt nhốt vô khu cách ly mà không cần biết lý do lý trấu gì hết nghe (6) !

Nhốt ! 14 ngày âm tính thì được thả thôi, không on đơ gì hết. Xong rồi tụi bay có một đi không trở lại cũng không sao. Việt Nam đâu có cần tụi tây lông vừa nghèo vừa kẹo. Sát nách có thị trường tỷ mấy, khai thác tới bao giờ mới hết.

Tổng Giám đốc WHO nó kêu không phải là đại dịch. Người Vũ Hán chết như rạ không chịu tin mà tin cái ông đứng đầu WHO để mất cảnh giác gần hai tháng trời làm cái gì cho tới giờ phải vỡ trận hết từ Âu qua Mỹ ?

Đó ! Cũng tại ngu thôi thấy chưa ? !

Diên Vỹ

Nguồn : VNTB, 16/03/2020

Chú thích :

(1) https://www.thesaigontimes.vn/td/301104/covid-19-lan-rong-khach-nuoc-ngoai-bi-tu-choi-o-khap-noi.html

(2) https://vietnamthoibao.org/vntb-giam-doc-so-du-lich-da-nang-no-riverside-loi-xin-loi/

(3) http://www.nguoilambao.vn/viet-nam-chuan-bi-tuyen-bo-het-dich-viem-phoi-cap-tai-mot-so-dia-phuong-n17705.html

(4) https://vietnamthoibao.org/vntb-tai-sao-ca-nhiem-dich-thu-17-lai-nghiem-trong-bat-thuong/

(5) https://vietnamthoibao.org/vntb-25-du-khach-ha-lan-bi-cach-ly-o-viet-nam-khach-san-ban-chinh-quyen-dia-phuong-vo-dung/

(6) https://vietnamthoibao.org/vntb-quyen-tu-choi-than-thien-voi-ong-tay/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Dzạ Dzũng, Nguyễn Nam, Kiên Giang, Diên Vỹ
Read 488 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)