Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/03/2020

Bệnh viện Bạch Mai, nơi xử lý những ca nhiễm Covid-19

Nhiều tác giả

Cần quyết đoán như tướng Nguyễn Đức Chung

Huy Đức, 29/03/2020

Hôm nay, ngay sau khi phát hiện một ca dương tính Covid-19 ngụ tại 34T Hoàng Đạo Thúy, Chủ tịch Hà Nội, tướng Nguyễn Đức Chung, đã ra lệnh cách li toàn bộ tòa nhà. Sự quyết đoán này là cần thiết vì nếu chờ công bố của Bộ Y Tế thì mọi việc nhanh nhất cũng phải sang sáng hôm sau. Tướng Chung cũng đã ra lệnh cách li gần 1000 thân nhân các bệnh nhân từng điều trị ở bệnh viện Bạch Mai.

chung1

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp

Do đang có việc gấp, nên tôi sẽ viết sau về cách xử lý ở Bạch Mai và kiến nghị nên lập ngay các cơ sở dã chiến để khám phát hiện Covid-19. Tránh tình trạng người có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 mang mầm bệnh tới các bệnh viện. Bạch Mai là một ví dụ, nếu các bệnh viện thành ổ dịch, nguy cơ, bệnh nhân chết vì các căn bệnh khác có khi còn cao hơn Covid.

Bạch Mai và Bộ đội hóa học của tôi

Trong mùa dịch này, ngoài ngành y tế, Quân đội đang đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Họ đứng mũi, lấy doanh trại làm các trung tâm cách li. Họ lao vào các ổ dịch khử trùng, tẩy rửa. Binh chủng Hóa học của tôi, sau 62 năm thành lập, có lẽ đây là lần đầu tiên trở thành "chủ lực". Nuôi quân ba năm mà không phải sử dụng giờ nào là tốt nhất. Nhưng khi đất nước cần một giờ thì dẫu có phải nuôi quân trăm năm cũng phải nuôi.

chung1

Nhưng, nguy cơ từ ổ dịch Bạch Mai - vừa được bộ đội Hóa học tẩy rửa hôm qua - rất có thể nằm ngoài dự đoán của nhà chức trách. "Một loạt các nhân viên công ty cung cấp dịch vụ hậu cần cho Bạch Mai bị dính. Họ vẫn thường từ khoa này sang khoa khác, sinh hoạt gần với nhau."

Theo những quan chức đang đặc trách chống dịch : "Chính đội ngũ thầy thuốc, bệnh nhân ở Bạch Mai lại ít bị lây nhiễm. Trong khi, người nhà bệnh nhân, đội ngũ cung cấp dịch vụ, những người chăm sóc thuê lại có nguy cơ cao vì họ không được phòng hộ. Nguy hiểm nhất là từ hội chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp, họ chạy từ bệnh viện này sang bệnh viện khác."

Nhưng, đội ngũ người nhà chăm sóc bệnh nhân và bệnh nhân không dừng lại ở khuôn viên Bạch Mai hay các bệnh viện lân cận, họ trở lên các tỉnh phía Bắc và vào tận Nghệ An, Hà Tĩnh. Trường hợp vô trách nhiệm như cô nhân viên nhà ăn bệnh viện Bạch Mai - bệnh nhân 178, mà nhà báo Thanh Hằng đã viết - thì có thể làm vỡ trận một bệnh viện địa phương và đặt một làng, một xã xa xôi vào tình thế phải cách li như Sơn Lôi. Hy vọng, các phản ứng của nhà chức trách với Bạch Mai hiện thời là không quá trễ.

Huy Đức

Nguồn : fb.Osinhuyduc, 29/03/2020

PS : Cho dù hình ảnh bộ đội Hóa học, binh chủng mà tôi phục vụ gần 7 năm, tham gia chống dịch là rất ấn tượng, nhưng cách làm thì rất cần nghe ý kiến một chuyên gia hàng đầu về dịch tễ, giáo sư Nguyễn Huy Nga :

Góp ý về việc phun hóa chất chống dịch Covid-19
Hiện nay một số địa phương đang tổ chức phun hóa chất điện rộng, phun trên đường phố, phun khắp ngõ ngách, vườn tược, phun tất cả cá nhà ở. Tôi có quan điểm không nhất trí với biện pháp này.

Thứ nhất, chúng ta phải hiểu rằng vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 nó tồn tại chủ yếu trong đường hô hấp của người bệnh. Nó được thoát ra khi ta ho, khạc, nói chuyện, hắt hơi chứ không tồn tại trong không khi đường phố. Vậy ta mang cả máy, cả xe cơ giới đi phun để làm gì. Không có tác dụng gì cả.

Thứ hai, hóa chất diệt khuẩn là hóa chất độc hại cho sức khỏe vì vậy Không được phun tràn lan. Có nhiều người, đặc biệt là trẻ em, người già, người bị dị ứng có thể bị tổn thương, thậm chí lên cơn co thắt cơ quan hô hấp và tử vong.

Thứ ba, hóa chất làm ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm không khí và nó tồn tại lâu dài trong môi trường. Một số hóa chất chứa clo có thể tương tác với các chất hữu cơ trong đất, nước tạo thành chất gây ung thư.

Thứ tư, thông thường ngành y tế chỉ phun hóa chất diệt côn trùng để diệt muỗi trong phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết. Còn hóa chất diệt khuẩn chỉ dùng để sát trùng bề mặt trong một diện hẹp như sàn bệnh viện, phòng bệnh nhân, bàn phẫu thuật, vô trùng dụng cụ y khoa v.v. chứ không ai đem phun.

Thứ năm, số tiền cho cho việc phun hóa chất này nên dành cho mua khẩu trang, xà phòng phát cho nhân dân thì có hiệu quả chống dịch gấp hàng trăm lần.

Tôi nghĩ là bạn đọc của Status này đồng ý với tôi.

Nguyễn Huy Nga

Nguồn : fb. Nhuynguyen2, 28/03/2020

https://www.facebook.com/nhuynguyen2/posts/10213388621904654?hc_location=ufi

******************

Binh chủng Hóa học phun khử trùng ổ dịch nguy hiểm nhất cả nước

Hương Thảo Anh - Nam Trần, Tuổi Trẻ Online, 28/03/2020

Trong chiều và tối 28/3, Binh chủng Hóa học đã tiến hành phun khử trùng toàn bộ khu vực Bệnh viện Bạch Mai, nơi đang được coi là ổ dịch Covid-19 lớn và nguy hiểm nhất của nước ta.

chung3

Binh chủng Hóa học đã huy động 10 phương tiện đặc chủng để tiến hành khử trùng, tẩy độc tại Bệnh viện Bạch Mai tối 28/3 - Ảnh : THẢO ANH

Chiều và tối 28/3, Binh chủng Hóa học đã tiến hành phun khử trùng toàn bộ khu vực Bệnh viện Bạch Mai, nơi đang được coi là ổ dịch Covid-19 lớn và nguy hiểm nhất nước hiện nay.

Tối 28/3, Binh chủng Hóa học đã lên phương án, tổ chức lực lượng cùng nhiều xe phun khử trùng để tiến hành tiêu độc toàn bộ khu vực khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai .

Theo thông tin mới nhất tính đến 18h chiều 28/3, đã có 12 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại Bệnh viện Bạch Mai trong tổng số 174 ca của cả nước.

Cũng trong sáng nay, Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện tạm phong tỏa bệnh viện, mọi người vào đều được kiểm tra y tế khắt khe.

chung4

Lực lượng Binh chủng Hóa học phun khử khuẩn khu vực bên trong khuôn viên bệnh viện - Ảnh : THẢO ANH

Cũng theo thông tin từ phía bệnh viện, hiện có trên 1.300 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai đang ở bệnh viện và những ngày tới đây sẽ có thêm những người vào, vì đặc thù của ngành y tế là làm theo ca, họ vào để thay ca.

Nhưng khác với bình thường là những người hết ca trực vẫn phải ở lại bệnh viện.

Hương Thảo Anh - Nam Trần

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Huy Đức, Nguyễn Huy Nga, Huy Đức, Nguyễn Huy Nga
Read 477 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)