Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/04/2020

Việt Nam thời cách ly : cách lòng hay giữ khoảng cách ?

Cánh Cò - Trân Văn

Đừng để bất bình đẳng làm tan nát thêm lòng dân

Cánh Cò, RFA, 08/04/2020

"Cụ bà ủng hộ 50.000 đồng từ tiền bán gà để chống Covid-19", "Cụ bà 103 tuổi cầm 1 triệu đồng lên phường ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19", "Cảm động chuyện cụ bà 87 tuổi tóc bạc phơ ủng hộ tiền, vàng phòng chống Covid-19", "Cụ ông chống gậy vượt 4 km ủng hộ 200.000 đồng chống dịch Covid-19".

Và còn nhiều cái tựa như thế xuất hiện trên mặt báo.

Thế nhưng người dân lại phát hiện ra không ít trong các cái tựa ấy là giả, chẳng hạn trong bài viết của tờ Lao Động loan tin "5 cụ bà không nơi nương tựa ủng hộ 23 triệu đồng phòng chống dịch Covid-19" dân mạng đã bóc trần sự dối trá xuyên tạc sai sự thật của tuyên giáo. Báo chí đảng đã đồng loạt gỡ hình ảnh "Cụ già neo đơn" này xuống bởi "Cụ già neo đơn" này được đảng đưa vào danh sách trong năm cụ ủng hộ tiền chống dịch cho chính phủ lên tới 23 triệu đồng. Mặc dù được báo đảng nói là nghèo khổ, nhưng trên cổ, tai, tay và ngón tay cụ người ta thấy cụ đeo vàng lấp lánh !

cachly1

Mặc dù được báo đảng nói là nghèo khổ, nhưng trên cổ, tai, tay và ngón tay cụ người ta thấy cụ đeo vàng lấp lánh

Và người ta biết, cụ già nghèo khổ này là bà Võ Ánh Nguyệt, nguyên phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Cà Mau cuộc sống rất giàu có chứ không nghèo hay đơn côi gì cả.

Sự giả dối có tổ chức ấy cho thấy tầm nhìn thiển cận của nhà nước, Mặt trận Tổ quốc cũng như các tổ chức do nhà nước quản lý đã không thấy được mối quan tâm hàng đầu của người dân hiện nay là lòng quan tâm đích thực đến khó khăn của họ chứ không phải đóng kịch, đem thói giả dối phỉ báng người khó khăn vì dịch bệnh.

Làm không được nhưng khi người dân làm thì bị trách phạt, đe nẹt thậm chí sách nhiễu công khai.

Tại Hà Nội đang trong mùa dịch, một nhóm nhỏ người Hà Nội muốn phát một ít nhu yếu phẩm đến những người khó khăn thì công an Hà Nội đã đến dẹp, "mời" người và các phần quà về phường Nam Đồng, quận Đống Đa để "điều tra".

Tại Đà Nẵng một doanh nghiệp nổi tiếng trong vụ không cho người Trung Quốc thuê phòng tại khách sạn Riverside cũng bị công an ngăn cản không cho giúp người dân trong đại dịch.

Những động thái này đi ngược lại với cách hành xử của chính quyền tại Sải Gòn, nơi lòng từ thiện của người dân được chia nhỏ ra và phân phát tới đồng bào trong tình thương thật sự của máu chảy ruột mềm. Người Sài Gòn đã quen với những tấm bảng để trước hàng trăm bao nhỏ chứa thực phẩm viết hàng chữ "Nếu cần xin lấy một phần quà cho gia đình". Chỉ ngắn gọn và đơn sơ như vậy nhưng mấy ai cầm lòng được trước tấm chân tình này.

Người dân Sài Gòn may mắn được phép chở che cho nhau và họ thực sự không cần sự can thiệp của nhà nước. Câu chuyện về chiếc máy phát gạo tự động do anh Hoàng Tuấn Anh - CEO Công ty PHGLock (quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) lập ra khiến hàng ngàn người dân chung quanh khu vực xúc động và kết quả không chỉ riêng anh Tuấn Anh vận hành chiếc mày này mà hàng trăm người chung quanh tự ý chở gạo tới chung tay với anh khiến kho gạo luôn đầy và dự án có một không hai này có cơ may kéo dài mà không sợ hết gạo để phát.

Một chiếc máy tự động sẽ chảy gạo ra mỗi phần khoảng 1,5 ký cho người nghèo được phân biệt có nghèo thật hay không do một nhóm người trong ban tổ chức phân định. Người nhận gạo xếp hàng cách nhau 2 thước như quy định tuy chờ nhưng không sợ hết gạo khi tới lượt mình. Vài ngày sau khi phân phối, người dân chung quanh và xa hơn đã kìn kìn chở gạo tới chất đầy kho, bởi họ thấy sự tổ chức, phân phối và tấm lòng của người làm từ thiện quả thật trong sáng và đáng hợp tác.

Chiếc máy phát gạo không biết có giúp cho chính quyền ý tưởng gì không nhưng cho tới nay chưa có một phản ứng tiêu cực nào từ địa phương cũng khiến người Sài Gòn biết ơn, ngay cả khi chính quyền không hề lên tiếng là đủ tốt với người dân.

Sự thật khá khác lạ so với nhiều nước trên thế giới nhưng đó vẫn là sự thật.

Khi dịch bệnh xảy ra và chính sách cách ly toàn xã hội đã khiến cho dân nghèo bị thiệt hại đầu tiên và dữ dội nhất. Hàng ngàn người sống bằng những nghề bán hàng rong, bán vé số ngay lập tức bị cái đói đe dọa và trong lúc hỗn loạn ấy vài chính quyền địa phương đã kịp thời giúp đỡ. Sóc Trăng đã phân phối cho hơn 3000 người bán vé số trong tỉnh mỗi người 900 ngàn để tạm sống trong những ngày cách ly. Bình Dương lên kế hoạch giúp mỗi người bán vé số 1 triệu trong vòng ba tháng. Những hành dộng kịp thời này khiến bà con tạm yên lòng trong khi chờ đợi nếp sống bình thường trở lại.

Nhà nước cũng có tính toán trong công tác cứu trợ và giúp cho những người chiụ thiệt thòi nhiều nhất. Sáng 1/4 gói hỗ trợ mới nhất được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị nhằm trợ giúp an sinh xã hội nhằm khắc phục hậu quả Covid-19 có trị giá 61.580 tỷ đồng. Trong hơn 60 ngàn tỷ này được chia cho những người thuộc diện khó khăn như người đang hưởng trợ cấp xã hội, những gia đình có công với cách mạng, những lao động phổ thông mất việc… tuy nhiên những người buôn gánh bán bưng, những người bán báo, vé số hay những người sống vật vờ ngoài xã hội không hề được nhắc đến trong gói hỗ trợ 60 ngàn tỷ này.

Họ cũng là những con người, mang quốc tịch Việt Nam và cũng biết chết đói như những người có công với cách mạng.

Nhà nước đừng tưởng những bài báo cò mồi về những tấm lòng giúp người nghèo được hệ thống phù phép sẽ làm người dân bớt bức xúc. Trái lại, người dân không hề bất ngờ vì sự dối trá và bất bình đẳng trên đất nước này đã hết thuốc chữa. Người nghèo có thể hợp lại giúp nhau nhưng không vì thế mà họ quên sự bất công đang xảy ra trên chính mồ hôi nước mắt của họ.

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 08/04/2020 (canhco's blog)

*******************

‘Cách ly xã hội’ : Khi đoàn tàu có nhiều… đầu tàu

Trân Văn, VOA, 06/04/2020

Bốn ngày sau khi phát hành Ch th 16 (ra lnh áp dng ngay lp tc mt s bin pháp đ ngăn nga Covid-19 lây lan mnh hơn), Văn phòng Chính ph Vit Nam phi son - gi mt công văn theo kiu ha tc cho tt c các b, ngành, chính quyn các đa phương đ giúp các cơ quan công quyn t trung ương đến đa phương hiu đúng và hành x nht quán v "cách ly xã hi" (1)…

cachly2

Mặc kệ chỉ thị, người dân Hà Nội kéo nhau ra bờ sông Tô Lịch tập thể dục giữa mùa ‘cách ly xã hội’ - Hano News (08/04/2020)i

***

"Cách ly xã hội" theo Ch th 16 đã to ra nhiu tình hung "d khóc, d cười" và Nguyn Thông đã dn mt s tình hung đ góp ý vi chính phủChẳng ai ng "cách ly xã hi" li được thc thi theo kiu "ông chng, bà chuc". Có nơi cho phép đi li khi cn, có nơi cm hn - "ni bt xut, ngoi bt nhp", kim soát gt gao còn quá thi "ngăn sông, cm ch" hoc thi phi thc hin "chiến tranh du kích".

Trước tình trng mi nơi thc thi "cách ly xã hi" mt… kiu, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng cm xe t các nơi vào. Thành ph H Long (Qung Ninh) dng chiến lũy, đào chiến hào, chăng dây thép gai, ch còn thiéu bn h nhng người vượt ranh… Nguyễn Thông nhận xét, đó là h qudo cách hiểu b vênh, trình đ ca cán b các đa phương có hn và c do lnh ca chính ph lng lơ, m , kiu như mun hiu sao thì hiu.

Giống như nhiu người, Nguyn Thông ng h chính ph dp tt dch nhưng Facebooker này lưu ý : Dịch là "cơ hi tri cho" đ chính ph và các thành viên chính ph chng t kh năng ca mình. Ai hay, ai d, ai tt, ai xu, ai tích cc, ai lười biếng… đu phát l. Nhng người như ông Phúc, ông Đam đang được dân chúng gi gm hi vng. Tuy nhiên, "thn thiêng nhờ b h" - b h là nhng k thân tín dưới trướng ch không phi… h b - song đám tham mưu v ch trương, đường li, đám son tho văn bn ca các v "thn" quá d, làm các v "thn" mt thiêng. Nguyễn Thông thú tht : Tôi nghĩ mãi chả hiu "cách ly xã hội" là th cách ly gì, cách ly như thế nào cho phi phép ?

Nguyễn Thông thc mc : Tại sao không ra lnh "giãn cách xã hi" - to ra khong cách gia người vi người, cng đng này vi cng đng khác, hn chế đi li, hn chế tiếp xúc đ hn chế lây lan - cho d t tường. Nếu d hiu thì s không có nhng chuyn như VietNamNet tường thut, một người Hà Đông (Hà Ni) đưa v v nhà cha m Hi An (Hi Phòng) b cht kim soát phòng chng dch Covid-19 chn đường, yêu cu quay li vì Hi Phòng đang thc hin ch trương không cho xe ô tô t vùng dch vào (2)...

Do "cách ly xã hội" được thc hiện thiếu nht quán, Đào Tun lưu ý, cho dù hiu lc ca lnh "cách ly xã hi" vn còn kéo dài đến 15/4 nhưng bạn vn có th đi t Hà Ni ti các nơi khác. Tuấn nhn mnh, Chỉ th 16 không cm công dân đi li. Bng chng là bui chiu, Hà Ni thông báo lập 26 cht "không cho người trong thành ph ra ngoài và người ngoài vào trong, tr các xe ch hàng tiêu dùng thiết yếu, xe ch bnh nhân" thì đến ti đã phi hy lnh này (3).

Đào Tuấn nói thêm : Hãy thông cảm cho Hà Ni. Ngay c cp s như S Giao thông - Vận ti còn chng hiu "đu cua tai nheo" v "cách ly xã hi" thì chúng mình cũng thế thôi. Tuy nhiên cũng Tuấn, lp tc an i : Điều đó không phi do mình ngu vì chc gì ông du đè ch ký đã hiu đó là gì ! Đào Tuấn cnh báo : Đó là lý do dù không bị cm đi li nhưng đi ri có đến được không, đến ri có v li được không thì… không biết vì mi nơi áp dng "cách ly xã hi" mt kiu, theo phong cách "mình thích thì mình làm thôi".

Trước nhng thc mc, đang "cách ly xã hi" ra đường có b bt, b pht không ? Dựa vào Ch th 16, Tun cho rng : Không ! Tuy Chỉ th 16 đưa ra mt yêu cu làm nhiu người rng ri vì "cách ly xã hi" nhưng tht ra, theo gii thích ca Th tường thì ch "thuyết phc, vn đng nhân dân t giác chp hành". Đã là vn đng, thuyết phục thì không có tính cưỡng chế. "Cách ly xã hi" to điu kin cho mi người nhà xem phim, hát karaoke nhưng cn lưu ý va va thôi, nht là đng làm thơ. Hàng xóm đang rt stress.

***

Cũng từ thc trng áp dng "cách ly xã hi" theo đ kiu và gây ri lon c sinh hot xã hi ln nhân tâm vn đang hết sc lo âu, căng thng, Tâm Chánh lưu ý : Không nên xem thường não trng chính tr rào đường "cách ly xã hi". Đó có th là mt dch khác gieo rc virus "coi thường pháp quyn". Dch khiến vic nước ch còn là nhiệm v chính tr ca k cm quyn. Người dân đánh mt ý thc công dân đ cuc sng ca mình ch còn là cuc sng thn dân, ch còn mi trách nhim tuân th ch đ(4).

Theo Tâm Chánh : Chống dch như chng gic nhưng chng dch hay chng gic vn phi được tiến hành trong khuôn kh lut pháp. Không th đ chính quyn mt xã, mt huyn, thm chí là cp tnh t tin áp dng tình trng khn cp, xé b hiến pháp, hn chế quyn cơ bn, đương nhiên ca dân chúng. Ngay c vi Th tướng, ch bng mt ch th khiến xã hi không còn đi li, trao đi dch v... cũng là điu c xã hi phi cân nhc.

Tâm Chánh cho rằng : Muốn huy đng không gian t nhiên ca nhân dân đ thc hin nhim v chính tr bo đm sinh tn ca dân tc, vic huy đng đó phi được xác lp bng qui trình hợp hiến, hp pháp và phi đt trong cơ chế giám sát hu hiu ca nhân dân. Áp dng "cách ly xã hi" có th là bin pháp cp thiết, nht đnh phi tiến hành song tiến hành cn cht ch, chu đáo trên cơ s tôn trng quyn ca nhân dân. Khi Th tướng quyết đnh áp dng mt bin pháp như vy, Quc hi, các đoàn th chính tr, các t chc xã hi,… phi được huy đng đ thc thi vai trò giám sát, bo đm ngay trong hoàn cnh cp bách cũng không có hành vi nào xâm phm quyn ca nhân dân.

***

Tuy chiều 3/4, ông Nguyễn Xuân Phúc, Th tướng Vit Nam, công khai trách nhiu đa phương hiu không đúng v "cách ly xã hi" nhưng Nguyn Thông vn than Tri ! Nguyn Thông nhn đnh : Đừng trách nhng đa phương này n hiu sai lnh ca chính ph. Trước khi trách người, hãy t trách mình. Ni dung ca lnh lng nhng, thiếu rõ ràng, mi nơi mt kiu thì li trước hết thuc v chính ph, thuc v đám son tho văn bn, ch không phi đám thc thi lnh.

Nguyễn Thông tin rng, lúc này, chính phủ e dè, cân nhc cn thận khi ban b bt ký quyết đnh nào bi nó liên quan ti c trăm triu người. Có th chính ph ngi dùng "phong ta" vì nghe ghê gm quá, nghiêm trng quá nhưng xin nh, vn có th ban hành lnh phong ta hn chế. Phong ta không có nghĩa ngăn cách hoàn toàn với bên ngoài. Chưa đến mc phong ta c nước nhưng có th phong ta tng khu vc, tng vùng nht là nhng tâm dch như tng làm vi xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) và cp dưới s d thc thi hơn. C m "cách ly xã hi" thì ch biết thế nào mà ln !

Nguyễn Thông nhắc chuyn hi xưa khi còn đi hc, được hc v Hamlet ca Shakespeare. Thầy giáo bo rng, Hamlet là mt anh chàng bun cười, trước khi quyết đnh bt kỳ chuyn gì cũng đu lm bm "To be or not to be" (tn ti hay không tn ti). Thói quen y hay chỗ rt thn trng trước khi hành đng nhưng li d vì c loay hoay tính toán thit hơn, không ch b qua cơ hi thành công mà còn rt khó thc hin.
Thông nhớ
ti Hamlet vì chính phủ x này nhang nhác có cht ca anh chàng Hamlet.

Tâm Chánh thì đề nghCải chính việc s dng khái nim "cách ly xã hi" và tuyt đi không s dng li din đt nôm na đi khái cho mt bin pháp chính tr có yêu cu cưỡng chế cp thiết và mc đ rt cao như thế, bi bt kỳ kiu din đt nào cũng n cha him ha phá v trt t lut pháp, phá v tính thng nht lin lc ca th trường, to điu kin đ âm binh vn còn núp phía sau, ln bên trong b máy cai tr hin hu kiếm chác, tác oai, tác quái.

Theo Chánh, trong phòng, chống Covid-19, chính ph Vit Nam đã sm tránh được vết xe đổ - thiếu minh bch - như Trung Quc… Vic điu hành phòng, chng dch th đô mt cách nht quán, chng nói di,… Đó là cơ s đ xã hi đt nim tin vào kh năng kim soát tình hình ca chính ph. Tuy nhiên s c lây nhim mt bnh vin tm vóc quốc gia, thm chí có du hiu viên chc qun lý bnh vin có ý che giu dch bnh là mt thc tế khác cho thy, ch quá ngây thơ, c tin vào ý chí minh bch, công khai.

Tâm Chánh tin rằng, người làm quan ch thành thc khi sau ót nóng rãy nhit lượng giám sát của xã hi. Minh bch, công khai ch có th là nn tng đo đc công v khi quyn lc chính tr có cơ chế kim soát hu hiu. Từ vic trin khai kê khai thu nhp, đến chuyn ông quan chuyên lý lun nhim dch, hay chuyn ngay c các thy thuc cũng toan che giấu dch bnh đơn v đu ngành ca mình,… có th xác tín, xã hi chúng ta còn mc khi đu, rt thp so vi chun mc minh bch.

***

Dù muốn hay không thì rõ ràng, nhng din biến liên quan ti thc thi Ch th 16, cũng như thc trng thc thi yêu cầu "cách ly xã hi", vn cho thy mt thc tế, Vit Nam ging như mt đoàn tàu đang có rt nhiu… đu tàu, đúng như Th tướng Vit Nam tng khuyến khích nhiu ngành, nhiu đa phương. Bi mi đu tàu có th, thm chí có quyn t la chn hướng chuyn đng, thành ra khi hu s như cn thc thi "cách ly xã hi", c đoàn tàu trt bánh nhiu đon… đường ray !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 06/04/2020

Chú thích

(1)  https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/cach-ly-xa-hoi-bai-bo-ngay-viec-ngan-cam-nguoi-xe-qua-lai-dia-phuong-630570.html

(2)  https://www.facebook.com/photo.php?fbid=668752277292168&set=a.133382914162443&type=3&theater

(3)  https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2956489927706903&set=a.101602139862377&type=3&theater

(4)  https://www.facebook.com/chanh.tam.33/posts/2526112264161692

(5)  https://www.facebook.com/chanh.tam.33/posts/2521957561243829

***************

Social distancing nghĩa là 'đừng sáp lại gần nhau'

Trân Văn, VOA, 07/04/2020

Social distancing hay physical distancing đã trở thành bin pháp ph biến trên toàn cu khi Covid-19 lan rng. Căn c vào nhng đc đim ca Covid-19, các chuyên gia dch t khuyên mi người nên gi khong cách t 4 feet đến 6 feet hoc t 1,5 mét đến hai mét khi tiếp xúc vi người khác đ gim thiu nguy cơ b lây nhim loi virus này.

cachly3

Theo một số người dân, mỗi ngày họ chạy khoảng 2 – 3 vòng quanh khu vực nàyẢnh Trần Cường - Hanoi News (08/04/2020)

***

Social distancing không mới. Theo Wikipedia thì nhân loi đã khuyến cáo nhau chú ý đến social distancing t thế k th 5 trước Công nguyên đ phòng nga bnh hủi. Cui thp niên 2000, WHO (T chc Y tế Thế gii) cũng đã tng khng đnh, social distancing hết sc cn thiết đ t phòng v trước các loi bnh truyn nhim vi khong cách ti thiu là mt tm tay. Khi mt loi bnh truyn nhim nào đó bùng phát thành đại dch, social distancing cùng vi các gii pháp bo v đường hô hp, ra tay thường xuyên là phương thc quan trng km gi đi dch leo thang vì gim thiu nguy cơ lây nhim cho c cá nhân ln cng đng (1).

Chưa rõ vì sao mt s người Vit gii thích social distancing là "cách ly xã hội" trong khi bn cht ca bin pháp này ch là đng xáp li gn ai. Có th vì din đt social distancing là "cách ly xã hi" nên khi Th tướng Vit Nam ban hành Ch th 16 (đt đnh mt s bin pháp khn cp đ phòng, chống Covid-19), "cách ly xã hi" đã gây ra nhiu chuyn "d khóc, d cười" vì chính quyn nhiu đa phương dùng đ th vt liu chn đường, cm lưu thông t nơi này đến nơi khác, rượt bt nhng người "dám" ra khi nhà bt k lý do,… cũng vì vy, ch ba ngày sau khi Chỉ th 16 có hiu lc, Văn phòng Chính ph phi gi công văn ha tc, gii thích "cách ly xã hi" không phi là… cách ly (2) !

***

Để d hình dung thiên h áp dng cũng như thc thi social distancing thế nào trong phòng, chng Covid-19, có ln ngó qua Đức mt chút. Đó cũng là cách đi chiếu đ nhn thc và điu chnh li vic ng dng social distancing ti Vit Nam, tránh to ra "cách ly xã hi" vi nhng xáo trn không đáng như đã thy...

Chính phủ Đc tuyên b thc thi social distancing t 22 tháng 3 cho đến 5/4. Theo đó, tr nhng cá nhân sng chung mt nhà, khi ra khi nhà, mi người phi t giác gi khong cách 1,5 mét vi nhng người khác. Nhng dch v không thiết yếu như xăm, ct tóc, massage,… không bo đm được yêu cu này phi đóng cửa ngay lp tc (3).

Đó là yêu cầu ca chính ph liên bang còn trên thc tế, mt s tiu bang như Bavaria - tiu bang dn đu v s người nhim và s người chết do Covid-19 - đã yêu cu thc thi social distancing c tun trước khi Th tướng Đc yêu cu thc thi social distancing trên toàn quốc.

Sau lệnh thc thi social distancing ca liên bang, bang Saxony ch cho phép ri khi nhà nếu có nhu cu thiết yếu (đi ch, khám bnh, ly thuc). Bang North Rhine-Westphalia nâng khong cách khi áp dng social distancing t 1,5 mét lên 2 mét và ấn đnh mc pht đi vi vi phm v social distancing là 25.000 Euro (khong 27.000 USD)… Ngày 1/4, Th tướng Đc ni rng thc hin social distancing cho đến 19 tháng này (4).

Thực thi social distancing to ra rt nhiu bt tin trong sinh hoạt. Ông Cường Nguyn, mt người Vit cư ng thành ph Offenbach, bang Hessen đưa ra mt ví d đ d hình dung v nhng bt tin y : Tùy diện tích, mi ch chia khách thành nhng nhóm nh đ đ các thành viên trong nhóm gi được khong cách qui đnh khi mua sắm. Nhóm này ra thì nhóm kia mi được vào. Đó là bất tin th nht, phi xếp hàng ch ti lượt vào ch

Bất tin th hai là li đi trong các ch ch rng chng 1,5 mét thành ra phi ch người vào trước mình la - ly xong nhng mt hàng h cn và di chuyển thì mình mi bước ti được. Khi thanh toán cũng phi gi khong cách y ht như vy. Đ bo v nhân viên thu ngân - do tính cht công vic, không th gi khong cách an toàn vi khách hàng - người ta dng lên nhng tm kính, tách h và khách hàng thành hai bên… Đó là lý do dù các chợ rt vng nhưng thi gian mua sm trong ch li dài hơn nhiu so vi bình thường và đó cũng là lý do dù không b cm đi ch nhưng nếu không tht s cn thiết, người ta t hn chế đến ch và nhng nơi đông người như bưu đin vì ở đâu cũng thế...

a nay, người Đc vn đã ni tiếng v tôn trng k cương. Tuy nhiên không phi là không có nhng cá nhân thích xé rào và cách hanh x ca h thng công quyn Đc cũng rt Đc : Rch ròi, nghiêm khc. Tun trước, bn quân nhân M đóng trong một căn c Ramstein thuc bang Rheinland-Pfalz b pht mi người 100 Euro vì không ng trong cùng mt nhà nhưng ngi chung xe khi đi ch - vi phm social distancing (5).

Không chỉ pht tin (tùy tính cht và tùy bang, tin pht dao đng trong khong từ mt vài trăm đến vài ngàn Euro), vi phm social distancing có th b tng giam. Va rồi có mt thanh niên 27 tui Landshut, bang Bavaria b pht tù mt tun do vi phm social distancing đến ln th ba. Anh chàng này b cnh sát bt ba ln v cùng mt lỗi : Không giữ khong cách qui đnh khi hút thuc, ung bia, tán dóc vi bn bè cho đ bun vì phi qun quanh sut ngày trong nhà.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 07/04/2020

Chú thích

(1) https://en.wikipedia.org/wiki/Social_distancing

(2) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/cach-ly-xa-hoi-bai-bo-ngay-viec-ngan-cam-nguoi-xe-qua-lai-dia-phuong-630570.html

(3) https://www.dw.com/en/what-are-germanys-new-coronavirus-social-distancing-rules/a-52881742

(4) https://www.dw.com/en/coronavirus-germany-extends-social-distancing-restrictions-until-april-19/a-52983855

(5) https://www.stripes.com/news/violating-virus-restrictions-in-germany-could-lead-to-fines-jail-time-military-disciplinary-action-1.624762

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cánh Cò - Trân Văn
Read 382 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)