Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/05/2020

Thiên hạ tỉnh cả, chẳng lẽ đảng muốn ngược lại ?

Trân Văn

Ban Chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 12 li hp. Đây là kỳ hp th 12 và ln này, Ban Chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam li tiếp tc tho lun v la chn, sp đt nhân s lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam khóa 13, nhim kỳ t 2021 đến 2026.

bch1

Ông Nguyễn Phú Trng ch trì và phát biểu khai mạc Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam ngày 16/05/2020.

Nếu Đảng cộng sản Việt Nam không nuôi tham vng duy trì quyền lãnh đo toàn din, tuyt đi ti Vit Nam, lãnh đo các t chc đng t phường - xã - th trn, qun - huyn - th xã, tnh - thành ph và Ban Chấp hành trung ương không chia nhau nm gi h thng chính tr, h thng công quyn tương ng thì qui hoch - sp đt nhân sự ca Ban Chấp hành trung ương là chuyn riêng ca đng, chng có ai ngoài đng bn tâm nhưng vì ngược li nên không th không bàn.

Khổ là vì công chúng không th không bn tâm, không th không bàn nên các viên chc lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam, đc bit là ông Nguyn Phú Trng, Tổng bí thư, tiếp tc nói v nhân s và… tiêu chun la chn nhng k s ngi trên đu thiên h.

Hi ngh 12 ca Ban Chấp hành trung ương đng khóa 12, ông Trng li tiếp tc nói v tiêu chun la chn y viên B Chính tr, thành viên Ban Bí thư và các y viên ca Ban Chấp hành trung ương đng nhim kỳ ti. Tuy nhiên, ln này : gương mu, không tham nhũng, cơ hi, không tham vng quyn lc, được qun chúng tin cy, tín nhim… không được đt đnh như tiêu chun có tính tt nhiên ging như trước na.

Ông Trọng ch nêu nhng yếu t va k như nhng… gi ý đ các y viên Ban Chấp hành trung ương đương nhim tho lun. Ông liên tc dùng hai ch "phi chăng" và khi tường thut, h thng truyn thông chính thc đt rt nhiu du hi sau các ý kiến ca ông Trng (1).

***

Giống như trước, nhng ý kiến ca ông Trng về qui hoch - sp đt nhân s cho Ban Chấp hành trung ương đng khóa 13, khiến rt nhiu người cm thy ông Trng không được… tnh táo. Không có thông tin nào v vic ông Trng không được bình thường nhưng rõ ràng là ông thiếu tnh táo. Có người tnh táo nào li đt vn đề như thế này : Phải chăng trong thi đim hin nay cn nhn mnh s gương mu, không tham nhũng, cơ hi, không tham vng quyn lc, được qun chúng tin cy, tín nhim ?

Đặt vn đ kiu đó có khác gì bo rng, trước đây, c đng ln ông cùng xem gương mu, không tham nhũng, cơ hi, không tham vng quyn lc, được qun chúng tin cy, tín nhim là… chuyện vt và thi đim hin nay, cũng không nht thiết phi xem gương mu, không tham nhũng, cơ hi, không tham vng quyn lc, được qun chúng tin cy, tín nhiệm là chuyện ln.

Nếu tht s xem gương mu, không tham nhũng, cơ hi, không tham vng quyn lc, được qun chúng tin cy, tín nhim là quan trọng, chng người nào tnh táo li dùng hai ch… phi chăng ! Tuy nhiên đó vn chưa phi là đim đáng ngm nghĩ.

Suy giảm trí nh là mt trong nhng yếu t thường thy nhng người thiếu tnh táo mãn tính. Khi t vn mình và các đng đng lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam : Phải chăng trong thi đim hin nay cn nhn mnh s gương mu, không tham nhũng, cơ hi, không tham vọng quyền lc, được qun chúng tin cy, tín nhim (?) - ông Trọng quên béng, trước nay, ông và các đng chí tng xác đnh nhng yếu t y là tiêu chí qui hoch - sp đt nhân s… vô s ln. Thm chí chúng đã được đưa vào nhiu văn kin ca đng.

Suy giảm kh năng phán đoán, nhn đnh là mt yếu t khác ca thiếu tnh táo. Khó có th ông Trng và các đng đng lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam đ s tnh táo cn thiết khi thường xuyên loay hoay vi vic, làm sao la chn được nhng đng viên gương mu, không tham nhũng, cơ hội, không tham vng quyn lc, được qun chúng tin cy, tín nhim để đt vào nhng v tr lãnh đo trong đng, sau đó lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn.

Tai sao ông Trọng và các đng đng lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam ti lui bàn bc, xem đi, xét li trong rất nhiu năm, b ra rt nhiu thi gian, công sc, chưa k phi liên tc m công kh chi nhiu khon khng l cho vô s kỳ hp Ban Chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam nhiu khóa mà không ai tnh ra đ thy rng, chng khó chút nào nếu mun tìm - chn nhng đng viên gương mẫu, không tham nhũng, cơ hi, không tham vng quyn lc, được qun chúng tin cy, tín nhim ?

Ví dụ công b nhng bn kê khai tài sn ca các đng viên thuc din phi kê khai tài sn, t s thy ngay ai tham nhũng, ai không, khỏi phi âu lo vì chn lm những ktham nhũng lãnh đạo đng, lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn ! Đã gương mu thì chắc chn không giàu có bất minh, không thể gây nghi ngi vì mâu thun gia thu nhp hp pháp và giá tr tài sn và dư sc gii trình hp lý v ngun gc tài sản.

Tương t mun loi tr nhng phn t hi, tham vng quyn lc thì chỉ cn xem li tt c các t chc đng t B Chính tr, Ban Bí thư, Ban Chấp hành trung ương đng tr xung… T chc nào tng chn nhng phn t bt ho như Đinh La Thăng, Hoàng Trung Hi,… đ đt vào vị trí lãnh đo đng, lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn thì không cho nhng cá nhân lãnh đo các t chc đó, cũng như nhng cá nhân tng tham gia b phiếu, tham d vào vic la chn, sp đt nhân s lãnh đo cơ s đng các cp nhim kỳ tới na.

Chẳng có bng chng nào rõ ràng hơn v bn ch hi và tham vng quyn lc của nhng cá nhân lãnh đo các t chc đng cũng như nhng cá nhân tng tham gia b phiếu chn nhng phn t bt ho làm lãnh đo, k clãnh đạo cp chiến lược. Có cơ hvà nuôi tham vọng quyn lc thì mới l đi các sai phm nghiêm trng mà nhng phn t bt ho tng có trước đó, tha hip vi cái xu đ duy trì, m rng quyn lc bng cách đy các phn t bt ho lên nhng v trí cao hơn.

Xử lý hàng lot phn t bt hảo đã được la chn nhưng l đi trách nhim qui hoch - sp đt nhng phn t này chính là biu hin đáng s nht v mc đ hi và tham vng quyn lđã vượt xa ngưỡng có th chp nhn !

Dù văn minh đã tiến nhng bước rt dài nhưng đến bây gi nhân loi vẫn ch có mt cách đ xác đnh cá nhân có được qun chúng tin cy, tín nhim hay không : Bỏ phiếu ! Khi xác đnh điu này như mt tiêu chí đ la chn, sp đt nhân s lãnh đo cơ s đng các cp cho nhim kỳ mi và đc bit là la chn các y viên Ban Chấp hành trung ương đng khóa 13, sao không dùng cách y ? Không dùng cách y thì ly gì làm cơ s đ xác đnh các cá nhân mà đng la chđược qun chúng tin cy, tín nhim ?

Dẫu Đi hi Đi biu đng toàn quc ln th 13 là chuyn riêng ca đng nhưng gt qun chúng sang mt bên rõ ràng là chuyện không phi, vì ging như các đi hi nhng khóa trước, đng s sp đt nhân s lãnh đo nhà nước, quc hi, chính ph, lãnh đo cơ quan dân c và chính quyn các đa phương. Tuy b bu c quc hi và hi đng nhân dân các cp có th gây ngộ nhn v… dân ch "ta" nhưng thc tế ta ch ra, b các cuc bu c này đ thay bng b phiếu tín nhim lãnh đo cơ s đng các cp là… hp lý nht !

Khi quần chúng không có cơ hi bày t s tin cy, tín nhim các cán b được đng la chn, sp đt làm lãnh đạo các t chc đng và t đó tr thành lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn các cp, s không bao gi có th tìm ra cách bin gii v viđược qun chúng tin cy, tín nhim để… đ thông qun chúng ! Chưa k phi tính đến thc tế, chính đảng viên còn không có quyn bu trc tiếp c Bí thư phường, xã đ thn trng khi tuyên bđược qun chúng tin cy, tín nhilà tiêu chuẩn qui hoch nhân s !

Quần chúng tin cy, tín nhilà một loi trang sc xa x, ngoài tm vi ca đng, không nên ráng… sắm ! Mt khác phi nh : Thiên h tnh c ch không phi ngược li. Nghĩ ngược li là thiếu tnh táo và hết sc khó hiu !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/05/2020

Chú thích

(1) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/tieu-chuan-uy-vien-bo-chinh-tri-ban-bi-thu-khong-tham-nhung-tham-vong-quyen-luc-1655906.tpo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 485 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)