Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/05/2020

Lục đục giữa Tổng thống Donald Trump và dư luận Mỹ

Patsy Widakuswara

Vụ VOA bị Tổng thống Trump chỉ trích : Đài do chính phủ tài trợ không có nghĩa phải loan tin chính phủ chấp thuận

Patsy Widakuswara, VOA, 22/05/2020

Đối vi giám đc ph trách tin tc ca Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA người đã có mt quyết đnh ‘đnh mnh’ thì cuc phng vn st do hôm đó quá đc bit và quan trng không th b qua.

voa1

Cộng tác viên Greta Van Susteren ca VOA phng vn Tng thng Donald Trump Singapore, 12/6/2018.

Chỉ 10 ngày sau cuc tn công khng b 11/9/2001 giết chết 2.977 người M và làm bị thương vô s người khác, đng minh thân cn nht và cũng là người bo v Osama bin Laden ti Afghanistan—Mullah Omar—đng ý cho ban tiếng Pashto đài VOA phng vn đc quyn.

Bà Myrna Whitworth, quyền giám đc VOA lúc by gi, ch đnh hai nhà báo phỏng vn bng đin thoi th lĩnh bí n ca Taliban, người đã cho phép bin Laden, k ch mưu v 11/9, trú ng ti Afghanistan.

Tuy nhiên các giới chc trong chính quyn Tng thng Bush lúc by gi hay tin VOA đang chun b cuc phng vn. Bà Whitworth nhn được đin thoi ca B Ngoi giao và được cnh báo rng nếu cho phát thanh cuc phng vn Omar chng khác nào mt hành đng "t sát chính tr".

Dù chính quyền Bush "tôn trng quyn ca VOA tường thut tin tc khách quan", nhưng các gii chc M không mun VOA "làm nhng vic mà chúng ta nghĩ là làm li cho k thù", ông Richard Boucher, phát ngôn viên B Ngoi giao lúc by gi, nói trong mt cuc phng vn gn đây.

voa2

Tổng thng George W. Bush phát biu ti l k nim 60 năm thành lp Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, ngày 25 tháng 2 năm 2002.

Đài VOA, cơ quan truyn thông đa phương tin toàn cu do chính ph tài tr, cung cp tin tc bng hơn 40 ngôn ng ti 280 triu khán thính gi mi tun.

VOA có lịch s t thi Thế chiến Th hai và được Quc hi y nhim tường trình tin tc sâu rng và không thiên vị.

Nhưng căng thng gia Tòa Bch c và VOA có t nhiu thp niên nay, ch yếu là do tính đc thù ca mt cơ quan tin tc-bán đc lp và đôi khi táo bo-hot đng trong lòng mt b máy quan liêu cng knh ca chính ph liên bang.

voa3

Tổng thng Obama tr li phng vn ca Thông tín viên VOA Andre DeNesnera ti Tòa Bch c, 22/6/2011.

Tháng trước, Tng thng Donald Trump theo chân mt s Tng thng tin nhim đt vn đ vi hot đng tường trình tin tc ca VOA-nhưng vi nhng li l nng n chưa tng có trước đây.

"Nếu quý v nghe nhng gì phát xut t Đài Tiếng nói Hoa Kỳ tht là ghê tởm. Nhng điu h nói tht kinh tm đi vi đt nước chúng ta", ông Trump phát biu trong mt cuc hp báo v virus corona ti Vườn Hng Tòa Bch c ngày 15/4 va qua.

Phàn nàn của ông Trump chính yếu vì hai chuyn : Th nht, tường trình ca VOA đã s dng dữ liu đáng ng ca chính ph Trung Quc v s lây nhim và t vong vì virus corona-cáo buc mà VOA tranh cãi kch lit.

Và thứ hai là Tng thng tc gin vì ông không th b nhim tân lãnh đo cho cơ quan m ca VOA, tc Cơ quan Truyn thông Toàn cu ca Hoa Kỳ USAGM, trong hơn hai năm vì nhng tr ngi do phe Dân ch gây ra trong khâu chun thun ng viên ti Thượng vin.

Trước đó, Tng thng Trump tng than phin là ông thiếu kim soát cơ quan truyn thông nhà nước, nơi phn nh nhng giá tr ca ông và của nhng người ng h ông. Tháng 11 năm ngoái, ông Trump gi ý rng M nên lp mt mng lưới tin tc toàn cu do nhà nước điu hành đ phn công li điu ông gi là tin tc "thiên v" và "gi" ca CNN và đ cho thế gii thy nước M "vĩ đi" như thếo.

Tuy nhiên, như cuc phng vn Mullah Omar và nhng ví d khác cho thy, ông Trump không phi là Tng thng đu tiên ch trích tin tc do VOA tường trình. Đó là vì dù VOA được giám sát bi nhng quan chc do Tòa Bch c b nhim, nhưng ni dung tường trình của các ký gi VOA, theo lut đnh, bt buc không được thiên v.

Tiến hóa trong khâu biên tp ca mt cơ quan truyn thông nhà nước

Tòa Bạch c và B Ngoi giao bác yêu cu ca VOA mun trao đi thêm v nhng ch trích ca Tng thng trên truyn hình hay về nhng cáo buc trong mt bn tin đăng trên trang web ca Tòa Bch c trước đây trong tháng t cáo VOA là cái loa tuyên truyn ca Trung Quc khi s dng d liu ca nước này trong đi dch virus corona.

Giám đốc VOA, Amanda Bennett, bác cáo buc này, khẳng đnh VOA "n lc tường trình da vào d kin mt cách khách quan, không làm loa tuyên truyn cho ai c".

Thực vy, VOA đã vch trn nhng tin tc sai lc ca Trung Quc gn 20 ln, theo y ban Ký gi, mt t chc bênh vc t do báo chí.

voa4

Tổng thng Kennedy ti Đài Tiếng nói Hoa Kỳ năm 1962.

Phương thc tiến thng qua s biên tp trung gian không phi lúc nào cũng là chính sách ca VOA. Sau khi VOA được thành lp vào năm 1942 đ chng li tuyên truyn ca Đức Quc xã bng nhng tin tc khách quan, trong nhng thp niên đu tiên, tin tc ca VOA cn được nhng nhân vt chính ph chp thun.

Trong cuộc khng hong phi đn Cuba năm 1963 dưới thi Tng thng Kennedy, VOA chính yếu "hot đng dưới s giám sát ca chính ph", theo nhn đnh ca ông Nicolas Cull, giáo sư khoa ngoi giao công chúng ti Trường Annenberg v Truyn thông và Báo chí thuc Đi hc Nam California, và cũng là tác gi cun ‘Chiến tranh lnh và Cơ quan Thông tin Hoa Kỳ.’

"Có một quan chc hành pháp được Cơ quan Thông tin Hoa Kỳ (USIA) phái đến đ giám sát VOA", giáo sư Cull nói. "Ông y phi duyt tng bài tường thut".

Phương thc này gim dn trong thi gian xy ra v tai tiếng Watergate khiến Tng thng Richard Nixon t chc vào năm 1974. Giáo sư Cull cho biết nhng ký gi VOA quyết tâm phơi bày bc tranh toàn cnh ca cuc điu tra v vic làm sai trái b cáo giác ca Tng thng Nixon đã gp phi s chng đi ca các gii chc USIA, nhng người mun có mt bài tường trình tích cc hơn.

Các ký giả VOA mun biến Watergate thành "mt bài hc dân s trên sóng truyn thanh cho thy sc mnh ca M không nm trong tay v Tng thng không bao gi phm sai lm, mà trong kh năng ca Quc hi sa cha sai lm đó đúng pháp lut", ông Cull nói.

Cuối cùng, một tha hip đt được là mi khi có mt bài báo tiêu cc v Tng thng thì cũng phi có mt bài báo tích cc.

"Chuyện này to ra kiu làm báo kỳ l", vn theo li ông Cull. "Tin tc hôm nay nói Tng thng b ch đích danh là k đng lõa không b truy tố trong v khng hong Watergate…và phu nhân Nixon khai trương mt ngôi trường mi cho tr em ti th đô Washington DC".

Một cơ quan truyn thông b cm thiên v

Tới năm 1976, Quc hi và ban giám đc điu hành VOA quyết đnh rng VOA cn mt s u nhiệm biên tập rõ ràng hơn đ đm bo duy trì s tín nhim ca thính gi nước ngoài. Quc hi son tho Hiến chương nói rng VOA phi loan tin chính xác ; sn xut ni dung thông tin đi din cho toàn b xã hi M ; và cung cp s gii thích, tho lun rõ ràng v chính sách ca M.

Hiến chương VOA

Phục vụ các lợi ích lâu dài của Hoa Kỳ bằng cách truyền thông trực tiếp với người dân trên thế giới qua sóng vô tuyến. Để đạt hiệu quả, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ phải dành được sự quan tâm và kính trọng của thính giả. Vì vậy, những tiêu chí này sẽ chỉ đạo nội dung tường trình của VOA :

  1. VOA sẽ là nguồn tin luôn luôn đáng tin cậy và có thẩm quyền. Tin tức VOA chính xác, khách quan và toàn diện.
  2. VOA sẽ đại diện nước Mỹ, chứ không phải bất kỳ một phần đơn lẻ nào của xã hội Mỹ, và vì vậy sẽ trình bày một sự dự phóng cân bằng và đầy đủ về tư duy và thể chế của Mỹ.
  3. VOA sẽ trình bày các chính sách của Hoa Kỳ một cách rõ ràng và hiệu quả, và cũng sẽ trình bày những thảo luận và quan điểm có trách nhiệm về các chính sách này.

Gerald R. Ford

Tổng thống Hoa Kỳ

Ký ngày 12, tháng 7, năm 1976

Công luật 94-350

Đường lối biên tập của VOA được xác định thêm trong luật năm 1994 và 2016, nêu rõ những biện pháp cụ thể bảo vệ ký giả khỏi sự chi phối chính trị và kêu gọi VOA giữ vững "tiêu chuẩn chuyên nghiệp cao nhất của nghề báo chí truyền thông" trong khi vẫn nhất quán với "những mục tiêu chính sách đối ngoại sâu rộng của Mỹ".

Ông Richard Stengel, cựu biên tp viên ca tp chí Time và là cu Th trưởng Ngoi giao đc trách Ngoi giao công chúng dưới thi chính quyn Obama, nói s đc lp này là điu khác bit ca VOA trước mt s đi th cnh tranh khác.

"VOA không phải là mt cơ quan truyn thông ca nhà nước M theo kiu các đài truyn hình quc doanh các nước đc tài phi phn ánh nhng mc tiêu hay tiêu chí chính sách đi ngoi ca nước đó. VOA không hot đông n các đài quc doanh Triu Tiên hay Trung Quc hay Cuba, hay các nơi như thế. VOA là mt cơ quan truyn thông đc lp và đó là mt phn nguyên do vì sao VOA được theo dõi và ngưỡng m bi hàng triu người trên thế gii", ông Stengel nói.

voa5

Tổng thng Ronald Reagan đc din văn hàng tuần t mt phòng thu ca Đài Tiếng nói Hoa Kỳ ti Washington, ngày 9 tháng 11 năm 1985.

Giám đốc điu hành được Tòa Bch c chun thun

Dù các ký giả VOA được yêu cu phi đưa tin khách quan, đài VOA được đt dưới thm quyn ca nhánh hành pháp, nơi có quyền b nhim Tng Giám đc cho cơ quan m ca VOA là Cơ quan Truyn thông Toàn cu Hoa Kỳ USAGM.

USAGM giám sát 5 mạng lưới truyn thông công lp do chính ph liên bang tài tr có nhim v cung cp tin tc ti các nước b hn chế v báo chí. Tng giám đc USAGM, cùng vi ban giám đc điu hành truyn thông thuc c hai đng và các chuyên gia v các vn đ quc tế, ch đnh người đng đu 5 mng lưới truyn thông này trong đó có đài VOA.

Tổng thng Trump đ c ông Michael Pack, nhà sn xut phim tài liu bảo th và là mt giám đc truyn thông, làm Tng Giám đc USAGM vào tháng 6 năm 2018.

Thượng ngh sĩ Dân ch Bob Menendez ca bang New Jersey gn đây viết thơ cho Tòa Bch c nói ông Pack chưa tr li các thc mc ca y ban Đi ngoi Thượng vin liên quan tới cáo buc rng ông Pack t trc li trong các công vic kinh doanh, cáo buc v các bn khai thuế trong thi gian qua, và cáo buc v "nhng trường hp tiêu cc" xung quanh chuyn ông ri b mt công vic cũ.

Một n phát ngôn viên ca ông Pack nói vi VOA là ông Pack từ chi bình lun trong bài báo này, vì tiến trình b nhim đang được tiến hành.

Ông Clifford May, người đng đu vin nghiên cu bo th Foundation for Defense of Democraties chuyên tp trung v chính sách đi ngoi và an ninh quc gia, nói những ch trích ca Tng thng Trump vi đài VOA là vì ông bt bình v vic chun thun cho ng viên do ông đ c.

Ông May mô tả giám đc Bennett ca đài VOA như người lưu nhim t thi chính quyn Tng thng Dân ch Barrack Obama, chưa gii thích được các chính sách của chính quyn Trump vi thế gii.

"Việc này đáng l nên được gii thích trên VOA—nếu không phi trên VOA, thì đâu ? Đâu phi là không th có nhng bài xã lun th hin quan đim, hay ch trích Tng thng. Tt c nhng chuyn này có thng hiện hu trong cân bng. Cn có nhng nhà báo gii đ làm vic này", ông May nói. "Rõ ràng là chính quyn này cho rng mi chuyn chưa được nhng người hu trách làm cho đúng".

Bà Bennett, một cu giám đc điu hành ca Bloomberg News và là người biên tp ca t Philadelphia Inquirer, được c làm giám đc VOA t tháng 3/2016 và tiếp tc giám sát đài này dưới thi chính quyn Trump.

voa6

Tổng thng Bill Clinton phát biu ti Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 10 năm 1997.

Trong cuộc tranh cãi liên quan đến cuc phng vn Mullah Omar, hơn 100 nhà báo ti VOA đã lên tiếng, ký kiến ngh yêu cu VOA kháng c lại áp lực. VOA rt cuc cho phát sóng nhng phân đon ca cuc phng vn và ra thông cáo bênh vc quyết đnh này trước nhng tiếng nói ch trích. "Người dân Afghanistan nghe đài VOA vì h tin tưởng chúng tôi, và chúng tôi tường thut toàn b s vic", mt phần ca thông cáo nói.

Ông Boucher, hiện là giáo sư chính sách ngoi giao Trường đi hc Brown, cho biết đôi bên sau đó b qua xung đt và tiến ti. Tuy nhiên, chưa đy hai tun sau khi cuc phng vn Omar được phát thanh, bà Whitworth b cách chc quyn giám đốc VOA. Ông Robert R. Reilly, do Tòa Bch c b nhim, lên thay thế.

"Áp lực không trng trn nhưng h nói rõ tôi s không còn vai trò nào na trong nhng quyết đnh biên tp", bà Whitworth nói. Bà Whitworth là mt nhà báo chuyên nghip ti VOA, không phải là người được b nhim chính tr. Bà đã quyết đnh v hưu sm.

Một đài nhà nước lèo lái qua căng thng chính tr

Các giai đoạn chia r chính tr ti M, như khi có mt v đàn hch Tng thng hay có chiến tranh, có th đt VOA vào tình thế khó x, bà Lata Nott thuc Din đàn T do nói. Tuy nhiên, theo bà, đó cũng là nhng thi đim đài VOA xây dng lòng tin vi khán thính giả.

"Thực tế rng các cơ quan truyn thông ca chúng ta do chính ph liên bang tài tr nhưng không phi do nhà nước điu hành mà là các cơ quan truyn thông đc lp là điu hết sc quan trng", bà Nott nói.

"Chuyện chính ph nói chúng tôi chi tr cho quý vị hot đng, chúng tôi mun nghe quý v tường trình nhng gì tt nht v chúng tôi, đó là mt điu t nhiên", giáo sư Cull nói.

"Tuy nhiên chuyện ký gi phn ng li và nói rng đo đc ngh báo đòi hi phi tường trình s vic hai chiu, và đ hot động hiu qu thì chúng tôi phi đáng tin, là chuyn đương nhiên h phi làm".

voa7

Robert Bauer, phát thanh viên đài VOA

Kể từ buổi khởi đầu vào năm 1942 để chống lại tuyên truyền của Đức Quốc xã, và dù có nhiều văn bản pháp luật sau đó bảo vệ tính độc lập về biên tập tin tức của VOA, đài đã tự tranh đấu để giữ vững tính độc lập của mình. Sau đây là một vài ví dụ :

  • Vào đầu thập niên 60, VOA không thể đưa tin về cuộc khủng hoảng phi đạn Cuba nếu không được sự chấp thuận của Cơ quan Thông tin Hoa Kỳ (USIA), cơ quan giám sát của VOA lúc bấy giờ.
  • Trong khi tường trình về vụ tai tiếng Watergate dẫn tới việc Tổng thống Richard Nixon từ chức vào năm 1974, VOA đụng độ với các giới chức USIA, những người muốn câu chuyện được tường trình theo chiều hướng tích cực hơn. Một thỏa hiệp đạt được rằng mỗi khi có bài tường trình tiêu cực về Nixon thì phải đi kèm với một bài tường trình tích cực.
  • Dưới thời chính quyền George H.W. Bush, USIA nỗ lực ngăn chặn việc phát thanh cuộc phỏng vấn của VOA với Phương Lệ Chi sau khi nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc này đến Mỹ năm 1990. Trước đó ông Phương từng vào tòa đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh trú ẩn và một phần thỏa thuận cho phép ông rời Trung Quốc là Washington không ‘khai thác’ câu chuyện của ông.
  • Một vụ tương tự xảy ra vào năm 1997 khi chính quyền Clinton giúp giải thoát nhà bất đồng chính kiến Nguỵ Kinh Sinh và nỗ lực ngăn VOA phát thanh cuộc phỏng vấn với ông Nguỵ vì lo ngại việc này sẽ làm phương hại các vụ phóng thích sau này.
  • Vài tuần sau cuộc tấn công khủng bố 11/9, Bộ Ngoại giao dưới thời chính quyền George W. Bush tìm cách ngăn chặn VOA phát thanh một cuộc phỏng vấn độc quyền với thủ lĩnh Taliban, Mullah Omar, người cho phép Osama bin Laden sống ở Afghanistan.

Thảo luận về "vai trò của VOA hậu 11/9" tiếp tục sau khi VOA phát thanh một phần của cuộc phỏng vấn đó. Một số giới chức trong chính quyền Barack Obama lên tiếng quan ngại rằng tường trình của VOA không phản ánh những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Mỹ chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo động.

Patsy Widakuswara

Nguồn : VOA, 22/05/2020

Tham khảo thêm :

Các cuc phng vn ca VOA ; Tác phm ‘S sp đ ca Cơ quan Thông tin Hoa Kỳ : Chính sách ngoi giao công chúng ca M 1989-2001’ ca tác giả Nicholas Cull ; Tác phm ‘Đài Tiếng nói Hoa Kỳ - Mt lch s’ ca tác gi Alan L. Heil, Jr.

*****************

Nghiên cứu : Mỹ phản ứng sớm hơn thì số tử vong Covid-19 đã thấp hơn

VOA, 22/05/2020

Một cuc nghiên cu mi ca Trường đi hc Columbia được công b trong tun này cho thy vic M trì hoãn trong phn ng chng li đi dch Covid-19 làm cho nước M thit hi hàng chc ngàn sinh mng.

voa8

Trường đi hc Columbia, New York, đóng ca vì Covid-19 (nh chp ngày 9/3/2020)

Cuộc nghiên cu do 3 nhà nghiên cu Trường đi hc Columbia thc hin và được Vin Y tế Quc gia Hoa Kỳ và Qu Khoa hc Quc gia tài tr cho thy nếu các bin pháp kim soát được thiết kế nhm kim soát s lây lan ca virus corona được bt đu vào ngày 1/3, tức sm hơn hai tun trước khi hu hết các bin pháp bt đu, thì ngăn nga được 83% các trường hp t vong ti M.

Cuộc nghiên cu cho biết ngay c sm hơn mt tun cũng cu được 36.000 mng người.

Các nhà nghiên cứu nói nếu có nhng bin pháp căn bn nhất như giãn cách xã hi và hn chế tiếp xúc cá nhân trong nhng giai đon đu tiên ca đi dch ti M thì cũng đã ngăn nga được dch bnh lây lan ti nhng đim nóng như New York, New Orleans và nhng thành ph ln khác.

Trưởng toán nghiên cu, chuyên gia dịch t hc Jeffrey Sharman nói vi t New York Times là sm bt kp virus trong giai đon "tăng trưởng" là hết sc quan trng trong v lây lan theo cp s nhân ca dch bnh và trong vic gim thiu s t vong.

Ước lượng ca các nhà nghiên cu được căn cứ vào vic nhng bin pháp hn chế bt đu có hiu qu như thế nào đ làm chm li s lây lan ca virus mt khi các bin pháp này được thi hành rng rãi vào gia tháng 3. H đưa ra các mu đ thy được nhng hn chế có th nh hưởng như thế nào đi vi s lây lan ca virus nếu được áp dng sm hơn.

Cuộc nghiên cu cho thy là vào lúc các tiu bang sp m ca li, các gii chc phi theo dõi cht ch nhng ca được xác nhn, nếu không bùng phát s li xy ra và vượt quá tm kim soát.

Nguồn : VOA, 22/05/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Patsy Widakuswara
Read 508 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)