Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/05/2020

Thấy gì qua đợt bắt Nguyễn Tường Thụy và Phạm Thành ?

Nhiều tác giả

Bắt đối kháng dằn mặt… đồng chí ?

Trân Văn, VOA, 26/05/2020

Quan sát phản ng ca công chúng trên mng xã hi, đc bit là phn ng ca nhng người tranh đu cho t do, dân ch Vit Nam, có th thy vic bt gi thêm ông Nguyn Tường Thy (70 tui, ng Hà Ni) hôm 23 tháng 5, không nhng không đt tác dng "răn đe, giáo dục" mà còn ngược li.

bat1

Ông Nguyễn Tường Thy (phi) trong mt ln biu tình chng Trung Quc.

Tại sao trước đây công an Vit Nam không s dng các bin pháp hình s đ "ngăn chn" nhng nhân vt như Nguyn Tường Thy, Phm Chí Thành (Phm Thành hay Bà Đm Xòe), Trn Đc Thch,… mà đ h t do ch trích h thng chính trị, h thng công quyn Vit Nam trong mt thi gian dài ?

Có hai lý do : Đó là những cá nhân này thuc nhóm… bt tr và thi thế đã khác nên không… d tr ! Tình thế tng buc h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam phi… "đi mi" và hi nhp buc h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam phi chng t có… thin chí đi vi… lut chơi chung ca thiên h v nhân quyn.

Hệ thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam không thích lut chơi chung, không ít ln chà đp lut chơi chung nhưng cũng không ít lần buc phi t chùi ra, đôi khi còn t kim ri th s… thăng tiến nhân quyn. Tôn trng nhân quyn không… d chu nhưng không chu thì… kit qu v ni lc. Kinh tế suy sp là t sát v chính tr.

Hội nhp còn to ra cơ hi tiếp cn, chia s thông tin, ý kiến. Dân chúng không ch biết nhiu hơn đ so sánh, ngm nghĩ nhiu hơn mà còn chia s thông tin, ý kiến mnh m hơn. S lượng cá nhân… bt tr đông hơn. T ch ch thì thm, ri lên tiếng theo kiu bóng gió xa gn, gi, thường dân thi nhau bày tỏ s bt bình ra mt.

Trong bối cnh bt đi kháng rõ ràng là ti k v đi ngoi, khi h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương rùng rùng dt díu nhau chy theo dư lun, điu chnh đ th ch trương, chính sách b ch trích là bất nhân, bt trí, có l chng viên chc nào tin rng, bt đi kháng có th đt tác dng "răn đe, giáo dc" trong đi ni.

Vậy thì ti sao li xy ra hin tượng bt hàng lot đi kháng ? Có nhng du hiu khá rõ ràng cho thy, nhng v bt gi đi kháng từ cui năm ngoái đến gn đây liên quan mt thiết đến vic la chn – sp đt nhân s lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương ca nhim kỳ ti.

***

Cho dù thể chế chính tr Vit Nam là đc đng song đng cm quyn là tổ chc nhiu phe nhóm. Cũng vì vy, la chn – sp đt nhân s lãnh đo nhim kỳ kế tiếp chưa bao gi suôn s, an n. Thi đim trước các đi hi đng luôn luôn là giai đon phc tp vì các phe nhóm tìm đ mi cách đ giành nh hưởng, thâu tóm quyn lực.

Sự khác bit gia trước vi nay ch nm ch, mâu thun gia các phe nhóm đã đến mc không th tha hip. Tám năm trước, các phe nhóm còn có th nhân nhượng nhm duy trì li ích chung là bo đm quyn lãnh đo tuyt đi, toàn din ca đng, qua đó bo vệ li ích riêng ca mình, cho nên lch s đng mi mc ra… "đng chí X" !

Nay, "lò" đã thiêu rụi c truyn thng ln kh năng tha hip y. Khi chng tham nhũng "không có ngoi l, không có vùng cm" nhưng dt khoát không công b tài sn ca các viên chc trong diện phi kê khai tài sn và y ban Kim tra ca Ban chấp hành trung ương đng đc quyn chn "ci" theo đnh hướng, s có bao nhiêu đng chí c ti chc ln đã ngh hưu ngi yên ch đến lượt b đt thành tro, đc bit… nghch lý là nhiu đng chí khác đáng ra tro hơn lại vô s, thm chí còn được qui hoch đ đm nhn vai trò la… "ci" ?

Do đặc đim ca th chế chính tr Vit Nam, chc chn nhiu đng chí s chế to đn ri ch đng cung cp đn cho công chúng tiêu dit các đng chí khác. Chưa rõ t nay cho đến lúc diễn ra Đi hi Đi biu đng toàn quc ln th 13 vào quý mt năm ti, có din đàn đin t nào kiu như Quan Làm Báo chào đi hoc hi sinh hay không (?) nhưng va qua, s người gi loi bài này cho mt s din đàn đin t có nhiu người xem hoc cung cp thông tin cho một s cá nhân được công chúng tin cy đang tăng.

Xu hướng đó không ch đe da n lc qui hoch nhân s, cách la chn thông tin, trình bày vn đ ca mt s bài viết như đã k mà còn khác trước ch người viết, người cung cp thông tin c gng chng minh đng ch là tp hp nhng cá nhân bt xng ti mc cn hy dit. Phi chăng đó cũng là lý do, sau khi dng "lò", đng bt đu xác đnh "tự din biến, t chuyn hóa" là nguy cơ, xem chuyn đng viên vạch áo cho người xem lưng, bày tỏ s nghi ngại, bt bình vi ch trương, đường li ca đng là đi k ?

Ông Trọng – người tng nói rt nhiu v công tác cán b, v qui hoch nhân s - li va nói thêm v la chn, sp đt cán bĐừng tưởng đ là chín ! Cho dù tái xác định quy hoạch là nhim v then chốt ca then chphảcó con mắt tinh đi để chn đúng người, b trí đúng chnhưng chính ông li lưu ý cần thng nht quan đim là không quá cu toàn, không quá tuyt đi hóa (1). Đồng bào có th hoang mang v nhng mâu thun trong ch đo ca ông nhưng ông không nói với đng bào, ông nói vi… đng chí !

Đối kháng đã tr thành thc tế mà h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam bt lc, không th trit tiêu. Đi kháng có s ng h càng ngày càng mnh m ca đng bào. Bt đi kháng đ da chính họ hay dọa đng bào dường như bt kh nhưng trước đi hi đng, trước hin tượng đng chí đã hoc đang tính đến vic da vào đi kháng đ phá hng qui hoch nhân s, có v như bt đi kháng là mt cách nhm ngăn chn đng viên cy đến đi kháng t đng.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/05/2020

Chú thích

(1) htpps://www.nhandan.com.vn/chinhtri/item/44245102-mot-so-van-de-can-duoc-dac-biet-quan-tam-trong-cong-tac-chuan-bi-nhan-su-ðai-hoi-xiii-cua-ðang.html

****************

Việt Nam bắt giữ hai thành viên Hội Nhà báo độc lập

Thụy My, RFI, 26/05/2020

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) có trụ sở tại Paris hôm nay 26/05/2020 ra thông cáo đòi hỏi trả tự do cho hai nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy, Phạm Chí Thành đồng thời kêu gọi các đối tác thương mại của Việt Nam gây áp lực để chấm dứt chiến dịch trấn áp mới này.

bat2

Việt Nam đứng thứ 175/180 trong danh sách tự do báo chí thế giới của RSF 2020. Ảnh chụp màn hình minh họa. © RSF

Blogger Nguyễn Tường Thụy bị bắt tại Hà Nội hôm thứ Bảy 23/05 và di lý về Sài Gòn. Ông Thụy, 68 tuổi, là cựu chiến binh, phó chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN).

Hai ngày trước đó, ông Phạm Chí Thành (bút hiệu Phạm Thành) cũng đã bị bắt tại nhà ở Hà Nội theo điều 117 Luật Hình sự (tội danh chống Nhà nước) và đang bị tạm giam. Ông Phạm Thành là chủ blog Bà Đầm Xòe, và vừa công bố một cuốn sách mang tựa đề "Nguyễn Phú Trọng : Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo". Ông cũng là hội viên IJAVN.

Ông Daniel Bastard, phụ trách Châu Á-Thái Bình Dương của RSF tuyên bố, việc bắt giữ hai ông Nguyễn Tường Thụy và Phạm Chí Thành là một gáo nước lạnh cho những ai đang cố gắng tranh luận công khai tại Việt Nam, trong bối cảnh sắp đến Đại hội Đảng lần thứ 21. RSF kêu gọi các đối tác thương mại của Việt Nam, đứng đầu là Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ gây áp lực để Hà Nội chấm dứt trấn áp.

Ông Bastard nhắc lại, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam là ông Phạm Chí Dũng đã bị bắt từ tháng 11/2019, từng được RSF trao danh hiệu "Anh hùng thông tin".

Việt Nam hiện đứng thứ 175/180 trong danh sách tự do báo chí thế giới của RSF.

Thụy My

********************

RSF lên tiếng về việc bắt giam hai thành viên Hội Nhà báo Độc lập

RFA, 26/05/2020

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới- RSF, vào ngày 26 tháng 5 ra thông cáo báo chí về việc hai thành viên hàng đầu của Hội Nhà Báo Độc Lập tại Việt Nam bị cơ quan chức năng bắt hồi tuần qua. Đó là hai ông Phạm Thành và Nguyễn Tường Thụy.

bat3

Hình minh họa. Blogger Nguyễn Tường Thụy (trái) và nhà báo Phạm Thành - Photo : RFA

RSF yêu cầu trả tự do ngay cho hai nhà báo độc lập vừa nêu ; đồng thời kêu gọi các đối tác thương mại với Việt Nam, trong đó có Liên Minh Châu Âu và Hoa Kỳ, cần áp lực Hà Nội chấm dứt chiến dịch trấn áp mới này.

Ông Daniel Bastard, Trưởng Văn Phòng Châu Á- Thái Bình Dương của RSF, nêu rõ ‘Việc bắt giữ gần như đồng thời hai ông Phạm Chí Thành và Nguyễn Tường Thụy đưa ra một thông điệp vô cùng đáng sợ cho những người đang cố duy trì hoạt động tranh luận công khai tại Việt Nam."

Ông Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam, bị bắt tại nhà ở Hà Nội vào ngày 23 tháng 5. Sau đó ông bị di lý vào Sài Gòn, cách thủ đô 1700 kilomet. Ông từng là một cựu chiến binh và lâu nay có đóng góp bài viết cho chuyên mục Blog của Ban Việt Ngữ, Đài Á Châu Tự Do.

Ông Phạm Chí Thành, bút anh Phạm Thành và chủ trang blog Bà Đầm Xòe, bị bắt vào ngày 21 tháng 5. Ông từng làm việc cho Đài Tiếng Nói Việt Nam (VoV). Tác phẩm mới của ông đề cập đến người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam hiện nay có tên ‘Nguyễn Phú Trọng : Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo’.

Chủ tịch Hội Nhà báo Độc Lập Phạm Chí Dũng bị bắt vào tháng 11 năm ngoái. Hội này cố gắng cổ xúy cho quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam và được thành lập vào năm 2014.

Việt Nam lâu nay luôn đứng cuối bảng xếp hạng về Chỉ số Tự Do Báo chí do RSF thực hiện. Trong bảng chỉ số năm 2020, Việt Nam bị xếp thứ 175 trên 180 quốc gia.

*****************

Bộ Công an thừa nhận bắt nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy

RFA, 25/05/2020

Cổng thông tin điện tử Bộ Công an Việt Nam hôm 24 tháng 5/2020 thông báo cho biết, ông Nguyễn Tường Thụy - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập bị bắt để mở rộng điều tra vụ án "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam" do Tiến sĩ Phạm Chí Dũng đứng đầu.

bat4

Blogger Nguyễn Tường Thụy trả lời phỏng vấn RFA ở Washington DC hồi năm 2014 - Photo : RFA

Cũng theo Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra - Công an Thành phố. Hồ Chí Minh ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Tường Thụy ở Hà Nội vào hôm 18/5 cùng cáo buộc tội danh với ông Phạm Chí Dũng.

Bộ Công an cho rằng, quá trình bắt, khám xét đã được tiến hành theo đúng quy định pháp luật và đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan đến hành vi phạm tội phục vụ công tác điều tra vụ án.

Vào sáng ngày 23/5, ông Thụy, 70 tuổi, bị bắt giữ khi đang ở nhà riêng tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Vợ ông Thụy là bà Phạm Thị Lân chiều hôm đó tường thuật lại vụ việc với RFA, nói chồng mình bị đám đông mặc thường phục xông vào nhà, khống chế và dùng vũ lực để cưỡng chế không theo bất kỳ quy trình pháp luật nào.

Nhà báo Nguyễn Tường Thụy sinh năm 1950 gia nhập Quân đội nhân dân Việt Nam năm 1970 và phục vụ trong đó 22 năm trước khi giải ngũ với cấp hàm Đại úy.

Những năm gần đây ông viết báo, viết blog và là chủ trang blog mang tên ông với gần 4 triệu lượt truy cập. Ông đồng thời cũng là blogger của Đài Á Châu Tự Do.

Sau khi có thông tin về vụ bắt giữ ông Nguyễn Tường Thuỵ, Đài Á Châu Tự Do đã ra thông cáo lên án vụ bắt giữ và thúc giục chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện đối với blogger này.

Năm 2014, ông Thụy cùng một số người khác đến Hoa Kỳ và ra trước Quốc hội Mỹ để điều trần về Tự do báo chí ở Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn của RFA khi đó ông Thụy cho hay :

"Tôi là một người viết báo tự do và là một blogger tôi quan tâm đến vấn đề báo mạng trong quá trình phát triển của xã hội. Việt Nam hiện nay quyền tự do báo chí rất hạn chế và ở Việt Nam chỉ có thừa nhận báo chí nhà nước".

*****************

Bắt Phạm Thành, Nguyễn Tường Thụy : Những giọt nước tràn ly

Lập Quyền Dân, Viet-studies, 25/05/2020

Chiến dịch trấn áp thẳng tay các nhà báo độc lập để "trong sạch hóa địa bàn", chuẩn bị sàn đấu cho một "Hoa sơn luận kiếm" tại Đại hội 13 sắp tới hay đây là cuộc ra đòn cấp tập để "vỗ mặt" các nhà đấu tranh dân chủ ? Có thể là cả hai, vì trước sau Đảng cộng sản Việt Nam cũng sao chép cái chủ trương mà Quốc hội Trung Quốc đang thảo luận về Luật An ninh cho Hong Kong trong những ngày nóng bức này.

bat5

Bắt Phạm Thành, Nguyễn Tường Thụy : Những giọt nước tràn ly

Thật ra, họ có thể chờ cho Trung Quốc thảo luận xong Bộ luật được coi là "hồi chuông báo tử cho Hong Kong" rồi hẵng trong sạch hóa địa bàn. Đấy là tiếng lóng của công an mỗi khi họ phát động chiến dịch đàn áp báo chí tự do và xã hội dân sự nói chung. Nhưng họ đã không chờ được, vì họ biết "thời gian và thủy triều không chờ đợi ai". Có quá nhiều tình huống khẩn cấp đang xuất hiện, họ họp bàn, hẳn nhiên cũng có tranh luận, nhưng rồi họ đã lấy quyết định. Bắt Phạm Thành, Nguyễn Tường Thụy và nếu dư luận "êm êm" thì có thể bắt tiếp một số nhà báo, nhân sĩ và trí thức khác.

Để dễ hiểu, tạm hình dung có hai phái (trên thực tế có thể nhiều hơn). Phái thứ nhất chủ trương bắt, triệt hạ tận gốc rễ xã hội dân sự, theo đường lối của bác Mao, bác Đặng trước đây và nay đang hưởng lộc và hành động theo chỉ thị của của bác Tập. Phái thứ hai giảo hoạt hơn, tuy đồng ý, nhổ cỏ phải nhổ tận gốc, đánh rắn phải đánh dập đầu, nhưng thời buổi 4.0 mà nền quản lý "công an trị" này mới ngoi ngóp ở hạng 0.4, thì cần thận trọng hơn và thăm dò dư luận quốc tế một chút. Phái thứ hai này vừa qua thắng thế. Quyết định "đánh", quyết định "bắt" đã bị ngâm tôm suốt trong nhiều tháng trời, từ hồi tháng 9/2019.

Nhưng rồi các tình huống nóng bỏng mới xuất hiện và đảng đã ra tay. Các sới vật "lộ bài" quá nhiều. Nào là bộ đội đánh công an, viện kiểm sát đánh tòa án. Người dân lâu nay phải ngậm miệng nhưng họ biết từ rất lâu chuyện các nhóm công an và chính quyền ở mọi cấp đã thông đồng cho Tàu vào nắm các vùng đất hiểm yếu về an ninh quốc phòng. Nay nhân dịp cái gọi là "tập hợp ý kiến cử tri", người ta mới cho "bật mí" có đến hàng ngàn ha đất – từ Tây Nguyên đến Sài Gòn, từ Đà Nẵng "đáng sống" đến các địa phương "đang chết" sau mùa Virus Vũ Hán – đều đã thuộc chủ quyền của Tàu ngay trên đất Việt.

Liên quan đến phiên giám đốc thẩm vụ án Cầu Voi, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí "choảng nhau" với chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình làm cho Quốc hội "mở mắt" trước nhiều điều trái luật. Cuộc chơi nhau giữa Viện và Tòa, giữa hai nhóm trung uỷ xem ra không ổn. Bây giờ mới nhận ra sự nguy hiểm của việc không có Tòa Bảo hiến thì quá muộn. Làm thế nào Quốc hội có thể thay mặt nhân dân để bảo vệ công lý khi từ ban đầu, Việt Nam đã không chấp nhận "tam quyền phân lập". Mọi Tòa đều xử các vụ theo tinh thần "án bỏ túi". Nghĩa là khi đảng đã quyết định ai đó là phạm nhân thì đúng như chánh án Nguyễn Hòa Bình đã tuyên, dầu thủ tục tố tụng có sai sót bao nhiêu, vẫn không làm thay đổi "bản chất" vụ án.

Khi dịch bệnh Covid-19 vừa tạm lắng ở Việt Nam, chính phủ lại bất ngờ "đánh úp", công bố thành lập Ban Quản lý khu kinh tế thí điểm Vân Đồn, một khu vực nằm trong Dự luật Đặc khu Kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc) đã bị dư luận cả nước phản đối từ năm 2018. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói với BBC ngày 22/5/2020 rằng, bà không được ai tham vấn, bà cũng hoàn toàn không biết và thực sự bị bất ngờ với việc thành lập và đưa vào vận hành thí điểm khu kinh tế Vân Đồn của chính phủ Việt Nam.

Bà Chi Lan phát biểu : "Có những lợi ích người ta theo đuổi mà bị đông đảo công chúng phản ứng, kể cả ở diễn đàn Quốc hội, thì người ta sẽ tìm con đường đi lặng lẽ, kín đáo hơn, có thể gọi là đánh úp đối với xã hội". Bà Chi Lan cũng chỉ rõ, có thể có những cách vận động kín đáo hơn. Trước đây với Dự luật Đặc khu, có thể họ đã quá tự tin về khả năng được thông qua nên làm rất ồn ào, quảng bá rất hoành tráng. Nào là "lót ổ" cho Phượng Hoàng, nào là đầu tư "một lãi mười, lãi trăm". Đến khi dân trong cả nước bác bỏ thì nay rút kinh nghiệm, họ rút vào bí mật. Trong bối cảnh hỗn chiến như vậy mà để Hội nhà báo độc lập tung các bài phân tích trên các cộng đồng mạng thì quá nguy hiểm.

Một nguyên nhân khác dẫn đến các vụ bắt ba nhà văn Nguyễn Đức Thạch, Phạm Thành và Nguyễn Tường Thụy một phần có nhân tố đối ngoại, ủng hộ cho phái chủ trương phải đẩy các cuộc bố ráp thành cao trào. Mở ngoài nhưng phải cài trong. Trên bối cảnh các nước Đông Nam Á, hiện đang có xu hướng muốn đứng lên chống lại sự bắt nạt của Trung Quốc ở Biển Đông. Giáo sư Luật quốc tế Raul Pedrozo trao đổi với BBC hôm 21/5/2020 : "Giờ là đến lúc các quốc gia Đông Nam Á phải lựa chọn giữa việc tiếp tục thỏa hiệp hay cùng nhau đứng lên. Trung Quốc là kẻ bắt nạt. Cách duy nhất để chống lại kẻ bắt nạt là đẩy lùi nó và đứng lên bảo vệ lợi quyền của mình".

Dư luận trong nước đang khấp khởi mừng thầm. Việt Nam có khả năng nay mai sẽ là thành viên của "Bộ Tứ mở rộng" (Quad Plus). Tuy nhiên, bước đầu chính quyền nhẹ nhàng và khôn khéo, nói gia nhập "Quad Plus" chỉ là để phòng chống Covid-19. Nhưng ai cũng biết, Covid chỉ là tạm thời, "Chết dưới bàn tay Trung Quốc" (sách của Peter Navarro và Greg Autry rất nên đọc) mới là vĩnh viễn. Việt Nam đã được Hoa Kỳ mời cùng với 25 đồng minh và đối tác của Mỹ tham gia cuộc tập trận "Vành đai Thái Bình Dương" (RIMPAC) lớn nhất hai năm một lần (Hẳn nhiên là Trung Quốc do xấu chơi nên đã bị loại khỏi danh sách khách mời).

Việt Nam một mặt, buộc phải tính tiếp các bước hội nhập sâu hơn vào tiến trình do Mỹ dẫn dắt, để giảm bớt sức ép của Trung Quốc trên Biển Đông và cả đất liền, đồng thời ghi điểm với dân chúng, chứ không phải muốn dân chủ hóa đất nước. Mặt khác, đảng vẫn không thể quay lưng lại quan thầy Bắc Kinh, buộc phải khẳng định bản chất của thể chế là toàn trị và phản dân chủ, cần "dọn bãi đáp" cho độc tài, bóp nghẹt mọi tiếng nói phản biện. Dù đó là phản biện lành mạnh mà thỉnh thoảng trong cơn u mê vì uống quá nhiều "Mao đài", đảng cũng muốn lắng nghe, hoặc giả vờ lắng nghe. Nhưng không phải lúc này ! Đừng để xã hội coi nhờn chế độ, thấy đỏ tưởng chín. Giờ tuy không thể hành động như thời Tố Hữu, nhưng phải nuôi dưỡng cái tinh thần sắt máu ấy :

"Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ…

cho đảng bền lâu, cùng rập bước chung lòng

thờ Mao Chủ tịch, thờ Stalin bất diệt".

Trong thể chế "công an trị", dân chúng kể cả nhân sĩ trí thức là những người được coi có một số nguồn tin nội bộ cũng không bao giờ hiểu nổi tư duy quái đản của dàn lãnh đạo hiện nay. Có ý kiến cho rằng, những vụ bắt bớ này là để tâng công với Tổng chủ, nhưng ngược lại, cũng có đánh giá, "yêu nhau như thế bằng mười phụ nhau". Người ta đang vô hiệu hóa Tổng chủ, vì thấy Tổng chủ có ý tham gia các thiết chế "khối thịnh vượng" Quad Plus. Hẳn nhiên, như thường lệ, Tổng chủ phải đu dây. Vì chưa đủ lực lượng, bản lĩnh, lại ăn theo "cái máng lợn" Tàu quá lâu, nên vẫn phải đu dây. Chính thể không cho phép Phạm Thành viết sách và Nguyễn Tường Thụy mở Blog chỉ trích Tổng chủ là người mà hai nhân sĩ này cho rằng đã "làm tất cả những điều gì mà Trung Quốc mong muốn từ Việt Nam". Họ cũng gọi thẳng "Tập Cận Bình là kẻ xâm lược bẩn thỉu".

Nhưng nếu chỉ vì những lý do trên thì sao đảng lại không bắt hai nhà dân chủ ấy cách đây 9 tháng, lúc tập sách vừa ra đời ? Câu trả lời chỉ có thể là, trước mỗi dịp đại hội, đảng muốn chứng minh : Đảng cộng sản Việt Nam không cần dân chủ vẫn có thể trị quốc. Tin tưởng vào điều đảng cho là "tính ưu việt của chế độ", hoặc ít nhất thì cũng không ai được động đến "câu văn bia" đầy hoang tưởng của Tổng chủ : "Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế như ngày nay". Nhưng nhà văn Phạm Thành (68 tuổi), nhà báo-cựu chiến binh 22 năm trong quân ngũ Nguyễn Tường Thụy (70 tuổi) lại là chủ nhân những Blog xưa nay chuyên vạch trần bản chất thối nát và hư hỏng của chính thể mà Nguyễn Phú Trọng và đồng đảng không ngớt lời ca ngợi là "cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản".

Thay vì cùng đua với ASEAN, đặc biệt là với Indonesia để đón đầu làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng đang chạy khỏi Trung Quốc, Đảng cộng sản Việt Nam lại tập trung toàn tâm toàn ý vào các sới vật. Từ nay cho tới khi Đại hội 13 diễn ra, sẽ có hàng chục sới vật khác nhau mà ngay Tổng chủ cũng không tài nào kiểm soát nổi. Các đợt bắt bớ nhiều khi chỉ là hệ quả ngẫu nhiên của các đấu đá phe nhóm. Nếu các tổ chức dân sự không vận động toàn xã hội phản kháng thích hợp trước làn sóng đàn áp, thì với đà này, Bộ luật An ninh sắp được Bắc Kinh thông qua không chỉ bóp nghẹt dân chủ Hong Kong, mà còn có thể được triển khai mạnh mẽ hơn ngay ở Việt Nam. Sau đại dịch Covid-19, những tưởng sẽ tránh được "hàm cá mập" Trung Quốc. Nhưng với các đợt khủng bố ngày càng lan rộng, liệu Việt Nam có trở thành một "nhà tù vĩ đại" ở Châu Á, sau cả Bắc Kinh lẫn Bình Nhưỡng ?

Lập Quyền Dân

Nguồn : Viet-Studies, 24/05/2020

**********************

Nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy bị bắt trong đợt trấn áp mới ở Việt Nam

VOA, 24/05/2020

Nhà báo độc lp Nguyn Tường Thy b lc lượng an ninh bt tm giam sau mt cuc đt kích ti nhà riêng sáng ngày th By Hà Ni trong mt đt trn áp mi nhm vào nhng người ch trích chính ph.

bat6

Ông Nguyễn Tường Thy hin gi vai trò Quyn Ch tch Hi Nhà Báo Đc Lp Vit Nam và cũng là blogger ca Đài Á Châu T do (RFA).

Nhà báo độc lp Nguyn Tường Thy b lc lượng an ninh bt tm giam sau mt cuc đt kích ti nhà riêng sáng ngày th By Hà Ni trong mt đt trn áp mi nhm vào nhng người ch trích chính ph.

Vụ vic xy ra ch vài ngày sau khi nhà văn Phm Thành, người tng viết sách ch trích Tng Bí thư-Ch tch nước Nguyn Phú Trng, b công an Hà Ni bt gi vào ngày th Năm.

Ông Thụy, 69 tui, hin gi vai trò Quyn Ch tch Hi Nhà Báo Đc Lp Vit Nam, mt t chc c xúy t do ngôn lun qua các bài viết mang tính phản bin v thi s trong nước. Ông cũng là blogger ca Đài Á Châu T do (RFA).

Một thông cáo ca B Công an đăng trên cổng thông tin ca b vào Ch nht nói ông Thy b bt v ti "Làm, tàng tr, phát tán hoc tuyên truyn thông tin, tài liu vt phm nhm chng Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam."

Thông cáo nói vụ bt gi ông là mt phn trong cuc điu tra m rng liên quan đến nhà báo đc lp Phm Chí Dũng, mt blogger ca Đài Tiếng nói Hoa Kỳ và là Ch tch Hi Nhà Báo Đc Lp Vit Nam. Ông Dũng b bt giữ vào tháng 11 năm ngoái vi cùng cáo buc như ca ông Thy.

"Quá trình bắt, khám xét đã được tiến hành theo đúng quy đnh pháp lut và đã thu gi nhiu tài liu, vt chng có liên quan đến hành vi phm ti phc v công tác điu tra v án," thông cáo nói.

Hình ảnh chp biên bn khám xét nhà ông Thy đăng trên mng xã hi cho biết cuc đt kích được hin bi các viên chc an ninh thuc Cơ quan An ninh Điu tra Công an Thành ph H Chí Minh.

Một s vt dng cá nhân ca ông b tm gi bao gm th ngân hàng, điện thoi di đng, máy vi tính xách tay, USB, cùng mt s giy t và tài liu khác, theo biên bn. Tài khon Facebook cá nhân ca ông cũng b kim tra và mt s bài viết được in ra, trong đó có mt bài viết vi ta đ "Nhà cm quyn Vit Nam phi chm dt ngay việc khng b các nhà hot đng xã hi dân s" mà ông viết cho đài RFA vào năm 2016.

Vợ ca ông, bà Phm Th Lân, cho VOA biết gia đình đã d liu v mt v bt gi nhm vào ông vì lc lượng an ninh thường xuyên theo dõi trước nhà. Nhưng v đt kích vn khiến bà bt ng và không kp chun b.

"Lúc tôi quan sát xung quanh không có ai thì tôi mở ca ra bình thường. Phi đến gn 50 người ào vào nhà tôi khng chế tôi luôn. Tôi mi gào lên là ‘anh Thy đóng ca li, có cướp vào nhà !’ Có cô giúp vic chy ra vì cô ấy tưởng tôi b ngt. Ông Thy nhà tôi cũng st rut chy ra thì không kp sp ca," bà k.

Bà mô tả bui khám xét din ra căng thng vi s ging co và kháng c ca chng bà, đc bit là khi các viên chc an ninh dùng vũ lc đ buc ông cung cp dấu vân tay để m khóa đin thoi iPhone ca ông.

"Mấy thng công an đè ra ly vân tay nhưng nht đnh ông y bo, ‘nếu mà cưỡng chế tôi thì có chết tôi cũng không làm, c đưa đây cho tôi thì tôi s t giác m mt khu,’" bà Lân thut li.

"Nó đưa cho ông y thì ông ấy đp luôn đin thoi, làm v kính bàn ung nước và v kính đin thoi. Thế là nó khng chế còng tay, tôi mi gào lên, ‘các ông đng có vô nhân đo !’ Tôi kêu gào nhiu thì nó mi thôi. Hai người vn xích tay nhưng mà không qut ra đng sau na."

Lệnh khi t cho biết ông Thy s b tm giam ti tri giam Chí Hòa Thành ph H Chí Minh, bà nói, nhưng bà không biết chng bà đã b đưa đi khi Hà Ni hay chưa vì không được cho biết thêm thông tin nào khác na.

Bà nói sổ khám bnh ca ông đã b ly đi và bà đang lo lắng cho tình trng sc khe ca chng. Ông hin đang ung thuc cao huyết áp và thuc đi tràng.

"Sức khe ca ông y rt là kém, mà s đi x ca nhà cm quyn Vit Nam thì cc kì tàn nhn," bà nói.

Hội Nhà báo Đc Lp Vit Nam cho biết ông Thụy là thành viên th hai ca hi b bt sau khi. T chc này nói k t sau v bt gi ông Phm Chí Dũng cơ quan an ninh đã liên tc sách nhiu, theo dõi, triu tp, thm vn nhiu thành viên.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Thụy My, Lập Quyền Dân, RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 383 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)