Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/05/2020

'Hà Nội vi phạm luật pháp quốc tế' : Ủy ban Liên Hiệp Quốc

Hoài Hương

y ban v bt gi người tùy tin ca Liên Hip Quc (Working Group on Arbitrary Detention- gi tt là WGAD) xác đnh Hà Ni đã vi phm lut pháp quc tế trong v bt gi blogger Phan Kim Khánh. y ban WGAD khng đnh Phan Kim Khánh b bt gi ch vì đã thực thi một cách ôn hòa quyn t do ngôn lun, T chc nhân quyn Freedom Now cho biết trong mt thông cáo báo chí.

European Parliament in Strasbourg

liu : HRW kêu gi EU gây sc ép đ Vit Nam ci cách nhân quyn, ngày 18/02/2020. Photo HRW

Tuyên bố ca WGAD được đưa ra sau khi T chc Freedom Now và Công ty lut quc tế Dechert LLP, thay mt cho Phan Kim Khánh, gi đơn lên Nhóm Làm việc ca Liên Hiệp Quốc v bt gi người tùy tin, cáo buc nhà cm quyn Vit Nam vi phm lut quc tế khi bt gi Phan Kim Khánh.

"Chúng tôi hoan nghênh quyết đnh ca Nhóm Làm vic ca Liên Hip Quc", ông Karl Horberg, đi din ca Freedom Now, nói trong thông cáo báo chí công bố hôm 26/5.

"Phan Kim Khánh đã trải qua hơn 3 năm b giam cm mt cách sai trái, anh là nn nhân ca chiến dch thường trc ca Vit Nam, đàn áp các quyn t do trên mng. Chúng tôi ly làm lo ngi v nhng tin tc mi đây cho biết Khánh đang bị giam trong các điu kin vô nhân đo. Chúng tôi kêu gi chính ph Vit Nam tuân th và thc thi các công ước Liên Hiệp Quốc và lp tc tr t do vô điu kin cho Phan Kim Khánh".

...Tôi vô cùng xúc động trước sự dũng cảm và can trường của các bạn, dám đứng lên bảo vệ nhân quyền và dân chủ. Các bạn sẽ không bị lãng quên...

Đi din Freedom Now Karl Horberg nói vi các tù nhân lương tâm Vit Nam


Trong cuộ
c phng vn dành cho VOA-Vit ng hôm 27/5/20, đi din ca Freedom Now nói v tm quan trng ca tuyên b ca y ban v bt gi người tùy tin ca Liên Hip Quc :

"Ủy ban v bt gi người tùy tin ca Liên Hiệp Quốc công nhn là Phan Kim Khánh b bt gi tùy tin, đây là thêm mt ví d v chiến dch ca Vit Nam đàn áp các hot đng trên mng. Liên Hiệp Quốc nhn ra ‘mu hành vi’ của Việt Nam trong vài năm tr li đây tăng cường đàn áp các blogger và nhà báo vì đã ti lên mng nhng bài viết có ý ch trích chính quyn. Tình hình hin nay cho thy Hà Ni ngày càng t ra bt khoan dung hơn đi vi vi nhng quan đim bt đng, trái ý h trên mng. Chng c v mu hành vi là yếu t quan trng trong kiến ngh ca chúng tôi vi nhà nước Vit Nam, yêu cu ni lng nhng hn chế đi vi t do internet, và tr t do cho hơn 200 tù nhân lương tâm mà h đang giam cm".

Thế Freedom Now có hy vng gì là blogger Phan Kim Khánh sẽ được tr t do sau tuyên b ca y ban v bt gi người tùy tin Liên Hiệp Quốc ? Ông Karl Hornberg tr li :

"Lẽ dĩ nhiên chúng tôi hy vng như thế. Cho ti bây gi, Khánh đã tri qua phân na bn án tù ca anh trong các điu kin mà chúng tôi được biết là rt ti t, anh đã nhiu ln b bo hành, chúng tôi hy vng là s lên tiếng ca y ban Liên Hiệp Quốc v bt gi người tùy tin, rt cuc s thuyết phc được chính quyn Vit Nam rng Khánh đã b giam cm mt cách sai trái và tr t do cho anh".

Đại din ca Freedom Now cũng hy vng rng vi trường hp Phan Kim Khánh, Liên Hip Quc s chú ý hơn ti nhng gì đang xy ra Vit Nam, và sn sàng lng nghe nhng khiếu ni v các trường hp khác trước Nhóm làm vic ca Liên Hiệp Quốc v bt gi tùy tin cũng n các cơ quan Liên Hiệp Quốc khác, hy vng gii hot đng s báo cáo vi Liên Hiệp Quốc v tình hình hin trường và yêu cu Liên Hiệp Quốc hành đng.

Ông Horberg nói từ khi Phan Kim Khánh b bt gi đã có nhiu thay đi và lut pháp Vit Nam bây gi còn khc nghit hơn trước :

"Đáng lo ngại là mi tháng Tư này, Reuters tường trình Facebook (FB) đã g b mt s bài viết mà chính quyn Vit Nam cho là tiêu cc và ‘làm h phn n’. Trước đó Vit Nam bóp băng thông làm cho FB chm li vì FB không làm theo yêu cu ca Vit Nam. Bây gi thì chúng ta thấy FB g b các bài viết, rt đáng lo là chúng ta phi chng kiến các tp đoàn ln a dua vi các hành đng vi phm nhân quyn ca Vit Nam ! Vic này phi chm dt. Tình hình đã tr nên t hi, mi người cn phi lên tiếng".

eu2

Phan Kim Khánh, 2017


Phan Kim Khánh, năm nay 27 tuổ
i, đang th án ti Tri Nam Hà. Lúc b bt, anh là sinh viên năm cui Khoa Quc tế, Đi hc Thái Nguyên. Năm 2015, Khánh được hc bng ca Chương trình Th lĩnh tr Đông Nam Á (YSEALI) để tham gia khóa đào to do Đi s quán Hoa Kỳ ti Hà Ni t chc.

Anh bị bt ngày 21 tháng 3 năm 2017 v ti ‘tuyên truyn chng nhà nước’ theo điu 88 B Lut Hình s (cũ) ca Vit Nam.

Trả li câu hi ông có thông đip nào mun gi ti Phan Kim Khánh và các tù nhân lương tâm khác đang b giam cm Vit Nam ? Đi din Freedom Now Karl Horberg nói :

"Với Phan Kim Khánh và các nhà báo mi b bt cũng như vi tt c các tù nhân chính tr Vit Nam, trước hết tôi mun nói rng tôi vô cùng xúc động trước s dũng cm và can trường ca các bn, dám đng lên bo v nhân quyn và dân ch. Thông đip th hai là các bn s không b lãng quên. Tôi hiu rng có nhng lúc rt là khó khăn, đôi khi khiến ta thy như tuyt vng, nhưng có nhng người trong và ở ngoài Vit Nam đang làm vic ct lc đ các bn được tr t do, và chúng tôi trông mong các bn s được sm tr v đoàn t vi gia đình".

Với tuyên b ca mình, y ban v bt gi người tùy tin ca Liên Hiệp Quốc đng thun vi Freedom Now và công ty Lut Dechert LLP rằng Vit Nam vi phm các nghĩa v quc tế theo tinh thn Công ước Quc tế v các Quyn Dân s và Chính tr, cũng như Tuyên ngôn quc tế v Nhân quyn.

Những tuyên b ca các y ban Liên Hiệp Quốc thông thường được đưa vào ngh trình làm vic ca Liên Hiệp Quốc vi Vit Nam, hoặc đưa vào h sơ v nhân quyn ca B ngoi giao ca các nước, đ tăng sc ép vi Vit Nam phi ci thin tình trng nhân quyn trong nước.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 28/025/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoài Hương
Read 449 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)