Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/07/2020

Tại sao cần cái mạng che miệng

Ngô Nhân Dụng

Cái con vi rút corona này không những giết người ta bng cách làm phi ngưng th, tim ngng đp … mà nó còn khiên loài người ni gin, giết ln nhau ! Mt người gác ca cho tim Family Dollar ở Michigan bị bn chết ch vì không cho khách hàng vào tim nếu không đeo mng che mt. Mt anh bếp làm cho Waffle House Colorado cũng b bn, may không chết.

khautrang1

Bác sĩ Fauci đeo khẩu trang trong bui điu trn trước Thượng Vin M, Washington D.C., 30 tháng Sáu.

Gọi vi rút là "con" cũng thy không n, bi vì nó không phi là mt "con" gì c, như "con vi trùng Kock" gây bệnh lao phi. Coronavirus không th sng được, nếu không bám vào cơ th mt sinh vt khác. Ra ngoài không khí mt thi gian nó s b hy dit. Nó không t di chuyn được, khi đi máy bay, đi tàu thy đu nh các sinh vt khác chuyên ch. Mt "thứ", mt "đ" như vy mà chúng s làm chết hàng triu người ! Đáng gin tht !

Thứ virus này, kh năng duy nht ca nó là sinh sn ! Sinh sn nhanh và gii hơn loài người rt nhiu. Nhưng nó cũng chng gii giang gì, vì nó ch sinh sôi ny n được khi có dp nương vào các tế bào ca sinh vt khác !

Vậy mà c thế gii đang b Coronavirus tn công điên đo. Cái th virus này không biết đến biên gii quc gia. C loài người phi tham d cuc phòng th ngăn nga nó ! Đây là lúc thế gii cn mt cơ quan y tế công cộng nhất, phi lp ra mt cơ quan như vy, nếu chưa có. Nếu có ri (WHO) thì phi góp sc vi nó, dù vn phi mng m, sa cha, bt nó làm vic có hiu qu hơn !

Cho tới nay chưa ai tìm ra thuc đ dit được ging virus này. Loài người ch có mt cách "phòng thủ th đng" là làm sao cho càng ít người chết càng tt ! Nghĩa là phi ngăn không cho loài vi khun truyn t mt người qua nhiu người khác.

Nói bằng con s gin d cho d hiu : Nếu thy mt người bnh đang truyn vi rút qua 10 người khác, t s R=10, thì phải làm cách nào đ gim xung R=5, ri R=2, R=0.5, cho đến khi R=0, s không, là xong !

Làm cách nào giảm t s truyn bnh này ?

Cách giản d nht là, nếu thng virus đã vô bên trong ai ri thì ngăn không cho nó cơ hi bay sang người khác !

Nhưng phn lớn chúng ta không ai biết mình mang virus hay không ! Chúng ta cũng không biết nhng người mình gp g, khi xếp hàng mua bánh mì hay đng ch đón xe buýt, người nào đang mang c virus trong bng ! Chúng ta cũng biết rng dù ngày hôm qua làm test thy mình không có virus thì ngày mai vẫn có th đã mang virus vào trong cung phi ri !

Ai cũng vậy hết ! Không ai biết ai khác có mang virus hay không ! Vy nên làm gì đ mi người được an toàn nht ?

Ngay từ đu, t tháng Giêng, tháng Hai 2020, các cơ quan y tế công cộng đã ch cho mi người my phương pháp gin d :

Đối vi mi cá nhân thì không đưa tay lên mũi, ming, mt, là các ca s cho virus chui vào. Ra tay bng xà bông mi gi.

Đối vi c xã hi thì khi gp người khác phi đng cách nhau hai mét. Và che miệng, che mũi mình lại nếu ti gn nhau hơn. Đây là chiến lược phòng th duy nht !

Một điu b hiu lm nhiu nht là người ta nghĩ rng cái mng bt mt đó có mc đích bo v cho mình không b virus xâm nhp.

Nói thế có phn đúng, nhưng không bác sĩ nào bo đm nhng cái mng thô sơ s ngăn cn được 100 phn trăm các con virus.

Mục tiêu chính ca vic đeo "khu trang" là ngăn không cho nhng bi nước bt ca mình tung ra bay t do trong không khí, khi mình nói, mình hát, mình chào "Hello !" Không ai biết bt nước miếng ca người nào cha coronavirus ! Người nào cũng "kh nghi" c ! Vy thì cách tt nht là ai cũng che ming li, tt c mi người ! Che ming chng t mình giúp cho người khác khi lo lng ! Nếu li ho và hắt xì na thì cn che c hai l mũi !

Nhiều người không hiu câu chuyn nên đ đ các th ti cho vic đeo khu trang. Mt ông nói vi nht báo L.A. Times : Đeo khu trang ch có hi ! Bao nhiêu vi trùng mình th ra chúng b giam gi trong đó, ri mình lại hít vào ! Nguy hiểm quá !

Lý luận tht kỳ l ! Mình hít vi trùng do chính mình th ra thì lo lng, dù nó không làm mình mc thêm bnh mi. Nhưng li không lo chuyn mình th cho các con vi trùng bay ra không khí tìm ch đnh cư trong phi người khác !

Lại có người nghĩ mình đeo mng vào là t ra mình s hãi ! Mt cô vào quán cà phê, người bán hàng nói cô phi đeo khu trang ; cô lc đu : Tôi không s !

Thực ra đeo khu trang không phi đ bo v mình khi mc bnh. Bi vì cái khu trang không bo đm s ngăn chặn được tt c loài virus ! Mc đích vic đeo khu trang là giúp người chung quanh bt s, không lo mình truyn bnh cho h ! Đeo khu trang là do lòng t bi !

Không chỉ vì lòng t bi, mà còn là mt bn phn đi vi đng loi na.

Bởi vì trong s nhng người b virus corona xâm nhp, gn mt na (40%) không biết mình b bnh, h không st, không ho hàng tháng, hai ba tháng, hoc không bao gi c. H có th mang virus trong mình, đem đi khp nơi, ri vô tình truyn qua người khác.

Có thanh niên chống che ming đã hô khẩu hiu rng : Thân th tôi thuc v tôi. Không chính quyn nào xâm phm quyn t do đó, bt tôi phi làm gì vi thân th tôi.

Nhiều người đã nêu ra nhng khu hiu tương t khi chng các quy đnh bt người lái xe phi tht dây lưng an toàn, hoc cm hút trong rạp hát, trong tim ăn.

Và từ lâu ri, tim ăn nào M, cũng như tim tp hóa hay ch, đu có th viết trước ca mt câu dành quyn t chi không cho khách hàng vào nếu không mc áo và đi giy dép : no shirt, no shoes, no service !

Vào giữa tháng Sáu, lớp người mi bnh tăng lên Texas, Florida, California thuc lp tr 25 đến 35 tui. Có người nói : May quá, h s không b coronavirus giết chết !

Đáng lẽ phi nói ngược li : Nguy quá, nhiu người tr không làm test s không biết mình b bnh ! H cứ tự tin như vy, thong th v nhà, đem virus truyn cho ông bà ni ! Nguy him tht !

Cho nên đeo mạng che ming là mt bn phn, do trách nhim ca chúng ta phi bo v nhng người chung quanh. Nó cũng không khác gì chuyn không được lái xe khi ung nhiu rượu ! Nhiu người cho rng mình ung bao nhiêu rượu cũng vn tnh táo, bo đm mình s lái xe an toàn. Nhưng c xã hi chung quanh không th chp nhn li bo đm đó được ! Cũng như không ai biết người nào chc chn không mang virus trong mình !

Chưa người Mỹ nào nói : Đeo khẩu trang che ming là yêu nước !

Một đc gi trên báo L.A. Times, ông Bob Baedeker, 73 tui, Capistrano, k rng năm ông 19 tui đã b gi nhp ngũ. Tuy chng cuc chiến tranh Vit Nam lúc đó, nhưng ông ta vn đi lính, vì "bao nhiêu bn bè của tôi đã nhp ngũ, cho nên tôi có bn phn phi đi".Sau Vit Nam ông còn đn trú Nam Hàn 13 tháng, ngay vùng gii tuyến, vi nhng "khó chu" trong cnh sng cô đơn xa nhà. Tr v, lp gia đình, ông còn b ung thư, may mn sng sót. Bây gi, năm 2020, sắp k nim 50 năm ngày kết hôn, ông phi đi đu vi Covid-19, và "… nếu ngày mai tôi chết, ch vì mt đng bào nào đó ca tôi cm thy ‘khó chu’ không mun đeo cái che ming, hoc vì h cm thy quyn t do ca mình b xúc phm, thì tôi s ni gin !" Ông kết lun : "Quý bn hãy chng t lòng yêu nước, hãy làm bn phn ca mình, đeo cái mt n che ming đi !"

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 02/06/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 592 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)