Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/07/2020

Máu Trung Quốc chảy trong tim tướng lãnh quân đội Việt Nam ?

Giang Tử - Cánh Cò

Tướng Việt Nam đánh đồng Mỹ và Trung quốc về cuộc tập trận trên Biển Đông mới đây

Thu Thủy, Thoibao.de, 11/07/2020

Trong khi Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh từng phát biểu hồi tháng tư năm nay rằng Việt Nam đã biết ai là bạn thân, ai là đối tác … ngụ ý những quấy nhiễu liên tục của Trung quốc về chủ quyền trên Biển Đông và những hành động cụ thể bênh vực cho Việt Nam, thì Thượng tướng Võ Tiến Trung lại đánh đồng các cuộc tập trận của Mỹ và Trung rằng cả hai nước chỉ đang giễu võ giương oai mà thôi.

tuong1

Thượng tướng Võ Tiến Trung, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng, trả lời phỏng vấn - Ảnh minh họa 

Báo Dân Việt, vào ngày 8/7, thực hiện một cuộc phỏng vấn với Thượng tướng Võ Tiến Trung, liên quan sự kiện Trung Quốc tập trận tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, từ ngày 1 đến ngày 5/7, và việc Hoa Kỳ đưa tàu chiến đến vùng Biển Đông để tập trận.

Thượng tướng Võ Tiến Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng, trong cuộc phỏng vấn này, cho rằng hành động tập trận của Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là vi phạm chủ quyền. Đồng thời, hành động của Mỹ ở Biển Đông là nhằm "dằn mặt" Trung Quốc, muốn khẳng định vị thế siêu cường số 1 về quân sự và kinh tế, không để cho Trung Quốc trỗi dậy và đe dọa đến vai trò của Mỹ.

Ông Tướng Võ Tiến Trung còn nhấn mạnh rằng động thái tập trận của Mỹ và Trung Quốc nhằm "diễu võ, dương oai". Tuy nhiên, hai quốc gia này đã gây ra sự bất ổn và căng thẳng tại Biển Đông.

Vị tướng của Việt Nam lưu ý Mỹ tập trận ở Biển Đông không phải để ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền. Do đó, Việt Nam cần phản đối tất cả các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, của các nước ASEAN. Và, Tướng Võ Tiến Trung kêu gọi khối ASEAN phải đoàn kết trong việc phản đối Mỹ và Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, cũng như tỏ thái độ để hai nước này kiềm chế hành động của họ, không gây phức tạp thêm và đặc biệt là không được lặp lại.

Giới chuyên gia nói gì ?

Nhà nghiên cứu Biển Đông, thạc sĩ Hoàng Việt, vào tối ngày 9/7 lên tiếng với RFA rằng nhận định và tuyên bố của Thượng tướng Võ Tiến Trung cho thấy :

"Ông là tướng nhưng chưa chắc ông nắm vững, nắm sâu được vấn đề vì ở Việt Nam có nhiều tướng lắm, nhưng tướng trong lĩnh vực nào và phát biểu dưới góc độ gì ? Cá nhân tôi thì cho rằng nhiều khi ông không hiểu vấn đề. Phải nói rõ gần đây nhất, trong bài viết của một giáo sư Trung Quốc, ông Ngô Sĩ Tồn, thì ông đã đặt ra một vấn đề là tình hình ở Biển Đông rất đáng lo ngại. Và điều này bắt nguồn từ hai nguyên nhân. Theo ông Ngô Sĩ Tồn, nguyên nhân thứ nhất là Mỹ đã kích động quân sự hóa tại Biển Đông. Và thứ hai là các nước ASEAN ; trong đó có Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines đã cùng với Trung Quốc tạo ra ảnh hưởng đến vai trò của Trung Quốc. Thế thì, chúng ta phải đặt ra vấn đề là ông tướng Võ Tiến Trung phải hiểu ra vấn đề rằng không phải Mỹ hay các nước ASEAN đã gây ra căng thẳng ở Biển Đông, mà chúng ta phải chỉ ra trực tiếp vấn đề là căng thẳng Biển Đông bắt đầu từ Trung Quốc".

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu, vào ngày 9/7 cũng đăng tải một bài viết trên trang Facebook cá nhân của ông để phản biện lại đối với Thượng tướng Võ Tiến Trung.

Trong bài viết có nhan đề "Ông Võ Tiến Trung đừng nhầm lẫn kẻ xâm lược trên biển", Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu trưng dẫn những bằng chứng chứng minh Trung Quốc có những hành động vi phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Các bằng chứng đó xuyên suốt từ cuộc đánh chiếm Hoàng Sa hồi tháng 1/1974 kéo dài cho đến mới nhất là vào ngày 4/7 đã cho tàu Hải cảnh 5402 tiến sát một cách khiêu khích đến giàn khai thác tại mỏ khí Lan Tây thuộc lô 06.1 mà Việt Nam đang khai thác. Sau đó hai ngày, vào ngày 6/7 tàu Hải cảnh Trung Quốc 5402 còn di chuyển đến giếng dầu mỏ Phong Lan Dại ở khoảng cách 2,5 hải lý.

Qua liệt kê một số những diễn tiến quan trọng rõ ràng mà phía Trung Quốc "quấy phá" vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu đề cập đến vấn đề rằng Bộ Ngoại giao Việt Nam có phản đối Mỹ tập trận không, cũng như các nước ASEAN có nước nào phản đối Mỹ tập trận hay không.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu đưa ra câu hỏi rằng vì sao ông Tướng Võ Tiến Trung lại không nhìn nhận được sự hiện diện của Hải quân Mỹ là vô cùng quan trọng, và rất có lợi cho Việt Nam ? Và, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu tự trả lời rằng phát biểu của Tướng Võ Tiến Trung không đại diện cho "trí tuệ và dũng khí của các tướng lĩnh và Quân đội Việt Nam".

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, một chuyên gia nghiên cứu độc lập, khẳng định phát biểu của Thượng tướng Võ Tiến Trung chỉ là quan điểm của cá nhân mà không đại diện cho bất kỳ ai.

"Ông đã không hiểu tình hình quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ bây giờ như thế nào. Thứ hai là chính sách của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương như thế nào, ông cũng không nắm được. Thậm chí ông còn không hiểu được là Trung Quốc gây hấn ở trên biển không chỉ là ‘diễu võ- dương oai’, mà còn có mục đích rất rõ là độc chiếm Biển Đông".

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp còn đưa ra thêm những bằng chứng cho thấy động thái gây hấn của Trung Quốc ngày càng nhiều không chỉ ở khu vực Biển Đông.

"Mặc dù là trong thời gian đại dịch Covid-19, nhưng họ làm nhiều chuyện khắp nơi, cả ở Biển Hoa Đông, Hoàng Hải, eo biển Đài Loan, Biển Đông ở cả Trường Sa và Hoàng Sa, rồi trên các đường giao thông hàng hải qua eo biển Philippines và hai eo biển thuộc Indonesia, rồi eo biển Malacca giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Trung Quốc cũng đưa tàu đến vùng biển đó khá đông. Thế thì, thật sự mà nói là Trung Quốc đang có một kế hoạch bành trướng và dùng sức mạnh ở trên biển để có thể các nước liên quan, trong đó có Việt Nam mà mất cảnh giác thì họ gây xung đột".

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp lập luận rằng Thượng tướng Võ Tiến Trung phát biểu như thế là do đã không đọc về chính sách của Hoa Kỳ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương. Chuyên gia nghiên cứu độc lập, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nói rằng ông Tướng Võ Tiến Trung đã không hiểu gì về nước Mỹ có lợi ích quốc gia ở Biển Đông. Trong chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ có 4 điểm lớn, mà trong đó điểm thứ hai là điểm quan trọng "bảo vệ hòa bình bằng sức mạnh". Cho nên việc Mỹ tập trận là góp phần bảo vệ cho lợi ích của tất cả các quốc gia, trong đó có lợi ích của nước Mỹ.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp còn lập luận rằng có thể phát biểu của Tướng Võ Tiến Trung ngầm ý rằng tại Việt Nam có những quan điểm khác nhau hoặc có thể hiểu là mặc dù Việt Nam có thay đổi rất lớn trong mối quan hệ quốc tế, nhưng cũng có những người chống lại sự tiến bộ đó.

Về lời kêu gọi của Thượng tướng Võ Tiến Trung liên quan việc các nước ASEAN đoàn kết để phản đối Trung Quốc và Hoa Kỳ gây bất ổn và căng thẳng ở Biển Đông, thạc sĩ Hoàng Việt cho biết Việt Nam, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, gặp không ít trở ngại và thách thức vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

"Việt Nam có rất nhiều dự định trong việc thúc đẩy và đoàn kết trong khối ASEAN, đặc biệt trong vấn đề Biển Đông. Nhưng 6 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19, khởi nguồn từ Trung Quốc đã ảnh hưởng rất nhiều tới Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN. Mặc dù vậy, Việt Nam đã cố gắng hết sức, qua cuộc họp online gần đây nhất, để đưa ra một tuyên bố chung của ASEAN ; trong đó sử dụng UNCLOS 1982 làm nền tảng giải quyết những bất đồng trong khu vực Biển Đông".

Hoa Kỳ phản đối Trung Quốc can thiệp vào việc khai thác dầu khí ở Biển Đông

tuong2

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink trao đổi với độc giả VietnamNet hôm 7/7/2020.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink liên tiếp lên tiếng phản đối Trung Quốc can thiệp vào việc khai thác dầu khí ở Biển Đông.

"Chúng tôi phản đối những nỗ lực của một số nước trong khu vực nhằm cố gắng can thiệp vào hoạt động thăm dò năng lượng vốn đã có lâu đời ở Biển Đông, bao gồm cả Việt Nam, tại những lô đã được thiết lập lâu nay", Đại sứ Kritenbrink phát biểu trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả trên VietnamNet hôm 7/7.

"Chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là các quốc gia không sử dụng vũ lực hoặc hành động cưỡng ép hoặc bắt nạt để tìm cách thúc đẩy lợi ích của họ", nhà ngoại giao Hoa Kỳ nói thêm.

Trước đó, tại một cuộc họp báo hôm 2/7 nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ-Việt Nam, Đại sứ Kritenbrink đã lên tiếng phản đối các hành động của Trung Quốc trong việc can thiệp và cản trở các quốc gia khai thác dầu khí trên Biển Đông.

"Đặc biệt, chúng tôi phản đối Trung Quốc cố gắng cản trở các quốc gia ASEAN tiếp cận, khai thác nguồn tài nguyên trị giá 2.500 tỷ đôla tại vùng biển này", truyền thông trong nước dẫn lời ông Krietenbrink nói.

tuong3

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kirtenbrink tại cuộc họp báo hôm 2/7/2020.

"Chúng tôi cho rằng Trung Quốc đã lợi dụng cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra, để tăng cường khiêu khích và thể hiện sự hiếu chiến trên Biển Đông vì lợi ích của họ. Mỹ phản đối việc Trung Quốc, hay bất kỳ nước nào, sử dụng các biện pháp cưỡng ép để gia tăng các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Trung Quốc cần dừng các hoạt động mang tính khiêu khích làm ảnh hưởng đến sự ổn định trong khu vực", báo Thanh Niên dẫn lời Đại sứ Mỹ nói.

Ông nói : "Chúng tôi sẽ hợp tác với các quốc gia trong khu vực để thúc đẩy giải pháp hòa bình cho những tranh chấp trên Biển Đông cũng như tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có hợp tác với các nước trong ASEAN và các tổ chức quốc tế khác để đảm bảo duy trì tự do hàng hải, quyền bay ngang qua và các hoạt động thương mại không bị cản trở trong khu vực này".

Thu Thủy

Nguồn : Thoibao.de, 11/07/2020

******************

Bàn về ba vị tướng về hưu

Giang Tử, VNTB, 10/07/2020

Lập trường của Thượng Tướng nguyễn Tiến Trung là của cá nhân ông hay của Đảng và nhà nước ta hiện nay ? Điều nầy là cực kỳ quan trọng Dân muốn biết ?!

tuong3

Thượng Tướng nguyễn Tiến Trung

***

Tướng thứ 1

Trong truyện ngắn lừng danh của Nguyễn Huy Thiệp có nhân vật "Tướng về hưu" tên Nguyễn Thuấn. (Mời đọc toàn văn thiên truyện bất hủ Tướng về hưu - cột mốc ranh giới văn học chiến tranh và hòa bình. Cái lằn ranh chứa lo âu và đầy trắc trở).

tuong4

Đầu những năm 1980, bừng lên một không khí bức xúc cựa mình trước sự bế tắc của làng văn nghệ, đại diện là văn học Việt Nam. Đã khởi lên những cây bút tiên phong. Nhà văn quân đội Nguyễn Minh Châu, nhà thơ viết kịch Lưu Quang Vũ… và cây bút truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp. Ông giáo Thiệp với những truyện gây bão trên báo chí chính thống, thậm chí được truyền tay nhau những bản photo lần thứ n…

Tướng Thuấn trở về quê nhà, thấy con dâu say mê làm giàu bất chấp đạo lý, con trai thì vùi đầu vào làm một công chức khoa học… Ông cảm thấy mình không hiểu nổi cuộc sống chớm nở trên nền kinh tế thị trường, ông tướng với trình độ chính trị cao cấp từ anh binh nhất đến nay nhưng thực ra không hiểu biết gì về cuộc sống, không hòa nhập được… Những giáo điều chính trị của một thời quá dài chiếm hết sinh lực cuộc đời ông, nay ngỡ ngàng hoangmang đến mức không chịu nổi. Hai vợ chồng của đứa con duy nhất và hai đứa cháu gái cảm thấy xa lạ đối với ông khiến ông cô đơn ngay giữa nhà mình, làng quê mình.

Cháu gái nội tướng Thuấn, cái Vi, bước vào tuổi dậy thì, ngây thơ hỏi ông : "Đường ra trận mùa này đẹp lắm có phải không ông ?". Tướng Thuấn chửi : "Mẹ mày ! Láo !" Phản biện một bài thơ phổ nhạc nổi tiếng thời chiến tranh Bắc Nam (Phạm Tiến Duật-Hoàng Hiệp), ông tướng về hưu bắt đầu phản biện cuộc chiến tranh, cuộc đời mình và đồng đội.

"Tướng về hưu" là tấn bi kịch của thiếu tướng bảy chục tuổi mới nghỉ huu, khủng hoảng bế tắc khi bước vào cuộc sống thời bình đầy bất ngờ vì bất khả tri. Kết thúc câu chuyện, ông Thuấn không chịu nổi cuộc sống hòa bình, bỏ gia đình tìm về đơn vị cũ đóng ở biên giới phía bắc và không may trúng đạn pháo của đối phương bên kia biên giới bắn qua.

Một nhân vật tiểu thuyết hư cấu nhưng còn trung thực hơn cả nhân vật hiện thực. Đó là tài năng của nhà văn khi xây dựng nhân vật điển hình của thời đại. Nếu ông tướng không chết vị đạn thù truyền kiếp ở biên giới, ông cũng khó giữ mình khỏi chết nhục vì những viên đạn bọc đường hậu chiến như tướng tư lệnh hải quân đô đốc Nguyễn Văn Hiến, hai thứ trưởng quốc phòng khác và hàng loạt cấp tá nữa.

***

Chúng ta bàn tiếp về hai nhân vật tướng về hưu của thực tế, còn sống sờ sờ nhưng hoang mang giữa cuộc đời. Hai viên tướng này chỉ còn bám lấy lòng trung thành với Đảng của họ như một quán tinh, một cách giữ thể diện…Bất chấp vận mệnh dân tộc và nhân dân.

Tướng thứ 2

Vào đọan cuối cuộc Nội chiến Bắc-Nam, một anh trung sĩ được phong dũng sĩ diệt nhiều đối phương ở mặt trận Quảng Trị, được rút về hậu phương Hà Nội vào trường quân sự.

tuong5

Tướng Phùng Quang Thanh

Sau này người trung sĩ ấy trở thành Đại tướng Phùng Quang Thanh.

Ông Thanh lo lắng nói với chính phủ :

"Xu thế ghét Trung Quốc nguy hiểm cho dân tộc".

(Báo Thanh tra, Thứ Hai, 29/12/2014)

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh khẳng định như vậy tại hội nghị của Chính phủ với địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015 ngày 29/12 :

"Ta với Trung Quốc, hai nước láng giềng còn va chạm, còn mâu thuẫn trên biển, thể nào lúc này, lúc kia sẽ có va chạm, có mâu thuẫn, bất đồng nên lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương khi gặp tình hình như vậy thì hết sức bình tĩnh, tin tưởng tuyệt đối vào Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nếu chúng ta không vững vàng thì rất dễ bị phân hóa".

Đại tướng Phùng Quang Thanh cho rằng Ta với Trung Quốc chỉ mâu thuẫn kiểu con gà con chó chạy lạc qua nhà hàng xóm, là chuyện bình thường. Rõ ràng ông này không hề biết gì về âm mưu và thực tiễn Trung Quốc xam lược Việt Nam. Hặc giả ông tướng Thanh quán triệt đường lối của Đảng sống chết cũng bám lấy Trung cộng như cái phao cuối cùng với bất cứ giá nào.

"Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc. Chúng ta bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước nhưng vẫn phải bảo vệ hòa bình, ổn định chính trị, thành quả cách mạng và giữ quan hệ hữu nghị Trung Quốc, tăng cường phát triển toàn diện kinh tế - xã hội đất nước. Chúng ta tăng cường an ninh quốc phòng là để tự vệ, khi nào buộc phải tự về thì chúng ta mới tự vệ".

Than ôi ! Lòng dũng cảm của một ông tướng rơi đâu rồi !

Lại còn mắc sai lầm khó hiểu : Đảng còn muốn điều hành, định hướng cả cảm xúc yêu nước của dân tộc.

Thực là hoang đường !

Tướng thứ 3

Thượng tướng Võ Tiến Trung, cựu giám đốc Học viện Quốc phòng - bậc thầy của các sĩ quan trung, cao cấp về hưu ra sao ?

tuong6

Tướng Võ Tiến Trung 

Thế giới nóng lên và vững dạ khi quân đội Mỹ tiến vào Biển Đông khống chế Trung cộng đang làm mưa làm gió như chỗ không người.

Còn ông thượng tướng về hưu thì lập lờ, không tin cậy đồng minh

Hãy cùng đọc bài phỏng vấn tướng Trung của báo Dân Việt (08/7/2020) sau đây :

"Tướng Võ Tiến Trung : Mỹ tập trận ở Biển Đông không phải để ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền".

Theo thượng tướng Võ Tiến Trung, việc Mỹ đến khu vực Biển Đông trước hết họ muốn khẳng định vị trí siêu cường số 1, không để cho Trung Quốc trỗi dậy, đe dọa đến vai trò của Mỹ. Hành động tập trận của Mỹ nhằm "dằn mặt" Trung Quốc, nó cũng trùng với việc chúng ta đang phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền nước ta.

PV - Nhiều người cho rằng hành động của Mỹ như vậy cũng là ủng hộ Việt Nam cũng như các nước ASEAN trong việc bảo vệ chủ quyền, ông thấy sao ?

- Vấn đề không phải như vậy. Mỹ đến khu vực Biển Đông trước hết họ muốn khẳng định vị trí siêu cường số 1 về quân sự, kinh tế, không để cho Trung Quốc trỗi dậy, đe dọa đến vai trò của Mỹ. Hành động của Mỹ nhằm "dằn mặt" Trung Quốc, khẳng định tầm ảnh hưởng của Mỹ với thế giới nhưng nó cũng trùng với việc chúng ta đang phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền của nước ta.

Nói như vậy để thấy, Mỹ đến Biển Đông và có hành động với Trung Quốc là vì mục đích của họ, không phải đơn thuần để giúp đỡ Việt Nam hay các nước ASEAN trong việc bảo vệ chủ quyền.

Hành động của Trung Quốc và Mỹ đã gây bất ổn và căng thẳng trên khu vực Biển Đông. Trung Quốc diễn tập quân sự trong vùng chủ quyền của Việt Nam là vi phạm chủ quyền, còn Mỹ cũng tiến hành tập trận gần khu vực Trung Quốc tập trận cũng là hành động gây căng thẳng".

Kết

"Dĩ hòa vi quý" - hay là hoang mang không nhận rõ kẻ thù trước mặt ? Không phân biệt đồng minh với kẻ thù ?

Thượng tướng về hưu sợ không dám trở lại quân ngũ và đưa ra lời khuyên câu giờ "Các nước ASEAN cần phải đoàn kết, có tiếng nói mạnh mẽ để phản đối hành động của Trung Quốc và Mỹ trên vùng Biển Đông. Khối ASEAN cần thể hiện thái độ để Trung Quốc và Mỹ phải kiềm chế hành động của họ, không gây phức tạp thêm và đặc biệt không được lặp lại".

Phải chăng đó là "Lập trường chống Mỹ trước sau như một của Đảng cộng sản Việt Nam ?"

Trung Quốc đang tập trận ở Hoàng Sa của Việt Nam. Trong khi dân Việt Nam đang hoan nghênh hành động của Hoa Kỳ, xem Hoa Kỳ có hành động bảo vệ luật pháp quốc tế, ngăn chặn những hành động ngang ngược của các nước lớn dùng vũ lực hiếp đáp xâm phạm chủ quyền của các nước nhỏ và cướp bốc tài nguyên của các nước nhỏ. Lập trường của Thượng Tướng nguyễn Tiến Trung là của cá nhân ông hay của Đảng và nhà nước ta hiện nay ? Điều nầy là cực kỳ quan trọng Dân muốn biết ? !

Giang Tử

Nguồn : VNTB, 10/07/2020

*********************

Cú diều và thuộc hạ

Cánh Cò, RFA, 09/07/2020

Trong tình hình Trung Quốc ngày một lộng hành hơn trên biển Đông, Mỹ đã có những động thái phải nói là mạnh mẽ và dứt khoát trước các hành vi hiếp đáp những nước nhỏ trong khu vực. Những động thái này làm nhiều nước vững tin hơn vào một chỗ dựa có thể dùng để đối phó với Trung Quốc trong đó có Việt Nam, đất nước bị Trung Quốc hiếp đáp nhất trong khu vực.

tuong1

Trung tướng Nguyễn Văn Động, Cục trưởng Cục Cán bộ thay mặt thủ trưởng Tổng cục Chính trị giao nhiệm vụ cho Đoàn cán bộ đi học tại Trung Quốc - Ảnh Quân đội nhân dân, 05/06/2013

Tuy nhiên một bài báo của tờ Dân Việt  phỏng vấn tướng về hưu Võ Tiến Trung đã như gáo nước lạnh tạt vào mặt người dân đang trông cậy vào chỗ dựa này. Là một tướng lãnh dù đã về hưu nhưng ông Võ Tiến Trung không thấy được tầm quan trọng của Mỹ trước các hành vi bành trướng của Trung Quốc để có thể phát biểu rằng : "Mỹ đến khu vực Biển Đông trước hết họ muốn khẳng định vị trí siêu cường số 1 về quân sự, kinh tế, không để cho Trung Quốc trỗi dậy, đe dọa đến vai trò của Mỹ. Hành động của Mỹ nhằm "dằn mặt" Trung Quốc, khẳng định tầm ảnh hưởng của Mỹ với thế giới nhưng nó cũng trùng với việc chúng ta đang phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền của nước ta. Nói như vậy để thấy, Mỹ đến Biển Đông và có hành động với Trung Quốc là vì mục đích của họ, không phải đơn thuần để giúp đỡ Việt Nam hay các nước ASEAN trong việc bảo vệ chủ quyền".

Ông Trung đứng ở vị thế nào để nói lên chính kiến của mình trước vấn đề trọng đại thuộc lĩnh vực ngoại giao và quốc phòng ? Là một Thượng tướng ư ? Trong tư cách đã về hưu ông không thể mặc nhiên cho phép mình phát biểu như là một người được chỉ định phát biểu cho Bộ Quốc phòng hay Bộ Ngoại giao. Trong tư cách người dân ông không được phép lấy cái vỏ Thượng tướng để tăng thêm trọng lượng của lời phát biểu. Lý ra trong mỗi câu trả lời báo chí ông phải nhấn mạnh nhóm chữ "theo ý kiến của riêng tôi" để khẳng định với người đọc rằng ông không còn một chút quyền lực nào để phát biểu điều mà người dân và cả chính phủ đang chờ đợi.

Trước bài phát biểu một ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh hôm 8/7 chủ trì một hội nghị trực tuyến của ASEAN về chính sách an ninh đã thẳng thắn cho rằng có nước đang lợi dụng sự khó khăn của đại dịch Covid-19 để tiến hành các hoạt động trái phép tại Biển Đông gây bất ổn cho khu vực. Tuy không nói thẳng ra là Trung Quốc nhưng ai cũng hiểu, chỉ một mình ông Thượng tướng về hưu Võ Tiến Trung là không hiểu.

tuong2

Các đại biểu dự Lễ giao nhiệm vụ và thành viên Đoàn cán bộ chính trị đi học Trung Quốc - Ảnh Quân đội nhân dân, 05/06/2013

Ở Việt Nam có bao nhiêu người như ông Trung cho rằng Mỹ vào Biển Đông không giúp ích gì cho Việt Nam chỉ vì quyền lợi riêng của nước Mỹ và vì vậy không cần thiết phải chống Trung Quốc gây thêm bất lợi cho tình hình chính trị Việt Nam ?

Có lẽ không nhiều, nhưng những kẻ mang tư tưởng này đang giết chết dần mòn niềm tin vào sức mạnh của Mỹ là nguồn lực duy nhất có thể khống chế con cọp Bắc Kinh đang đói khát. Đói vì ham muốn các các đảo lớn nhỏ trên Biển Đông và khát vì nguồn dầu đang dần biến mất vì cấm vận của Mỹ.

Trung Quốc gần như bị bao vây khắp thế giới vì những động thái gian dối và thiếu chuẩn mực trong vấn đề ngoại giao đã khiến phương Tây đồng loạt xem xét lại mối quan hệ của họ với Bắc Kinh. Trong khu vực Châu Á Thái bình dương, Ấn Độ ra mặt tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, Úc dứt khoát cắt đứt mối quan hệ bất bình đẳng với Bắc Kinh, Nhật lúc nào cũng tỏ ra dè chừng, Philippines quay ngoắc 360 dộ với Trung Quốc, Malaysia, Indonesia dứt khoát chấm dứt thời kỳ sợ hãi trước một Trung Quốc hùng mạnh và đầy tham vọng bằng các công hàm liên tục gửi cho Liên Hiệp Quốc. Các nước không phải ngẫu nhiên thay đổi chính sách mà nguồn động viên mạnh mẽ nhất đến từ Mỹ, từ những động thái dứt khoát không chần chừ như nhiều năm trước đây Washington đưa ra một thông điệp ngắn gọn nhưng mạnh mẽ : Nước Mỹ không để Trung Quốc làm mưa làm gió ở Biển Đông như ao nhà của Bắc Kinh.

Nhưng thông điệp ấy bị ông Võ Tiến Trung phá vỡ bằng thứ lập luận tuyên giáo của 10 năm về trước. Ông Trung không nói một mình, phía sau ông là cả một tập đoàn giấu mặt, mong nước Mỹ cách này hay cách khác phải bỏ cuộc nửa chừng để Trung Quốc tiếp tục vai trò lãnh đạo của nó đối với Hà Nội.

Những kẻ giấu mặt phía sau làm bệ đỡ cho Võ Tiến Trung còn rất nhiều trong Bộ chính trị, đặc biệt trong danh sách của những kẻ tham dự Đại hội 13 sắp tới. Họ chấp nhận mất tất cả còn hơn mất đảng, tức là chiếc ghế lắm bạc nhiều tiền lẫn quyền lực của họ. Những chiếc lưỡi sẵn sàng uốn cong ca ngợi mối tình Trung Việt chứ không dám nhắc tới một chữ thoát Trung. Những quyền lực đen tối còn ngự trị ở Ba Đình không dễ lay chuyển khi chúng biết chắc rằng sự xuất hiện của một nước Mỹ mạnh mẽ tại Biển Đông là ngòi nổ làm vỡ tung mọi kế hoạch cho những cuộc mua quan bán chức.

Vì lo sợ như vậy nên có điều gì mà họ không dám làm, kể cả bài Mỹ, thứ lập luận mà Trung Quốc không tiếc tiền bỏ ra đầu tư cho những chiếc lưỡi đen màu thuốc độc.

Sẽ còn nhiều Võ Tiến Trung trong Bộ chính trị lấy sự ổn định làm đầu để ngăn cản làn sóng thân Mỹ ngày càng mạnh trong nội bộ đảng và cả trong xã hội Việt Nam. Những nhóm quyền lực này sẽ dùng rất nhiều mánh khóe để chiếm lĩnh hệ thống thông tin gây bất lợi cho Trung Quốc. Tin giả cũng sẽ là phương tiện gây bất ổn trong nội bộ để ngăn cản những cá nhân nào thức thời trước sự trở lại của Mỹ.

Tuy nhiên mọi nổ lực xem ra không thể làm Mỹ chùn bước. Cuộc đối đầu không khoan nhượng có vẻ đã được sắp đặt một cách kỹ lưỡng khi Trung Quốc vẫn xem thường ý chí của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ ngôi bá chủ của họ trên thế giới.

Vì vậy dù muốn hay không Việt Nam không phải là con xe hay con chốt trong bàn cờ Biển Đông đối với Mỹ. Trung Quốc vẫn vừa xoa vừa đánh Hà Nội vì họ biết rằng những hạ tầng mà họ xây dựng trong nhiều năm qua vẫn còn chỗ khả dụng mặc dù muốn xài chúng phải cẩn thận và tốn nhiều tiền hơn lúc trước..

Cú diều chỉ nghênh ngang khi được bọn xiểm nịnh nâng đội. Thuộc hạ của chúng dù ngang tàng cách nào cũng không thể nói xấu một thực thể đang lừng lững tiến vào Biển Đông thay trời để trừng phạt những ác mộng mà chúng đem tới cho nhân loại.

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 09/07/2020 (canhco's blog)

*****************

Tướng Việt Nam nói : "Mỹ và Trung Quốc gây bất ổn và căng thẳng ở Biển Đông"

RFA, 09/07/2020

Nhận định của tướng Việt Nam

Báo Dân Việt, vào ngày 8/7, thực hiện một cuộc phỏng vấn với Thượng tướng Võ Tiến Trung, liên quan sự kiện Trung Quốc tập trận tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, từ ngày 1 đến ngày 5/7, và việc Hoa Kỳ đưa tàu chiến đến vùng Biển Đông để tập trận.

tuong7

Tàu tác chiến cận bờ USS Gabrielle Giffords của Hải quân Mỹ tuần tra ở Biển Đông, ngày 16/6/2020.v- Courtesy : The defendpost

Thượng tướng Võ Tiến Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng, trong cuộc phỏng vấn này, cho rằng hành động tập trận của Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là vi phạm chủ quyền. Đồng thời, hành động của Mỹ ở Biển Đông là nhằm "dằn mặt" Trung Quốc, muốn khẳng định vị thế siêu cường số 1 về quân sự và kinh tế, không để cho Trung Quốc trỗi dậy và đe dọa đến vai trò của Mỹ.

Ông tướng Võ Tiến Trung còn nhấn mạnh rằng động thái tập trận của Mỹ và Trung Quốc nhằm "diễu võ, dương oai". Tuy nhiên, hai quốc gia này đã gây ra sự bất ổn và căng thẳng tại Biển Đông.

Vị tướng của Việt Nam lưu ý Mỹ tập trận ở Biển Đông không phải để ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền. Do đó, Việt Nam cần phản đối tất cả các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, của các nước ASEAN. Và, tướng Võ Tiến Trung kêu gọi khối ASEAN phải đoàn kết trong việc phản đối Mỹ và Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, cũng như tỏ thái độ để hai nước này kiềm chế hành động của họ, không gây phức tạp thêm và đặc biệt là không được lặp lại.

Giới chuyên gia nói gì ?

Nhà nghiên cứu Biển Đông, thạc sĩ Hoàng Việt, vào tối ngày 9/7 lên tiếng với RFA rằng nhận định và tuyên bố của Thượng tướng Võ Tiến Trung cho thấy :

"Ông là tướng nhưng chưa chắc ông nắm vững, nắm sâu được vấn đề vì ở Việt Nam có nhiều tướng lắm, nhưng tướng trong lĩnh vực nào và phát biểu dưới góc độ gì ? Cá nhân tôi thì cho rằng nhiều khi ông không hiểu vấn đề. Phải nói rõ gần đây nhất, trong bài viết của một giáo sư Trung Quốc, ông Ngô Sĩ Tồn, thì ông đã đặt ra một vấn đề là tình hình ở Biển Đông rất đáng lo ngại. Và điều này bắt nguồn từ hai nguyên nhân. Theo ông Ngô Sĩ Tồn, nguyên nhân thứ nhất là Mỹ đã kích động quân sự hóa tại Biển Đông. Và thứ hai là các nước ASEAN ; trong đó có Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines đã cùng với Trung Quốc tạo ra ảnh hưởng đến vai trò của Trung Quốc. Thế thì, chúng ta phải đặt ra vấn đề là ông tướng Võ Tiến Trung phải hiểu ra vấn đề rằng không phải Mỹ hay các nước ASEAN đã gây ra căng thẳng ở Biển Đông, mà chúng ta phải chỉ ra trực tiếp vấn đề là căng thẳng Biển Đông bắt đầu từ Trung Quốc".

tuong8

Thượng tướng Võ Tiến Trung. Courtesy : vtc.vn

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu, vào ngày 9/7 cũng đăng tải một bài viết trên trang Facebook cá nhân của ông để phản biện lại đối với Thượng tướng Võ Tiến Trung.

Trong bài viết có nhan đề "Ông Võ Tiến Trung đừng nhầm lẫn kẻ xâm lược trên biển", Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu trưng dẫn những bằng chứng chứng minh Trung Quốc có những hành động vi phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Các bằng chứng đó xuyên suốt từ cuộc đánh chiếm Hoàng Sa hồi tháng 1/1974 kéo dài cho đến mới nhất là vào ngày 4/7 đã cho tàu Hải cảnh 5402 tiến sát một cách khiêu khích đến giàn khai thác tại mỏ khí Lan Tây thuộc Lô 06.1 mà Việt Nam đang khai thác. Sau đó hai ngày, vào ngày 6/7 tàu Hải cảnh Trung Quốc 5402 còn di chuyển đến giếng dầu mỏ Phong Lan Dại ở khoảng cách 2,5 hải lý.

Qua liệt kê một số những diễn tiến quan trọng rõ ràng mà phía Trung Quốc "quấy phá" vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu đề cập đến vấn đề rằng Bộ Ngoại giao Việt Nam có phản đối Mỹ tập trận không, cũng như các nước ASEAN có nước nào phản đối Mỹ tập trận hay không.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu đưa ra câu hỏi rằng vì sao ông tướng Võ Tiến Trung lại không nhìn nhận được sự hiện diện của Hải quân Mỹ là vô cùng quan trọng, và rất có lợi cho Việt Nam ? Và, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu tự trả lời rằng phát biểu của tướng Võ Tiến Trung không đại diện cho "trí tuệ và dũng khí của các tướng lĩnh và Quân đội Việt Nam".

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, một chuyên gia nghiên cứu độc lập, khẳng định phát biểu của Thượng tướng Võ Tiến Trung chỉ là quan điểm của cá nhân mà không đại diện cho bất kỳ ai.

"Ông đã không hiểu tình hình quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ bây giờ như thế nào. Thứ hai là chính sách của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương như thế nào, ông cũng không nắm được. Thậm chí ông còn không hiểu được là Trung Quốc gây hấn ở trên biển không chỉ là 'diễu võ- dương oai', mà còn có mục đích rất rõ là độc chiếm Biển Đông".

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp còn đưa ra thêm những bằng chứng cho thấy động thái gây hấn của Trung Quốc ngày càng nhiều không chỉ ở khu vực Biển Đông.

"Mặc dù là trong thời gian đại dịch Covid-19, nhưng họ làm nhiều chuyện khắp nơi, cả ở Biển Hoa Đông, Hoàng Hải, eo biển Đài Loan, Biển Đông ở cả Trường Sa và Hoàng Sa, rồi trên các đường giao thông hàng hải qua eo biển Philippines và hai eo biển thuộc Indonesia, rồi eo biển Malacca giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Trung Quốc cũng đưa tàu đến vùng biển đó khá đông. Thế thì, thật sự mà nói là Trung Quốc đang có một kế hoạch bành trướng và dùng sức mạnh ở trên biển để có thể các nước liên quan, trong đó có Việt Nam mà mất cảnh giác thì họ gây xung đột".

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp lập luận rằng Thượng tướng Võ Tiến Trung phát biểu như thế là do đã không đọc về chính sách của Hoa Kỳ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương. Chuyên gia nghiên cứu độc lập, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nói rằng ông Tướng Võ Tiến Trung đã không hiểu gì về nước Mỹ có lợi ích quốc gia ở Biển Đông. Trong chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ có 4 điểm lớn, mà trong đó điểm thứ hai là điểm quan trọng "bảo vệ hòa bình bằng sức mạnh". Cho nên việc Mỹ tập trận là góp phần bảo vệ cho lợi ích của tất cả các quốc gia, trong đó có lợi ích của nước Mỹ.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp còn lập luận rằng có thể phát biểu của Tướng Võ Tiến Trung ngầm ý rằng tại Việt Nam có những quan điểm khác nhau hoặc có thể hiểu là mặc dù Việt Nam có thay đổi rất lớn trong mối quan hệ quốc tế, nhưng cũng có những người chống lại sự tiến bộ đó.

Về lời kêu gọi của Thượng tướng Võ Tiến Trung liên quan việc các nước ASEAN đoàn kết để phản đối Trung Quốc và Hoa Kỳ gây bất ổn và căng thẳng ở Biển Đông, thạc sĩ Hoàng Việt cho biết Việt Nam, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, gặp không ít trở ngại và thách thức vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

"Việt Nam có rất nhiều dự định trong việc thúc đẩy và đoàn kết trong khối ASEAN, đặc biệt trong vấn đề Biển Đông. Nhưng 6 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19, khởi nguồn từ Trung Quốc đã ảnh hưởng rất nhiều tới Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN. Mặc dù vậy, Việt Nam đã cố gắng hết sức, qua cuộc họp online gần đây nhất, để đưa ra một tuyên bố chung của ASEAN ; trong đó sử dụng UNCLOS 1982 làm nền tảng giải quyết những bất đồng trong khu vực Biển Đông".

Những lời tuyên bố của Thượng tướng Võ Tiến Trung trùng hợp trong thời điểm Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Thạc sĩ Hoàng Việt nhận định về mối quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ trong 1/4 thế kỷ qua :

"Với tư cách là một nhà nghiên cứu về Biển Đông, tôi vẫn cho rằng vai trò của Mỹ rất tích cực trong vấn đề Biển Đông và mối quan hệ Việt-Mỹ càng ngày đang trên đà rất mạnh".

Vào ngày 5/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, trong cuộc phỏng vấn với VITV xoay quanh chủ đề dấu mốc lịch sử 25 năm quan hệ Việt-Mỹ, đã nhấn mạnh hơp tác an ninh giữa hai nước là rất quan trọng, trong đó có sự hợp tác về vấn đề Biển Đông.

Nguồn : 09/07/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Thủy, Giang Tử, Cánh Cò, RFA,
Read 793 times

1 comment

  • Comment Link Hoàng Trường Sa samedi, 11 juillet 2020 05:26 posted by Hoàng Trường Sa

    Với hàng tướng lãnh cao cấp có tầm nhìn ngu ngốc và phản động, hoàn toàn tách hẳn và đối nghịch với tầm nhìn của đại đa số người dân Việt hiện nay như hai ông Đại tướng Phùng Quang Thanh và Thượng tướng Võ Tiến Trung (và có lẽ còn nhiều ông khác chưa lộ mặt), nước VN ta chưa lọt hẳn vào tay TQ và trở thành một bộ phận của Trung Đế Quốc quả là một chuyện lạ. Ơn Trời !?

    Ai đời toàn dân Việt lo lắng và cảnh giác trước âm mưu nuốt chững nước ta của TÀU mà ông tướng Thanh lại mở miệng bảo: "Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc” (sic). Cứ mỗi lần mở miệng nói về TQ là ông Thanh luôn mồm "bạn nói thế này", "bạn làm thế nọ", tỏ ra quý mến người bạn TÀU hết cỡ! Không biết là thằng bạn vàng ni đang tìm cách tiêu diệt và đồng hóa dân tộc mình! Thực hết biết!

    Còn cái ông tướng Trung thì có mắt như mù, không nhìn ra nổi dã tâm xâm lược biển đảo ta của TQ. Các tàu sân bay và chiến hạm Mỹ vào Biển Đông với mục đích ngăn cản không cho TQ biến Biển Đông thành cái ao nhà của TÀU. Điều này rất có lợi cho VN ta, vì trước hết là sự hiện diện thường trực của Mỹ ở Biển Đông với sức mạnh vượt trội của hải quân Hoa Kỳ đã làm chùn bước TQ và ngăn cản việc độc chiếm đảo biển ta của TÀU. Sau nữa là VN có thể tận dụng thế kèn cựa Mỹ-Tàu hiện nay để cùng các nước ASEAN đấu tranh giữ các đảo biển và vùng đặc quyền kinh tế EEZ của mình do Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển UNCLOS 1982 quy định. Đấu tranh để dẹp bỏ cái đường lưỡi bò chướng taì gai mắt phi lý trên các bản đồ của Trung Cộng mà TQ tự vẽ, tự diễn, trơ trẽn rêu rao là vùng biển lịch sử của TÀU. Vậy mà cái ông tướng Trung ni lại đánh đồng hành động xâm lược và độc chiếm Biển Đông của TQ với động thái bảo vệ vùng biển và hải lộ quốc tế của Mỹ, khi nói: “Hành động của Trung Quốc và Mỹ đã gây bất ổn và căng thẳng trên khu vực Biển Đông” (sic). Vậy là ông tướng muốn Mỹ rút đi để Tàu tha hồ làm mưa làm gió ở Biển Đông chăng ? Tướng tá cái chi mô mà như rứa, Trời ơi!

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)