Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/08/2020

Con quan hết được thay bố làm quan !

Trân Văn - Nguyễn Anh Tuấn

C nhân c vua và nước c… bí

Trân Văn, VOA, 10/08/2020

Ông Nguyễn Nhân Chinh vừa thôi làm Bí thư Thành ủy thành phố Bắc Ninh để đảm nhiệm vai trò mới : Phó Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Bắc Ninh.

conquan1

(Hình trích xut t VOV.vn)

Đng cộng sản Việt Nam t chc la chn, sp đt công vic cho ông Chinh - không gii thích ti sao li chn mt người tt nghip chuyên ngành C vua ti Đi hc Th dc Th thao, vn ch có kinh nghim trong lĩnh vc "c, đèn, kèn, trng" (Bí thư Tnh đoàn Thanh niên cộng sản Bc Ninh) làm tr ct nhng lĩnh vc quan trng nht đi vi dân sinh : Vic làm, lao đng, chính sách an sinh xã hi ca c mt tnh !

Tuy được đào to v c Vua nhưng gn đây, ông Chinh ni như cn nh c đng. Đng đã cũng như đang t chc đi hi khp nơi đ chun b cho đi hi toàn quc ln th 13 vào năm ti. Đi hi đng vn là chuyn riêng ca mt t chc chính tr nhưng ti Vit Nam, do đng gi quyn đnh đot mi th nên đi hi đng là chuyn liên quan đến vn mnh ca c quc gia ln dân tc.

Đó cũng là lý do đng liên tc cam kết đ điu v nhân s lãnh đo các t chc đng t đa phương đến trung ương song trường hp ông Chinh chính là mt trong nhng bng chng cho thy đng vn thế, vn nói vy mà… không phi vy !

Du nhân s lãnh đo t chc đng ca các ngành tt c các cp đã được qui hoch theo đúng các qui đnh và phi bo đm đúng qui trình, chưa k còn phi được nhng đng viên được các đng viên khác tiến c đ đi din cho h b phiếu la chn qua đi hi đng nhưng v ch đnh ông Chinh làm Bí thư Thành y Bc Ninh, chng minh, các đi hi đng là hài kch, tn rt nhiu tin bc, thi gian dàn dng nhưng khi công din ch làm thiên h khóc thương cho chính mình !

Ti Đi hi Đng b thành ph Bc Ninh din ra hi trung tun tháng 6, đi din tt c đng viên ca thành ph này đã bu ông Vương Quc Tun làm Bí thư Thành y. Chuyn ông Tun tái đc c tt nhiên là đúng qui hoch, đúng qui đnh, đúng qui trình và hp cách. Thế nhưng ngay sau đó, Hi đng Nhân dân tnh Bc Ninh cùng nhau bu b sung ông Tun làm Phó Ch tch tnh Bc Ninh.

Vic ông Tun được bu làm Phó Ch tch tnh Bc Ninh cũng theo quy hoch, đúng qui đnh và đúng qui trình. Theo qui đnh, ông Tun phi thôi làm Bí thư Thành y Bc Ninh và Ban Thường v Tnh y Bc Ninh da vào các qui đnh, ch đnh ông Chinh thế ch ông Tun. Chuỵện ông Chinh tr thành Bí thư Thành y Bc Ninh mà không cn phiếu ca bt k đng viên nào được khng đnh là… "đúng" (2) !

Dù không có gì… sai nhưng nước c "đúng" y b thiên h b bôi d di, đáng ngi nht là nước c này có th th tiêu s tin yêu ca c đng bào ln đng chí dành cho đng nên Ban chấp hành trung ương đng phi can thip, Tnh y Bc Ninh đành thay Bí thư Thành y Bc Ninh thêm mt ln na. Nếu không có… quy hoch, qui đnh, qui trình v nhân s, hn s không có chuyn trong 13 ngày, thành ph Bc Ninh xài hết ba Bí thư (3) !

Ai cũng có th thy s không có nước c như va k nếu ông Chinh không phi trưởng nam ca ông Nguyn Nhân Chiến - Bí thư Tnh y Bc Ninh, mt y viên Ban chấp hành trung ương đng thành phn mà đng vn khng đnh phi tiên phong trong "nêu gương" vn đã ly lng vì có nhiu cng s trong c h thng chính tr ln h thng công quyn Bc Ninh là… v, con trai, con gái, con dâu, con r, anh em, bà con !

***

Trong ván c đng liên quan ti nhân s lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn ca Vit Nam năm năm sp ti, còn có không ít nước c "đúng" như trường hp ông Chinh. Chng hn nước c do Tnh y Trà Vinh va đi hi cui tháng trước ti Đi hi Đng b huyn Càng Long : Tnh y ch đo các đi din đng viên ch bu 40/41 người vào Ban chấp hành Đng b huyn. Sau đó Ban chấp hành mi ch bu hai Phó Bí thư mi.

Trước khi đi hi va đ cp kết thúc, đi din Tnh y Trà Vinh thông báo chn bà Hunh Th Hng Nga, Tnh y viên kiêm Bí thư Tnh đoàn làm người th 41 và ch đnh bà Nga làm Bí thư huyn Càng Long. Trên danh nghĩa, Đi hi Đng b huyn Càng Long là dp nhng đng viên đi din cho các đng viên khác huyn này bu chn nhân vt lãnh đo đng b huyn nhưng Tnh y Trà Vinh không cho h chn Bí thư huyn ?!

Ging như Bc Ninh, Phó Bí thư Thường trc ca Tnh y Trà Vinh va bo vi c đng viên ln công chúng : Vic tước b quyn bu chn lãnh đo ca các đng viên huyn Càng Long và Tnh y chn - ch đnh bà Nga làm Bí thư huyn là… đúng qui đnh (4) !

***

Cho đến gi này, sau nhng Đinh La Thăng (y viên B Chính tr, Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh), Hoàng Trung Hi (y viên B Chính tr, Bí thư Hà Ni), Trương Minh Tun (y viên Ban chấp hành trung ương đng, B trưởng Thông tin Truyn thông), Nguyn Xuân Anh (y viên Ban chấp hành trung ương đng, Bí thư Đà Nng), Triu Tài Vinh (y viên Ban chấp hành trung ương đng, Bí thư Hà Giang), Lê Viết Ch (y viên Ban chấp hành trung ương đng, Bí thư Qung Ngãi), Tt Thành Cang (y viên Ban chấp hành trung ương đng, Phó Bí thư Thường trc Thành phố Hồ Chí Minh), Trn Quc Cường (y viên Ban chấp hành trung ương đng, Phó Bí thư Đk Lk) Đng vn khng đnh, quy hoch nhân s và nhng qui đnh, qui trình trong la chn sp đt nhân s lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam là… đúng đn và… cn thiết !

Còn trách nhim khi la chn sai, sp đt nhm ? Đng chưa màng nên không thèm nhn ! Cũng vì vy, mi có chuyn ông Nguyn Nhân Chinh được ch đnh làm Bí thư thành ph Bc Ninh, bà Hunh Th Hng Nga được ch đnh làm Bí thư huyn Càng Long

Trong trường hp đã thc hin đúng qui đnh, đúng qui trình, đã " liên tc mà t đng viên bình thường ti công chúng vn không "thông" thì điu đng làm lãnh đo mng khác như ông Chinh thôi làm Bí thư thành ph Bc Ninh đ ch đo mng lao đng thương binh xã hi trong c tnh Bc Ninh.

Đng thc mc trách nhim s thuc v ai nếu sp ti, các vn đ như vic làm, môi trường lao đng, an toàn lao đng, an sinh xã hi Bc Ninh không được ci thin, thm chí nát bét. Chc chn ông Chinh C nhân C vua - không chu trách nhim v hiu qu hot đng ca S Lao động, thương binh và xã hội Bc Ninh vì ông được đng phân công. Còn đng ch có trách nhim lãnh đo toàn din, tuyt đi và ch thế mà thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 10/082020

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/tan-bi-thu-thanh-uy-bac-ninh-duoc-dieu-ve-lam-pho-giam-doc-so-20200806085127689.htm

(2) http://www.vanhoanghean.com.vn/component/k2/30-nhung-goc-nhin-van-hoa/14290-khong-vuong-quy-dinh-nao-nhung-long-dan-khong-thuan

(3) https://tuoitre.vn/tan-bi-thu-thanh-uy-bac-ninh-duoc-dieu-ve-lam-pho-giam-doc-so-20200806085127689.htm

(4) https://tuoitre.vn/chi-dinh-bi-thu-tinh-doan-lam-bi-thu-huyen-ngay-dai-hoi-20200807084023236.htm

********************

Đơn thuốc cho đảng

Nguyễn Anh Tuấn, RFA, 08/08/2020

Vậy là chỉ sau 15 ngày, Nguyễn Nhân Chinh đã phải rời khỏi chiếc ghế Bí thư thành ủy Bắc Ninh do chính bố mình - Bí thử tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến - sắp xếp.

conquan0

Chinh Chiến đau đớn rời ghế Bí thư Thành ủy Bắc Ninh - Nguyễn Nhân Chinh đã phải rời khỏi chiếc ghế Bí thư thành ủy Bắc Ninh do chính bố mình - Bí thử tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến - sắp xếp

Mặc dù quyết định này đến sau khi có ý kiến của Trung ương nhưng có phải do ái ngại đảng cương (kỷ luật đảng) mà những kẻ quan quyền này chấp nhận rút lui không ? Có vẻ là không, vì nếu e ngại thì họ đã không dám trắng trợn xếp ghế cho con cháu như vậy ngay từ đầu.

Họ rút lui vì nỗi sợ quốc sỉ - trở thành đối tượng cho toàn dân xỉ vả. Trước là trên mạng xã hội, sau là trên báo chí. 

Tuy nhiên dù Chinh có tại vị như kế hoạch ban đầu hay phải ra đi như những gì đang xảy ra thì nỗi thất vọng của công chúng đối với công cuộc chống tham nhũng 4 năm qua vẫn y nguyên. 

Sát vách thủ đô, khi ‘người đốt lò vĩ đại’ còn ngồi đó, mà quan tỉnh vẫn điềm nhiên sắp ghế cho con, thì thử hỏi mai kia nếu chủ lò về hưu, mọi chuyện sẽ thế nào ?

Không khó để có câu trả lời.

Bốn năm qua kể từ Đại hội XII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề xướng một chương trình chỉnh đảng gồm ba thành tố : nêu gương, xử lý kỷ luật đảng, tiêu chuẩn hóa công tác cán bộ. 

Ít người, nhất là trong nội bộ đảng, phủ nhận tấm gương trong sạch của ông Trọng, song thử hỏi mấy ai làm theo ? Ông Trọng hẳn cũng không ngây thơ đến mức nghĩ rằng nhiều cán bộ tham lam vô độ trước đó sau khi thấy hình ảnh giản dị của ông cũng sẽ học theo để trở nên giản dị. 

Xử lý kỷ luật đảng có lẽ là phần sáng nhất trong đơn thuốc mà ông Trọng kê ra bởi lẽ chưa có giai đoạn nào mà nhiều cán bộ cấp cao bị trừng phạt như vậy. Nhưng xử nặng cán bộ này có khiến cán bộ kia e sợ không ? Hay hành vi tham nhũng của số cán bộ còn lại sẽ trở nên tinh vi hơn ? Ngay trong mùa dịch nước sôi lửa bỏng mà ở nhiều địa phương, cán bộ có trách nhiệm vẫn tìm cách nâng khống giá thiết bị thì thử hỏi cán bộ có thực sự sợ kỷ luật đảng ? 

Phần cuối cùng trong đơn thuốc là tiêu chuẩn hóa công tác cán bộ. Vô số các tiêu chí và quy trình được đặt ra, song ai cũng biết là tiêu chí và quy trình do cán bộ đặt ra thì cán bộ cũng có thể lách được. Bằng chứng là chuyện bí thư bố bổ nhiệm bí thư con ở trên, ngay cả khi vỡ lở ra thì cán bộ có trách nhiệm ở Bắc Ninh vẫn bao biện bằng cách quen thuộc : đủ tiêu chuẩn, đúng quy trình. 

Tóm lại, không phải khi nào bắt được bệnh cũng kê được đúng thuốc. Đảng cần cán bộ tài đức để chỉnh đốn những hư hỏng nhưng nêu gương, xử lý kỷ luật và tiêu chuẩn hóa công tác cán bộ không đem đến cho đảng cán bộ tài đức. 

Không một tiêu chuẩn hay quy trình nào có thể làm được điều này. 

Chỉ khi được thử thách trong những cuộc bầu cử tự do công bằng, trui rèn trong cạnh tranh với ứng viên khác để giành lấy sự tín nhiệm của nhân dân, cán bộ tài đức của một đảng mới xuất hiện.

Bởi vậy đơn thuốc đúng ở đây là cải cách chính trị để giao lại quyền lựa chọn cho người dân thông qua một cuộc bầu cử tự do công bằng. Chính người dân sẽ cho đảng biết ai là cán bộ tài đức bằng lá phiếu của họ. 

Nguyễn Anh Tuấn

Nguồn : RFA, 09/08/2020 (nguyenanhtuan's blog)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Nguyễn Anh Tuấn
Read 547 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)