Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/08/2020

Đứa con cưng ngành công an bị thất sủng, tướng Chung chờ ngày vào lò

Nhiều nguồn tin

Quanh việc ông Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác

Diễm Thi, RFA, 11/08/2020

Ngày 11/08/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ công tác. Cùng ngày, Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban chấp hành Đảng bộ, Ban thường vụ Thành ủy và đình chỉ chức vụ Phó bí thư đối với ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên trung ương đảng, Phó bí thư thành ủy Hà Nội.

chung1

Hạt giống đỏ Nguyễn Đức Chung thời hoàng kim - Ảnh chụp ngày 20/05/2013 - Reuters

Lý do được nêu rõ trong quyết định là để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Nguyễn Đức Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an trả lời với báo chí trong nước rằng, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung liên quan đến ba vụ án. Thứ nhất là vụ "buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng ; rửa tiền ; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại công ty trách nhiệm hữu hạn và thương mại Nhật Cường. Vụ án thứ hai là "vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại UBND Thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan. Vụ án thứ ba là "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" xảy ra tại Hà Nội.

Nhà quan sát chính trị, Nhà báo Quang Hữu Minh nhận định, vấn đề ở chỗ ông Nguyễn Đức Chung không đủ chiều sâu chính trị cần thiết để ngồi cái ghế Chủ tịch Hà Nội. Ông Minh giải thích thêm :

"Thật ra thì anh Chung là một người lính chiến. Thành ra ở những vị trí mà cần tính chiến đấu xông xáo thì anh Chung là hợp lý, và ảnh cũng chỉ nên làm ở vị trí đó thôi. Còn khi ảnh về làm công tác quản lý một cái thủ đô như Hà Nội thì ảnh không làm đảng yên tâm. Cán bộ cấp dưới thì nhiều người họ phản ứng.

Cái cách anh Chung để cho vợ làm siêu thị Minh Hoa, để cho con trai làm trực tiếp vụ mua hóa chất xử lý nước Hồ Tây… Đó là những cái mà ở tầm chủ tịch thủ đô thì không nên. Điều đó làm mất lòng cấp dưới. Còn cấp trên thì từ lâu đã có tin đồn ảnh để cho Nhật Cường quản lý dữ liệu dân cư Hà Nội. Nhiều người cho rằng Nhật Cường lại có vốn Trung Quốc. Nếu dữ liệu dân cư Hà Nội là một bí mật quốc gia mà có vốn Trung Quốc thì không ổn".

Hôm 22/07/2020, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ba người về tội ‘Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước’ theo Điều 337 Bộ luật hình sự năm 2015, liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường.

Trong đó có ông Nguyễn Anh Ngọc - Phó trưởng Phòng Thư ký - Biên tập, Tổ giúp việc UBND thành phố Hà Nội và ông Nguyễn Hoàng Trung - Chuyên viên Phòng Thư ký - Biên tập đồng thời cũng là lái xe của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Người còn lại là ông Phạm Quang Dũng, nguyên cán bộ Công an thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Bộ Công an (C03).

Với quyết định mới nhất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với ông Nguyễn Đức Chung hôm 11/8, Trung tá quân đội Đinh Đức Long cho rằng, phía Cơ quan điều tra chắc chắn phải có bằng chứng đủ mạnh về những sai phạm của ông Chung. Theo quy trình thì sẽ đình chỉ công tác để xác minh trong vòng ba tháng. Dù muốn dù không thì theo thông lệ Việt Nam, nhiều khả năng là ông Chung ‘có chuyện’ rồi. Ông nói tiếp :

"Ngày xưa, trước khi bắt Đinh La Thăng thì cũng bắt thư ký và chánh văn phòng của ổng. Họ đều là đệ tử ruột của Đinh La thăng, biết rất nhiều chuyện. Người như ông Chung thừa hiểu rằng khi đã bắt thư ký và lái xe của mình thì việc đến mình chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Ông Chung có bằng đại học cảnh sát, tiến sĩ luật, đứng đầu cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội, từng là một viên tướng công an, giám đốc công an Hà Nội. Chính ông chắc đã ký lệnh bắt không ít người. Hơn ai hết ông Chung phải biết rằng mình làm đúng hay sai, có phạm pháp hay không. Nếu có thì ổng thừa biết mình phải xóa dấu vết như thế nào...

Tôi nghĩ họ làm như vậy với một viên tướng công an thì chắc chắn họ những chứng cứ rất thuyết phục rồi. Ông Chung cũng mạnh lắm chứ đâu có vừa !"

chung2

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm hôm 22/04/2017. AFP

Vụ án Nhật Cường được khởi tố từ giữa năm 2019. Ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc công ty TNHH Nhật Cường, bị cáo buộc cầm đầu đường dây nhập lậu thiết bị điện tử quy mô lớn trị giá hàng nghìn tỷ đồng. Ông Huy bị khởi tố về các tội : Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Rửa tiền, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ hôm 31/5/2019, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, sau khi xác định công ty Nhật Cường có dấu hiệu hoạt động buôn lậu, ngày 9/5/2019 cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khám xét khẩn cấp đồng loạt 9 địa điểm có liên quan hoạt động của công ty. Trong quá trình khám xét, Tổng giám đốc Bùi Quang Huy không có mặt tại nơi cư trú.

Ngày 14/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Đến ngày 18/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với ông Bùi Quang Huy. Hơn một năm đã trôi qua nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa bắt được Bùi Quang Huy.

Khi nào sẽ bắt ông Chung ?

Ngay sau khi thư ký và lái xe của ông Nguyễn Đức Chung bị bắt, dư luận cho rằng trước sau gì cũng đến ông Chung. Theo Nhà báo Ngô Nhật Đăng, hai người có liên quan đến Chủ tịch Hà Nội bị bắt với cáo buộc ‘Làm lộ bí mật nhà nước’ thì ông Chung cũng không thể thoát. Ông nhận định :

"Chúng ta đều thấy chắc sắp tới kịch bản sẽ không mấy gì tốt đẹp cho ông Nguyễn Đức Chung. Ta thấy họ chỉ xử lý trong nội bộ tất cả những chuyện khi động chạm đến sự đoàn kết của đảng. Một khi được công bố ra công luận như báo chí đã đăng coi như số phận, sinh mạng chính trị của người ấy coi như chấm dứt".

Ông Nguyễn Đức Chung được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội (nhiệm kỳ 2011-2016) vào cuối năm 2015. Tại kỳ họp HĐND thành phố giữa năm 2016, ông Nguyễn Đức Chung tái đắc cử Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 với số phiếu cao.

Quá trình công tác của ông Chung gắn liền với ngành công an. Ông từng là trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội, phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội kiêm trưởng Phòng cảnh sát hình sự, bí thư Đảng ủy, giám đốc Công an thành phố Hà Nội. Ông Chung được Thủ tướng Chính phủ thăng cấp hàm thiếu tướng vào tháng 7/2013.

Trung tá Quân Đội Đinh Đức Long nhận định khả năng ông Chung sẽ bị bắt trước đại hội 13. Ông phân tích :

"Tại sao họ bắt lúc này ? Lúc này đại hội đảng đến cấp thành phố rồi và ông Chung là ủy viên trung ương đảng, chủ tịch Hà Nội và phó bí thư thành ủy Hà Nội, nghĩa là trong ban thường vụ. Đình chỉ sinh hoạt đảng nghĩa là gần như chắc chắn ổng bị loại khỏi thành ủy Hà Nội. Quy trình của họ là phải làm như thế. Nhiều khả năng là ông Chung sẽ bị bắt. Trời cao thì có trời cao hơn. Họ làm thế thì tôi nghĩ họ đã có bằng chứng rồi chứ không đơn giản đâu".

Nhà báo Minh Hữu Quang cho rằng chuyện ông Chung ‘chết’ chỉ là vấn đề thời gian. Đa số các quan chức đều có sân sau là doanh nghiệp nhưng họ không làm trực tiếp, như ông Chung và ‘khi ăn thì cũng chừa phần cho người khác’ :

"Nhiều người nói anh Chung sẽ về Ban nội chính, nhưng theo tui thì có khả năng anh Chung sẽ bị xử lý hình sự. Sẽ trải qua các bước tố tụng như khởi tố bị can và bắt tạm giam".

Việc Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy Hà nội sẽ chịu hình thức kỷ luật như thế nào là một nghi vấn đối với nhiều người quan tâm hiện nay. Mới đây, ông Tất Thành Cang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa 12, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chỉ bị khiển trách với lý do đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật đảng, mặc dù những sai phạm của ông Cang tại Dự án Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm quá rõ ràng !

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 11/08/2020

**********************

Hà Nội : Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác ‘vì ba vụ án’

BBC, 11/08/2020

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ngày 11/8 ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

chung3

Nguyễn Anh Ngọc (thư ký, bên trái), Nguyễn Hoàng Trung (lái xe, ở giữa) và Phạm Quang Dũng (C03, phải).

Diễn biến xảy ra sau các đồn đoán nói rằng ông Chung sẽ bị Đảng cộng sản kỷ luật.

Quyết định ngày 11/8 của Thủ tướng nói việc tạm đình chỉ là để "xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan trong một số vụ án theo quy định của pháp luật".

Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 90 ngày kể từ ngày ra quyết định trên.

Ông Nguyễn Đức Chung là Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội từ năm 2015.

Báo Thanh Niên đưa tin Bộ Chính trị đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó bí thư Thành ủy Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Trước đó, ông Chung là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội.

Trong quá trình công tác, ông từng được khen thưởng: Huân chương Chiến công hạng Nhất (2009, 2012); Huân chương Chiến công hạng Ba (1998, 2001, 2009); Anh hùng Lực lượng vũ trang (10/2004)…

Ba vụ án liên quan ?

Báo Tuổi Trẻ nói họ đã nói chuyện với Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người Phát ngôn Bộ Công an ngày 11/8 và ông này cho biết, theo điều tra ban đầu, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến ba vụ án.

Thứ nhất, vụ án "Buôn lậu", "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", "Rửa tiền", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Thứ hai là vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Thành phố Hà Nội.

Thứ ba là vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" mà Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án.

Trước đó đã có quyết định khởi tố bị can, bắt giam hai cán bộ gần cận Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và một nhân viên của Bộ Công an.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ngày 22/07 phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ba bị can.

Hai bị can gần cận với Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội là Nguyễn Anh Ngọc, cán bộ Phòng Thư ký biên tập, Tổ giúp việc, và Nguyễn Hoàng Trung, lái xe của ông Nguyễn Đức Chung.

Bị can thứ ba là Phạm Quang Dũng, cán bộ công an thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Bộ Công an (C03).

"Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với 03 cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ án "Công ty Nhật Cường" do Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thụ lý điều tra," bản tin trên trang của Bộ Công an đưa.

Một thứ trưởng Bộ Công an vào cuối tháng Sáu cho biết đây là đại án tham nhũng ''rất nghiêm trọng'' được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi và chỉ đạo.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là Trưởng ban này.

Bộ Công an khởi tố vụ án Nhật Cường hồi tháng 5/2019, và C03 là nơi thụ lý điều tra vụ án.

chung4

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung dường như chưa bình luận gì về các diễn biến liên quan tới việc điều tra và khởi tố cán bộ gần cận ông.

Tổng cộng có 26 bị can cho tới lúc này và bị can chính là Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Nhật Cường.

Bị can Huy, hiện đang bị truy nã quốc tế, đã bị khởi tố 4 tội danh trong đó có tội buôn lậu và rửa tiền.

Bùi Quốc Việt - anh trai của Bùi Quang Huy, mới đây cũng bị bắt để điều tra về tội buôn lậu.

Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm từng nói "bằng mọi biện pháp, cách gì có thể làm được thì đều làm để bắt được ông Bùi Quang Huy."

Trong số các bị can có cả cựu Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố Hà Nội và Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và đầu tư.

Vụ án Công ty Nhật Cường được báo chí đăng tải nhiều trong những tháng qua sau các hoạt động kinh doanh, trúng thầu... liên quan tới một số dự án thuộc Thành phố Hà Nội bị cho là có sai phạm.

**********************

B Công an : Ch tch Hà Ni b điu tra liên quan hình s

VOA, 12/08/2020

B Công an Vit Nam cho biết Ch tch UBND Thành phố Hà Nội Nguyn Đc Chung đang b điu tra liên quan ti 3 v án hình s và theo truyn thông trong nước, ông Chung đã có nhiu ch đo "bt thường" liên quan đến ‘Đi án Nht Cường mà tng giám đc công ty này hin đang b truy nã quc tế.

chung5

Ch tch Thành phố Hà Nội Nguyn Đc Chung. Ảnh minh họa (Dân Việt)

Người đng đu thành ph Hà Ni b đình ch công tác và sinh hot Đng hôm 11/8 trong 3 tháng nhm đ "xác minh, điu tra làm rõ trách nhim có liên quan ca ông Nguyn Đc Chung trong mt s v án theo quy đnh ca pháp lut". Trước đó 3 ngày, ông Chung còn ch trì phiên hp vi các qun, huyn Hà Ni đ trin khai các bin pháp chng dch Covid-19.

Nêu lý do tm đình ch chc v ca ông Chung, B Công an hôm 11/8 cho biết v cu giám đc Công an Thành phố Hà Nội "liên quan đến v án buôn lu, vi phm quy đnh v kế toán gây hu qu nghiêm trng, ra tin, vi phm quy đnh v đu thu gây hu qu nghiêm trng xy ra ti Công ty TNHH thương mi và dch v k thut Nht Cường (Công ty Nht Cường)".

Đó là mt trong 3 v án hình s mà điu tra ban đu ca B Công an cho thy ông Chung có liên quan, theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn ca b, nói vi truyn thông trong nước.

Thiếu tướng Xô được báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh trích li nói rng v án th 2 liên quan đến vi phm quy đnh v qun lý, s dng tài sn nhà nước gây tht thoát, lãng phí xy ra ti Thành phố Hà Nội. Ngoài ra ông Chung còn b điu tra v v án chiếm đot tài liu bí mt nhà nước mà Cơ quan An ninh điu tra B Công an đã khi t gn đây.

Tháng trước, hai cán b thân cn vi ông Chung b bt và khi t vì b cho là có "hành vi chiếm đot tài liu mt trong v án Công ty Nht Cường do Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an th lý điu tra.

Theo Thanh Niên, ông Chung đã "có nhiu ch đo bt thường" đ Công ty Nht Cường có cơ hi trúng thu. Còn theo VietnamNet, Công ty Nht Cường thng gói thu "S hoá tài liu h sơ đăng ký doanh nghip trên đa bàn Hà Ni năm 2016" sau khi có s can thip ca ông Chung.

Trong giai đon 2014-2018, cùng vi thi đim ông Chung làm Giám đc Công an Thành phố Hà Nội và trúng c Ch tch UBND Thành phố Hà Nội, Công ty Nht Cường mi ra đi nhưng phát trin rt nhanh và vượt mt nhiu i gia" công ngh như Viettel, FPT đ trúng thu liên tiếp nhiu d án ln ca th đô Hà Ni, theo Thanh Niên.

Quyết đnh đình ch công tác ông Chung được đưa ra hơn mt năm sau khi B Công an khi t v án Nht Cường.

Tng giám đc ca công ty này, Bùi Quang Huy, b cáo buc cm đu đường dây "nhp lu thiết b đin t quy mô ln, giu doanh thu hàng nghìn t đng" và hin đang b truy nã trên toàn thế gii. B Công an đã khi t 28 người liên quan đến v án này.

Ban Ch đo Trung ương v phòng chng tham nhũng xác đnh v án Nht Cường là "nghiêm trng, phc tp, nên đã đưa vào din theo dõi ch đo" và v án được lên kế hoch s kết thúc điu tra trong quý 3 năm nay, theo VnExpress.

*******************

Nguyn Đc Chung b ngưng chc vì đu đá ni b ?

VOA, 12/08/2020

Ch tch y ban Nhân dân thành ph Hà Ni Nguyn Đc Chung b tm đình ch công tác nhiu kh năng là đu đá phe phái trong bi cnh sp din ra Đi hi Đng vào đu năm sau, mt nhà quan sát chính tr trong nước nhn đnh vi VOA.

chung6

Ch tch Hà Ni Nguyn Đc Chung đã làm ch tch Hà Ni được 5 năm

Hôm 11/8, ông Chung b B Chính tr cho ngưng chc phó Bí thư Thành y Hà Ni và đình ch sinh hot Đng trong khi Th tướng Nguyn Xuân Phúc cũng ra quyết đnh tm đình ch chc Ch tch y ban nhân dân Hà Ni trong ba tháng ‘đ điu tra v s liên đi ca ông Chung trong mt s v án.

Trong lúc này, Đng Cng sn Vit Nam đang cp tp chun b cho đi hi các cp, các đa phương, s, ban, ngành và chun b nhân s đ tham gia vào Ban chp hành Trung ương khóa 13 trong Đi hi toàn quc d kiến din ra vào năm 2021.

‘Không bt ng

Trao đi vi VOA, ông Nguyn Quang A, mt nhà quan sát chính tr và bt đng chính kiến Hà Ni, nhn đnh rng vic ông Chung b cho lên tht trong thi đim sp din ra Đi hi Đng nhiu kh năng đt du chm hết cho s nghip chính tr ca ông.

Ông A nói dư lun Hà Ni nhiu tháng nay bàn tán rt nhiu v ông này , ông này đi, v tranh đua, thù hn ln nhau.

"Chuyn đu đá là chuyn hin nhiên ca Đng Cng sn Vit Nam t xưa nay ri", ông A lp lun. "Nht là trong thi k sp sa đi hi thì các phe phái li tăng cường đu đá đ tranh giành các v trí quyn lc".

"Ông Chung vn là tướng công an sang làm ch tch Hà Ni, nên chưa biết chng vic đu đá xut phát t ni b công an vi nhau, phe này đánh phe kia chng hn", ông nói thêm.

Theo li ông A, khi tài xế riêng và thư ký ca ông Chung b bt đ điu tra trước đó thì mi người cũng có th đoán được kết cc ca ông Chung nên bn thân ông không cm thy bt ng.

Tháng trước, B Công an khi t và bt tm giam ông Nguyn Anh Ngc, thành viên t giúp vic cho y ban Nhân dân Hà Ni, ông Nguyn Hoàng Trung, tài xế riêng ca ông Chung, và mt cán b công an là Phm Quang Dũng. C ba người đu b khi t v ti Chiếm đot tài liu bí mt Nhà nước liên quan đến v án ca Nht Cường Mobile.

‘Năng n, quyết lit

Đi lên t mt cnh sát hình s xut sc vi thành tích được phong anh hùng, khi ông Chung đang là giám đc Công an Hà Ni vi hàm Thiếu tướng, vào tháng 12 năm 2015 ông đã được Hi đng Nhân dân Thành ph Hà Ni bu làm Ch tch thành ph.

Đánh giá v thành tích ca ông Chung sau 5 năm nm quyn, ông A cho rng ông Chung là người năng n, quyết lit.

"Ông y khá là năng n. Ông y làm vic khá quyết lit nht là trong vic chng dch Covid-19 va ri và mt s vic làm khác như trng cây các th", ông A nói.

"Nhng bin pháp cng rn ca chính quyn Vit Nam nói chung và Hà Ni nói riêng dù không phù hp nếu xét v tiêu chun nhân quyn nhưng hiu qu chng dch nói chung được đánh giá là tt", ông A nói.

Gii hot đng ch trích ông Chung v cách x lý v tranh chp đt đai ti làng Đng Tâm, huyn M Đc, cách nay ba năm. Khi đó, ông Lê Đình Kình, lãnh đo phong trào đòi đt, đã b đánh gãy chân ; dân làng Đng Tâm bt gi 38 quan chc ca huyn M Đc và cnh sát cơ đng. Đ gii quyết bế tc, ông Chung ha vi dân Đng Tâm là chính quyn s không truy t v vic, nhưng đã nut li.

"Ông y đang gii quyết tương đi êm thm v y nhưng li nut li. Không biết đó là do ông y hay cp trên ép ông y làm như vy", ông A nói.

B Công an cho biết ông Chung đang b điu tra v vai trò trong ba v án, trong đó có v Buôn lu, vi phm quy đnh v kế toán gây hu qu nghiêm trng và Ra tin và Vi phm quy đnh v đu thu gây hu qu nghiêm trng xy ra ti công ty Nht Cường.

V án Nht Cường, khi t t gia năm 2019, là mt trong năm đi án được Ban ch đo Trung ương v phòng chng tham nhũng yêu cu tp trung điu tra và x lý nghiêm, theo báo chí trong nước. Tng giám đc Nht Cường là Bùi Quang Huy, người đang b truy nã quc tế, b cáo buc cm đu đường dây nhp lu thiết b đin t quy mô ln, giu doanh thu hàng ngàn t đng. B Công an đã khi t 28 người liên quan đến v án này.

V kh năng ông Chung có trong sch hay không, ông A nói : "Không có chuyn trong sch đâu. Không có mt ông nào trong sch c. Ông Chung cùng trong mt đng y mà thôi".

"Cái gung máy y to ra nhng con người bn thì ông Chung cũng không th thoát khi vic tham nhũng bn thu được", ông A bình lun vi ý nhc đến h thng ca chính quyn cng sn Vit Nam.

Nhn xét chung v ông Chung, nhà quan sát này cho rng dù có làm được mt s vic nhưng không đ bù đp được tht bi Đng Tâm’.

******************

B Công an : Ch tch Hà Ni b điu tra liên quan hình s

VOA, 12/08/2020

B Công an Vit Nam cho biết Ch tch UBND Thành phố Hà Nội Nguyn Đc Chung đang b điu tra liên quan ti 3 v án hình s và theo truyn thông trong nước, ông Chung đã có nhiu ch đo "bt thường" liên quan đến ‘Đi án Nht Cường mà tng giám đc công ty này hin đang b truy nã quc tế.

chung7

Ch tch Thành phố Hà Nội Nguyn Đc Chung, khi còn là Giám đc Công an Hà Ni trong bc nh chp ngày 20/5/2013, b đình ch công tác và b điu tra liên quan đến các v án hình s.

Người đng đu thành ph Hà Ni b đình ch công tác và sinh hot Đng hôm 11/8 trong 3 tháng nhm đ "xác minh, điu tra làm rõ trách nhim có liên quan ca ông Nguyn Đc Chung trong mt s v án theo quy đnh ca pháp lut". Trước đó 3 ngày, ông Chung còn ch trì phiên hp vi các qun, huyn Hà Ni đ trin khai các bin pháp chng dch Covid-19.

Nêu lý do tm đình ch chc v ca ông Chung, B Công an hôm 11/8 cho biết v cu giám đc Công an Thành phố Hà Nội "liên quan đến v án buôn lu, vi phm quy đnh v kế toán gây hu qu nghiêm trng, ra tin, vi phm quy đnh v đu thu gây hu qu nghiêm trng xy ra ti Công ty TNHH thương mi và dch v k thut Nht Cường (Công ty Nht Cường)".

Đó là mt trong 3 v án hình s mà điu tra ban đu ca B Công an cho thy ông Chung có liên quan, theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn ca b, nói vi truyn thông trong nước.

Thiếu tướng Xô được báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh trích li nói rng v án th 2 liên quan đến vi phm quy đnh v qun lý, s dng tài sn nhà nước gây tht thoát, lãng phí xy ra ti Thành phố Hà Nội. Ngoài ra ông Chung còn b điu tra v v án chiếm đot tài liu bí mt nhà nước mà Cơ quan An ninh điu tra B Công an đã khi t gn đây.

Tháng trước, hai cán b thân cn vi ông Chung b bt và khi t vì b cho là có "hành vi chiếm đot tài liu mt trong v án Công ty Nht Cường do Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an th lý điu tra.

Theo Thanh Niên, ông Chung đã "có nhiu ch đo bt thường" đ Công ty Nht Cường có cơ hi trúng thu. Còn theo VietNamNet, Công ty Nht Cường thng gói thu "S hoá tài liu h sơ đăng ký doanh nghip trên đa bàn Hà Ni năm 2016" sau khi có s can thip ca ông Chung.

Trong giai đon 2014-2018, cùng vi thi đim ông Chung làm Giám đc Công an Thành phố Hà Nội và trúng c Ch tch UBND Thành phố Hà Nội, Công ty Nht Cường mi ra đi nhưng phát trin rt nhanh và vượt mt nhiu i gia" công ngh như Viettel, FPT đ trúng thu liên tiếp nhiu d án ln ca th đô Hà Ni, theo Thanh Niên.

Quyết đnh đình ch công tác ông Chung được đưa ra hơn mt năm sau khi B Công an khi t v án Nht Cường.

Tng giám đc ca công ty này, Bùi Quang Huy, b cáo buc cm đu đường dây "nhp lu thiết b đin t quy mô ln, giu doanh thu hàng nghìn t đng" và hin đang b truy nã trên toàn thế gii. B Công an đã khi t 28 người liên quan đến v án này.

Ban Ch đo Trung ương v phòng chng tham nhũng xác đnh v án Nht Cường là "nghiêm trng, phc tp, nên đã đưa vào din theo dõi ch đo" và v án được lên kế hoch s kết thúc điu tra trong quý 3 năm nay, theo VnExpress.

*********************

Ch tch Hà Ni Nguyn Đc Chung b ‘đình ch’ công tác và sinh hot Đng

VOA, 11/08/2020

Ch tch UBND Thành phố Hà Nội Nguyn Đc Chung va b Th tướng chính ph ra quyết đnh "tm đình ch công tác" và ngay sau đó b B Chính tr đình ch chc Phó Bí thư Thành ủy Hà Ni.

chung8

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bắt tay Chủ tịch nước Trần Đại Quang lúc đó là Bộ trưởng Công an Việt Nam ngày 28/1/2016. Ông Chung, từng là giám đốc công an Thành phố Hà Nội, bị đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng như sinh hoạt đảng hôm 11/8.

Th tướng Nguyn Xuân Phúc ký quyết đnh tm đình ch công tác ông Chung hôm 11/8, theo cng thông tin đin t Chính ph. Theo quyết đnh này, vic tm đình ch công tác lãnh đo cao nht ca Thành phố Hà Nội nhm đ "xác minh, điu tra làm rõ trách nhim có liên quan ca ông Nguyn Đc Chung trong mt s v án theo quy đnh ca pháp lut".

Thi hn tm đình ch công tác đi vi ông Chung, người trước đó 3 ngày còn ch trì phiên hp vi các qun, huyn Hà Ni đ trin khai các bin pháp chng dch Covid-19, là 90 ngày, k t ngày ra quyết đnh, theo báo đin t Chính ph.

Cùng ngày 11/8, B Chính tr ra quyết đnh đình ch sinh hot Ban Chp hành Đng b, Ban Thường v Thành ủy Hà Ni và đình ch chc v Phó Bí thư Thành ủy Hà Ni đi vi ông Chung. Vic đình ch sinh hot Đng và chc v trong thành ủy ca ông Trung, theo Thông Tn Xã Vit Nam đưa tin, cũng nhm mc đích tương t như quyết đnh ca Th tướng Phúc.

Ông Chung, 53 tui, tng làm giám đc công an Thành phố Hà Nội và phó bí thư thành ủy Hà Ni trước khi tr thành ch tch UBND thành ph năm 2015.

Quyết đnh tm đình ch công tác Ch tch Hà Ni được đưa ra không lâu sau khi B Công an khi t v án Chiếm đot tài liu bí mt Nhà nước liên quan đến hai cán b thân cn ca ông Chung.

Ngày 22/7, cơ quan anh ninh điu tra B Công an khi t và bt gi 3 người, trong đó có Nguyn Anh Ngc, cán cán b Phòng Thư ký biên tp và thành viên T giúp vic, và Nguyn Hoàng Trung, lái xe, ca ông Chung.

Ba người ngày, gm mt cán b ca B Công an, b cho là có "hành vi chiếm đot tài liu mt trong v án Công ty Nht Cường do Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an th lý điu tra.

V án xy ra ti công ty Nht Cường được khi t t gia năm 2019, trong đó Tng giám đc ca công ty này, Bùi Quang Huy, b cáo buc cm đu đường dây "nhp lu thiết b đin t quy mô ln, giu doanh thu hàng nghìn t đng" và hin đang b truy nã quc tế sau khi được xác đnh đã trn ra nước ngoài. B Công an đã khi t 28 người liên quan đến v án này.

Ban Ch đo Trung ương v phòng chng tham nhũng xác đnh v án Nht Cường là "nghiêm trng, phc tp, nên đã đưa vào din theo dõi ch đo" và v án được lên kế hoch s kết thúc điu tra trong quý 3 năm nay, theo VnExpress.

Ông Chung trong thi gian làm Ch tch Thành phố Hà Nội đã trng mi hơn mt triu cây xanh, đưa Gii đua xe Công thc 1 v t chc (dù sau đó b hoãn vì đi dch virus corona), và vi vai trò Trưởng ban ch đo, phòng chng dch Covid-19 Thành phố Hà Nội đã đưa ra mt s bin pháp quyết lit đ khoanh vùng, dp dch.

Tuy nhiên, vn theo VnExpress, nhng năm qua Hà Ni tn ti nhiu vn đ chưa được gii quyết, thm chí trm trng hơn như ô nhim không khí, tc đường, khiếu kin đt đai din biến phc tp, trong đó có v vic ti xã Đng Tâm, huyn M Đc, trong thi gian ông Chung làm ch tch thành ph.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi, BBC tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 509 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)