Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/08/2020

Về Chu Ngọc Anh, ngôi sao sắp chiếu sáng bầu trời Hà Nội

Trân Văn

T chuyn Hà Ni và ‘ngăn t’, ‘rũ nôi’

Tun ri, ông Chu Ngc Anh - y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, B trưởng Khoa hc và Công ngh đt nhiên ni như cn vì hai lý do : Th nht, thiên h kháo nhau, ông là người được đng chn làm Ch tch thành ph Hà Ni thay ông Nguyn Đc Chung va tht sng. Th hai, ông va tuyên chiến vi "ngăn t" và thúc… "rũ nôi".

hanoi1

Ông Chu Ngc Anh. (Hình : Trích xut t most.gov.vn)

Không rõ tin ông Chu Ngc Anh s tr thành Ch tch thành ph Hà Ni chính xác đến mc nào nhưng tun ri, đã có mt vài cơ quan truyn thông chính thc, chng hn như t Lao Đng, đt nhiên ca ngi ông Chu Ngc Anh hết sc bt thường. Tuy ta bài viết va đ cp (B trưởng Chu Ngc Anh tuyên chiến vi "ngăn t", "rũ nôi" tim lc Hà Ni) (1) nhm đ cao ông Anh, khiến thiên h buc phi chú ý đến B trưởng Khoa học và công nghệ nhưng rõ ràng s chú ý đó hi nhiu hơn li ! Cách đ cao chng khác gì minh ha cho khuyến cáo ca c nhân :Khen nhau như thế bng mười hi nhau ! - hay li khái quát mà gii bình dân quen dùng :Khen cho nó… chết !

Theo Lao Đng, ti mt cuc tho lun vKhoa học và công nghệ phc v phát trin kinh tế xã hi, vùng dân tc thiu s và min núi,va din ra hôm 14 tháng 8, ông Anh yêu cu Khoa học và công nghệ phi có "tâm thế phc v, đng hành" và trong bài viết na tường thut, na bình lun này, Lao Đng đ cp đến mt s kin cũng liên quan đến ông Anh hi tháng ri

Tháng ri, khi làm vic v Khu Công ngh cao Hòa Lc, ông Anh nhn đnh, tuy Hà Ni là "cái nôi vi 80% trường đi hc, vin nghiên cu. 82% phòng thí nghim trng đim quc gia, nơi sinh sng ca phn ln tinh hoa c nước vi 65% giáo sư, tiến sĩ..." nhưng vn chưa có "nhiu đ tài, sáng chế hu ích, có tính thc tin, xng tm Th đô". Do vy, ông ch đo, Khoa học và công nghệ phi… "rũ nôi" đng dy, ln mnh, thc s tr thành mt thung lũng silicon". Lao Đng còn nhc li mt trăn tr ca ông Anh hi 2018 : Công qu đã chi ti 2.900 t cho nghiên cu Khoa học và công nghệ nhưng nhng nghiên cu này ch nm trong "ngăn t" và rõ ràng là lãng phí vì "chm ng dng trong cuc sng".

Sau khi nht nhiu phát ngôn ca ông Anh sut t 2018 đến nay đ chng minh ông Anh "thành tht" khi đ cp đến "tâm thế phc v, đng hành", đòi hi Khoa học và công nghệ phi có "trách nhim vi tng đng thuế ca dân", Lao Đng khng đnh ông Anh s là mt nhân vtđ Khu Công cao Hòa Lc "rũ nôi", đ Hà Ni "rũ nôi", đ đt nước "rũ nôi"

Theo Wikipedia thì ông Anh là mt Giáo sư Tiến sĩ kiêm chính khách. Ông là y viên Ban chấp hành trung ương đng và B trưởng Khoa học và công nghệ t năm 2016. Không cn tìm s liu, ch cn nhìn vào nhng phát biu đã được Lao Đng h thng li cũng đ thy bt an vì ông Chu Ngc Anh liu quá. Ti sao đã phát hin tình trng nghiên cu Khoa học và công nghệ ngn ti 2.900 t nhưng đa s nghiên cu ch nm trong"ngăn t" t năm 2018 mà đến gi nghiên cu Khoa học và công nghệ vn nm trong "nôi". Ai đã đt Khoa học và công nghệ vào "nôi" và năng lc ca ông thế nào, trách nhim cá nhân ca ông ra sao khi đm nhn vai trò B trưởng Khoa học và công nghệ mà đến gi, Hà Ni nói riêng và Khoa học và công nghệ nói chung phi "rũ nôi" ?

Nhn đnh ông Anh thành tht, quyết đoán là… ngoa ngôn. Thân là y viên Ban chấp hành trung ương đng, đm nhn vai trò B trưởng Khoa học và công nghệ đã bn năm mà tình trng nghiên cu Khoa học và công nghệ dù ngn hết ngàn t này đến ngàn t khác vn không th ng dng, ch nm trong… "ngăn t" và gi đòi phi "rũ nôi" còn… ngoa ngot hơn !

***

B trưởng Khoa học và công nghệ ngoa ngôn, ch trích tình trng Khoa học và công nghệ không hu dng, các nghiên cu ch nm trong "ngăn t" và đòi phi "rũ nôi" như mt người ngoài cuc, hoàn toàn vô can, không phi là cá bit ! H thng truyn thông chính thc không nhng không thc mc mà còn khen là "thành tht" và "quyết đoán" cũng là… ngoa ngôn !

Đáng bàn là ti Vit Nam, ngoa ngôn như thế đã tr thành nếp, ph biến t trên xung dưới... Cho nên c Hà Ni, Thành phố Hồ Chí Minh ngp sâu, ngp lâu, thiên h li nhc đến tuyên b "vn nước đang lên" ca Tng Bí thư kiêm Ch tch Nhà nước (3). Hay đi din vi nhng bt cp ca chính sách, bt toàn v kinh tế - xã hi, người ta li nh ti ví von "ct đin M cũng s v Vit Nam nếu biết đi" (4) ca Th tướng đ cười cho đ bun bc ! Vì sao ngoa ngôn không nhng không b xem là thói hư, tt xu mà còn phát trin ti mc ging như mt phm cht tt yếu, mt loi cm hng tt nhiên phi có nếu mun tr thành viên chc ca h thng chính tr, h thng công quyn ?

Vì quan nim v đo đc lch chun chung nên không th phân bit được đúng sai, phi - trái theo l thường ? Vì năng lc trí tu ca cá nhân có gii hn nên không tiên liu được hu qu đi vi chính mình và h thng ? Vì hết sc ch quan bi xét cho đến cùng, s tn ti và thăng tiến ca mt cá nhân hoàn toàn ph thuc vào quy hoch nhân s ch không phi lá phiếu ca đng bào nên không cn bn tâm đến suy nghĩ ca h, thành ra chc cho dân gin, thúc cho h mng tr thành lc thú ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/08/2020

Chú thích

(1) https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/bo-truong-chu-ngoc-anh-tuyen-chien-voi-ngan-tu-ru-noi-tiem-luc-ha-noi-828112.ldo

(2) https://vi.wikipedia.org/wiki/Chu_Ngc_Anh_(chính_khách)

(3) https://thoibaokinhdoanh.vn/viet-nam/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-van-nuoc-dang-len-1064186.html

(4) https://tinhhoa.net/thu-tuong-neu-cot-dien-o-my-ma-biet-di-no-se-ve-viet-nam.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)