Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/09/2020

Ý nghĩa lịch sử và thời đại của ngày Lễ Lao động Hoa Kỳ

Thiện Ý

Hàng năm vào ngày th Hai ca tun l đu tiên ca tháng 9, nhân dân Hoa K mng L Lao động (Labor Day), khác vi l Lao đng quc tế ngày 1/5 nhiu quc gia khác. Không biết đây có phi là ý đnh ca các nhà lp pháp Hoa K khi n đnh Labor Day là ngày quc l vào ngày th Hai đu tun, thay vì ngày tháng c đnh là đ tránh trùng vi ngày ngh Ch nht ; dù có được ngh bù, cũng khó có được ba ngày ngh liên tiếp, hai ngày cui tun (long week-end) tiếp ni ngày ngh l Lao đng th Hai đu tun kế tiếp ?

labor1

Hàng năm vào ngày th Hai ca tun l đu tiên ca tháng 9, nhân dân Hoa K mng L Lao động (Labor Day) - Hình minh ha.

Ngày L Lao đng năm nay rơi vào ngày th Hai mùng 7/9/2020. Nhân dp này chúng tôi mun qua bài viết này nhc li ý nghĩa lch s và ý nghĩa thi đi ca ngày l Lao đng ti Hoa K.

I - Ý nghĩa lch s ca Labor Day ti Hoa K

1 - Xut phát t thc tế

Vào hu bán Thế k 18, nn công nghip tư bn ch nghĩa bước đu phát trin nh vn dng mt s phát minh khoa hc k thut vào các hot đng kinh tế. Chế đ lao đng làm vic nhiu gi, điu kin lao đng ti t, đng lương thp ngày được ci thin tng bước theo hướng "lao tư lưỡng li" gia người b vn (tư bn) và người bán sc lao đng. Nh đó, đi sng người lao đng ngày được ci thin và nâng cao. Chiu hướng tt đp này có được do các cuc đu tranh ôn hòa đòi quyn li chính đáng, hp pháp ca gii công nhân và s tương nhượng ca gii ch nhân trên cơ s đôi bên cùng tn ti và cùng có li (khác vi đu tranh tiêu dit giai cp tư bn ca phong trao cng sn quc tế thi by gi cho đến sau này). Thành qu tt đp này chính là s đoàn kết ca nhng người lao đng biết quy t thành nhng công đoàn đ đu tranh cho các quyn li hp pháp, chính đáng ca mình.

Tht vy, lch s ngày Lao đng ti Hoa K khi đu t sáng kiến ca mt người tên Peter McGuire, mt người gc Ái Nhĩ Lan di dân đến Hoa K làm ngh th mc, và tr thành công dân M.Ông tham gia Hip hi Công nhân ngành Th mc (Brotherhood of Carpenters & Joiners) và được coi như mt th lãnh đy uy tín và kh năng. Trong mt bui hp ca Nghip đoàn Lao đng Trung ương Hoa K (Central Labor Union) t chc ngày 18 tháng 5, 1882, ông Peter McGuire đã mnh dn đ ngh, rng "Chúng ta phi có mt ngày l ca nhng người lao đng, và trong ngày đó chúng ta s t chc cuc din hành trên đường ph đ to cơ hi cho công chúng vinh danh nn k ngh ca M quc".

Đáp li đ ngh va nêu ca McGuire là s hưởng ng ca trên mười ngàn công nhân làm vic ti New York. Mt cuc din hành t khu Broadway đến qung trường Union Square đã din ra. Mc du lúc đó có li đe da ca các ch nhân là s b sa thi nếu công nhân nào tham d din hành. Thế nhưng thc tế cuc din hành đã mang li kết qu không ng. Mt ngày ngh chính thc cho gii công nhân đã được thành hình. Đó là bước đu chính quyn phi công nhn quyn lao đng ca gii công nhân.

2 - Công nhân v pháp lý

Labor Day được chính thc công nhn là ngày quc l đ vinh danh người lao đng Hoa K. Tuy nhiên đ đến được ngày này, phi mt 12 năm sau cuc biu tình ca gii công nhân mang tính lch s trên, sau khi tri qua nhng chng đường cam go vi nhiu khó khăn, tr ngi.

Tht vy, ngày 28/6/1894, tc 12 năm sau, do áp lc ca c tri, Tổng thống Grover Cleveland đã phi ký ban hành mt đo lut công nhn Ngày lễ Lao đng Hoa K vào mi th Hai đu tiên ca tháng Chín. Mc du bn thân là mt nhà tư bn, Ông là người chng đi mnh m gii lao đng. Trước đó, Tổng thống Cleveland và ch nhân hãng sn xut toa xe la b gii công nhân phn đi. Các công nhân công ty xe la Pullman Co t chc cuc đình công vì b bt lương. Nhưng Nghip đoàn Công nhân Đường st (ARU) được lãnh đo bi ông Eugene V. Debs đã bày t s ng h cuc đình công và cuc đình công lan sang nhiu ngành ngh khác nht là ngành Bưu đin.

Nghip đoàn ARU t chi lnh tòa án buc công nhân tr li làm vic. Tổng thống Cleveland ra lnh cho V binh Quc gia đến làm vic thay cho các công nhân Bưu Đin đang đình công, to ra cuc bo lon. th lãnh ca nhóm đình công b bt b tù. Nhưng phong trào đòi quyn lao đng ngày càng phát trin.

Đc bit ti thành ph Detroit, nơi sn xut xe hơi ca M, công nhân ngành mc ti đây đã b buc làm vic quá sc lao đng mà ch nhân tr lương không tương xng. Do đó, h đã gia nhp Nghip đoàn Công nhân đường st (ARU). Vào ngày 3/4/1837, mt cuc đình công ca công nhân ngành mc bùng n d di vi yêu sách làm vic 10 gi mt ngày và phi tr lương 2 USD mt gi. Sau đó nhiu ngành ngh khác công nhân cũng tham gia nghip đoàn đ tranh đu cho quyn li ca h. Thế nhưng Hip hi Ch nhân luôn tìm cách đe da gii công nhân và chng nghip đoàn ARU.
Ng
ày 16/8/1884, ngày L Lao đng đu tiên ca công nhân ti thành ph Detroit din ra ti công viên Recreation Park ; vi s tham d ca 50.000 công nhân thuc các nghip đoàn Knights of Labor và Liên hip Nghip đoàn Thương mi và Lao đng. Tt c rm r xung đường tun hành dc đi l Woodward trương biu ng, hô vang các khu hiu và kêu gi công nhân đng lên đòi quyn làm vic và phi được đ i x công bng, t tế.

T năm 1900, phong trào nghip đoàn tr nên ngày càng vng mnh và có t chc quy mô, khoa hc. K ngh xe hơi ti Detroit đã thu hút hàng trăm ngàn người t các tiu bang khác đến làm vic. Nh đó, nên năm 1905 Detroit đã xut xưởng 29.000 chiếc xe hơi và dân s Detroit tăng gp ba (1,8 triu người). Do quá nhiu công nhân nên thường xuyên xy ra nhng cuc tranh chp v lương bng và các phúc li xã hi.
Tổng thống Harry S. Truman l
à v tổng thống đu tiên khi tham d bui L Lao đng đã đc bài din văn quan trng đưa ra chính sách tr thêm tin khi làm vic ph tri, ngh phép hàng năm, ngh bnh có lương và chế đ bo him cho công nhân. Đây chính là thành qu khi đu ca ông Peter J. McGuire, và cũng là s trưởng thành ca gii công nhân, t lao đng chân tay đến phong trào nghip đoàn.

3 - Vì sao tiếp tc chn ngày th Hai đu tiên ca tháng 9 là ngày l lao đng ?

Theo lch s hình thành ngày L Lao động Hoa K, vào thp niên th nhì ca thế k 20, nhiu cuc hp và tranh lun xem nên chn ngày 1 tháng 5 như ngay lao đng quc tế hay vn gi ngày th Hai đu tiên ca tháng 9 làm ngày L Lao động Hoa K. Kết qu, đa s đu chn ngày th Hai đu tiên ca tháng 9 là ngày Labor Day. Vì ngày 1 tháng 5 đã b khi quc gia cộng sản li dng đ to nhiu cuc gây ri và tuyên truyn cho ch thuyết cộng sản.

II - Ý nghĩa thi đi ca Labor Day

Như vy là Hoa K đã chn ngày L Lao động riêng ca mình. Vì là ngày vinh danh dành riêng cho người lao đng Hoa K, khác vi ngày L Lao động quc tế hàng năm vào ngày 1 tháng 5, vi ý nghĩa như là vinh danh người lao đng trên toàn thế gii, song đã b các nước cng sn trong thi k Chiến tranh lnh li dng kích đng u tranh giai cp" gây bt n chính tr và xã hi.

Vy theo ý nghĩa thi đi, ai là nhng người lao đng và vì sao người lao đng được vinh danh ?

Trước hết người lao đng là nhng người phi tiêu hao trí não hay sc lc ca mình đ làm ra tài hóa, sn phm vt cht hay tinh thn cung ng cho nhu cu ca con người và xã hi. V mt kinh tế người ta thường phân bit ra hai loi : Lao đng trí óc và lao đng chân tay. Biu hin ca hai loi lao đng này là cách phc sc như chúng ta thường thy : công nhân làm vic trong các hãng xưởng thường là mc áo xanh, người làm vic trong văn phòng thường là mc áo trng tht Cravaste c cng. Nhưng dù là lao đng trí óc hay lao đng chân tay, tu chung là lc lượng lao đng đã làm ra ca ci vt cht cũng như tinh thn cho toàn xã hi. Và vì vy, người lao đng chân chính đâu trên thế gii cũng cn và xng đáng được vinh danh.

Thế nhưng vinh danh không phi trong tinh thn đu tranh giai cp gia người lao đng và ch tư bn b vn đu tư sn xut, như ch trương ca Karl Marx và thc hành ch nghĩa cng sn ca Lenine và nhng người cng sn sau này. Bi vì s vinh danh này ch là chiêu bài la m đ kích đng lòng căm thù giai cp làm đng lc tiến hành bo lc cách mng đm máu cướp chính quyn, thiết lp mt chế đ mnh danh là "Chuyên chính vô sn", hay là nn đc tài ca giai cp công nhân và nhân dân lao đng cũng thế.

Chiêu bài la m, vì thc tế sau khi cướp được chính quyn nhân danh quyn ca người lao đng, người lao đng ch được cho ăn bánh v, làm vic ct lc,"Làm ngày không đ, tranh th làm đêm". Tt c thi đua lao đng đ được phong cp bng đ th m t như "Anh hùng lao đng", "lao đng tiên tiến", "Lao đng xut sc". Thế nhưng thành qu lao đng thì thuc v giai cp cán b đng viên cng sn có chc, có quyn. Đây là mt giai cp mi hp thành mt tp đoàn thng tr, đc quyn áp bc, bóc lt người lao đng đến tn xương ty. Ðây là mt thc tế mà người Vit Nam hơn ai hết đã được chng kiến hay cũng tng là nn nhân ca đng cng sn Vit Nam trước và sau ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Như vy thì ngày L Lao động Hoa K là đ vinh danh người lao đng Hoa K phi mang mt ý nghĩa khác vi người cng sn và các chế đ đc tài cng sn.Ðó là s vinh danh thc s được th hin bng nhng quyn li thc s ca người lao đng Hoa K, trong mt chế đ dân ch thc s.Ðó là nhng quyn pháp đnh : quyn được làm vic, trong điu kin an toàn ti đa v lao đng và thi gian làm vic cc nhc ti thiu. Ðó là quyn được hưởng dng thành qu lao đng tương xng vi kh năng, sc lc b ra đ làm ca ci vt cht cũng như tinh thn cho con người và xã hi.

Sau cùng, ý nghĩa cao nht ca ngày L Lao động Hoa K là giá tr nhân bn được th hin rõ nét trong mi tương quan gia người lao đng b sc và nhà tư bn b vn. Ðó là mi tương quan hài hòa ch không là mâu thun đi kháng như nhng lun đim và ch trương đu tranh giai cp st máu ca nhng người cng sn. Mt mi tương quan thiết lp trên tinh thn"Lao tư lưỡng li", người có ca, người có công, hp tác sn xut, kinh doanh làm giu ca ci vt cht cũng như tinh thn cho con người và xã hi. Thành qu lao đng này người lao đng cũng như nhà tư bn đu chung ng trên căn bn mt hp đng lao đng tho đáng, dưới s bo v ca lut pháp cho quyn li và nghĩa v ca c đôi bên.

Houston, ngày 4 tháng 9 năm 2020

Thin Ý

Nguồn : VOA, 05/09/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thiện Ý
Read 421 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)