Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/09/2020

Trung Quốc đối diện với nhiều vấn đề cùng một lúc

Tú Anh

Đông Á : Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ thăm Đài Loan

Tú Anh, RFI, 17/09/2020

Lần đầu tiên từ 40 năm nay, một nhà ngoại giao cao cấp Hoa Kỳ thăm Đài Loan, thể hiện chiến lược của Washington thách đố Bắc Kinh và chính sách bao vây hải đảo. Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp chống "Trung Quốc xâm lược".

banhtruong1

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar và tổng thống Thái Anh Văn (P), phủ tổng thống Đài Loan, Đài Bắc, ngày 10/08/2020. © AP/SIPA

Keith Krach, thứ trưởng (đứng hàng thứ ba trong Bộ Ngoại giao Mỹ) đặc trách Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường, công du Đài Loan ba ngày kể từ thứ Năm 17/09/2020 để tham dự buổi lễ tưởng niệm cố tổng thống Lý Đăng Huy, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Morgan Ortagus cho biết thêm "Hoa Kỳ tôn vinh di sản của tổng thống Lý Đăng Huy bằng cách tiếp tục mối quan hệ chặt chẽ với Đài Loan và nền dân chủ năng động qua các giá trị chung về chính trị và kinh tế".

Lý Đăng Huy là tổng thống đầu tiên Trung Hoa Dân Quốc, quốc hiệu chính thức của Đài Loan, được bầu một cách dân chủ vào năm 1988.

Cùng đi với ông Keith Krach còn có trợ lý ngoại trưởng phụ trách Dân chủ, Nhân Quyền và Lao Động, Robert Destro.Theo Bộ Ngoại giao Đài Loan, hai bên sẽ thảo luận về các biện pháp củng cố hợp tác kinh tế song phương.

Chuyến thăm viếng này này, lần thứ hai trong vòng hai tháng của một quan chức cao cấp Mỹ, sau bộ trưởng Y tế Axel Azar, có nguy cơ làm Bắc Kinh nổi giận. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố "cực lực chống lại mọi hành động khuyến khích thái độ ngạo mạn của thế lực đòi độc lập", theo Reuters.

Hôm thứ Tư, đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Kelly Craft, cho biết có một buổi ăn tối với đại diện cao cấp nhất của Đài Loan tại New York, James K.J Lee, giám đốc Văn phòng Kinh Tế, Văn Hóa Đài Loan.

Theo nhận định của AP, các động thái siết chặt quan hệ với Đài Loan được cả lập pháp Mỹ ủng hộ và cũng là một cách để hành pháp Mỹ thách thức những đe dọa của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đài Bắc kêu gọi thành lập Liên minh quốc tế chống Trung Quốc 

Vài giờ trước khi phái đoàn ngoại giao Mỹ đến Đài Bắc, ngoại trưởng Ngô Chiêu Nhiếp kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng "liên minh với Đài Loan chống Trung Quốc bá quyền". Trong một bài phỏng vấn dài được các hãng truyền thông quốc tế loan tải (FR24 News, Asean Post và AFP) ngoại trưởng Đài Loan cho biết Đài Loan là "tuyến đầu chống Trung Quốc". Trong những ngày gần đây, vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan bị máy bay Hoa lục xâm phạm hơn 30 lần.

Hôm nay, bộ Quốc Phòng Đài Loan tố cáo hai máy bay săn tàu ngầm của Trung Quốc áp sát vùng nhận dạng phòng không của hải đảo trước khi bị chiến đấu cơ Đài Loan cảnh báo phải bay đi.

Tú Anh

**********************

Tân Cương : Trung Quốc sẵn sàng đón tiếp các quan sát viên Châu Âu

Thanh Phương, RFI, 16/09/2020

Hôm 15/09/2020, Trung Quốc tuyên bố "sẵn sàng" đón tiếp các quan sát viên độc lập đến vùng Tân Cương, một ngày sau khi Liên Hiệp Châu Âu yêu cầu được đến vùng mà Bắc Kinh bị tố cáo đang giam giữ hàng loạt những người sắc tộc Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo.

banhtruong2

Biểu tình đòi tự do cho người Duy Ngô Nhĩ, trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Geneve, Thụy Sĩ, ngày 06/11/2018  AP - Salvatore di Nolfi

Theo các tổ chức nhân quyền và Hoa Kỳ, hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ đã bị giam trong các "trại tập trung" ở Tân Cương, miền tây bắc Trung Quốc, nơi mà Bắc Kinh đang gia tăng đàn áp, viện cớ chống khủng bố.

Trung Quốc vẫn khẳng định các trại đó chỉ là các "trung tâm dạy nghề", để giúp người dân Tân Cương tìm được việc làm và không bị lôi kéo vào các tổ chức tôn giáo cực đoan. Nhưng quốc tế, đứng đầu là Hoa Kỳ, không ngừng gia tăng áp lực với Bắc Kinh trong hồ sơ này. Hôm thứ Hai vừa qua, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel đã đề nghị với Trung Quốc chấp nhận để "các quan sát viên độc lập" đến Tân Cương quan sát tình hình tại chỗ.

Trong cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân (Wang Wenbin) tuyên bố : "Trung Quốc chấp nhận đề nghị này và sẵn sàng tiến hành những chuẩn bị cần thiết. Trái bóng từ nay nằm bên phía Liên Hiệp Châu Âu".

Bắc Kinh đã từng bác bỏ những đề nghị trước đó của quốc tế về việc cho phép tự do đi vào vùng Tân Cương. Tuy nhiên, trong phát biểu hôm qua, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói rõ là các quan sát viên của Liên Hiệp Châu Âu sẽ đến thăm vùng Tân Cương trong điều kiện như thế nào. Ông Vương Văn Bân nhấn mạnh "Trung Quốc chống lại mọi cuộc điều tra dựa trên một sự suy đoán có tội", tức là không chấp nhận cho các quan sát viên đến để điều tra dựa trên những cáo buộc mà Bắc Kinh cho là "dối trá".

Thanh Phương

*************************

M truy t nhóm tin tc người Trung Quc

VOA, 17/09/2020

Ngày 16/9, B Tư pháp M loan báo đã truy t 5 cư dân gc Trung Quc và 2 doanh nhân Malaysia trong mt n lc tin tc rng ln nhm mc tiêu t các trò chơi đin t đến các nhà hot đng vì dân ch.

banhtruong3

Th trưởng B Tư pháp Jeffrey Rosen cho biết B đã truy t 5 cư dân gc Trung Quc và 2 doanh nhân Malaysia v ti tin tc.

Các công t viên liên bang cho hay 5 công dân Trung Quc này b truy t vì xâm nhp hơn 100 công ty ti M và nước ngoài, k c các công ty phát trin phn mm, sn xut máy vi tính, cung cp vin thông, công ty trò chơi đin t, các t chc bt v li, trường đi hc, cơ quan nghiên cu cũng như chính ph nước ngoài, chính tr gia và nhng nhân vt xã hi dân s ti Hong Kong.

Các gii chc không nói nhng tin tc b cáo buc làm vic nhân danh Bc Kinh nhưng trong mt tuyên b, Th trưởng B Tư pháp Jeffrey Rosen bày t bt bình vi nhà cm quyn Trung Quc, nói rng ít nht h cũng đã làm ngơ đi vi gián đip trên mng.

"Chúng tôi biết nhà chc trách Trung Quc ít nht có kh năng cũng như nhà cm quyn thi hành lut pháp đây cũng như các nước có ý thc thi hành lut pháp chng li vic xâm nhp máy vi tính", ông Rosen nói. "Nhưng h không làm".

Ông t cáo thêm là mt trong nhng b cáo Trung Quc đã khoe vi đng nghip là ông ta "rt gn gũi" vi B Công an Trung Quc và s được bo v "tr phi có chuyn gì rt ln xy ra".

"Không mt chính ph có trách nhim nào che ch cho nhng ti phm trên mng nhm vào các nn nhân trên toàn thế gii trong các hành đng đánh cp", ông Rosen nói.

Tòa đi s Trung Quc ti Washington không tr li email yêu cu bình lun.

Bc Kinh liên tc bác b trách nhim tin tc khi đi mt vi nhng truy t ngày càng tăng ca nhà chc trách M.

Cùng vi cáo buc tin tc, các công t viên M cũng truy t hai doanh nhân Malaysia là Wong Ong Hua, 46 tui, và Ling Yang Ching, 32 tui, b cáo buc đng lõa vi hai trong s nhng gián đip k thut s người Trung Quc va k, hưởng li t vic xâm nhp máy vi tính nhm vào các công ty trò chơi video ti M, Pháp, Nht, Singapore và Hàn Quc.

B Tư pháp M nói hai người này hot đng thông qua mt công ty Malaysia có tên SEA Gamer Mall.

Tr lý B trưởng Tư pháp M ph trách An ninh Quc gia John Demers ngày 16/9 nói các b cáo Malaysia b bt gi nhưng có phn chc h s chng li vic trc xut.

B Tư pháp nói đã có được trát lc soát trong tháng này đưa đến kết qu là tch thu được hàng trăm tài khon, máy ch, tên min và nhng trang mng "làm nơi trao tin" ca nhng nghi can tin tc đ giúp rút d liu t các nn nhân.

B nói Công ty Microsoft đã phát trin các bin pháp đ ngăn chn tin tc và nhng hành đng ca công ty là "mt phn đáng k" trong tng th n lc ca M đ vô hiu hóa tin tc. Microsoft chưa tr li yêu cu bình lun v tin này.

Theo Reuters

********************

Hong Kong phn đi M yêu cu dán nhãn mác ‘Made in China’

VOA, 16/09/2020

Chính quyn Hong Kong đã chính thc phn đi yêu cu ca Hoa K v vic phi dán nhãn mác "Made in China" [Sn xut ti Trung Quc] lên các hàng hóa xut khu t đc khu này, Reuters đưa tin hôm 16/9, dn li B trưởng Thương mi Edward Yau.

banhtruong4

Sn phm vi nhãn mác "Made in Hong Kong".

Bước đi công b tháng trước ca Washington tiếp sau vic Trung Quc áp đt lut an ninh mi lên Hong Kong, dn ti quyết đnh ca Washington, chm dt vic đi x đc bit dành cho Hong Kong.

Theo Reuters, ông Yau nói rng đng thái ca Hoa K "trái vi các lut l ca T chc Thương mi Thế gii (WTO) và vi phm quyn ca chúng tôi trong vai trò mt khu vc hi quan riêng bit".

"Chúng tôi là mt thành viên đc lp ca WTO", ông Yau nói tiếp.

Theo Reuters, hôm 15/9, T chc Thương mi Thế gii nói rng Hoa K đã vi phm các lut l thương mi toàn cu khi áp thuế nhiu t đôla vi Trung Quc trong cuc chiến thương mi vi Bc Kinh.

Quay lại trang chủ
Read 577 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)