Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/09/2020

Người sống trắng tay – kẻ sống đầy tay

Hoàng Hoành Sơn

Mi đc bài trên báo Observer tường thut v t phú Charles "Chuck" Feeney, người đã cho đi tt c nhng gì mình có đ chia s không ch tin ca bn thân n lc kiếm được, mà chia s c tình yêu thương đng loi (1). Vâng, có th nói cuc đi Charles "Chuck" Feeney là hin thân ca tâm B Tát t - bi h - x ; và mt tinh thn t b ca Phanxicô Assisi ; "Chuck" Feeney sng gia thi hin đi vn luôn đ cao giá tr vt cht nhưng li gìn gi được tâm hn cao thượng, không dính bén ca ci phù vân. Ông tâm nim đến cuc đi này tay trng và s ra đi trng tay !

trangtay1

T năm 1997 2013, "Chuck" Feeney đã quyên tng Việt Nam s tin hơn 381 triu đô la cho các d án tái lp nhng thư vin, xây dng trường đi hc, xây mi bnh vin, hin đi hóa h thng y tế v.v

Tuy nhiên, suy ngm v tinh thn s chia bao dung đến mc anh hùng ca "Chuck" Feeney, tôi không khi ngm ngùi liên tưởng đến bài thơ t nước mình ng quá phi không anh" ca cô Trn Th Lam (2). Và qua đó suy ngm thêm nhng cái "ng" Vit Nam luôn trái ngược vi ước mun s chia ca "Chuck" Feeney.

Riêng t năm 1997 2013, "Chuck" Feeney đã quyên tng Việt Nam s tin hơn 381 triu đô la cho các d án tái lp nhng thư vin, xây dng trường đi hc, xây mi bnh vin, hin đi hóa h thng y tế v.v Ông t phú lòng thương này đã c giúp nhng tr em, người bnh, các thế h tr tương lai Việt Nam mà ông không h quen biết. Ông cũng không qung cáo rm r v công vic ông đang làm. Ông ch đơn gin là cho đi mà không mong nhn lãnh và c gng chia s tình yêu thương tương tr gia người vi người, nht là nhng người yếu thế. Mun thc hin được điu đó, hn "Chuck" Feeney phi là con người đo đc, thin lương và sng có chiu sâu ni tâm vng chãi.

Điu đáng nói, đang khi mt người xa l nhìn thu cnh kh ca nhân dân Việt Nam ; ông xúc đng sâu xa và đưa đến hành đng qung đi vi con dân đt Vit. Thì chính người Việt Nam, đúng hơn là chính quyn Việt Nam, đã hành đng ngược li. Nhà cm quyn Việt Nam t trước đến nay vn thn nhiên bù l, nuôi dưỡng các công ty quc doanh thua l hàng chc ngàn t đng ; Đảng cộng sản Việt Nam vn thn nhiên ký duyt cho xây dng các tượng đài hàng nghìn t đng (3), vn chng nuôi sng được ai, không ci thin được h thng y tế, giáo dc gì cho dân nghèo. Hàng trăm ngàn t đng tin thuế người dân ược" chính quyn coi nh t lông hng, c thế mà lãng phí : đn Chung Sơn c 100 mu đt, xây 8 năm mi xong này, đến tượng đài nghìn t kia, ri cng chào trăm t n. a, sao biết đt nước còn nghèo, mi mt đi sng nhân dân cn ci thin, cn tin giúp xây dng đi sng xã hi d th hơn vy mà my ông nhà nước và chính quyn đa phương c st sng chi hàng ngàn t đng ch đ dng lên my cc đá, my tng bê tông vô nghĩa chng giúp ích gì cho nước nhà, tương lai còn b git đ như Liên Xô hoc Iraq đ l àm gì (4) ?

Trước hết, xét theo nhng gì đang din ra, ta thy rõ người dân không phi là người làm ch thc s ca đt nước. Rõ ràng là Việt Nam không có dân ch ; đng cng sn Việt Nam (Đảng cộng sản Việt Nam) mun làm gì thì làm, mun chi bao nhiêu tin thuế ca người dân là chi. Không h có cân nhc, minh bch hoc nh gì đến thm trng lam lũ ca người dân khi s dng tin thuế nhân dân đóng góp. Không h có chuyn dân bàn dân kim tra gì c. Dân ch có nhim v duy nht là làm ra tin np cho đng ; làm theo ý ca đng, còng lưng kiếm tin làm con n tr nhng gì đng cng sn vay mượn các chính ph, t chc nước ngoài và làm phu gánh gng trên đu trên c các tượng đài, đn th H Chí Minh. Đng và nhà nước có mt gì đâu ? Tt c đu t dân mà ra, là cho dân gánh, do dân gng và nh dân vác c mà !

Th đến, Việt Nam không có nhân quyn. Ti sao nói như thế ? Xin thưa chng hn đơn gin tr em sinh ra và ln lên, các em có quyn được đi x bình đng. Vy chúng ta xét xem Việt Nam tr em được bình đng hay không (5) ? Đảng cộng sản Việt Nam ch trương xóa b giai cp, xóa b tư sn, mi người đu bình đng như nhau Thc tế các bnh vin th đô, thành ph có đ điu kin cho con quan chc, con nhà giàu có tin được phòng cao cp, phòng yêu cu, ung thuc đc tr đt tin ; đang khi con nhà nghèo vùng sâu vùng xa chng có bnh vin đ vào, hoc vào vin nm lay lt các trm xá, bnh vin tuyến huyn, qun thiếu thn trang thiết b y tế và ch biết trông ch vào ngun tr giúp ca các nhà ho tâm nước ngoài như "Chuck" Feeney. Việt Nam, người có tin, quan chc và dân nghèo vào vin không h có s bình đng, các quyn con người ch là li đãi bôi. Thm chí sc khe lãnh đo còn là mt bí mt nhà nước, dân đen không có quyn biết đến (6).

Đảng cộng sản Việt Nam không h xem dân là nn tng, là gc r gì c. Người dân không được nhà cm quyn xem trng, dân ch được xem là con tin, khi cn đng mang ra làm tin phương che chn cho đng. Chng hn xây tượng đài nghìn t, Đảng cộng sản Việt Nam c tuyên b đó là ý kiến được dân đng thun cao, là lòng dân ý đng Và người dân không th m ming phn bác vì mi công c tuyên truyn đu nm trong tay đng. Ti sao đng không xây tượng đài trong lòng dân, li c đi xây nhng tượng đài vô hn, trơ trn mc gia nhng đt đai l ra đ dân canh tác gia tăng ngun thu nhp cho đi bt kh ?

Cnh vic xây tượng đài, Đảng cộng sản Việt Nam rt chú trng vic xây chùa ln (7). Phi chăng Đảng cộng sản Việt Nam lo lng cho đi sng tâm linh ca người dân chăng ? Thưa không. Xây chùa ln trăm mu ti Việt Nam không h vì mc tiêu thiêng liêng nhưng là vì tin. Nó ch là tm lòng đo đc, hướng thin nhưng vì thin nam tín n đến các chùa ln tham quan khá đông ; ngoài tin thu các dch v ăn , h còn hào phóng làm công qu, b tin vào các hòm công đc ; kiu buôn thn bán thánh này thu v ngun li không sao k xiết. Và còn có hai đim nh cn lưu ý : Mt là Đảng cộng sản Việt Nam mun nm luôn phn đo và đi, c xác và hn ca nhân dân qua các chùa ln có nhng sư quc doanh thnh vong gii oán, cúng sao gii hn, hướng dn tâm linh cho nhân dân theo ý đng. Hai là Đảng cộng sản Việt Nam mun biến H Chí Minh thành mt dng thc tín ngưỡng tân thi cho nhân dân sì sp cúng vái (8). T ngàn xưa, các triu đi Việt Nam đu có nhng sc phong cho nhng ai nhân dân tôn th làm thn hoàng bo tr cho mt làng nào đó. Vic triu đình sc phong hàm nghĩa vua quyn phép hơn thn, có quyn phong thn cho ai vua mun ; nay Đảng cộng sản Việt Nam cũng mun ly li cái nghĩa hoang sơ này chăng ? Tuy cũ k nhưng vn có hi u qu thiết thc cho s tn tài mt chế đ cng sn đc tài vô thn.

Nhng ai lương thin luôn ước mong sng cuc đi bình an, không quá tha ma v vt cht nhưng cn đy đ v tinh thn và tâm linh. T đy phát sinh tâm nguyn xây chùa hướng Pht, to phúc cho con người. Thế nhưng Đảng cộng sản Việt Nam đã b qua tt c ; xây chùa ch đ thúc đy du lch và tn thu tin công đc ; h quên rng vic xây dng chùa chin nó liên quan đến cng đng người tin, đo đc và cái tâm thin giúp liên thông các ngun thn lc cõi trên. Xây chùa ln đang khi đt nước còn nghèo đ làm gì ? Dĩ nhiên là nó có nhiu cái li : va qung cáo cho t do tôn giáo ca chế đ va có ngun thu khng t du lch tâm linh. Nhưng chúng là nhng cái xác vô hn. Tìm Pht đâu khi trong chính tâm hn đng viên vô thn không có Pht tính ? Xây dng chùa ln làm gì khi li Pht dy b thay bng tư tưởng đo đc H Chí Minh ? Xây chùa to làm gì khi thay thế tượng Đc Thế Tôn bng hình H Chí Minh ? Và còn biết bao biến tướng không h có trong kinh Pht dy

Thế là li thơ cô Trn Th Lam li vang lên đy ý nghĩa :

Đt nước mình l quá phi không anh

Nhng chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ

Nhng d án và tượng đài nghìn t

Sinh mng con người ch như cái móng tay

Vâng, sinh mnh người dân nh ta móng tay như cái chết ca c Lê Đình Kình, 84 năm tui đi, 56 năm tui đng, b công an thm sát ngay trên giường ng trong nhà c (9). Nay mai tiếp tc là hai án t hình ca anh Lê Đình Công và Lê Đình Chc, con c Kình. Xây chùa dng đn nhưng tâm ma chướng nó c l l ra bên ngoài như thế đó. Ri còn biết bao cái chết oan c ca anh Nguyn Hu Tn (10), Mt con s cho thy ch trong 3 năm (2011 – 2014), c nước có 226 trường hp chết trong các tri tm giam, tm gi ca Đảng cộng sản Việt Nam (11). Qu là sinh mng người dân đi vi Đảng cộng sản Việt Nam r như cái móng tay. Ri Lê Anh Hùng, mt nhà báo t do b bt giam gi không lý do, đến nay anh b công an vu cho căn bnh tâm thn ri đưa anh vào vin tâm thn mà không cho gia đình tiếp xúc hay chăm sóc (12). Đảng cộng sản Việt Nam cho thy nghch lý cuc đi, khi h xây chùa càng to thì tâm thin ca h càng nh. Xây tượng đài nghìn t càng ln càng cho thy lương tri cng sn không đáng mt xu trước mt người dân. Xây đn gia tiên H Chí Minh càng lng ly, nguy nga càng cho thy s tha hóa đo đc v cn kim liêm chính mà ông H sinh thi tng đ cao.

Trên đây là ha nh ca mt Đảng cộng sản Việt Nam ch mun đy tay mi th vt cht đi này, k c nhân dân cũng đ cho người ngoài lo lng ch trong thâm tâm, đng ch lo kiếm tin qua vic xây tượng đài, xây chùa, xây đn mà tng có mt thi đng ra lnh phá hy tt c. Đng cướp s sinh ra k cướp, đng giết người sn sinh nhng tên đ t, đng say mê vt cht s sn sinh ra nhng k tham nhũng mà thôi. Cng sn thuyết quan nim vt cht có trước thế nên quan chc, đng viên cng sn xem trng vt cht là điu rt hin nhiên.

Hành đng cho đi cách vô v li ca James Bond "Chuck" Feeney càng làm l rõ bn cht thu vén ca các đng viên Đảng cộng sản Việt Nam hin nay. Chúng ta c nh li các v án tham nhũng vi biết bao tin ca nhân dân b bn đam mê vt cht cướp trng trn, mà không h quan tâm dân s sng ra sao. L ra hàng ngàn ngàn t đng tham ô đó s được đu tư vào con người, gia tăng phm giá, nhân quyn người dân ; cng c các h thng y tế, xã hi, nâng cao đi sng kinh tế giúp dân bt kh ; gi li tr thành tài sn cá nhân các tài khon nước ngoài ; ri gii quan chc y tha h ăn chơi phè phn nhà cao ca rng, bit ph - xe sang, mua dâm hoa hu, người mu vi giá 30 50 ngàn đô (13). Tin không phi do m hôi nước mt to ra nên các quan tham tha h tiêu xài hoang phí vô đ. Cnh đó, lot quan chc này còn s chết khi chưa kp hưởng th hết ngun li bòn rút t nhân dân. Cho nên, hin nay Hàn Quc, Nht Bn, Singapore là nhng đim đến lý tưởng cho các quan chc Việt Nam mun s dng công ngh tế bào gc giúp cha lành các ni tng yếu, b tn thương hoc tái to tr hóa cơ th

Đang khi đó, nhng người x tư bn giy chết, như "Chuck" Feeney li cht chiu tng đng xu tr giúp cho tr em vùng cao, bnh nhân nghèo và gii tr ti Việt Nam. "Chuck" Feeney giàu có da vào trí tu, m hôi và nước mt nhưng ông cũng giàu tâm hn cao thượng mà không đng viên đng cng sn nào có th tưởng tượng ni. "Chuck" Feeney giàu nhưng không h quan tâm đến bn thân, không h thu vén cho gia đình, không di chúc đ li cho người thân cái gì ngoài bài hc tương thân tương ái.

Riêng trong ni b Đảng cộng sản Việt Nam, châm ngôn "hy sinh đi b cng c đi con", "con ông cháu cha", "thái t đ"... đ nói lên cái tâm và cái tm ca nhng k t xem mình là "ph mu chi dân". Quan chc Đảng cộng sản Việt Nam sn sàng b quên hàng chc ngàn ki lô mét đường biên gii phía bc, bin đo cho Tu, nhưng không bao gi quên giành cho được 59 ha đt cánh đng Sênh ca làng Hoành Đng Tâm, bt k phi đánh đi sinh mng công an và người dân. H sn sàng đánh đi danh tiếng, lương tâm đ giành git tin ca bt chính mi khi có cơ hi ngi vào chiếc ghế quyn lc nào đy. C trông vào các b trưởng Nguyn Bc Son, Đinh La Thăng, Trương Minh Tun, ch tch Hà Ni Nguyn Đc Chung là rõ. H cho con ra nước ngoài du hc, gi tin cho con cái sm xe sang, mua đt mua nhà, mua quc tch nơi các x tư bn, k thù ca giai cp vô sn, đ con cái, gia đình h được tn hưởng tin nghi hin đi. Còn tr em, người dân nghèo trong nước c thế mà t lo. Dân khi no, nhà nước no đ ri.

"ha ngc" tư bn, người ta gp thc ăn cho nhau ri còn gp cho c con dân Việt Nam ăn nh. Còn cái "thiên đường" xã hi ch nghĩa, nh cao chói li" ca đng cng sn thì h thng đng viên ch lo giành git mi th ích li v cho mình, cho phe nhóm mình ; không có tình người ly đâu ra lòng thương xót đng loi. Nhng tượng đài xây to xây cao ch nhm tư túi, bên trong rng tuếch không ct st, không bo đm an toàn xây dng. Chúng ta c nhìn my tr đin không ct thép ngã gãy trong trn bão Noul mi đây s rõ (14). Đảng cộng sản Việt Nam ch có phá hoi rng cũng như tài nguyên thiên nhiên dù biết rõ h chng bao gi có kh năng tái to được. Fomosa Vũng Áng, Bô xít Tây Nguyên gây thm cnh ô nhim môi trường nghiêm trng khiến cá chết, bin cũng chết và rng cũng hết. Người dân lao đao đau m bnh tt vn phi b tin mua thuc gi ca b y tế cho nhp v rao bán (15) ; đang khi t nơi no nơi nao người ta mang tin đến giúp Việt Nam hin đi hóa h thng y tế hu giúp dân bt kh.

Tt c do lòng tham vô đáy ca nhng đng viên được tiếp thu tư tưởng đo đc H Chí Minh mà ra. Đt nước Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam cm quyn đã dt t nóc và thi nát t nn móng. Nó lý gii vì sao đt nước đang phát trin, nhà nước đi vay hết nơi này đến nơi khác, k c vay nóng ca Trung Quc nhưng vn lãng phí xây tượng đài nghìn t ? Nhng sai phm t cp cao nht chính ph cho đến Lê Thanh Hi, Tt Thành Cang, Nguyn Thành Tài tính sơ b nhng cán b cm cán tham ô vài ngàn t, các cán b thp hơn vài trăm t đến các cán b xã thôn vài chc t Vy thì hơn 5 triu đng viên ti Việt Nam đã hy hoi đt nước Việt Nam như thế nào. Ri c cm đu đi vay mượn, điu đáng nói là các ngân hàng Trung Quc sn sàng cho vay theo kiu gán bin đo, đc khu cho h. Hu qu mt nước c thế ln dn theo năm tháng. Cán b thay mt đng - nhà nước Việt Nam đi vay tin gia tư còn khng hơn người nước ngoài ký giy cho vay. Cho nên càng vay nhiu người dân càng phi gánh gng tr n nhiu. Vì thế mà "mi đa tr sinh ra đã gánh n nn ông cha đ li - Di sn cho mai sau có gì đ cháu con ta trang tri ?"

Cơ mà dù rng đng viên tham nhũng có cơ chế, h thng ăn t gc đến ngn như vy, nhưng bao nhiêu cái tham lam, xu xa c b công an và ban tuyên giáo đ hết lên đu nhân dân. Tướng Tô Ân Xô đã gi c Kình là "cường hào đa ch mi" (16). VTV gi người bán hàng rong là th "ký sinh trùng" đường ph (17). Người dân bo v đt nông nghip canh tác li b tn công bn chết tn phòng ng. Ai phn đi s b giết c cha ln con như gia đình c Lê Đình Kình nói trên.

Qu là cuc đi đy dy nhng tâm thế và la chn sng khác bit nhau. Ta như hai mt ca đng tin hay cuc chiến gia thin và ác ; hoc cuc đu tranh ni tâm dai dng : sng cho đi như "Chuck" Feeney và sng ích k gi khư khư mi th không h thuc v mình. Thái đ nào đu có h qu ca nó. Sng hy sinh chia s giúp lan ta tình yêu thương, lòng v tha, hâm nóng cuc đi nhân thế vn đy dy nhng mnh đi lnh lo đau thương, khn kh. Sng ích k, hung ác và thu vén s khơi ngun cho nhng ác nn tiếp din trên cõi đi và to ác nghip cho k th ác đi sau. Sng tham tàn, không bao gi biết đ và chng bao gi quan tâm đến ai ; h s qun qui vì khó chp nhn cuc ra đi khi lòng còn cha đy đam mê vt cht và không mun xa ri nó. Sng thin lương tt lành s mm cười ra đi trong an bình thanh thn, vì linh hn đã biết sng có ý nghĩa và hu ích cho mi người.

Hoàng Hoành Sơn

Nguồn : VOA, 21/09/2020

Chú thích :

(1) https://observer.com/2020/09/charles-chuck-feeney-close-philanthropy-foundation-after-8billion-lifetime-donation/

(2) Đất nước mình ngộ quá phải không anh

(3) https://laodong.vn/dien-dan/chung-ta-sap-co-them-mot-tuong-dai-nghin-ty-565989.ldo

https://danviet.vn/tuong-dai-nghin-ty-20200711181828822.htm

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53832418

http://nghean24h.vn/den-chung-son-the-tua-nui-linh-thieng-uy-nghiem-sung-sung-a606757.html

(4) https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/pul-dw-lenin-stat-01282014051026.html

https://vnexpress.net/tuong-hussein-o-trung-tam-baghdad-bi-keo-do-1969777.html

(5) https://www.unicef.org/vietnam/vi/tr%E1%BA%BB-em-vi%E1%BB%87t-nam

(6) https://vnexpress.net/thong-tin-suc-khoe-lanh-dao-cap-cao-la-toi-mat-4154493.html

(7) https://www.vyctravel.com/tin-tuc/tin-tuc/nhung-cai-nhat-chi-co-tai-chua-bai-dinh-ninh-binh.html

https://tuoitre.vn/chua-ba-vang-10-nam-bien-thanh-nguy-nga-rong-hang-chuc-ngan-met-vuong-20190321101531503.htm

(8) https://www.bbc.com/vietnamese/forum-48313898

(9) https://thanhnien.vn/thoi-su/vu-dong-tam-ong-le-dinh-kinh-tu-vong-lien-quan-den-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-1170662.html

(10) https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-39814348

(11) https://thanhnien.vn/thoi-su/ba-nam-co-toi-226-nguoi-chet-trong-trai-tam-giam-tam-giu-542959.html

(12) https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/detained-activist-transferred-to-mental-hospital-04042019092235.html

(13) https://dantri.com.vn/van-hoa/hoa-hau-nghi-ban-dam-30000-usd-khi-nguoi-dep-truot-dai-trong-cam-do-20200721140439079.htm

(14) https://laodong.vn/xa-hoi/dien-luc-da-nang-noi-gi-vu-tru-dien-khong-thep-do-trong-bao-so-5-837290.ldo

(15) https://thanhnien.vn/thoi-su/truy-trach-nhiem-hinh-su-tai-bo-y-te-trong-vu-thuoc-ung-thu-gia-1127767.html

(16) http://baochinhphu.vn/Phap-luat/Thieu-tuong-To-An-Xo-noi-ve-vu-an-Dong-Tam/406964.vgp

(17) https://vtv.vn/video/tai-chinh-kinhh-doanh-sang-17-8-2020-454605.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Hoành Sơn
Read 494 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)