Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/10/2020

Vụ buôn lậu ma túy từ Berlin có dính líu gì tới Tô Lâm ?

Lan Anh

Ngày 14/10/2020, nhật báo Đức TAZ có đăng một bài báo nêu nghi vấn "Vụ buôn lậu ma túy từ Berlin có lẽ có dính líu tới Tô Lâm". Sau đây là bản dịch :

tolam1

Bài đăng trên nhật báo Taz của Đức với hình Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm với dòng tin "Một người thân của Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam được cho là có liên quan đến vụ buôn lậu ma túy từ Berlin về Hà Nội. Hàng hóa có lẽ đã được khai báo là mỹ phẩm".

Có những chứng cớ cho thấy khả năng một người thân của Bộ trưởng Công an đầy tham vọng của Việt Nam có liên quan hoặc có thể đã bao che cho vụ buôn lậu loại ma túy tổng hợp (Ecstasy) từ Berlin về Hà Nội.

Vụ việc bắt đầu bằng một hoạt động của công an Việt Nam trong ‘thế giới' ma túy ở Hà Nội. Công an bắt được một người bán ma túy và tìm thấy một số lượng lớn thuốc lắc màu xanh và đen (loại ma túy tổng hợp Esctasy). Trong cuộc thẩm vấn, nghi can khai rằng số ma túy tổng hợp đến từ một công ty vận chuyển hàng hóa ở Berlin.

Gần đây công ty này đã gửi 40 đến 45 kg ma túy trong các hộp mỹ phẩm từ Berlin về Hà Nội.

Ít nhất đó là những gì một người cung cấp thông tin muốn dấu tên đã nói với tạp chí trực tuyến tiếng Việt Thoibao.de có trụ sở tại Berlin. Người này cũng đã báo cho cảnh sát Đức biết vụ buôn lậu ma túy này ở Berlin.

Báo chí truyền thông tại Việt Nam đưa tin thuốc lắc được tìm thấy trong các bưu kiện hàng hóa đến từ Đức vào giữa tháng Bảy, nhưng với số lượng nhỏ hơn, và 6 người bị bắt. Người ta cũng phỏng đoán rằng những loại ma túy đó thường xuyên được gửi từ Đức.

Theo người cung cấp thông tin, trong khi ở Việt Nam những người bán ma túy ngoài đường phố bị bắt, thì công ty vận chuyển ở Berlin – cũng có nhân viên ở Hà Nội – vẫn bình an vô sự.

Giám đốc điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn này là em rể của Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm. Ông muốn được trao chức Chủ tịch nước tại Đại hội của Đảng cộng sản cầm quyền độc nhất vào tháng Giêng tới.

Vì sức khỏe suy yếu nên, Tổng bí thư Đảng và Chủ tịch Nhà nước đương nhiệm Nguyễn Phú Trọng (76 tuổi) chỉ có thể tự đi được vài bước một mình kể từ khi ông bị đột quỵ.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm được đánh giá là ứng cử viên triển vọng nhất để kế nhiệm Chủ tịch nước

Nhưng cũng chính ông ta, theo án quyết của Tòa án Tối cao Berlin, đã ra lệnh bắt cóc cựu cán bộ bị thất sủng Trịnh Xuân Thanh từ Berlin về Hà Nội vào năm 2017 và là người thuê một chuyên cơ của chính phủ Slovakia ở Bratislava để đưa người bị bắt cóc ra khỏi EU. Chính ông ta cũng ngồi trên chuyến bay này.

tolam2

Trang web bằng tiếng Việt của công ty TK Consulting & Service GmbH có trụ sở đặt tại Berlin Đức.

Công ty vận chuyển TK Consulting & Service GmbH ở Berlin, bị tình nghi buôn lậu ma túy về Hà Nội, có trụ sở tại một con phố nhỏ trong khu công nghiệp quận Lichtenberg ở Berlin (gần chợ Đồng Xuân).

Người phát ngôn của Sở Điều tra Hải quan Berlin-Brandenburg xác nhận với tờ TAZ về một cuộc khám xét công ty này vào ngày 3 tháng 8. Đó là sau khi vụ phát hiện ma túy ở Hà Nội xảy ra và sau khi có đơn tố giác tội phạm của người Việt Nam cung cấp thông tin nói trên.

Các tài liệu thu được từ cuộc khám xét của hải quan vẫn còn đang được thẩm tra, vì thế người phát ngôn của hải quan không thể cung cấp thêm thông tin.

Ông ta cũng không muốn nói liệu đã có vụ bắt giữ nào ở Đức vì vụ buôn lậu ma túy này hay không. Công ty vận chuyển cũng không trả lời các câu hỏi của tờ TAZ.

Trên trang Facebook của mình, công ty vận chuyển thông báo bằng tiếng Việt : "Kể từ ngày 9/8, việc vận chuyển hàng hóa cho khách hàng cá nhân về Việt Nam đã tạm dừng".

Công ty tạm thời không nhận vận chuyển hàng hóa cho khách hàng tư nhân, nhưng vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp.

TK Consulting & Service GmbH là công ty dẫn đầu thị trường vận tải giữa Đức và Việt Nam.

Chủ sở hữu, người có quan hệ họ hàng với Bộ trưởng Công an Việt Nam, đã từng học đại học ở Cộng hòa dân chủ Đức và có liên quan đến Ngôi nhà Việt (Viethaus – dự án đầu tư ra nước ngoài đầu tiên tại Cộng hòa liên bang Đức do một công ty nhà nước Việt Nam thực hiện – đã kinh doanh thua lỗ và đóng cửa từ cuối năm 2018) nhiều tranh cãi ở Berlin trước khi ông ta bước vào kinh doanh lãnh vực vận chuyển.

Về tội buôn bán 40 kg thuốc lắc, ở Đức bị kết án ít nhất là 5 năm tù, ở Việt Nam là án tử hình. Hoặc người ta có người thân nhiều thế lực.

Từ đầu năm 2020 đến nay chỉ riêng Bộ đội Biên phòng đã bắt và thu giữ gần 2,9 tấn ma túy các loại. Theo báo quân đội nhân dân, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 701 vụ, 1.200 đối tượng, thu giữ gần 2,9 tấn ma túy các loại.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, số vụ vi phạm pháp luật về ma túy, số đối tượng bị phát hiện bắt giữ tăng 9,46% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 11.215 vụ, bắt giữ 15.775 đối tượng phạm tội về ma túy ; thu giữ 235 kg heroin, gần 1,6 tấn và 850.000 viên ma túy tổng hợp, 113 kg cần sa.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã bắt giữ 7 tấn ma túy

Theo số liệu của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Bộ Công an, hiện trên thế giới có hơn 3,5 triệu người nghiện ma túy, riêng Việt Nam có 224.000 người nghiện ma túy.

Ma túy vào Việt Nam bằng 4 con đường, trong đó 90% thẩm lậu qua tuyến đường bộ (Trung Quốc, Lào và Campuchia) ; đường hàng không (qua hai sân bay lớn là Tân Sơn Nhất và Nội Bài) ; qua đường biển về tại các cảng lớn như Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và cuối cùng là ma túy qua đường bưu điện.

Thời gian qua, lực lượng phòng chống ma túy Bộ Công an khám phá 21.000 vụ với 31.000 đối tượng ma túy. Năm 2018 thu 2,2 tấn các loại ma túy (gồm 1,5 tấn heroin, 500 kg ma túy tổng hợp, vài triệu viên ma túy tổng hợp).

Cả nước hiện có 62 trại cải tạo (55% – 60% tội phạm ma túy ; 40%- 45% liên quan đến tội phạm hình sự, kinh tế và các loại tội phạm khác).

Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2019, tình hình ma túy tại Việt Nam tăng đột biến, riêng ma túy thu giữ tăng gấp nhiều lần so với năm 2018, thu 7 tấn ma túy các loại (heroin, ma túy đá, ma túy tổng hợp tăng vọt).

Hàng loạt vụ vận chuyển ma túy đá từ Đức về Việt nam qua đường Bưu điện đã được phát hiện gần đây ở nhiều tỉnh phía Bắc.

Hôm 14/7/2020, Hải quan Hà Nội thông báo phát hiện 5 lô hàng từ Đức về Việt Nam giấu hơn 42.000 viên MDMA, gần 400 g ketamine và khoảng một cân ma túy nghi dạng viên sủi.

5 lô hàng theo dạng chuyển phát nhanh gửi về 5 địa chỉ ở Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Dương và Hà Tĩnh ; bên trong chứa thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm.

tolam3

Báo chí Việt nam đưa tin về vụ chuyển ma túy đá từ Đức về Việt Nam qua đường Bưu điện

Nhà chức trách phát hiện trong các hộp thực phẩm chức năng chữa rụng tóc, bổ sung vitamin, tăng cường khoáng chất… có giấu lượng lớn ma túy ở dạng viên nén, tinh thể.

Ngày 14/7, Cục Hải quan Hà Nội thông báo tạm giữ đã 6 người trong đường dây vận chuyển ma túy trên.

Đường dây vận chuyển ma túy từ Châu Âu về Việt Nam bằng phát chuyển nhanh

Ngày 16/7, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã thông tin ban đầu về đường dây mua bán trái phép chất ma túy qua đường chuyển phát nhanh từ nước ngoài về Việt Nam, thu giữ tang vật là 9 kg ma túy đá.

Trước đó, khoảng đầu tháng 6/2020, Công an quận Hoàng Mai phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Đức qua cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài về Việt Nam rồi đưa đi các nơi tiêu thụ như Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Quá trình đấu tranh, đến khoảng 9h45 ngày 22/6, tại khu vực ngõ 24 Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai bắt quả tang 2 đối tượng tại phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 1 hộp giấy bên trong có 3 lọ nhựa chứa khoảng 2.000 viên nén hình tam giác màu xanh.

Các đối tượng khai nhận đây là ma túy tổng hợp đang chuẩn bị giao vào cho một đối tượng ở Thành phố Hồ Chí Minh qua tuyến xe khách Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đấu tranh, lực lượng chức năng bắt giữ thêm 3 đối tượng và khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng trên, lực lượng chức năng thu giữ 23 lọ nhựa có chứa các viên nén nhiều màu (khoảng 16.500 viên) được trà trộn vào các loại thuốc tân dược khác ở bên trong thùng xốp để tại phòng trọ. Các đối tượng khai đây là ma túy tổng hợp đang chờ để vận chuyển cho các đối tượng đặt mua ma túy.

tolam4

Ma túy giấu trong các lô hàng dược phẩm, thực phẩm chức năng. Ảnh do Hải quan cung cấp.

Ngoài ra, từ lời khai của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ một số lượng lớn ma túy được các đối tượng phân tán tại nhiều "nhà kho chứa đồ" nằm rải rác trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Tổng số ma túy thu giữ được trong vụ án là khoảng 35.000 viên có trọng lượng là 9,234 kg là ma túy tổng hợp loại MĐMA.

Căn cứ vào lời khai của các đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án làm rõ vai trò chủ mưu, cầm đầu của Nguyễn Tiến Thế 39 tuổi, thường trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An ; hiện đang sống tại Đức.

20.000 viên ma túy giấu hộp sữa bột, đưa từ Đức về Việt Nam

tolam5

20.000 viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc với khối lượng 4 kg, được đựng trong vỏ hộp sữa bột, gửi từ Cộng hòa Liên bang Đức về tỉnh Nam Định.

Kiểm tra bưu kiện, Công an phát hiện có 20.000 viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc với khối lượng 4 kg, được đựng trong vỏ hộp sữa bột, gửi từ Cộng hòa Liên bang Đức về tỉnh Nam Định.

Chiều 23/9, thông tin từ Công an tỉnh Nam Định cho biết, Phòng Cảnh sát ma túy Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát ma túy (Bộ Công an), lực lượng Hải quan vừa triệt xóa thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Cộng hòa Liên bang Đức về Nam Định tiêu thụ qua đường bưu điện, bắt giữ hai đối tượng, thu 20.000 viên ma túy tổng hợp.

Qua quá trình theo dõi, vào 17 giờ 30 ngày 7/9, khi đối tượng Lê Minh Hùng (36 tuổi, trú Thành phố Nam Định) đang nhận một hộp bưu kiện tại bưu điện trên địa bàn tỉnh Nam Định, đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ.

Bên trong hộp bưu kiện có chứa 20.000 viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc với khối lượng 4 kg. Toàn bộ số ma túy được đựng trong vỏ hộp sữa bột, gửi qua đường bưu điện từ Cộng hòa Liên bang Đức về Nam Định.

Lan Anh (tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 16/10/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lan Anh
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)