Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/10/2020

Việt Nam và Nhật Bản gia tăng quan hệ đối tác chiến lược

Nhiều nguồn tin

Tân Thủ tướng Nhật chuẩn bị thăm Việt Nam, người Việt tại Nhật tuyệt thực

Giang Nguyễn, RFA, 16/10/2020

Tối thứ Sáu ngày 16 tháng 10, vào khoảng 18 giờ tối, trước dinh Thủ tướng Suga Yoshihide, bên cạnh nhà Quốc Hội Nhật bản, giữa những tòa nhà lầu cao ốc của khu phố Chiyoda của thủ đô Tokyo, khoảng hơn chục người Việt đã tụ tập tại đây. Với người đi qua lại, cảnh sát Nhật quan sát, họ đã dừng lại đứng thành một hàng. Hình ảnh đăng trên Facebook cho thấy họ cầm băng rôn, biểu ngữ.

vnnb1

Cộng đồng người Việt tại Nhật tuyệt thực 24 tiếng đòi nhân quyền cho Việt Nam hôm 10/16/2020 tại Tokyo. Hiệp Hội Người Việt tại Nhật

Một bạn trẻ không muốn nêu danh vì lý do an ninh chia sẻ với phóng viên Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại : "Tụi em tuyệt thực từ 18 giờ hôm nay đến 18 giờ hôm sau là 24 tiếng. Hiện tại có rất nhiều người trẻ ở đây".

Đoàn tuyệt thực mỗi người trong tay một bức ảnh phóng to, họ đưa lên cao cho người đi ngang thấy rõ.

Có ảnh của ông Trịnh Bá Phương, dân oan Dương Nội vừa bị bắt ngày 24/6 sau khi đưa tin về lực lượng cảnh sát tấn công xã Đồng Tâm hồi đầu năm vì tranh chấp đất đai giữa chính quyền và người dân.

Người biểu tình cũng mang ảnh của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người đang tuyệt thực trong lúc thụ án 16 năm tù vì "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

OLY-2020-JPN-TOKYO

Chánh văn phòng chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga tham dự phiên họp Ủy ban ngân sách của Hạ Nghị Viên tại Tokyo vào ngày 13 tháng 5 năm 2016. AFP PHOTO

Ngoài ra còn có ảnh của các tù nhân lương tâm khác như ông Lê Đình Lượng - người đang thụ án tù 20 năm, và nhà báo Phạm Đoan Trang, người vừa bị bắt giữ hôm 6/10 với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước".

Bạn trẻ ẩn danh nói với Đài Á Châu Tự Do : "Tụi em đang ở trước dinh thủ tướng, hiện là hơn 10 giờ tối, mọi người đang đứng ở ngoài dưới cơn mưa. Mùa thu ở Nhật cũng rất lạnh. Mọi người không có gì che chắn hết, đang chịu lạnh để nói lên nguyện vọng của mình. Em cũng thấy hiện đang có người Nhật đi qua, hỏi sự việc gì, và mọi người giải thích tại sao mình có mặt tại đây".

Người phụ nữ này cho biết chị là kỹ sư sống ở Tokyo được gần 7 năm rồi. Chị chia sẻ lý do chị quyết định tham gia đoàn tuyệt thực hôm nay :

"Em cũng tình cờ đọc bài post về tuyệt thực trên Facebook. Em nghĩ thực sự Nhật và Việt Nam có những quan hệ rất là gắn bó về cả kinh tế lẫn chính trị. Hiện tại Thủ tướng Suga mới lên nhân chuyến công du đầu tiên đến Việt Nam, em muốn là thủ tướng phải đưa ra vấn đề nhân quyền đến Việt Nam. Phải có một sự cải thiện về tình hình nhân quyền tại Việt Nam".

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 15/10 cho biết Thủ tướng Nhật sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhằm "tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản ; trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, hợp tác nguồn nhân lực, giáo dục-đào tạo, văn hóa".

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không đề cập đến vấn đề nhân quyền và nhiều nhà phân tích cũng không cho nhân quyền là vấn đề hàng đầu của Nhật trong quan hệ đối tác.

Nhưng đối với những người có mặt trước dinh thủ tướng vào tối thứ Sáu thì nhân quyền là quan tâm của nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước.

Anh Lê Đạt, kỹ sư đã sống và làm việc ở Nhật 8 năm nay nói lên những yêu cầu của người Việt tại Nhật :

"Có 5 điều mà qua cuộc tuyệt thực này em muốn đưa đến Thủ tướng Suga và chính quyền Việt Nam. Thứ nhất là Xóa bỏ tất cả bản án phi lý trong thời gian gần đây, ví dụ như bản án đối với dân làng Đồng Tâm và bồi thường mọi thiệt hại vật chất lẫn tinh thần cho họ. Thứ hai là sự đàn áp tôn giáo, ví dụ mọi hành vi sách nhiễu, hành động chiếm đất và rừng thông tại Đan Viện Thiên An và nhiều cơ sở tôn giáo trên cả nước. Thứ ba, trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân lương tâm và nhà báo độc lập tại Việt Nam trong đó có nhà báo Phạm Đoan Trang. Điều thứ tư là chấp nhận thể chế đa đảng như Nhật bản và các nước tiến bộ để thực hiện tự do dân chủ. Có cái đó chúng ta mới trở thành người bạn tin cậy của thế giới văn minh. Cuối cùng, đồng tiền thuế xương máu của nhân dân Nhật Bản phải được sử dụng cho các dự án mang lại phát triển bền vững mà người Việt Nam đáng lẽ được nhận… thay vì có nhiều tham nhũng... Đặc biệt là người dân miền Trung gặp nhiều cơn bão mà không bao giờ nhận được tiền hỗ trợ".

Việt Nam đã bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, như Amnesty International, tổ chức Phóng viên Không biên giới lên án vì các vi phạm nhân quyền. Theo tổ chức Người bảo vệ Nhân quyền chính quyền Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 261 tù nhân lương tâm.

Quan ngại về tham nhũng

Ngoài những vi phạm về nhân quyền, các bạn trẻ ở đây cũng nhắc đến nhiều trường hợp tham nhũng ở Việt Nam mà họ nói người Nhật cần phải biết đến liên quan đến các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển từ Nhật Bản.

Hiện Nhật Bản là nước đứng đầu thế giới về cung cấp các khoản vốn hỗ trợ phát triển ODA.

Theo Donortracker, năm 2018, Việt Nam nhận 673 triệu đô la vốn ODA từ Nhật, trong đó 67 triệu là viện trợ không hoàn lại, và 606,9 triệu là vốn vay.

Người nữ kỹ sư giấu tên nói : "Nhật hy vọng muốn giúp Việt Nam phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở, nhưng ở Việt Nam thì mọi người thấy là người dân không nhận đúng những gì Nhật đã bỏ ra. Chính phủ Nhật cần suy xét, hiệu quả có như họ mong muốn không".

Năm 2015, Nhật Bản đã ngưng cấp khoản vốn ODA 41 triệu Mỹ kim cho dự án đường sắt Hà Nội vì tư vấn giao thông công ty JTC của Nhật Bản hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam để nhận hợp đồng.

Đối với người đi đường khu phố Chiyoda cuối tuần này, những người tuyệt thực đêm nay đã có dịp trình bày thêm. Họ nói với số lượng người Việt Nam du học và thực tập tại Nhật gia tăng trong những năm qua, người Nhật cũng đã quan tâm nhiều hơn về những vấn đề xã hội và nhân quyền ở Việt Nam. Tỷ lệ người Việt tại Nhật đã gia tăng rất nhanh trong những năm gần đầy, từ con số hàng chục ngàn xuất phát từ cộng đồng tị nạn sau năm 1975, theo thống kê của Bộ Tư Pháp Nhật mới đây, con số người Việt ở Nhật hiện lên trên 300.000 người.

Nhưng liệu thông điệp được truyền qua hình ảnh và loa trước dinh thủ tướng Suga có đến được tai ông không ? Anh Lê Đạt nhận xét :

"Từ trước đến giờ em cũng tham gia nhiều cuộc biểu tình, và bây giờ là cuộc tuyệt thực này. Cái việc bây giờ thông điệp có đến với những người đó hay không đối với em không quan trọng. Nhưng trước tiên nó phải bắt nguồn từ chúng ta - những người bạn trẻ - càng ngày càng đông thì chắc chắn một ngày nào đó sẽ đạt được. Nếu chúng ta chỉ ngồi đây mong rằng, mong rằng, mong rằng… mà không làm thì sẽ không bao giờ đạt được. Vì vậy trước tiên em muốn các bạn trẻ hành động đã, còn đạt được hay không là việc khác".

Người nữ kỹ sư ẩn danh nói hành động tuyệt thực là để nhắc nhở với chính mình về nhiệm vụ của một công dân Việt Nam :

"Gần đây chị Đoan Trang bị bắt... Mỗi khi họ bước vô tù, em nghĩ cả thân xác và tinh thần họ bị tra tấn rất nhiều, mà người ta vẫn can đảm đứng ra đấu tranh cho Việt Nam. Bản thân em nói về sự ngưỡng mộ những người đó. Và em muốn nói lên cái sự hổ thẹn của mình. Em vẫn chưa có thể làm được như những người đó. Em muốn làm cái việc (tuyệt thực) này để bớt một phần nào sự hổ thẹn của mình".

Những người trẻ này nói việc tuyệt thực của họ chỉ là một hành động nhỏ so với những hy sinh của người đấu tranh cho nhân quyền trong nước. Nhưng nếu họ không làm thì không ngẩng mặt được với bạn mình và với chính mình. Và cho dù không trực tiếp tác động đến chính quyền Việt Nam được, họ tin rằng ảnh hưởng gián tiếp của buổi tuyệt thực được tổ chức nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nhật sẽ làm cho nhiều người biết về tình trạng thiếu nhân quyền ở Việt Nam.

Giang Nguyễn

Nguồn : RFA, 16/10/2020

*************************

Kỳ vng gì trong chuyến thăm Vit Nam ca Th tướng Nht Suga ?

VOA, 16/10/2020

Gii quan sát nhn đnh rng chuyến thăm Vit Nam ca tân Th tướng Nht Yoshihide Suga s nhm tăng cường quan h an ninh quc phòng trong bi cnh khu vc ngày càng lo ngi v s hung hăng ca Trung Quc, nhưng ông s mm mng hơn nhng người đng cp Hoa Kỳ. Cùng lúc, cng đng người gc Vit ti Nht cũng kêu gi ông Suga gây áp lc vi Hà Ni v vn đ nhân quyn.

vnnb3

Ông Yoshihide Suga, hình ch p ngày 16/09/2020.

Bin Đông và An ninh khu vc

Hãng tin Reuters hôm 16/10, dn li cu nhà giao Nht Kunihiko Miyake, c vn đc bit ca Suga, nêu ý kiến v chuyến thăm Vit Nam và Indonesida ca ông Suga t ngày 18/10 : "Tôi nghĩ điu quan trng là phi cho thy chúng ta đt tm quan trng hơn đến khu vc đó và chúng ta quan tâm đến tình hình an ninh, đc bit là Bin Đông".

Ông Scott Harold, Phó Giám đc Trung tâm Chính sách Châu Á - Thái Bình Dương ca Tp đoàn Rand ca Hoa K, cho Reuters biết rng cách tiếp cn ca Nht là "kiên đnh, bình tĩnh và thúc đy li ích ca mình mà không yêu cu các nước đy lùi Trung Quc mt cách rõ ràng".

Tăng cường hp tác quc phòng s là im mu cht" trong chuyến đi ca ông Suga ti Vit Nam sau chuyến thăm cng Cam Ranh vào tun trước ca ba tàu chiến Nht, Tiến sĩ Hà Hoàng Hp thuc Vin ISEAS-Yusof Ishak có tr s ti Singapore cho biết.

Trong tun, t Nikkei đưa tin rng Nht có kế hoch ký mt tha thun vi Vit Nam đ cho phép nước này xut khu thiết b và công ngh quc phòng sang Vit Nam. Mt quan chc Nht cho biết Nht đang tho lun v vic tăng cường hp tác quc phòng vi c Hà Ni và Jakarta nhưng không th bình lun v kết qu.

Hãng tin Mainichi hôm 15/10 cho biết tha thun vi Vit Nam v chuyn giao thiết b và công ngh quc phòng s cho phép Nht xut khu máy bay tun tra và radar cùng nhiu thiết b khác, điu này có th giúp Vit Nam đi phó tt hơn vi các yêu sách lãnh th ngày càng tăng ca Trung Quc các khu vc tranh chp Bin Đông.

vnnb4

Ông Yoshihide Suga, hình ch p ngày 14/09/2020.

Hôm 16/10, hãng tin Nippon dn li Chánh Văn phòng Ni các Nht Katsunobu Kato cho biết : "Th tướng Suga s trao đi quan đim vi các nhà lãnh đo hai nước v hp tác nhm hin thc hóa tm nhìn n Đ Dương - Thái Bình Dương t do và rng m".

Chuyến đi ca ông Suga din ra sau cuc hp tun trước ti Tokyo ca nhóm QUAD (còn gi là B T - mt nhóm không chính thc gm n Đ, Úc, Nht Bn và Hoa K) mà Washington coi như mt bc tường thành chng li Trung Quc.

Bc Kinh tng lên án nhóm B T này là mt "NATO nh" nhm kim chế Trung Quc.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hp cho biết Vit Nam có th ng h nhóm B T khi nhóm này tr nên bao trùm hơn và khi Bc Kinh tr nên hung hăng hơn Bin Đông.

Chuyến thăm Vit Nam và Indonesia ca ông Suga din ra trong bi cnh Nht Bn đang đy mnh năng lc quc phòng ca các nước trong khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương nhm đi trng vi nhng li thế hàng hi ca Trung Quc.

Gim l thuc vào chui cung ng Trung Quc

Hôm 16/10, báo Tui Tr dn ngun tin t Đi s quán Nht Bn ti Vit Nam cho biết Th tướng Suga và phu nhân s đến thăm Vit Nam t ngày 18 ti 20/10.

Theo thông tin ca Đi s quán Nht Bn, d kiến phu nhân Th tướng Suga s thăm Văn Miếu vào sáng 19/10 và thăm Bo tàng Ph n Vit Nam.

Chuyến thăm ca ông Suga cũng đng thi vi n lc ca Nht nhm đa dng hóa chui cung ng và gim s ph thuc vào Trung Quc bng cách đưa hot đng sn xut v nước hoc đt tr s nhiu hơn Đông Nam Á.

Hãng tin Nikkei cho biết ông Suga có th s thông báo v vic m rng tr cp ca Nht cho ngành sn xut Đông Nam Á trong chuyến công du này.

Hôm 15/10, hãng tin Mainichi dn các ngun tin chính ph Nht cho biết Nht và Vit Nam có kế hoch đng ý to thun li cho dòng chy qua biên gii đi vi thiết b y tế và các hàng hóa khác khi Th tướng Suga thăm Hà Ni vào tun ti, mt phn trong n lc đa dng hóa chui cung ng do b nh hưởng bi đi dch Covid-19 và gim s l thuc vào chui cung ng t Trung Quc.

Trong n lc gim bt s ph thuc vào Trung Quc, Nht đang tr cp cho các công ty chuyn hot đng sn xut sang Đông Nam Á, nơi va có v trí đa lý tt và có th cung cp lao đng tương đi r.

Trong s 30 công ty đã được chn đ nhn tr cp, bao gm các nhà sn xut hàng hóa t áo choàng y tế đến các b phn đng cơ ô tô, mt na đang có kế hoch thành lp ti Vit Nam, cũng theo Mainichi.

Còn theo Reuters, mt na trong s 30 công ty Nht đã tn dng kế hoch tr cp tr giá 23,5 t yên (223,28 triu USD) ca chính ph nhm đa dng hóa chui cung ng Đông Nam Á đã nhm mc tiêu đến Vit Nam, vn đã tích cc thu hút đu tư ca Nht.

Tuyt thc nhân quyn

Chính ph Nht ít khi lên tiếng chính thc v tình hình vi phm nhân quyn Vit Nam. Tuy nhiên, cng đng người gc Vit và các nhóm nhân quyn ti Nht thường kêu gi lãnh đo Nht nêu vn đ này mi khi gp g chính gii Hà Ni.

Trong nhiu năm qua, Nht đã tr thành đi tác kinh tế quan trng ca Vit Nam, đc bit là kim ngch vin tr ODA ca Nht Bn dành cho Vit Nam dn đu danh sách các nước tài tr trên thế gii.

"Tuy nhiên, mt s v vic tham nhũng hi l và thi công gi di xy ra ca nhà nước Vit Nam đã đt nhiu nghi vn đi vi vic s dng hiu qu và minh bch ngun vn quý báu này. Phát trin bn vng và thc thi dân ch hóa được xem là 2 mc tiêu quan trng nht và cũng là tin đ cho Nht Bn khi hp tác vin tr mt quc gia khác bng tin thuế m hôi nước mt ca người dân mình", Hip hi Người Vit ti Nht cho biết trong mt thông báo tuyt thc nhân quyn.

vnnb5

Tuy t th c vì Nhân quy n Vi t Nam t i Nh t t i ngày 16/10/2020. Photo Hoàng Dung

Bà Hoàng Dung, đi din cho ban t chc đt tuyt thc, nói vi VOA :

"Mc đích ca cuc tuyt thc là xóa b tt c nhng bn án phi lý đi vi người dân Đng Tâm, bi thường thit hi vt cht ln tinh thn cho h ; tr t do và vô điu kin cho tt c tù nhân lương tâm, các nhà báo đc lp, bao gm c nhà báo Phm Đoan Trang va b bt... Chúng tôi mun chuyn thông đip này đến ông Suga trước khi ông lên đường đi thăm Vit Nam".

Theo ban t chc bui tuyt thc din ra t 18h00 ngày16/10 đến 18h00 ngày 17/10, trước tòa Quc Hi và Dinh Th tướng ngay trước khi ông Suga ri Tokyo đi Hà Ni.

Trong thnh nguyn thư gi đến Th tướng Suga ngày 16/10, Cng đng người Vit ti Nht viết : "Nhân chuyến đi mang đy ý nghĩa ngoi giao này, chúng tôi mun đ ngh Th tướng Suga mnh dn trình bày quan đim ca Nht Bn rng Vit Nam cn phi tăng cường ci thin và gii quyết t gc r vn đ nhân quyn".

Nguồn : VOA, 16/10/2020

**********************

Lý do tân th tướng Nht chn Vit Nam cho chuyến công du nước ngoài đu tiên

VOA, 15/10/2020

Theo thông l, mt tân th tướng Nht Bn s thăm M, đng minh thân cn nht, cho chuyến công du nước ngoài đu tiên. Tuy nhiên ông Suga Yoshihide, người va lên thay ông Shinzo Abe trong cương v th tướng Nht, s phá v tin l này khi đến Vit Nam trong tun ti cho chuyến thăm và làm vic nước ngoài đu tiên ca mình. Ti sao ông Suga chn Vit Nam và chuyến thăm này s là ch du gì cho quan h gia hai quc gia đang gn bó cht ch hơn trong nhng năm gn đây khi Trung Quc ngày càng bành trướng sc mnh trong khu vc ?

vnnb6

Tân Th tướng Nht Bn Suga Yoshihide s ti thăm Vit Nam trong chuyến công du nước ngoài đu tiên ca ông thay vì Hoa K nhưng nhng người tin nhim ca ông đã làm vi đng minh thân cn nht. (Facebook Thông tin Chính ph)

Tân th tướng Nht Bn Suga hôm 13/10công b rng ông s có chuyến công du nước ngoài đu tiên trên cương v mi vào tun ti, trong đó Vit Nam và Indonesia s là đim đến ca ông.

Trong thông báo "Vit Nam là nước đu tiên tân th tướng Nht Bn chn công du", trang Facebook chính thc ca Chính ph Vit Nam cho biết Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã ch đo các cơ quan liên quan "to điu kin thun li nht cho hot đng ca đoàn Th tướng Suga Yoshihide, đng thi bo đm công tác phòng chng dch Covid-19".

Ông Suga d kiến s gp Th tướng Phúc, người đã chính thc mi ông ti thăm Vit Nam trong cuc đin đàm hôm 12/10 trong đó người đng đu chính ph Vit Nam chúc mng ông Suga được bu làm th tướng Nht trong khi ông Suga bày t chia s và gi li thăm hi ti nhân dân min Trung Vit Nam v nhng thit hi do mưa lũ gây ra khi ti thăm Hà Ni ngày 18-21/10.

Theo nhn đnh ca Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) có tr s Washington, M, ông Suga, người lên nm chc th tướng Nht Bn sau khi ông Abe t chc vì lý do sc kho vào tháng trước, đã "phá v truyn thng" khi chn Vit Nam và Indonesia cho chuyến công du nước ngoài đu tiên thay vì đng minh thân cn Hoa K, nơi đang có s lượng người nhim virus corona cao nht thế gii và trong thi gian chun b cho cuc bu c tng thng vào đu tháng 11. Chuyến công du này, theo CSIS, là nhm cng c hơn na s ng h ca Nht Bn đi vi Đông Nam Á trên mi lĩnh vc t ng phó vi đi dch virus corona cho ti h tng cơ s và đu tư. Đng thái này theo sau chuyến công du "ngoi giao y tế" ca Ngoi trưởng Nht Toshimitsu Motegi ti Đông Nam Á hi tháng 8 và phn ánh mong mun ca Tokyo trong vic đi trng vi s nh hưởng ngày càng tăng ca Bc Kinh trong khu vc.

Vi nhng lo ngi v kinh tế và an ninh rng ln hơn ca khu vc, tân th tướng Nhtđược cho là s chn theo chân ca nhiu nhà lãnh đo Nht Bn tin bi khi s dng chuyến công du nước ngoài đu tiên mang tính biu tượng ca mình đ đến Washington và khng đnh thêm tm quan trng ca liên minh xuyên Thái Bình Dương được hình thành t năm 1945. Nhưng vic ông Suga chn thăm hai quc gia Đông Nam Á nhn mnh tm quan trng ca Vit Nam và Indonesia trong chiến lược khu vc ca tân gh tướng Nht, theo nhn đnh ca South China Morning Post. T báo tiếng Anh có tr s Hong Kong cho rng điu này cũng cho thy mong mun tách Nht Bn khi các cuc tranh cãi chính tr đang n ra trước cuc bu c tng thng M d kiến din ra ngày 3/11.

Nht đnh v chuyến thăm ti Vit Nam, sau đó là Indonesia, trong chuyến công du nước ngoài đu tiên ca tân th tướng Nht, t Hoàn cu Thi báo (Global Times), cũng cho rng hu hết nhng th tướng mi nhm chc ca Nht s "ngay lp tc sát cánh vi M đ cng c nn tng cm quyn ca h và đương nhiên s đến thăm Washington đu tiên". Nhưng t báo ca Nhà nước Trung Quc cho rng ông Suga, theo chân người tin nhim Abe, là nhng ngoi l khi đến thăm Đông Nam Á thay vì thăm M sau khi nhm chc. Ông Abe cũng thăm Vit Nam và Indonesia trong chuyến công du đu tiên ra nước ngoài sau khi tái đc c th tướng Nht nhim k 2 năm 2012.

Tuy nhiên, theo đánh giá ca Hoàn cu Thi báo, đng thái này không h nh hưởng đến s phát trin ca quan h M-Nht dưới thi ông Abe, người là nhà lãnh đo nước ngoài đu tiên mà Tng thng Donald Trump tiếp đón ti M. T báo này cũng cho rng ông Suga không chn ti M vì đi dch COVID vn đang nghiêm trng đây và nhng lo ngi v s tái đc c ca ông Trump, nhưng điu đó không có nghĩa rng ông Suga h gim tm quan trng ca M và liên minh M-Nht.

Đi trng vi Trung Quc

Chuyến thăm Vit Nam và Indonesia ca ông Suga din ra trong bi cnh Nht Bn đang đy mnh năng lc quc phòng ca các nước trong khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương nhm đi trng vi nhng li thế hàng hi ca Trung Quc.

Hp tác an ninh được k vng s là ch đ chính trong các cuc gp ca ông Suga vi các nhà lãnh đo Vit Nam và Indonesia, theo Nikkei Asia.

"(Vit Nam và Indonesia) là hai quc gia mà Nht xem là có chung nhng mi quan ngi v Trung Quc và cùng chia s s ng h đi vi tm nhìn v mt n Đ Dương-Thái Bình Dương t do và rng m ca Nht Bn", Giám đc trung tâm nghiên cu Châu Á ca Đi hc Temple Tokyo, Jeff Kingston, nhn đnh vi South China Morning Post. Chiến lược tm nhìn "n Đ Dương-Thái Bình Dương t do và rng m" được Tng thng Trump gii thiu ln đu tiên ti Hi ngh Thượng đnh APEC Đà Nng năm 2017 nhm đi trng s nh hưởng ngày càng tăng ca Trung Quc trong khu vc.

Vit Nam đc bit đi mt vi nhng tuyên b ch quyn chng chéo ca Trung Quc Bin Đông, nơi Bc Kinh tiếp tc xây dng các đo và tăng cường s hin din quân s. Trong khi đó Bin Đông, mt hi l quan trng ni Châu Á vi Trung Đông, có mt nh hưởng trc tiếp ti an ninh quc gia ca Nht Bn, theo Nikkei Asia. Do đó, Nht mun tăng cường s hp tác vi Vit Nam đ khuyến khích s kim chế ca Trung Quc trong vùng lãnh hi này.

Đi s Nht ti Vit Nam, Yamada Takio, trong cuc gp vi B trưởng-Ch nhim Văn phòng Chính ph Mai Tiến Dũng hôm 7/10, cho biết rng vic Th tướng Suga "chn Vit Nam là nước công du đu tiên sau khi nhn chc th hin tm quan trng ca Vit Nam vi Nht Bn".

Vit Nam là mt trong nhng quc gia nhn vin tr nhiu nht t Nht Bn trong 20 năm qua. T 2014-2018, Nht cung cp cho Vit Nam khong 280 triu USD dưới hình thc vin tr đ phát trin cơ s h tng, qun lý ngun nhân lc, cũng như thc hành qun tr và môi trường Vit Nam, theo truyn thông trong nước.

Tháng 7 va qua, Tokyocông b mt tho thun tr giá 348 triu USD đ đóng 6 tàu tun tra trên bin cho Vit Nam nhm tăng cường kh năng hàng hi cho quc gia Đông Nam Á trong bi cnh căng thng leo thang trên Bin Đông. Trong chuyến thăm vào tun ti, Th tướng Sugad đnh s ký mt tho thun cho phép xut khu thiết b và công ngh quc phòng sang Vit Nam, nơi đang có khong 80% lượng vũ khí nhp t Nga.

Mi quan h gia Vit Nam và Nht Bn được tăng cường mnh m dưới thi th tướng Abe, người đã coi Vit Nam là đi tác quan trng trong chính sách ngoi giao khu vc ca mình. Năm 2006, trong nhim k làm th tướng Nht đu tiên, ông Abe đã ký hip ước Đi tác Kinh tế Nht Bn-Vit Nam và dn nâng cp nó thành mt liên minh chiến lược rng ln hơn.

Th tướng Phúc, trong cuc đin đàm vi ông Suga hôm 12/10, khng đnh rng Vit Nam luôn coi Nht Bn là i tác chiến lược, quan trng hàng đu, lâu dài". Còn tân th tướng Nht nói vi người đng đu chính ph Vit Nam rng ông đánh giá cao vai trò và v thế ca Vit Nam khu vc và quc tế, cũng như khng đnh rng ông "coi trng và mong mun đưa hp tác gia hai nước lên tm cao mi".

Nguồn : VOA, 15/10/2020

***********************

Thủ tướng Nhật sẽ thăm Việt Nam và Indonesia để thắt chặt quan hệ an ninh

Thanh Phương, RFI, 16/10/2020

Theo thông báo của chánh văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato hôm nay, 16/10/2020, thủ tướng Yoshihide Suga sẽ công du hai nước Việt Nam và Indonesia trong 4 ngày kể từ ngày Chủ nhật 18/10. Như vậy là trong chuyến công du ngoại quốc đầu tiên kể từ khi nhậm chức giữa tháng 9, tân thủ tướng Nhật chọn Việt Nam, quốc gia hiện giữ chức chủ tịch ASEAN và Indonesia, nền kinh tế lớn nhất trong khối Đông Nam Á.

vnnb7

Tân thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong cuộc họp báo tại Tokyo, ngày 16/09/2020.  AP - Carl Court

Theo lời chánh văn phòng nội các Nhật trong cuộc họp báo hôm nay, trong chuyến viếng thăm hai nước Đông Nam Á này, thủ tướng Suga sẽ gặp thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và tổng thống Joko Widodo để thảo luận về các vấn đề khu vực, trong đó có việc thiết lập một "vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" và tình hình Bắc Triều Tiên.

Chuyến công du Việt Nam và Indonesia của thủ tướng Suga là nhằm tăng cường quan hệ an ninh với hai nước Đông Nam Á này, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ, đồng minh chủ chốt về an ninh của Nhật Bản với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, cũng như trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng có nhiều hành động nhằm xác quyết của chủ quyền của họ ở Biển Đông, nhất là đối với Việt Nam.

Theo hãng tin Kyodo, trích các nguồn tin từ chính phủ Nhật, nhân chuyến viếng thăm Việt Nam lần này, thủ tướng Suga và thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có thể sẽ ký hiệp định chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng, cho phép Tokyo xuất khẩu máy bay tuần tra và radar cho Hà Nội để tăng cường khả năng giám sát của Việt Nam.

Theo lời chánh văn phòng nội các Nhật Kato, khi đến thăm Indonesia, thủ tướng Suga sẽ thảo luận với tổng thống Joko Widodo về tăng cường quan hệ song phương, trong đó việc hợp tác phòng chống dịch Covid-19.

Còn theo nhận định của hãng tin Reuters, chuyến công du của thủ tướng Suga đến Việt Nam và Indonesia cũng diễn ra vào lúc Nhật Bản đang gia tăng nỗ lực đa dạng hóa các nguồn cung ứng và giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc, bằng cách đưa các cơ sơ sản xuất về nước hoặc sang các nước Đông Nam Á.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Giang Nguyễn, Thanh Phương, RFI tiếng Việt, RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 407 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)