Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/10/2020

Truyền thông xã hội tại Thái Lan : Phương tiện đấu tranh ?

Phạm Phú Khải

Phong trào Gii tr Thái Lan hin nay, đc bit trong mt tun qua, đã to áp lc đáng k lên chính quyn Prayut Chan-o-cha, và gây được s chú ý ca gii truyn thông trên toàn thế gii.

thai1

Biu tình ngoi ô Bangkok, Thailand, 19/10/2020.

Sut ba tháng qua, phong trào Gii tr T do (Free Youth) kiên quyết yêu cu chính quyn Prayut t nhim, mt hiến pháp mi, chm dt sách nhiu bt đng chính kiến và, k t đu tháng 8, ci t nn quân ch đ gii hn quyn lc vương quyn. Tuy thế, chính quyn Prayut vn không nhượng b. Free Youth quyết tâm không nhường bước. H đã vn đng được hàng chc ngàn người tham gia cuc biu tình vào ngày 14/10, đánh du k nim47 năm cuc ni dy vào ngày 14/10/1973, đưa đến s sp đ ca chế đ Thanom-Praphas-Narong, mt chế đ không được lòng dân [1]. Free Youth din hành đến Tòa nhà Chính ph và quyết không ri, tr phi ông Prayut t nhim [2].

Ngày hôm sau, 15/10, Th tướng Prayut ban hành Lnh Khn cp (Emergency Decree), và lin sau đó cnh sátphân tán đám đông và bt giam hơn 20 người đng đu phong trào gii tr, trong đó có lut sư nhân quyn Arnon Nampa và nhà hot đng Parit "Penguin" Chiwarak [3]. Cho đến hôm nay, theoT chc Ân xá Quc tế thì có đến 65 cá nhân liên quan đến các cuc biu tình trong năm qua đã b chính quyn Thái gán ti hình s [4].

Nhưng điu này không làm cho gii tr Thái lo lng hay chùn bước. Ngược li, họ bt chp lnh khn cp, và cho dù các lãnh đo phong trào gii tr đu b bt, hàng chc đến hàng trăm ngàn người vẫn t đng xung đường biu tình. H không ch chng li chính quyn Prayut, mà còn thách thc lnh khn cp và công khai chng li vương quyn Maha Vajiralongkorn. Gii tr Thái đã nghiên cu và hc hi tinh thn đu tranh vô lãnh đo (leaderless) và linh đng này t phong trào đu tranh ti Hng Kông [5]. Xin m ngoc đây, là vào ngày 19/10, Joshua Wong và cácnhà hot đng ti Hng Kông đã đến trước lãnh s quán ca Thái Lan đ biu dương s ng h cho cuc đu tranh ca Thái Lan và lên án hành vi bo đng bt b ti Thái [6].

Tình hình mi ngày là đu có có hàng chc ngàn người biu tình trong nhng ngày qua, đã đưa Thái Lan đến mt khng hong chính tr mi. Hôm qua, 1.118 hc gi trí thc Thái Lan đã ký vào thnh nguyn thư kêu gi Th tướng Prayut t chc [7]. Thnh nguyn thưlên án lnh khn cp ban hành, lên án s gia tăng đàn áp và bt b ca chính quyn vào ngày 16 tháng 10, và yêu cu chính quyn ngưng s dng Lut Hình s Đin toán (Computer Crime Act) như là công c đ loi tr nhng người bt đng chính kiến. H cũng yêu cu chính ph Prayut tr t do ngay lp tc và vô điu kin cho nhng người đang b bt hin nay [8]. Các đng đi lp ti Thái, nhưPheu Thai Party, hôm th Ba 20/10, yêu cu Tòa Dân s bãi b lnh khn cp ca chính quyn Prayut ngăn cm t tp hơn 4 người, vì nó vi phm nhân quyn [9].

Gii tr t do Thái đã chng t s quyết tâm và kiên trì cao đ trong ba tháng qua, nht là sut tun qua. H đã đt chính quyn Thái vào thế tiến thoái lưỡng nan. Đã ban hành thì phi thi hành. Tuy ban hành lnh cm, cnh sát không th nào thi hành lut này vì không th bt c hàng chc ngàn người biu tình không ch ti Bangkok mà còn trên nhiu nơi ngoài Bangkok và trên các tnh thành khác.

Đ đi phó, chính ph Prayut tìm đến bin pháp bt ming các cơ quan truyn thông nào đưa tin tc bt li cho chính quyn. Họ còn tìm cách cm đoán Telegram, phương tin mà gii đu tranh ca Thái, cũng như ca Hng Kông trước đây, s dng đ liên lc trao đi thông tin vi nhau.

Bn cơ quan truyn thông mà chính quyn Prayut nhm đến là Voice TV, Prachatai, The Reporters, The Standard. Trang Free Youth trên Facebook cũng b "chiếu c". Lnh này được ban hành vào ngày 16 tháng 10, mà mc tiêu là đ điu tra nếu các cơ quan truyn thông này có vi phm Lnh Khn cp không [10]. Voice TV là mt phn thuc s hu ca gia đình cu Th tướng Thaksin Shinawatra. Giám đcMakin Petplai ca Voice TV ph nhn vic đưa thông tin v biu tình đã gây nguy him cho an ninh quc gia : "Trong 11 năm, Voice TV đã cam kết thc hin nn dân ch, mang li không gian cho ý kiến ca mi người t mi phía vi s ci m, minh bch và có trách nhim vi s tht" [11].

Chính quyn dân ch hay đc tài nào cũng quan ngi truyn thông. Tuy nhiên, các chính th dân ch chp nhn truyn thông như là ct sng dân ch, mt th đ t quyn, vì ch có truyn thông đc lp và t do mi giúp cho người dân có đy đ thông tin đ góp phn làm ch đt nước, buc chính quyn phi chu trách nhim cho mi quyết đnh ca mình. Ngược li, các chính th đc tài không chp nhn các cơ quan truyn thông đc lp. Đi vi truyn thông, h luôn tìm mi cách đ tr thành công c ca mình và phc v cho mình. Chính th đc tài luôn gây mi khó khăn, và luôn tìm cách dán nhãn hiu "k thù ca nhân dân", đ loi tr, và cm đoán toàn din, truyn thông t do và đc lp, nếu có th. Đc quyn s tht là công c cho đc quyn chính tr.

Hin nay vẫn chưa rõ các cơ quan truyn thông đc lp dùng ngôn ng Thái chiếm bao nhiêu phn trăm tng th truyn thông ti đây. Còn nhng cơ quan truyn thông đc lp dùng tiếng Anh thì h rõ ràng đóng chc năng đưa thông tin đa chiu. Đin hình nht là nhng cơ quan truyn thông : Bangkok Post ; Nation Thailand ; The Thaiger ; Coconuts ; Thailand News ; Pattaya News ; Prachatai ; v.v. Ngoài ra còn có các thông tn xã Reuters, AP, AFP. Vô s các cơ quan truyn thông khác như BBC, RFA, VOA, Economist, New York Times, Bloomberg, Al Jazeera, v.v. hoc có phóng viên ca mình, hay có nhân s cng tác t các cơ quan truyn thông bn. Nhng vn đ thi s quan trng ti Thái Lan đu được đưa tin và bình lun nhanh chóng và đa chiu. Tuy Thái Lan chưa có dân ch đích thc, và nn truyn thông đây cũng chưa hoàn toàn t do, nhưng nếu so vi cách chính quyn Vit Nam đi x vi người dân và truyn thông ti Vit Nam, thì Thái Lan vn cách xa mt tri mt vc.

Chính ph Prayut không th cm đoán các phương tin như Facebook, vì hơn 50 triu người, tc 70 phn trăm dân s Thái, đang dùng phương tin này [12]. Người Thái giao tiếp, mua bán, và theo dõi tin tc trên Facebook. Theo hc gi David Streckfuss v chính tr Đông Nam Á, thì chính quyn Thái có th đóng ca truyn thông xã hi, nhưng cái giá phi tr s rất cao. Trong khi đó, các nhà hot đng dân ch tin tưởng rng, càng b áp bc bt b thì càng có nhiu người Thái tham gia xung đường hơn. Gii tr biết khai dng phương tin truyn thông xã hi cho mi hot đng đu tranh ca mình, và nay họ đã chng minh cho chính ph Prayut biết rng, không có lãnh đo thì h vn đu tranh, vì ai cũng là lãnh đo c.

Hai phong trào đu tranh Hng Kông và Thái Lan đã tht s truyn cm hng cho khát vng dân ch đến tt c nhng nơi còn chìm đm trong đc tài. Mong rng phong trào đu tranh ti Vit Nam, nht là các bn tr hôm nay, nghiên cu hc hi đ mt ngày nào đó cũng đng lên làm ch tương lai ca mình và vn mng ca đt nước. Nếu mong mun sng trong t do, dân ch và nhân phm thì không ai có th làm vic này thay cho h c.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 21/10/2020

Tài liu tham kho :

1. "To Understand Thailand's Latest Pro-Democracy Movement, Go Back to 1976 ", Voice of America/VOA, 6 October 2020.

2. "Thousands of Protesters Demand Thailand PM's Resignation ", VOA, 14 October 2020.

3. "Thailand Under State of Emergency After Massive Anti-Government Protests ", VOA, 15 October 2020.

4. Press Release, "Thailand : Media outlet’s shutdown a scare tactic amid growing protests ", Amnesty International, 20 October 2020.

5. "Thailand protests : how Hong Kong and the Hunger Games inspired revolution of Thais ", South China Morning Post/SCMP, 25 July 2020.

6. Phila Siu, "Hong Kong’s Joshua Wong leads calls for global support for Thai pro-democracy protests ", South China Morning Post/SCMP, 19 October 2020 ; "Hong Kong activists rally in support of Thai protesters ", The Bangkok Post, 19 October 2020.

7. "Over 1,000 academics sign petition calling on Prayut to resign ", The Nation, 20 October 2020.

8. "Govt told 'to stop the use of violence' ", The Bangkok Post, 21 October 2020.

9. "Court asked to revoke state of emergency ", The Bangkok Post, 19 October 2020.

10. "Four online media outlets threatened with suspension over protest coverage ", Prachathai, 20 October 2020.

11. Agence France-Presse, "Thailand protests : court orders news outlet to close as PM accuses it of 'inciting unrest' ", The Guardian, 21 October 2020 ; "Thai court orders Voice TV to shut down all online operations ", Coconuts Bangkok, 20 October 2020.

12. Randy Thanthong-Knight, "How Thai Protesters Are Using Emoticons to Stay Ahead of Police ", Bloomberg News, 21 October 2020.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 497 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)