Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/10/2020

Nghe… ‘tù ngay’, nhớ… ‘hốt liền’ !

Trân Văn

Ông Nguyn Văn Th, B trưởng Giao thông và vn ti, va cnh báo c các cá nhân ln các bên có liên quan đến công trình xây dng cu M Thun 2 rng :Tt c các sai phm v cht lượng hay tiến đ thi công đu được x lý nghiêm khc, thm chí phi đi tù ngay (1) !..

nghe1

Nguyn Văn Th : 'Tt c các sai phm v cht lượng hay tiến đ thi công đu được x lý nghiêm khc, thm chí phi đi tù ngay'. Hình chp hi tháng Ba, 2019.

Công trình xây dng cu M Thun 2 (dài khong 6,6 cây s, ni cao tc Trung Lương - Mỹ Thuận vi cao tc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tr giá khong 5.000 t đng, khi công hi tháng 8 va qua và d trù s hoàn tt vào mt thi đim không xác đnh ca năm 2023) được xác đnh là công trình đường b cp đc bit ca quc gia.

Hai tháng sau ngày khi công, ông Th đến Tin Giang hp vi b phn qun lý d án, b phn giám sát, các nhà thu và đòi tt c :Phi nghiêm túc và phi biết chu trách nhim ! Ông Th dn cao tc Đà Nng - Qung Ngãi như mt ví d cho tình hungcó vn đ v cht lượng là c h thng phi đi theo !

Cao tc Đà Nng - Qung Ngãi dài 140 cây s, tr giá 34.500 t (phn ln vay ca Nht và Ngân hàng Thế gii - WB), khi công 2013 đến 2018 mi tm xong và va dùng đã hư. Đến nay công trình này vn dang d nhưng có khong 2.600 mét vuông mt đường không là trâu, voi thì biến dng nhưng tin đ sa cha và hoàn thin đã hết !

Tuy công an Vit Nam đã khi t 14 cá nhân làm vic trong nhiu b phn dính líu đến cao tc Đà Nng - Qung Ngãi (qun lý d án, giám sát, thi công, ) đ điu tra (2) nhưng ông Th không th vì không có tư cách ly v án liên quan ti công trình giao thông này làm ví d minh ha cho "tù ngay".

Năm 2016 dân chúng tng cung cp cho h thng công quyn và h thng truyn thông chính thc hàng lot bng chng cho thy, vic thc hin d án cao tc Đà Nng - Qung Ngãi có vô s sai phm nghiêm trng, đe da cht lượng công trình (3) nhưng ông Th làm ngơ. Nếu lúc đó ông Th tư duy và hành x theo kiu "tù ngay" như ông va tuyên b, hn ông đã hi thúc các cơ quan hu trách xem xét, x lý lp tc các sai phm này, chc chn tiến đ thi công và cht lượng công trình đã khác và chc chn, t h thng công quyn đến dân chúng không lâm vào tình cnh "d khóc, d cười" vi cao tc Đà Nng - Qung Ngãi như hin nay !

Đó là chưa k tuyên b"tù ngay" t mt người như ông Th khiến thiên h ng ngàng. Lĩnh vc Giao thông và vận tải không ch có các công trình ngàn t thc hin bng công qu và tin vay khiến thiên h cm thy đau cho chính h và lo cho tương lai con cháu, lĩnh vc này còn có c nhng công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT (d án BOT) làm thiên h ni gin. Năm 2017, Thanh tra Chính ph công b Kết lun thanh tra v các d án BOT (4), năm 2018, Kim toán Nhà nước công b Báo cáo Kim toán các d án BOT (5) C hai cơ quan thi nhau lit kê đ loi sai phm tày đình ca các d án BOT và nhìn nhng sai phm này bt k góc đ nào cũng thy trách nhim ca ông Th.

Nếu"tù ngay" là có tht, chc chn gi này, ông Th không th ung dung, va tuyên b "tù ngay", va ch đo B Giao thông và vận tải thay mt chính ph thúc Quc hi xut công qu mua li mt s d án BOT, đng thi cho phép chính ph chi thêm chng hơn 5.000 t h tr nhiu d án BOT khác, bi phương án tài chính ca các d án BOT mà v, h thng ngân hàng s v theo, khi n xu hơn 100.000 t s khiếnkinh tế - xã himt n đnh và đtan ninh tin t quc gia vào tình thế him nghèo (6).

***

Ông Th "tù ngay" còn buc thiên h liên tưởng đến ông Nguyn Bá Thanh, tng là Trưởng Ban Ni chính ca Ban Chp hành Trung ương đng, Bí thư Thành y Đà Nng. Ông Thanh tng ni như cn vì nhng phát biu bc trc, khiến công chúng xúc đng, chng hn như khuyến d viên chc phit trng ! Trong h thng mà ăn tp không cha th gì tr thành tình trng ph biến, ông Thanh là người khơi lên hy vng sch s vi tuyên b :S rà soát mt s th và s ht lin không nói nhiu (7).

Sau khi ông Thanh mc bo bnh và qua đi, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") mi hết thi và x khám, h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam mi bt tay vào chnh đn Đà Nng và thiên h mi chưng hng khi ông Thanh "ht lin" chính là ch mưu ca vic chuyn hóa hàng lot công th, công th thành s hu cá nhân (8) và là ch nhng khi tài sn kếch xù, ví d như Khu Du lch - Vườn sinh thái trong D án Ghnh Bàn - Bãi Đa bán đo Sơn Trà (9)

***

Xét cho đến cùng, ông Th"tù ngay" và ông Thanh "ht lin" ch là ví d. Ti Vit Nam, nhng ông, bà như ông Th, ông Thanh đông như quân Nguyên. Không phi t nhiên mà Vit Nam có nhng ông Th "tù ngay", ông Thanh "ht lin", ông Trng "đt lò",… S dĩ ông Trng, Th, ông Thanh cũng như nhng đng chí đng đng vi h không ngn ngi dõng dc v "tù ngay" và "ht lin" vì h nghĩ rng, nhng tuyên b kiu đó đ đ thuyết phc người Vit tiếp tc ký gi nim tin, hy vng và đ nhn ni ch đi h mang đến mt xã hi tht s công bng, dân ch, văn minh tương lai !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/10/2020

Chú thích

(1) https://diaoc.thesaigontimes.vn/309544/bo-truong-giao-thong-thi-cong-cau-my-thuan-2-ai-sai-pham-la-di-tu-ngay.html

(2) https://thanhnien.vn/thoi-su/cao-toc-da-nang-quang-ngai-van-tiep-tuc-hu-hong-1288412.html

(3) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quang-ngai-khen-thuong-lao-nong-4-nam-di-to-sai-pham-cao-toc-34-000-ty-648264.html

(4) https://nhadautu.vn/phat-hien-hang-loat-sai-pham-tai-cac-du-an-bt-bot-d5060.html

(5) http://www.baokiemtoannhanuoc.vn/chuyen-dong-kiem-toan/ket-qua-kiem-toan-cac-du-an-bot-ban-linh-va-hieu-qua-hoat-dong-cua-ktnn-138991

(6) https://vnexpress.net/bon-tram-bot-sai-vi-tri-phai-cho-y-kien-quoc-hoi-4174289.html

(7) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/cho-hot-lien-khong-noi-nhieu/104754.html

(8) https://dantri.com.vn/phap-luat/xu-vu-vu-nhom-co-bi-thu-da-nang-nguyen-ba-thanh-lien-tuc-duoc-nhac-ten/20200103141841385.htm

(9) https://nld.com.vn/thoi-su/chuyen-du-an-cua-vu-nhom-o-son-tra-sang-co-quan-dieu-tra/20181004112847958.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 397 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)