Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/11/2020

Tập Cận Bình coi bầu cử ở Mỹ

Ngô Nhân Dụng

Có l nhng người vui mng nht my hôm nay là các ông Vladimir Putin và Tp Cn Bình. B máy tuyên truyn Moscow và Bc Kinh s ca tng chế đ đc tài nước h, h ch mong tt c mi người cúi đu thn phc lãnh t. H s so sánh vi cnh hn đn, có lúc hn lon trong chế đ dân ch, như mùa tranh c năm nay M.

putintap0

Có l nhng người vui mng nht my hôm nay là cáông Vladimir Putin và Tp Cn Bình. Hình minh ha.

Dân Nga chc chn không đng ý, vì h đã tri qua mt thi gian tp sng dân ch. Thà tranh c n ào, hn lon, nhưng người dân được by t ý kiến qua lá phiếu, còn hơn phi chp nhn cnh Putin đc din không biết bao nhiêu năm na ! Kinh tế Nga suy sp, nhưng tay chân ca Putin vn làm giàu, còn nhng nhà chính tr, nhà báo đi lp liên tiếp b trn áp, b ám sát ! Aleksei Navalny va mi b đu đc ! Còn người dân Trung Quc s nghĩ sao ? Cũng như người Vit Nam, chc h cũng không mun sng mãi mãi trong cnh ng c, dân bu !" H s thy, khi mùa bu c qua ri, nước M vn là nước M !

Nước M vn là nước M. Người ta sng t do. Không thích chính quyn thì b phiếu đ thay đi ; hoc thích thì b phiếu gi li. Dn đu thế gii v các phát minh, sáng chế. Nhng sn phm ca nn kinh tế tri thc được phát trin vì con người được t do. Chế đ đc tài và kinh tế ch huy không khuyến khích người ta suy nghĩ t do. Khoa hc, k thut Nga, Tàu, chm chân my chc năm so vi Âu, M cũng vì thiếu t do.

Tp Cn Bình đang khn tiếng kêu gi các công ty Trung Quc chế to "chip" tht nhiu đ khi b l thuc vào các nhà sn xut chp ca M và Anh. C thế gii đu biết chuyn đó. Nhưng chế to các loi chip r tin thì d, bây gi nước nào cũng làm được, Đến khi cn các loi chip mi nht, dùng trong các máy vi tính ti tân thì các công ty trong lc đa Trung Hoa vn còn đi sau các công ty Anh, M, cn mt thế h chuyên làm công vic nghiên cu !

Có mt món ăn chiếm đa v ưu vit trong thc đơn ca người Trung Hoa là tht gà, thì nhà nuôi gà công nghip bên Tàu cũng vn l thuc vào mt sn phm tri thc ca M, ging như các con chip đin t !

Báo Economist tun này mi k chuyn mt cơ xưởng nuôi gà công nghip tnh Giang Tô bên Trung Quc. H nuôi th gà "lông trng" nhp cng ging t các công ty Aviagen và Tyson M. Gà M nuôi trong 40 ngày đã nng 2,5 ký. Còn gà Trung Quc, lông vàng, phi nuôi đến 80 ngày mi ln lên và ch nng bng mt na.

Nhà nuôi gà này vn phi mua gà con t nước M. Các con gà ln nhanh này đã được các công ty M nghiên cu gây ging. Công trình gây ging gà năng sut cao này mt 80 năm mi thành ! Tám mươi năm, tn bao nhiêu công sc và tin đu tư. K thut gia tăng năng sut ln nhanh cho con gà là mt ngun li nhun ln, có th bán gà con vi giá cao ! Cho nên các công ty M gi bí mt.

Cái ging gà đó, cho nó đ trng và p thành gà con, mt con gà đúng ging này có th sinh ra 4 triu con gà con. Nhưng sang thế h th hai thì cái gien đã thay đi, không th sinh ra loi gà con có th ln nhanh như gà m na. Mi thế h thì năng sut li gim bt !

Nhng con gà con thuc thế h th hai được đưa qua các "xưởng nuôi gà" Anh quc, Brazil, New Zealand, đ ra gà con thế h th ba. Mi năm các nhà nuôi gà bên Trung Quc, như Giang Tô, mua 1,6 triu nhng con gà này. H nuôi trong sáu tháng, cho sinh ra thế h th tư, th năm, bán cho các nhà nuôi gà khác trong nước.

Các công ty M ch bán gà con thuc thế h th ba đến th năm cho nhà nuôi gà bên Trung Quc ! Người Trung Quc có cho gà đ ri p trng, sanh gà con thì năng sut cũng gim xung. Cho nên phi tiếp tc nhp cng gà con thế h th ba.

Tp Cn Bình s tiếp tc thúc đy các công ty Trung Quc nghiên cu thêm đ nghiên cu làm chip và nuôi gà ging ! Nhưng ngoài kh năng cóp nht, bt chước, làm li, không biết đến bao gi mt cơ cu xã hi đc tài chuyên chế có th phát huy sáng kiến trong khoa hc, k thut !

Trung Quốc ch còn cách tuyên truyn dân chúng rng chế đ "xã hi ch nghĩa vi đc tính Trung Hoa" ca h là "ưu vit", không ln xn như nn chính tr M !

Nhưng kinh tế M thnh vượng trong my trăm năm qua chính vì có chế đ t do dân ch. Cũng như kinh tế th trường do người tiêu th đóng vai trò quyết đnh, sc mnh chế đ dân ch t do là người ta dám thí nghim. Trên hết, là lòng tin tưởng vào người dân đ cho h t do b phiếu.

Nếu người M không hài lòng v kết qu cuc b phiếu năm nay, h s có cơ hi làm li, lt ngược li, trong bn năm na ! Thua keo này bày keo khác.

Trong mt năm bu c thường người ta chú ý đến các ng c viên, nhng người đi vn đng, đi biu tình. Đó ch là mt ni ca đi sng chính tr. H tng cơ s ca chế đ dân ch là nhng t chc chuyên lo làm sao cho mi người được b phiếu t do, d dàng, không ai b đe da hay mua chuc. Trong tt c các cuc bu c, có nhng người dân bình thường đã âm thm bo v đnh chế dân ch nước M là nhng người gác thùng phiếu, nhng người kim phiếu, đếm phiếu. Hai đng chính tr c người theo dõi tt c din trình b phiếu, t đu đến chót. Công vic chính là do nhng người dân làm công vic các trung tâm b phiếu. H là nhng người bo v chế đ t do dân ch. H được nhng người cnh sát canh gác thùng phiếu, các quan tòa xét x các v khiếu ni, kin tng, h tr. Đó là nhng "chiến sĩ vô danh" ca nn dân ch.

Nước M đã mt my trăm năm xây dng nn tng ca th chế dân ch, gm các đnh chế như : T do phát biu ; T do hi hp ; Tam quyn phân lp. Nhưng quan trng nht, là tinh thn ca người dân nht đnh bo v các đnh chế đó.

Các ông Putin và Tp Cn Bình có th đánh la dân Nga, dân Tàu, trong mt thi gian ngn. Nhưng không ai có th đánh la các dân tc mãi mãi.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 04/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 454 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)