Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/11/2020

Người Mỹ gốc Châu Á ủng hộ mạnh mẽ Joe Biden

Nguyễn Quốc Khải

Theo cuộc thăm dò dư luật của AAPI Civic Engagement Fund (AAPI-CEF), trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua, 61% người Việt đã bầu cho Biden và 36% bầu cho Trump so với người Mỹ gốc Châu Á nói chung là 68% - 30%. Tỉ lệ của người Việt rất khích lệ nhưng vẫn còn thấp nhất so với những khối dân gốc Á khác.  Nhóm người gốc Trung Quốc bỏ phiếu cho Biden cao nhất với tỉ lệ 72%, tiếp theo là người gốc Hàn Quốc với 71% và người gốc Ấn Độ là 70%. Tỉ lệ người gốc Ấn Độ ủng hộ Đảng Dân chủ lâu nay vẫn cao. Dù bà Kamala Harris, ứng cử viên phó tổng thống trong liên danh với ông Biden, tỉ lệ này không thay đổi. 

ungho1

Theo cuộc thăm dò dư luận của AAPI-CEF thực hiện vào đầu năm 2020, có tới 64% người Mỹ gốc Việt ủng hộ Trump. Con số này giảm xuống còn 48% theo cuộc thăm dò lần thứ hai được thực hiện vào tháng 9/2020. Đến cuối tháng 10 và đầu tháng 11, chỉ còn 36% người Việt ủng hộ Trump theo cuộc thăm dò trước ngày bầu cử.  Điều này cho thấy thái độ của người Mỹ gốc Việt đối với Tổng thống Trump đã thay đổi rõ rệt. 

Khi thực hiện cuộc thăm dò dư luận trên đây, AAPI-CEF đã hợp tác với một số tổ chức thăm dò dư luận bao gồm Asian American Decisions, African American Reseach Collaborative và Latino Decisions. 

Ngoài việc tìm hiểu người gốc Châu Á bỏ phiếu cho ứng cử viên nào, cuộc thăm dò dư luận của AAPI-CEF còn cho thấy một số điểm quan trọng sau đây : 

1. 72% người Mỹ gốc Châu Á nghĩ rằng Trump không quan tâm hoặc thiếu thân thiện với cử tri gốc Châu Á.

2. 67% người Mỹ gốc Châu Á tin rằng Tổng thống Trump đã làm như không biết đến những báo hiệu đầu tiên của đại dịch Covid-19 và chính vì quản trị tồi tệ mà hàng chục triệu người Mỹ nhiễm coronavirus và hơn 250.000 người chết.

3. Người Mỹ gốc Châu Á xem đại dịch Covid-19, việc làm và kinh tế, và chi phí bảo vệ sức khỏe là những vẫn đề bầu cử quan trọng nhất trong năm 2020. Tiếp theo là vấn đề kỳ thị và công bằng sắc tộc. Khoảng 80% người Mỹ gốc Châu Á đồng ý rằng vấn đề thượng tôn da trắng là một đe dọa lớn của quốc gia.

4. Đa số cử tri Mỹ gốc Châu Á có một lập trường tiến bộ về nhiều vấn đề xã hội. 

ungho2

Riêng trong cộng đồng Việt có một vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Đó là tin giả mạo. Lợi dụng khả năng Anh ngữ của nhiều người còn yếu kém, nên một số phần tử trong cộng đồng đã phóng lên Facebook hay YouTube những tin bóp méo sự thật hay hoàn toàn bịa đặt để lừa bịp người đọc và xem. Nhà báo Đỗ Dzũng đã nhiều lần phân tách vấn đề này và trưng ra nhiều thí dụ cụ thể như ghép hình. Ông từng gọi những kẻ này là bọn lưu manh. 

Trong những ngày gần đây, một tuần lễ sau ngày bầu cử, một số kênh Việt trên YouTube liên tục phổ biến một chiều những tin tức tố cáo sai lầm về cuộc bầu cử gian lận và tuyệt đối không nhắc đến những tin phản biện đáng tin cậy của báo chí quốc tế và các cơ quan có thẩm quyền ngay trong chính quyền Trump. Kênh Trần Nhật Phong trong phần Tin Tổng Hợp vào ngày 11/11 tuyên bố Trump chắc chắn 100% sẽ tái đắc cử tổng thống.  Trong khi đó, Washington Post hôm nay in một tiêu đề lớn "Biden elected 46th president of the United States". 

Do đó người Việt tử tế cần bỏ công sức vào lãnh vực truyền thông trung thực hơn nữa và cần vạch mặt chỉ tên những cái loa trong cộng đồng chuyên phổ biến tin thất thiệt. Chính chế độ cộng sản Việt Nam, với phương tiện dồi dào, cũng đã góp sức vào bịa đặt tin để gây hoang mang trong cộng đồng và đánh phá chế độ dân chủ của Hoa Kỳ. Một số tổ chức đã tình nguyện dịch nhửng bản tin ngoại ngữ sang tiếng Việt như The Interpreter (Người Thông Dịch), Viet Fast Check, NguoiMyGocViet2020, Viet Activism, Viet For America. Một số cá nhân cũng tham gia vào công tác này như Liên Nguyễn, Mai Vũ Phạm, Thắng Đô, Mai Như Bùi. 

ungho3

Trong bài báo "Misled and misinformed : Why Vietnamese voters make up the largest Asian demographic in favor of Trump" (Bị nhầm lẫn và thông tin sai : Tại sao cử tri Việt Nam chiếm tỷ lệ người gốc Châu Á lớn nhất ủng hộ Trump) phổ biến trên The Stanford Daily vào ngày 10/11/2020, tác giả Hana Dao nhận định rằng chính vì bị lừa bịp và những thông tin sai lạc mà nhiều người Mỹ gốc Việt đã ủng hộ Trump. Họ có cảm tình với Trump vì lập trường chống Trung Quốc, nhưng những lời nói rêu rao của ông thường mâu thuẫn với việc làm. Tác giả phân tách rằng nhiều lần Trump đã ca ngợi Trung Quốc và Tập Cận Bình và tiếp tục làm ăn với Trung Quốc. Forbes báo cáo rằng Trump Tower nhận được 5,4 triệu USD từ ngân hàng nhà nước của Trung Quốc khi Trump là tổng thống của Hoa Kỳ.

Nguyễn Quốc Khải

(13/11/2020)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Quốc Khải
Read 750 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)